Các Giải Pháp Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Marketing Trực Tuyến Của Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Quảng Cáo Và Dịch Vụ Du Lịch Đại Bàng


3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông quảng cáodịch vụ du lịch Đại Bàng

3.2.1. Giải pháp chung

Marketing trực tuyến là một xu hướng phát triển nhanh và đang làm thay đổi không chỉ hoạt động marketing của doanh nghiệp, mà còn làm thay đổi luôn cả triết lý kinh doanh của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác. Với các lợi ích vượt trội về tính hữu dụng, độ bao phủ, tính hiệu quả về chi phí, khả năng tương tác và cá nhân hóa hoạt động quảng bá và phân phối sản phẩm, marketing trực tuyến đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong việc tạo dựng thương hiệu và xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, cũng như đáp ứng tốt hơn những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với sự thay đổi không ngừng của môi trường Internet, người sử dụng ngày càng tinh vi và kỹ tính hơn trong việc tham gia vào các chương trình có trong chiến dịch hay đơn thuần chỉ là cung cấp những thông tin cá nhân. Với việc phân tích đánh giá, nghiên cứu về marketing trực tuyến tại công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng và những định hướng như trên, tác giả đề ra một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của công ty như sau:

3.2.1.1. Giải pháp về chi phí marketing trực tuyến

Thực hiện phân bổ chi phí theo phương pháp tỷ lệ phần trăm doanh thu dự kiến, phương pháp này có ưu điểm là dễ thực hiện và dễ kiểm soát chi phí. Đối với phương pháp này, đòi hỏi người làm marketing phải có kế hoạch marketing trong năm hoạt động và phân bổ ngân sách phù hợp cho từng tháng ứng với những hoạt động cần thiết.

Phương pháp này được tiến hành theo 4 bước như sau:

Bước 1: Tính số dư bình quân của các khoản mục trong bảng cân đối kế toán kỳ thực hiện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Bước 2: Chọn các khoản mục trong bảng cân đối kế toán chịu sự tác động trực tiếp và có quan hệ chặt chẽ với doanh thu, tính tỷ lệ phần trăm của các khoản đó so với doanh thu thực hiện trong kỳ.


Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng - 13

Bước 3: Dùng tỷ lệ phần trăm đó để ước tính nhu cầu vốn kinh doanh cho năm kế

hoạch trên cơ sở doanh thu dự kiến năm kế hoạch.

Bước 4: Định hướng nguồn trang trải nhu cầu tăng vốn kinh doanh trên cơ sở kết quả kinh doanh kỳ kế hoạch.

3.2.1.2. Giải pháp cho đội ngũ nhân viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, việc ứng dụng các công cụ marketing trực tuyến thì yêu cầu đội ngũ quản lý, nhân viên không những phải có trình độ chuyên môn trong ngành du lịch, mà còn phải có khả năng làm việc, hiểu biết tốt về công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Việc cập nhật thông tin, thiết kế nội dung, xây dựng các bản tin điện tử hay hỗ trợ khách hàng cũng như quản lý tương tác trực tuyến phải do nhân viên có chuyên môn, kỹ năng đảm nhận một cách thường xuyên và chuyên nghiệp thì mới có thể hoàn thành tốt công việc và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, để giải quyết vấn đề này, công ty phải thực sự coi trọng việc đào tạo chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên đặc biệt là trong mảng marketing trực tuyến.

Tuyển dụng thêm nhân viên để hỗ trợ cho các chiến dịch marketing. Với số lượng hiện tại là 3 người, thì việc tiếp cận các thông tin sẽ kém hơn và số công việc không được đầu tư và khai thác hết. Khi số lượng nhân viên tăng lên, công việc sẽ được chia ra và được chú trọng hơn thay vì làm việc nhiều, viết bài nhiều nhưng ít chú trọng đầu tư.

3.2.1.3. Thực hiện hoạt động marketing trực tuyến có chiến lược

Một bản kế hoạch có tổng thể tốt, cụ thể, chi tiết sẽ quyết định đến việc thành công hay thất bại trong việc khai thác thị trường ngách đối với không chỉ ở doanh nghiệp vừa và nhỏ mà ngay cả với các doanh nghiệp lớn. Một bản kế hoạch tổng thể tốt phải đảm bảo được những yếu tố sau: Trước hết nó phải dựa trên nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp như đã phân tích ở trên. Nó giúp doanh nghiệp xác định rõ những gì họ sẽ mang lại và xác định khách hàng sẽ lựa chọn họ chứ không phải doanh nghiệp khác; Nó xác định được rõ thời gian thực hiện, các công đoạn được phân chia cụ thể, rõ ràng bao gồm trong các giai đoạn của nó; Nó xác định được mức chi phí đòi hỏi


doanh nghiệp phải chi tiêu cho việc thực hiện chiến lược đó; Nó giúp doanh nghiệp dự

liệu được hiệu quả mang lại một cách chính xác nhất sau khi thực hiện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các hoạt động marketing trực tuyến tại CP TTQC & DVDL Đại Bàng đang thực hiện như là một phần phụ nhằm truyền thông cho các chương trình, sự kiện, tour du lịch của công ty chứ chưa thực sự đóng một vai trò chủ chốt trong mỗi chiến dịch. Bộ phận marketing đưa lên những chương trình, sự kiện, cách thức thực hiện chiến dịch và phân bổ ngân sách sau đó thực hiện chạy quảng cáo trên các công cụ marketing trực tuyến nhằm đưa những thông tin, sự kiện đó đến với khách hàng. Rõ ràng là vẫn chưa có một chiến lược hay mục tiêu đặt ra cụ thể nào cả. Vì vậy trước khi thực hiện một chiến dịch marketing trực tuyến, công ty cần đặt ra những mục tiêu cụ thể, đánh giá hiệu quả đạt được sau mỗi chiến dịch, và điều quan trọng là mục tiêu đặt ra phải theo sát, dựa trên nguồn lực sẵn có của công ty, điều kiện môi trường cạnh tranh, phải hiểu rõ tâm lý và đặc điểm của khách hàng, phân lịch thực hiện cho từng khoảng thời gian cụ thể cho mỗi công cụ khác nhau. Sau mỗi lần thực hiện mỗi chiến dịch cần nắm bắt và ghi lại những điểm mạnh đã thực hiện được, đúc kết những kinh nghiệm học được, tránh những thất bại cho những chiến dịch sau.

3.2.1.4. Tăng cường mức độ tương tác của khách hàng trên các công cụ marketing trực tuyến của công ty

Để có thể sử dụng các công cụ marketing trực tuyến ngày càng đạt hiệu quả cao, thì công ty không những chú trọng nâng cao nhận thức và hiểu biết về marketing trực tuyến, chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực, thực hiện một cách có chiến lược mà còn phải chú trọng đến cách thức, những phương thức thiết kế khác nhau cũng như cách thức đăng tải trên các ứng dụng sao cho thông tin có thể xuất hiện, tiếp cận một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt cần tạo thêm nhiều cơ hội để khách hàng có thể tham gia tương tác một cách trực tiếp trên những công cụ marketing trực tuyến mà công ty đang triển khai. Điều này đóng vai trò hết sức quan trọng, nó không những giúp tìm kiếm, tạo dựng độ tin cậy cho khách hàng mà còn là cơ sở quan trọng để duy trì mối quan hệ lâu bền, tạo ra được những khách hàng trung thành cho công ty.


Quản lý tốt những dữ liệu của khách hàng mà công ty có được, đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của hoạt động marketing trực tuyến. Dữ liệu khách hàng luôn là tài sản quý giá của mỗi doanh nghiệp, dựa trên dữ liệu khách hàng thì nhà làm marketing mới có được các thông tin cần thiết để thiết kế nội dung, hình thức phù hợp với nhu cầu khách hàng khi sử dụng các công cụ marketing trực tuyến của doanh nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ gửi những thông tin liên quan đến sản phẩm, có các chương trình xúc tiến thông qua dữ liệu khách hàng có được.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chú trọng, bố trí thời gian cho việc giải đáp, trả lời những thắc mắc của khách hàng trên các ứng dụng trực tuyến. Việc này vừa đáp ứng được nhu cầu cung cấp, truyền tải thông tin cho khách hàng quan tâm đến công ty vừa thể hiện được sự tôn trọng nhất định đối với khách hàng. Trong kết quả khảo sát nghiên cứu cũng đã chỉ rõ, website và mạng xã hội là hai công cụ marketing trực tuyến của công ty mà khách hàng sử dụng thường xuyên nhất, nhưng những thắc mắc, giải đáp của khách hàng trên đó vẫn chưa được quan tâm, phản hồi và giải đáp một cách kịp thời.

3.2.2. Giải pháp cụ thể cho các công cụ marketing trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng

3.2.2.1. Giải pháp cho hoạt động quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến là công cụ quan trọng trong chiến dịch marketing trực tuyến. Để đạt được hiệu quả cao trong những chiến dịch chạy quảng cáo Google Adwords thì công ty cần chú trọng những yếu tố sau:

Mục tiêu chạy quảng cáo Google Adwords phải được xác định rõ ràng ngay từ khi bắt đầu: mục tiêu là thu hút nhiều khách hàng truy cập website, nâng cao tỷ lệ lượt người truy cập trên số lượt quảng cáo xuất hiện hay gia tăng tỷ lệ doanh thu và nâng cao hiệu quả của hoạt động quảng cáo. Việc xác định được mục tiêu rõ ràng ngay khi bắt đầu thực hiện chạy quảng cáo google adwords sẽ giúp công ty điều chỉnh chiến dịch quảng cáo phù hợp và luôn bám sát theo định hướng kinh doanh.


Đảm bảo được tính nhất quán khi chạy quảng cáo Google Adwords. Những yếu tố cấu thành quảng cáo như từ khóa, ngôn ngữ, hình ảnh, độ dài bài viết... cần được thiết lập đồng nhất trên toàn bộ chiến dịch quảng cáo.

Lập danh sách từ khóa khi chạy quảng cáo: Khi bạn bắt đầu một chiến dịch google adwords việc tổng hợp từ khóa là rất cần thiết. Tổng hợp các từ khóa với nhau có thể là từ khóa ngắn, từ khóa dài, cụm từ khóa, hay các từ khóa thuật ngữ viết tắt… và trong quá trình chạy có thể thêm từ khóa chất lượng, hay loại bỏ những từ khóa kém hiệu quả bất cứ lúc nào để tối ưu nhất mẫu quảng cáo.

Đưa ra các thông điệp thu hút khách hàng, tăng lượng tương tác với quảng cáo và hướng tới tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Đồng thời, phải quảng cáo đúng đến những đối tượng khách hàng đang tìm kiếm hoặc thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Quảng cáo trên mạng xã hội: trong những năm gần đây với sự phát triển không ngừng lớn mạnh của các trang mạng xã hội điển hình là Facebook, Zalo, Youtube… Theo kết quả nghiên cứu có đến 78,3% khách hàng chủ yếu dùng mạng Facebook, đây là một trong những trang xã hội được nhiều người dùng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài việc giao lưu, kết bạn trực tuyến thì hiện nay các trang xã hội này được xem là một trong những công cụ quảng cáo hữu hiệu nhất của các doanh nghiệp, khách hàng thường sử dụng mạng xã hội để nhận thông tin khuyến mãi từ phía doanh nghiệp.

3.2.2.2. Giải pháp cho hoạt động Email marketing

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các tiêu chí về Email marketing vẫn chưa được khách hàng hài lòng thực sự. Trong thời gian tới, công ty cần đầu tư hơn vào các chiến dịch email marketing. Không chỉ dừng lại ở việc gửi thông tin xác nhận hay cung cấp các thông tin cần thiết cho quyết định đi du lịch của khách hàng sau khi đã đặt mua sản phẩm dịch vụ của công ty.

Sử dụng email trong tiếp thị các sản phẩm du lịch sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng với chi phí hợp lý, tiết kiệm nhiều thời gian và nhân lực. Cơ sở để tạo nên một chiến dịch email marketing đạt hiệu quả cao đó là chất lượng danh sách email khách hàng mà công ty có được. Vì vậy trước khi thực hiện chiến dịch gửi email thì


cần rà soát lại tất cả những email có được, đồng thời phân loại email đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, phù hợp với từng chiến dịch.

Xác định thời điểm phù hợp nhất để thực hiện gửi email. Điều này yêu cầu người gửi phải thử đi thử lại nhiều lần với nhiều đối tượng khác nhau để nắm được thời điểm nào chắc chắn email của họ sẽ được đọc.

Gửi email kèm theo những lời chúc hay khuyến mãi vào các dịp lễ đặc biệt như tết, sinh nhật đến khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ tại công ty, đây cũng là một trong những cách giúp công ty chăm sóc và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Email được gửi đi cần có tiêu đề hấp dẫn, thu hút, gợi mở gây cảm giác tò mò cho người nhận. Nội dung email cần có những thông điệp rõ ràng, cung cấp những thông tin cần thiết, hữu ích cho người nhận, đồng thời kèm theo các liên kết trở về website của công ty. Tiêu đề và nội dung email không được giống nhau hoàn toàn. Email cần được gửi đi đúng thời điểm, tần suất gửi email cần tính toán một cách hợp lý để không gây nên cảm giác bị làm phiền từ phía khách hàng hay thông báo spam.

Cần tạo ra những thông điệp thu hút tới khách hàng thay vì spam, đi cùng đó là bố cục và cách trình bày hợp lý. Bên cạnh đó, cần lựa chọn và sàng lọc đúng danh sách khách hàng tiềm năng để gửi email. Ngoài ra, nên sử dụng các phần mềm gửi Email marketing chuyên nghiệp, cần kiểm soát tần suất gửi email cho khách hàng.

Nội dung Email gửi đi cần có thêm nhiều thông tin về các tour để khách hàng tìm hiểu khi nhận mail, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát về các sản phẩm dịch vụ mà công ty đang hoạt động. Cùng với đó, các thông tin khuyến mãi, quà tặng, sự kiện được gửi qua email chưa thực sự làm hài lòng khách hàng. Vì thế, cần cập nhật thường xuyên để lôi cuốn khách hàng và giúp khách hàng thông tin một cách nhanh và cụ thể nhất.

3.2.2.3. Giải pháp cho hoạt động marketing thông qua công cụ tìm kiếm

Yếu tố quan trọng mang tính chất quyết định đến hiệu quả của hoạt động SEO đó là nội dung (nội dung chất lượng và độc đáo được công cụ tìm kiếm đánh giá cao); backlink (backlink trỏ về có số lượng và chất lượng tốt ảnh hưởng đến uy tín của


website) và lượng truy cập (lượt truy cập và tương tác cao của khách hàng góp phần

gia tăng thứ hạng của website).

Cần viết nội dung đảm bảo tối ưu SEO một cách tốt nhất. Sử dụng, chọn lọc các từ khóa gắn liền với bài viết, ngắn gọn, xúc tích để dễ dàng tìm kiếm trên các trang tìm kiếm thường ngày. Tiêu đề bài viết phù hợp, không nên quá dài để tối ưu SEO một cách tốt nhất. Ngoài ra, các hình ảnh được đăng tải phải có gắn tên trong mỗi ảnh để tăng thuộc tính alts, giúp bài viết của doanh nghiệp tối ưu SEO một cách tốt nhất.

Cần đầu tư nhiều hơn vào hoạt động này thông qua việc tham gia các chiến dịch quảng cáo trả tiền để cạnh tranh vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm (như Google.com), việc các bài viết, trang website được lên các top đầu trong công cụ tìm kiếm sẽ phần nào giúp khách hàng thêm ấn tượng, có đánh giá khả quan, cái nhìn tin tưởng, tích cực về công ty; càng đẩy các đối thủ quảng cáo trả tiền khác xuống phía dưới, công ty sẽ có càng nhiều booking trực tiếp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2.4. Giải pháp cho hoạt động social marketing (Facebook marketing)

Thông qua kết quả khảo sát thu thập được, mạng xã hội hay cụ thể hơn là facebook đang là một trong những kênh quan trọng và phổ biến. Là nơi cập nhật thông tin của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, độ tuổi có nhu cầu về du lịch khá lớn. Vì vậy đối với công cụ này cần có một số giải pháp cụ thể như sau:

Thông tin về sản phẩm dịch vụ, những tour du lịch của công ty cần được cung cấp đầy đủ, cập nhật thông tin thường xuyên trên fanpage, cần tránh tình trạng bỏ quá lâu, không có bài mới được đăng lên gây nên tình trạng lãng quên từ phía khách hàng. Những thông tin được đăng lên có thể sử dụng ngôn từ gây thích thú, những hình ảnh hay video kích thích người xem.

Chú trọng vào việc giải đáp, phản hồi những thắc mắc, bình luận của khách hàng trên fanpage, tránh trường hợp để khách hàng đợi quá lâu, gây ra cảm giác khó chịu hoặc dẫn đến những phản hồi tiêu cực ngược lại.

Tăng cường lượt thích và theo dõi fanpage bằng cách xây dựng, tạo ra nhiều chương trình có ý nghĩa đối với khách hàng như mini game, tặng quà với nhiều phần thưởng hấp dẫn để thu hút người chơi. Cần tăng cường hiệu quả của Facebook bằng


việc đầu tư vào nhân viên chăm sóc Fanpage của công ty, tạo những sự kiện trên Facebook thông qua những sự kiện (event), chương trình khuyến mãi,…

Có thể tổ chức một số app sự kiện nhằm tạo sự chú ý và thu hút các khách hàng tiềm năng như: cuộc thi bình chọn ảnh du lịch ấn tượng (có gắn logo của công ty), tham gia hỏi đáp tặng quà, các trò chơi vui nhộn có liên quan đến du lịch sẽ làm tăng tính phổ biến và yêu thích thương hiệu cũng như các sản phẩm dịch vụ của công ty.

Chú trọng vào việc phát triển nội dung (content marketing) để thu hút khách hàng tiềm năng đồng thời quảng bá nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu, thường xuyên đăng tải nội dung và tạo tương tác đối với người dùng.

Khi đăng tải một bài viết về một địa điểm nào đó thì việc hiển thị thông tin cần được chọn lọc và xâu chuỗi liền mạch từ thông tin về thời tiết, địa điểm, giao thông, cơ sở lưu trú, ẩm thực, để khách hàng có sự chuẩn bị và lựa chọn hợp lý nhất cho những chuyến đi của mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2.5. Giải pháp cho trang thông tin điện tử

Chú trọng vào việc xây dựng và thiết kế một website chuyên nghiệp, phải đảm bảo hình thức thu hút, đẹp, thân thiện với người dùng. Màu sắc hiện tại của website là khá nhã nhặn và phù hợp. Tuy nhiên, website cần có thiết kế thu hút hơn nữa nhằm thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bố trí những thông tin một cách hợp lý, dễ dàng tìm kiếm thông tin cho với người tiêu dùng. Cần liên kết với nhiều website có uy tín, nhiều người sử dụng, các trang thông tin du lịch có số người truy cập lớn để đặt các quảng cáo về công ty, banner, pop up...

Giao diện của website cần được thiết kế riêng cho từng loại thiết bị truy cập như máy tính, điện thoại. Cần cập nhật những thông tin về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang đầu tư phát triển một cách thường xuyên và cần làm mới bằng những hình ảnh hay những video hấp dẫn, lôi cuốn đặc biệt cần kiểm soát chặt chẽ tính đồng nhất về các thông tin trên website với những công cụ khác.

Các bài viết liên quan đến các chương trình khuyến mãi, quà tặng phải được cập nhật đầy đủ và mang tính thường xuyên để khách hàng có thể tìm kiếm và nắm rõ thông tin. Từ đó, nhằm lôi cuốn khách hàng và họ có thể tìm đến trang web nhiều hơn.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 27/06/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí