Hiệu quả cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh - 12


Quan điểm tín dụng của Maritimebank theo “quan điểm tín dụng bảo thủ” tức là Maritimebank tuân thủ mọi quy trình quy chế cho vay của NHNN và của Maritimebank ban hành, hạn chế quyền phán quyết cho vay của cá nhân chủ yếu xét duyệt thông qua ban tín dụng và hội đồng tín dụng. Điều này có mặt tích cực là giúp ngân hàng giảm thiểu đáng kể rủi ro. Theo đó hồ sơ vay vốn của khách hàng sẽ phải đi trình tự từ phòng này sang phòng khác (Phòng QHKH, Phòng QLRR, Phòng QTTD), thủ tục vay sẽ rất lâu, phức tạp, thời gian xử lý hồ sơ để giải ngân cho khách hàng sẽ rất lâu. Quyền phán quyết cho vay so với các ngân hàng khác là hơi khắt khe. Như thế với khách hàng có thể dẫn đến chậm tiến độ thi công, hoặc cũng có thể mất đi cơ hội kinh doanh của khách hàng. Để nâng cao uy tín của mình là ngân hàng hướng về DNNVV thì Maritimebank nên nghiên cứu chính sách đơn giản hóa quy trình cho vay, đơn giản hóa thủ tục cho vay nhưng vẫn đảm bảo, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tránh không để khách hàng phải đi lại nhiều tạo điều kiện khách hàng được tiếp cân vốn nhanh nhất.

Maritimebank cũng nên xây dựng cho mình một hệ thống thông tin đa dạng thông suốt trong toàn hệ thống. Hiện nay việc thu thập thông tin về khách hàng để phục vụ cho vay (Maritimebank chỉ có kênh thông tin từ NHNN và do tự Maritimebank lưu trữ) như thế không cập nhập nhanh chóng được về thông tin của khách hàng. Do đo Maritimebank nên liên kết với các ngân hàng khác để làm tốt hơn điều này. Hiện nay các ngân hàng khác còn thu thập thông tin từ trung tâm thông tin tín dụng của Ngân hàng công thương Việt Nam (TPR).

Đội ngũ cán bộ nhân việc của Maritimebank là cán bộ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, Maritimebank nên thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tín dụng.


KẾT LUẬN


Hội nhập kinh tế toàn cầu đang được thực hiện ngày càng sâu rộng trên toàn thế giới cũng như trong nước, để chủ động hội nhập và phát triển đòi hỏi các NHTM phải chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của mình. Muốn vậy, một trong những việc làm cần thiết là phải thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao chất lượng cho vay để đáp ứng và xử lý kịp thời các vấn đề trong suốt quá trình phát triển hoạt động của mình nhằm mang lại lợi ích cao nhất trong kinh doanh cho bản thân ngân hàng, khách hàng cũng như toàn xã hội, sao cho đảm bảo an toàn và ngày càng hiệu quả hơn.

Với định hướng phát triển nền kinh tế nhiều thành phần thì sự tồn tại và phát triển của các DNNVV là một tất yếu khách quan. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay với DNNVV là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng và ngày càng khẳng định vị thế của NHTM cổ phần Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh trên địa bàn thủ đô, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả cho bản thân doanh nghiệp và toàn xã hội. Nâng cao chất lượng cho vay với DNNVV cũng là quá trình lâu dài và rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự đổi mới đồng bộ trong cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của Ngành ngân hàng trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, để đảm bảo cho công tác tín dụng với các DNNVV được thông suốt, hiệu quả hơn và chất lượng ngày càng cao hơn.

Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động cho vay, hiệu quả hoạt động cho vay của NHTM đối với các DNNVV, từ đó khẳng định tính tất yếu khách quan của việc nâng cao hiệu quả cho vay đối với DNNVV. Trên cơ sở lý luận chung đó, luận văn đã đi sâu nghiên cứu thực trạng chất lượng cho vay đối với DNNVV tại Maritimebank Bắc Ninh, phân tích những nguyên nhân dẫn đến các tồn tại trong chất lượng hoạt động cho vay đối với các DNNVV. Luận văn cũng đã đề xuất kịp thời các giải pháp tối ưu nhất nhằm nâng cao hiệu quả cho vay đối với các DNNVV tại Maritimebank Bắc Ninh. Đây là những giải pháp có tính khả thi,

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.


phù hợp với thực tiễn họat động nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Maritimebank Bắc Ninh. Đồng thời luận văn cũng mạnh dạn đưa ra một số đề nghị đối với cơ quan Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, đến các DNNVV để từ đó góp phần giúp Maritimebank Bắc Ninh nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay với các DNNVV cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển ngày càng bền vững.

Hiệu quả cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh - 12

Nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của PGS.TS Lê Thị Kim Nhung và sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban lãnh đạo, các cán bộ, nhân viên Maritimebank Bắc Ninh, và sự cố gắng nỗ lực của bản thân đã giúp tôi hoành thành luận văn này.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu của bản thân, với hiểu biết còn giới hạn, luận văn không tránh khỏi những hạn chế và thiết sót. Rất mong được sự chỉ dẫn, góp ý của Thầy giáo hướng dẫn, các thầy, cô trong Hội đồng để luận văn được hoàn thiện hơn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Trần Thị Mai Anh (2018), “Hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Agribank – CN Đống Đa”, Đại học Thương Mại.

2. PGS.TS. Phan Thị Cúc (2008), “Giáo trình Tín dụng ngân hàng”, Nhà xuất bản Thống kê.

3. Dương Hữu Hạnh (2012), “Nghiêp vụ Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế toàn cầu”, Nhà xuất bản Lao động.

4. Nguyễn Thị Hải (2016), “Hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại BIDV – CN Thăng Long”, Đại học kinh tế Quốc Dân.

5. Nguyễn Minh Kiều (2009), “Nghiệp vụ Ngân hàng thương mại”, Nhà xuất bản Thống Kê.

6. PGS.TS Nguyễn Thị Phương Liên (2010), “Giáo trình quản trị tác nghiệp ngân hàng thương mại”, Nhà xuất bản Thống Kê.

7. Phạm Thùy Linh (2017), “Hiệu quả cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Vietinbank – CN 3”, Đại học Thương Mại.

8. Nguyễn Thị Nga (2016), “Chất lượng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Maritimebank – CN Thăng Long”, Đại học Quốc Gia Hà Nội.

9. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (2014), “Cẩm nang sản phầm dịch vụ khách hàng doanh nghiệp”.

10. Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh Bắc Ninh (2016, 2017, 2018), “Báo cáo tổng kết, Báo cáo tài chính, Báo cáo kết quả kinh doanh, Báo cáo điều hành năm 2016, 2017, 2018”.

11. Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII (2010), “Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ngày 16 tháng 06 năm 2010”.

12. Website tham khảo: http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_i

d=1&_page=1&mode=detail&document_id=193166https://text.123doc.org/documen; http://luanvan.co/luan-van http://www.Maritimebank.com.vn/Pages/default.aspx

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí