Địa Điểm Và Số Lượng Điểm Đặt Máy Atm Của Vcb- Chi Nhánh Huế

giao dịch cho người dân ở xa trung tâm thành phố.

Phòng giao dịch thứ 5 ở vị trí 48D Nguyễn Huệ, được đưa vào hoạt động từ năm 2010, nằm gần chợ Ngự Bình, nơi giao lưu buôn bán, lại tập trung đông dân cư, là điểm đến thuận lợi, tiết kiệm chi phí của người dân.

Như vậy, đến thời điểm này, Vietcombank Chi nhánh Huế đã có 5 phòng giao dịch và 1 trụ sở chính. Bên cạnh đó, VCB đã xây dựng hệ thống 21 điểm đặt ATM phân bố đồng đều khắp các địa bàn trong tỉnh, trong đó có 16 điểm đặt ở thành phố Huế với 26 máy và 6 điểm ATM ở vùng lận cận. Cụ thể hệ thống ATM của VCB- Chi nhánh Huế được thống kê dưới bảng sau:

Bảng 4: Địa điểm và số lượng điểm đặt máy ATM của VCB- Chi nhánh Huế


Stt

Điểm đặt máy

Số lượng máy


Bệnh viện TƯ Huế

2

2

Bưu điện Hương Thuỷ

1

3

Cảng Chân Mây

1

4

Công an Tỉnh TT Huế

1

5

Công ty Sợi Phú Bài Huế

1

6

Công ty sợi Thuỷ Sản

1

7

Công ty Dệt may Huế

1

8

Công ty Vinatex

1

9

Khách sạn Kinh Thành

1

10

Khu du lịch LAGUNA

1

11

Phòng giao dịch Bến Ngự

1

12

Phòng giao dịch Mai Thúc Loan

4

13

Phòng giao dịch Phạm Văn Đồng

1

14

Phòng giao dịch sô 1

1

15

Phòng giao dịch số 2

4

16

Siêu Thị BigC

1

17

Siêu thị Coopmart

1

18

Trụ sở chính

6

19

Trường Đại học Khoa Học

2

20

Trường Trung Cấp Nghề 23 Bộ Quốc Phòng

1

21

UBND Phường Trường An

1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Hoàn thiện chính sách marketing trong hoạt động huy động vốn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế - 7

(Nguồn: http://vietcombank.com.vn/)

2.2.2.4.Chính sách xúc tiến

Có thể nói trong thời gian qua, Ngân hàng đã tích cực trong việc tiến hành các hoạt động marketing. Các chương trình làm thẻ, quảng bá thương hiệu, huy động vốn với lãi suất cá, các chương trình quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng,… liên tục được áp dụng rộng rãi để đạt được những kết quả nhất định và nâng cao hoạt động marketing ngân hàng tiến dần với thông lệ khu vực và quốc tế.

Quảng cáo

Hoạt động quảng cáo của Vietcombank chủ yếu chú trọng vào các ngày lễ Tết, ngày kỉ niêm thành lâp ngân hàng hay khai trương PGD mới thông qua các brochure, tờ rơi, poster và banner, billboard… Quảng cáo trên phương tiện tuyền thông chủ yếu là qua kênh báo chí và chính là trong trang web của Vietcombank: http://vietcombank.com.vn. Các kênh quảng cáo khác mà VCB- Chi nhánh Huế sử dụng là hệ thống máy rút tiền tự động hay thương hiệu VCB còn được biết đến thông qua đội ngũ nhân viên từ trang phục đến phong cánh làm việc.

Bên cạnh đó, dòng chữ Vietcombank màu xanh cũng đã trở nên quen thuộc với người dân Thừa Thiên Huế. Logo này có thể nói là khá ấn tượng, là nét riêng của ngân hàng, có tính đồ hoạ và nghệ thuật, đã gây ấn tượng tốt cho đông đảo khách hàng, thể hiện hình ảnh và thương hiệu “Một Vietcombank xanh và mạnh, Một Vietcombank uy tín và hiện đại, Một Vietcombank gần gũi và biết sẻ chia”.

Bán hàng cá nhân

Khách hàng của ngân hàng rất đa dạng, phong phú về tuổi tác, nghề nghiệp liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, và việc chiều lòng họ, hiểu họ đòi hỏi phải có kĩ năng giao tiếp và sự nhay bén. Cùng với chủ trương của Hội sở chính, nhân viên VCB- Chi nhánh Huế luôn được đào tạo các bí quyết được gói gọn trong từ SECRET.


Chữ S- Smile: Mỉm cười

Chữ T- Talk it out: Nói ra

Chữ E- Easy Acess: dễ dàng tiếp cận

SECRET

Chữ E- Eager to help: sẵn sàng giúp đỡ

Chữ C- Courteous: lịch sự, nhã nhặn

Chữ R- Respond: đáp lại càng nhanh càng tốt


Sơ đồ 3: Bí quyết kỹ năng bán hàng cá nhân của VCB


Đối với VCB, sự thay đổi tư duy và nhận thức của cán bộ công nhân viên là việc thực hiện không dễ dàng chút nào, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp nhân viên có thái độ không tốt với khách hàng, không xem khách hàng là thượng đế, ngân hàng chưa tổ chức được các khoá học, buổi giao lưu để nhân viên có thể học hỏi những kinh nghiệm về giao tiếp với khách hàng.

Khuyến mãi

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng bao giờ cũng rất quan trọng tới những đợt khuyến mãi, Vietcombank đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau đem lại lợi ích thiết thực và hấp dẫn khách hàng như sau: quà tặng (bằng tiền hoặc hiện vật), miễn phí một số dịch vụ bổ sung, hội nghị khách hàng, quay số trúng thưởng, phát hành ấn phẩm, lịch, quà tặng cho khách hàng thường quyên vào dịp cuổi năm và kỉ niệm ngày thành lập ngân hàng.

Một số chương trình khuyến mãi cho loại hình huy động vốn cá nhân được áp dụng trong thời gian qua như sau:

Bảng 5: Các chương trình khuyến mãi huy động vốn khách hàng cá nhân của VCB- Chi nhánh Huế

STT

Tên chương trình

1

Chương trình quà tặng Tháng 4

2

Chương trình tiết kiệm phái đẹp và chương trình chăm sóc khách hàng nữ

3

Chương trình gửi tiết kiệm 15 tháng- sỡ hữu căn hộ cao cấp bằng hình thức

quay số trúng thưởng

4

Du lịch vòng quay thế giới và chứng chỉ tiền gửi 366 ngày của Vietcombank

5

Vietcombank tặng nhiều phần quà hấp dẫn cho khách hàng cá nhân chào

mừng cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

(Nguồn: http://vietcombank.com.vn/)

Như vậy, trong những năm qua VCB đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau và thu được lợi nhuận cao. Trong khi đó, hình thức hội nghị ít được chi nhánh VCB sử dụng. Quà khuyễn mãi chưa đa dạng, chủ yếu xoay quanh áo mưa, lịch, bao lì xì, bộ gốm sứ minh long, khăn tắm, sổ tay ghi chép.

Hoạt động PR

Hoạt động PR là một trong những vấn đề VCB quan tâm, từ một bộ phận chủ yếu phục vụ các thông tin nội bộ, hoạt động PR đã được tập trung một cách bài bản, đẩy mạnh việc xây dựng quảng bá hình ảnh Vietcombank đến công chúng, xây dựng một Vietcombank năng động trong thời kỳ mới, khẳng định uy tín thương hiệu.

Công tác an sinh xã hội của VCB được thực hiện từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn đóng góp của cán bộ, công đoàn trong hệ thống, nguồn chi từ chi phí, nguồn từ phúc lợi của VCB và nguồn đóng góp của các doanh nhân, các khách hàng truyền thống của VCB. Một số chương trình tiêu biểu mà VCB đóng góp:

- Ủng hộ các đợt lũ tại Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

- Tặng quà cho trẻ em nghèo, cung cấp hàng trăm suất học bổng tài trợ hàng năm

cho học sinh, sinh viên trên địa bàn.

- Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa

- Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng

- Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn

- Đóng góp 10 tỷ đồng xây dựng trường học cho các địa bàn khó khăn

- Đồng hành liên tục 6 kỳ tổ chức để góp phần tạo nên sự thành công và thương

hiệu của Festival Huế…

2.2.2.5.Chính sách con người

Đào tạo và phát triển nhân viên luôn là ưu tiên hàng đầu tại Vietcombank- CN Huế. Theo Bảng 2: Tình hình lao động tại Vietcombank- CN Huế giai đoạn 2012- 2014, số lượng nhân viên Ngân hàng tăng hằng năm, tổng lao động năm 2013 là 181 người, tăng 6 người so với 2012, đến 2014 tiếp tục tăng thêm 3 người nữa, nâng tổng số lên đến 184 người. Nhân viên được phân tập trung chủ yếu ở trụ sở chính và một số ít hơn phân bố đều ở 5 phòng giao dịch còn lại. Mục tiêu của VCB- CN Huế là xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên thành thạo về nghiệp vụ, chuẩn mực trong đạo đức kinh doanh, chuyên nghiệp trong phong cách làm việc và tận tâm với công việc, nhiệt tình phục vụ công việc, bỏ qua cái tôi cá thể và xoa dịu bức xúc cũng như biết cách làm hài lòng khách hàng. Đó chính là mục tiêu, phương hướng chung cho mọi nhân viên, có như vậy, cá nhân, tập thể và hơn hết là tổ chức mới có thể phát triển và giữ vững được niềm tin của khách hàng.

Nhân viên VCB- chi nhánh Huế có trình độ đại học và trên đại học qua 3 năm vẫn chiếm đa số với khoảng 86%. Năm 2013, có đến 17 người trình độ trên đại học, lực lượng nhân sự có trình độ trên đại học tăng lên đáng kế, 14 người so với năm 2012, nhưng qua năm 2014, số lượng nhân viên có trình độ trên đại học vẫn giữ nguyên số lượng [Bảng 2]. Ngoài trình độ học vấn, nhân viên của VCB- Chi nhánh Huế thường xuyên được đào tạo, bổ sung chuyên môn hằng năm bằng các khoá học về sản phẩm, dịch vụ, về các công tác quản lí cũng như nghiệp vụ chuyên môn; tập huấn nghiệp vụ kiểm tra nội bộ. Cụ thể là tham gia đào tạo quan hệ khách hàng, dịch vụ hằng năm; đào tạo kĩ năng bổ trợ dành cho giao dịch viên, đào tạo định hướng nhân viên mới năm 2014; tổ chức các khoá học online từ xa; tổ chức đào tạo về các nghiệp vụ và sản phẩm của Ngân hàng online như: sản phẩm phi tín dụng, nghiệp vụ thẻ và POS, sản phẩm tài trợ xuất nhập khẩu, sản phẩm dịch vụ thẻ, kĩ năng quản lí thời gian, rủi ro trong thanh toán quốc tế.

Hoạt động tuyển chọn nhân viên thường được Hội sở tổ chức và tuyển chọn hằng năm, nhằm không ngừng làm mới và nâng cao tay nghề, cũng như tạo điều kiện công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ đang dư thừa hiện nay của nước ta, mở rộng phạm vi địa bàn hoạt động. Nhân viên của VCB thường được xếp và bình bầu theo

quý, bình bầu cuối năm cá nhân, phòng giao dịch dựa vào kết quả hoạt động để có chế động lương thưởng theo quy chế của Ngân hàng. VCB cũng có các hình thức khen thưởng cho từng cá nhân, chi nhánh có mức huy động vốn cao, hoạt động huy động vốn tốt nhất theo quý, năm.

Ngoài ra, các hình thức giải trí, sân chơi lành mạnh cho nhân viên VCB- CN Huế cũng được tổ chức như thành lập đội bóng Vietcombank và tham gia các giải đấu nội bộ, giữa Chi nhánh Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành lân cận, giữa các phòng giao dịch trong thành phố Huế. Vào các ngày lễ, tết, ngày 08/03, 20/10 hằng năm, các nhân viên nữ của Ngân hàng luôn được tặng hoa.Tổ chức tham quan du lịch, về nguồn với Bác Hồ cho quần chúng ưu tú, v.v.

Đối với Marketing đối nội hướng đến khách hàng, VCB- chi nhánh Huế đang rất nỗ lực để làm hài lòng khách hàng hơn. VCB luôn quán triệt các nhân viên xây sựng mối quan hệ giữa các đồng nghiệp liên quan công việc với nhau để giải quyết các vấn đề của khách hàng, bởi khách hàng sẽ vô cùng hài lòng khi nhân viên không đáp ứng được nhu cầu của họ nhưng lại có thể hướng dẫn chính xác địa chỉ có thể giải quyết được bằng cách giới thiệu cho họ lên gặp nhân viên nào đó, ở quầy số bao nhiêu để giao dịch. Tuy nhiên, VCB chưa có nhiều khoá huấn luyện đào tạo cho các bộ VCB đặc biệt là cán bộ trực tiếp giao dịch với khách hàng, cung cách và thái độ giao tiếp với khách hàng để nhằm tạo nên một phong cách làm việc chuyên nghiệp nâng cao uy tín, hình ảnh của VCB trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt như hiện nay. Các hình thức phản hồi của khách hàng chủ yếu là qua các thùng thư góp ý ở chi nhánh và các phòng giao dịch trên địa bàn. VCB chi nhánh Huế vẫn chưa hoàn thiện được mô hình tổ chức kinh doanh theo đinh hướng khách hàng, chủ động tìm đến khách hàng.

2.2.3. Đánh giá chung về tình hình triển khai các hoạt động marketing trong huy động vốn khách hàng cá nhân của ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Huế

2.2.3.1.Những thành tựu đạt được

Xác định vi thế là “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam” nên hoạt động huy động vốn thông qua khách hàng cá nhân là một hoạt động trong quan trọng của Vietcombank. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Vietcombank Chi nhánh Huế cũng đã rất nhiều nỗ lực để thu hút được nguồn vốn đều đặn từ đối tượng khách hàng này, bằng việc thực hiện các liên tục chương trình marketing dưới sự chỉ đạo của Hội sởchính. Có thể khái quát tình hình thực hiện chương trình marketing của ngân hàng từ năm

2014 đến 2015 thông qua các chương trình tiêu biểu sau:

Bảng 6: Các hoạt động marketing hỗn hợp trong huy động vốn của Vietcombank Chi nhánh Huế giai đoạn 2014-2015

Stt

Thời gian

Tên chương trình

1

01/03/2014 đến

30/04/2014

Chương trình “Khai thẻ đón lộc xuân” năm 2014

2

01/04/2014 đến

06/04/2014

“Tuần lễ trải nghiệm chuyển tiền miễn phí trên VCB-

Ib@nking”

3

01/05/2014 đến

31/07/2014

Chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng phát hàng

mới thẻ ghi nợ quốc tế Viecombank Connect 24 Visa.

4

20/09/2014 đến

31/12/2014

Chương trình “ Mở thẻ liền tay- Nhân ngay ưu đãi”

5

01/11/2014 đến

31/12/2014

Chương trình khuyến mại” Bảo An thành tài- Quà tặng

con yêu” 2014.

6

01/12/2014 đến hết

31/01/2015.

Chương trình” Kiều hối rộn ràng, Xuân vui ấm áp”

7

01/06/2015 đến

31/07/2015

Chương trình khuyến mãi “ Bảo An hôm nay- Nhận

quà liền tay

8

01/07/2015 đến

31/12/2015

Kiều hối trao tình thân, tích luỹ nhận tiền thưởng

9

Từ 01/07/2015 đến

08/09/2015

Chương trình khuyến mại “Thanh toán, nhận quà!”

10

10/08/2015 đến

01/11/2015

Chương trình “ Thanh toán tiền điện- Vừa tiện vừa vui”

11

Từ ngày 19/08/2015 đến khi hết quà tặng

Vietcombank tặng nhiều phần quà hấp dẫn cho khách

hàng cá nhân chào mừng cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

12

Từ 01/09/2015 đến hết

31/10/2015

Chương trình “ Lướt thẻ nhận quà vui” dành cho thẻ

Vietcombank Cashback Plus American Express

13

Từ 07/11/2015 đến hết

ngày 06/12/2015

Chương trình khuyến mãi dành cho chủ thẻ Đồng

thương hiệu Co.op mart Vietcombank

(Nguồn: http://vietcombank.com.vn/)

Có thể thấy rằng trong thời gian qua Vietcombank đã rất tích cực trong việc tiến hành các hoạt động Marketing. Các chương trình khuyến mại làm thẻ, quảng cáo thương hiệu, huy động vốn với lãi suất cao, các chương trình quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng (báo, tạp chí, truyền hình, truyền thanh, băng rôn, áp phích, gửi thư trực tiếp, Internet...) được thực hiện liên tục và hiệu quả. Ngoài ra, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, bao giờ cũng rất quan tâm tới những đợt khuyến mãi, Ngân hàng đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau đem lại lợi ích thiết thực và hấp dẫn khách hàng như: chiến dịch khuyến mại mở thẻ ATM tại các điểm giao dịch, trãi nghiệm các tiện ích miễn phí, áp dụng lãi suất bậc thang, tặng quà cho khách hàng trong những dịp lễ, hoặc giao dịch trong dịch vụ đặc biệt, hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình, liên kết với các trường đại học, các cơ quan, đơn vị để đặt máy ATM tại các nơi này đồng thời miễn phí cho sinh viên và cán bộ khi lập thẻ. Bên cạnh đó với mạng lưới rộng khắp sẽ giúp cho khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ. Năm 2014, với sự tăng trưởng ấn tượng trên nhiều lĩnh vực cốt lõi của hoạt động bán lẻ như: dịch vụ thẻ duy trì vị thế số 1 thị trường; dịch vụ chuyển tiền kiều hối tăng 5% so với năm 2013; các dịch vụ SMS Banking, Mobile Banking và Internet Banking tăng trưởng mạnh so với năm 2013 (tương ứng 31%, 70% và 24%), vượt mức kế hoạch năm 2014 (tương ứng 123%, 116% và 113%)...

Nhờ việc thực hiện liên tục và có hiệu quả các chương trình, huy động vốn của Chi nhánh liên tục tăng qua các năm, tổng huy động của Chi nhánh đến 31/12/2014 đạt 3,356 tỷ, tăng 450 tỷ so với đầu năm (tương đương tăng 15,5%). Trong đó, mức huy động vốn khách hàng cá nhân cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể qua bảng tổng hợp số liệu sau:

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 06/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí