Công Tác Khảo Sát, Đo Đạc, Lập Bản Đồ Địa Chính, Bản Đồ Hiện Trạng Sử Dụng Đất Và Bản Đồ Quy Hoạch Sử Dụng Đất; Điều Tra, Đánh Giá Tài

Công tác xác định địa giới hành chính, lập và quản lý hồ sơ địa giới hành chính, lập bản đồ hành chính của quận Ba Đình đã được thực hiện theo đúng quy định của Luật đất đai năm 2013. Ranh giới hành chính của quận được xác định rõ ràng, mốc giới ngoài thực địa được định vị cụ thể theo đúng tiêu chuẩn.

2.2.3. Công tác khảo sát, đo đạc, lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và bản đồ quy hoạch sử dụng đất; điều tra, đánh giá tài nguyên đất; điều tra xây dựng giá đất.‌

Công tác đo đạc, thành lập bản đồ địa chính chính quy được thực hiện từ năm 1991 gồm các phường Ngọc Khánh (phường Cầu Giấy cũ), Cống Vị, Điện Biên, Đội Cấn, Giảng Võ, Kim Mã, Ngọc Hà, Nguyễn Trung Trực, Phúc Xá, Quán Thánh, Thành Công, Trúc Bạch. 2 phường còn lại gồm Liễu Giai và Vĩnh Phúc thực hiện việc đo đạc, thành lập bản đồ địa chính chính quy, có hệ thống toạ độ, độ cao nhà theo Luật đất đai năm 2003. Đến tháng 9/2006 đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng.

Bảng 2. 1. Tổng hợp số lượng bản đồ địa chính quận Ba Đình năm 2018


STT

Đơn vị hành chính

Tờ bản đồ tỷ lệ

1/500

1/1000

1

Phường Ngọc Khánh

14

14

2

Phường Cống Vị


10

3

Phường Điện Biên

11

16

4

Phường Đội Cấn


9

5

Phường Giảng Võ


19

6

Phường Kim Mã


13

7

Phường Ngọc Hà

16


8

Phường Nguyễn Trung Trực


13

9

Phường Phúc Xá


19

10

Phường Quán Thánh

13

2

11

Phường Thành Công

20


12

Phường Trúc Bạch

23


13

Phường Liễu Giai

23


14

Phường Vĩnh Phúc

10



Tổng cộng

130

115

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Giải pháp trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng đường Liễu Giai – Núi Trúc Đoạn từ khách sạn La Thành đến nút Núi Trúc, đợt 2 - 7

(Nguồn: Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình)

100% các phường hiện nay đều đã được cập nhật hệ thống bản đồ số trên cơ sở hệ thống bản đồ địa chính chính quy. Bản đồ số là nguồn tư liệu quan trọng giúp việc quản lý, theo dõi biến động đất đai cũng như thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai bằng máy vi tính. Đảm bảo sự chính xác, thuận tiện, đáp ứng yêu cầu quản lý trong thời đại mà công nghệ số đang phát triển nhanh như hiện nay.

Lập bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch sử dụng đất: Thực hiện kiểm kê đất đai năm 2018 quận Ba Đình đã xây dựng được hệ thống Bản đồ hiện trạng sử dụng đất của các phường thuộc quận.

Thực hiện kiểm kê đất đai năm 2018, quận Ba Đình đã tiến hành xây dựng mới 14 bộ Bản đồ hiện trạng sử dụng đất tỷ lệ 1/5000 của 14 phường trên cơ sở hệ quy chiếu và hệ tọa độ VN-2000, đồng thời xây dựng 01 bộ Bản đồ hiện trạng sử dụng đất toàn quận Ba Đình tỷ lệ 1/5000. Bản đồ hiện trạng sử dụng đất của quận Ba Đình được thành lập trên cơ sở tổng hợp các bản đồ hiện trạng sử dụng đất của 14 phường đã được kiểm tra, nghiệm thu và đánh giá đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố.

- Toàn bộ 14/14 phường thuộc quận Ba Đình hiện đều có hệ thống bản đồ địa chính chính quy, trong đó có 8 phường đã đo vẽ được bản đồ địa chính chính quy tỷ lệ 1/500 với mức độ chi tiết và chính xác rất cao.

- Bản đồ hiện trạng sử dụng đất quận Ba Đình phản ánh trung thực, khách quan sự phân bố các loại đất theo mục đích sử dụng và các loại đất theo thực trạng bề mặt; đã phản ánh đúng hiện trạng sử dụng đất của quận cũng như đáp ứng độ chính xác theo yêu cầu của quy phạm. Hình thức bản đồ hiện trạng sử dụng đất quận rõ ràng, đúng quy định và tiện lợi cho công tác tra cứu, sử dụng.

2.2.4. Quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất‌

Trong giai đoạn từ 2014 – 2018 quận Ba Đình bước đầu đã đạt được những kết quả và thành công trong công tác quy hoạch sử dụng đất đai toàn quận giai đoạn 2010 – 2020.

Các dự án, công trình được xây dựng mới theo quy hoạch tạo nên một diện mạo của một đô thị hiện đại, sạch đẹp như dự án xây dựng khu tổ hợp trung tâm thương mại – văn phòng – chung cư cao cấp Lotte Center, chung Cư Platinum Residences, Lancaster Hà Nội…

Hiện nay, UBND quận Ba Đình đang xây dựng Quy hoạch sử dụng đất quận Ba Đình đến năm 2030 trình thành phố phê duyệt. Công tác lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND quận Ba Đình triển khai tới từng phường vào quý IV hàng năm. Dựa trên việc xác định nhu cầu sử dụng đất từng phường, quận xây dựng kế hoạch sử dụng đất toàn quận trong kỳ kế hoạch năm sau. Kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình dựa trên định hướng quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Nội dung kế hoạch sử dụng đất là cơ sở để UBND quận ra quyết định giao đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện công tác đấu giá, cho thuê quyền sử dụng đất.

- Công tác lập và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình những năm qua đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nội dung phương án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình địa phương; mang tính thực tiễn và khả thi cao.

- Đặc biệt là bản Quy hoạch sử dụng đất quận Ba Đình giai đoạn 2010-2020 đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt. Bản quy hoạch này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó là kim chỉ nam giúp định hướng việc sử dụng đất trên địa bàn toàn quận một cách hợp lý theo không gian quy hoạch đồng thời kết nối hài hoà với các trục không gian quy hoạch liền kề; đồng thời đảm bảo việc quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên đất đai.

- Kế hoạch sử dụng đất của nhiều địa phương còn đơn giản, bị thay đổi nhiều trong quá trình thực hiện. Thực tế hiện nay một số cơ quan, tổ chức sử dụng đất không phù hợp, gây lãng phí đất đai cần thiết phải rà soát điều chỉnh định hướng sử dụng đất của ngành mình nhằm khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất.

2.2.5. Quản lý việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất‌

Giao đất thực hiện các dự án: Từ năm 2014 đến năm 2018, có 6 dự án mới được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ký quyết định giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn quận Ba Đình.

Bảng 2. 2. Tổng hợp kết quả giao đất thực hiện các dự án năm 2018



STT


Dự án, công trình

Diện tích (m2)


Địa điểm

1

Giao đất xây dựng Lotte Center Hà Nội

14.094

Cống Vị


2

Giao đất xây dựng Dự án Platinum Residences


1.370


Ngọc Khánh


3


Giao đất xây dựng Dự án Landcaster Hà Nội


2.580


Kim Mã


4

Giao đất xây dựng Dự án TTTM và nhà ở số 25A ngách 379/8 Đội Cấn


1.155


Liễu Giai

5

Giao đất cho dự án Tổ hợp V.K Tower

3068

Giảng Võ

6

Giao đất xây dựng dự án Kinh Đô Tower

2865

Điện Biên

(Nguồn: Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình)

Nhìn chung các chủ đầu tư khi được thành phố giao đất đều đã tiến hành công tác giải phóng mặt bằng theo quy định và đã nhận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư. Tổng hợp số liệu kiểm kê quỹ đất của các tổ chức đang quản lý, sử dụng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg ngày 14/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay trên địa bàn quận Ba Đình có 521 đơn vị, tổ chức thuộc khối cơ quan, hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng 828 địa điểm nhà, đất được Nhà nước giao.

Bảng 2. 3. Tổng hợp các trường hợp Thành phố thu hồi đất do sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai năm 2018


STT

Dự án, công trình

Diện tích

(m2)

Địa điểm

1

Viện Nghiên cứu da giày

2.580

Kim Mã

2

Công ty công trình đường sắt

782

Thành Công

(Nguồn: Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình)

Công tác giao đất trên địa bàn quận Ba Đình đã được thực hiện theo đúng quy trình quy định. Các tổ chức, doanh nghiệp được giao đất đầy đủ, đúng tiến độ giúp việc triển khai các dự án, công trình công cộng được thực hiện hiệu quả.

Quận tiến hành thu hồi đối với những diện tích đất sử dụng kém hiệu quả hoặc vi phạm pháp luật đất đai và đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo tận dụng triệt để từng diện tích đất phải được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

2.2.6. Công tác quản lý việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất.‌

Từ năm 2014 đến năm 2018, quận Ba Đình đã thực hiện 19 dự án với tổng diện tích bị thu hồi là 128.315 m2, số hộ là 715 hộ với số tiền bồi thường là 6.592.500 triệu đồng. Các dự án được phân làm 2 nhóm theo nội dung thực hiện.

Bảng 2. 4. Tổng hợp các nhóm dự án thu hồi đất năm 2018



STT


Nhóm dự án


Số lượng dự án


Diện tích thu hồi (m2)


Số hộ có đất bị thu hồi (hộ)


1

Dự án về cơ sở hạ tầng, công trình công cộng


13


81.361


465

2

Dự án phát triển sản xuất

6

46.954

250

Tổng

19

128.315

715

(Nguồn: Ban quản lý dự án quận Ba Đình)

Bên cạnh đó, UBND quận Ba Đình thường xuyên kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Qua đó phát hiện những trường hợp sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai và kiến nghị UBND thành phố ra quyết định thu hồi theo thẩm quyền. Từ năm 2014 đến 2018 có 2 trường hợp quận Ba Đình đề nghị UBND thành phố Hà Nội thu hồi đất với tổng diện tích đất thu hồi là 3.362 m2.

UBND quận Ba Đình cũng đã ban hành Quyết định thu hồi đất của 46 tổ chức, cá nhân trên địa bàn do sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Nguyên nhân chủ yếu là các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên đã sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai như lấn chiếm đất công, để đất hoang hoá, sử dụng đất sai mục đích, cho

thuê đất trái thẩm quyền, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định...

Ngoài ra, UBND quận còn chỉ đạo thực hiện thu hồi các diện tích đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Các diện tích đất này chủ yếu là đất chuyên dùng do UBND phường quản lý, khu đất được đấu giá thường là các khu đất xen, kẹt, khó quản lý. Đây là một nguồn thu đáng kể hàng năm đóng góp vào ngân sách của quận đồng thời góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả sử dụng đất.

Trên địa bàn quận Ba Đình hiện nay có nhiều dự án thu hồi đất thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, các dự án trung tâm thương mại hay xây dựng nhà ở. Việc mật độ dân số dày đặc, việc thu hồi đất của người dân ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt của người dân do vậy công tác đền bù, giải phóng mặt bằng luôn được lãnh đạo quận đặc biệt quan tâm, đảm bảo áp dụng chính sách đúng quy định, đáp ứng được nguyện vọng của đa số người dân.

2.2.7. Hiện trạng sử dụng đất năm 2018‌

Theo số liệu thống kê đất đai, tổng diện tích theo địa giới hành chính của quận Ba Đình là: 924,95 ha.

Bảng 2. 5. Hiện trạng sử dụng đất năm 2018



Phân loại đất theo mục đích sử dụng đất


Diện tích (ha )


Tỉ lệ % so với tổng DTTN

Hộ gia đình cá nhân (ha)


Các tổ chức (ha)

UBND (ha)


Sử dụng


Quản lý

1. Đất nông nghiệp

3,53

0,38

1,49

1,52


0,52

1.1 Đất trồng cây hàng năm

1,75

0,19

1,49

0,26



1.2 Đất trồng cây lâu năm

1,26

0,14


1,26



1.3 Đất nông nghiệp khác

0,52

0,06




0,52

2. Đất phi nông nghiệp

916,39

99,07

292,82

325,40

1,82

84,89

2.1 Đất ở đô thị

322,38

34,84

292,58

25,45



2.2 Đất chuyên dùng

513,86

55,57

0,23

295,21

1,78

53,24


2.2.1 Đất trụ sở cơ quan công trình sự nghiệp


81,43


8,80



78,94


1,22


2.2.2 Đất quốc phòng an ninh


50,41


5,45



50,41



2.2.3 Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp


66,24


7,16


0,21


56,43



2.2.4 Đất có mục đích công cộng


315,87


34,15



109,44



53,24

2.3 Đất tôn giáo, tín ngưỡng


5,92


0,64





2.4 Đất sông suối và MNCD


73,99


8,00





2.5 Đất phi nông nghiệp khác


0,04


0,01





0,04

3. Đất chưa sử dụng

5,03

0,54




5,03

(Nguồn: Phòng Tài Nguyên và Môi Trường quận Ba Đình) Số liệu ở bảng 2.5 về hiện trạng sử dụng đất tại quận Ba Đình cho thấy:

Đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại quận Ba Đình chủ yếu là đất xây dựng các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ - thương mại và các công trình phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của các tổ chức quốc tế trong và ngoài quốc doanh sử dụng. Diện tích đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân chỉ chiếm một tỉ lệ không đáng kể.

Diện tích đất chưa sử dụng còn lại ít, thuộc các phường: Điện Biên (0,0288 ha), Phúc Xá (4,7479 ha), Ngọc Hà (0,125 ha), Liễu Giai (0,1324 ha).

2.3. Đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại dự án xây dựng đường Liễu Giai – Núi Trúc (đoạn từ khách sạn La Thành đến nút Núi Trúc, đợt 2)‌

2.3.1. Căn cứ pháp lý‌

- Luật Đất đai ngày 29/11/2013;

- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai;

- Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất;

- Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

- Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 sửa đổi bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai của Chính phủ;

- Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 15/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật nhà ở;

- Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội

- Quyết định số 1096/QĐ-UB ngày 02/03/2006 của UBND Thành phố Hà Nội v/v phê duyệt dự án Xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc (đoạn từ ngã tư Vạn Phúc đến nút Núi Trúc);

- Quyết định số 1189/QĐ-UB ngày 30/3/2007 của UBND Thành phố Hà nội v/ v thu hồi 8.520 m2 đất tại các phường Kim Mã, Đội Cấn, Liễu Giai – quận Ba Đình; giao cho Sở Giao thông công chính để thực hiện dự án xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc đoạn từ khách sạn La Thành đến nút Núi Trúc (giai đoạn 2);

- Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP Hà Nội v/v ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2015 đến 31/12/2019;

- Quyết định số 06/2017/QĐ-UBND ngày 03/03/2017 của UBND TP HN về việc ban hành giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHN;

- Quyết định số 2337/QĐ-UBND ngày 13/6/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh, giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện Dự án xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc đoạn từ Khách sạn

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 22/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí