Đánh Giá Của Khách Hàng Đối Với Công Cụ Website Của Công Ty


tiêu chí đầu tiên để khách hàng lựa chọn nên quyết định sử dụng dịch vụ của công ty

nào trong điều kiện những lợi ích mà khách hàng nhận được là ngang nhau.

Khi chi phí chi trả cho chuyến du lịch được quan tâm cao thì các chương trình khuyến mãi mà công ty đưa ra cũng nhận được sự quan tâm cao không kém. Bởi tâm lý của khách hàng muốn chi phí bỏ ra là phù hợp và các chương trình khuyến mãi sẽ giúp họ điều đó. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi sẽ giúp khách hàng nhận được những ưu đãi đặc biệt mà các dịch vụ thông thường không có.

Nắm rõ được mức độ quan tâm của khách hàng đối với các loại thông tin trực tuyến là một trong những yếu tố quan trọng giúp các chiến dịch marketing trực tuyến thành công. Qua đó, công ty có thể xác định được nên ưu tiên và đánh trọng tâm vào những thông tin nào để truyền tải đến khách hàng một cách hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu cao nhất.

2.4.5. Đánh giá của khách hàng đối với công cụ Website của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thống kê lượng người đã từng truy cập vào website của công ty


Đã từng

Chưa từng

30,8%

69,2%

Biểu đồ 1: Thể hiện tỷ lệ khách hàng đã từng truy cập vào website của công ty

Qua khảo sát cho thấy, tỷ lệ khách hàng từng truy cập vào một trong hai trang web chính: dulichdaibang.com và khamphadisan.com của công ty chiếm 69,2% trong tổng số 120 mẫu khảo sát. Có thể nói, đối tượng truy cập đa số là các bạn sinh viên, CBCNV, vì là giới trẻ nên khả năng tiếp cận công nghệ cao hơn và có thói quen tìm kiếm những điều mình quan tâm qua Internet trước khi quyết định mua một sản phẩm


hay dịch vụ nào đó. Điều này cũng khẳng định một xu hướng ngày càng phổ biến của đại đa số người dùng đó là tìm kiếm qua Internet. Qua việc lấy ý kiến của 83 khách hàng đã từng truy cập vào website của công ty thì đã thu về được các số liệu ở bảng sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.13: Kiểm định One Sample T – Test về đánh giá 2 website của công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng

Tiêu chí

Mức độ đồng ý (%)

Giá trị trung bình

Giá trị kiểm định

Mức ý nghĩa


1


2


3


4


5

Website có tên miền dễ nhớ

0

2,4

22,9

45,8

28,9

4,01


4


0.890

Các thông tin về địa điểm du lịch, tour được phân loại cụ thể


0


4,8


31,3


41,0


22,9


3,82


4


0.054

Website cung cấp đầy thông tin về sản phẩm dịch vụ


4,8


4,8


37,3


37,3


15,7


3,54


4


0.000

Thông tin liên hệ rõ ràng

6,0

48,1

42,2

22,9

10,8

3,15

4

0.000

Giao diện website được thiết kế đẹp mắt


7,2


19,3


41,0


27,7


4,8


3,04


4


0.000

Các thông tin về khuyến mãi, quà tặng được cập nhật đầy đủ


7,2


21,7


43,4


22,9


4,8


2,96


4


0.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động marketing trực tuyến của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo và dịch vụ du lịch Đại Bàng - 11

(Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS) Ghi chú: 1 - Rất không đồng ý, 2 - Không đồng ý, 3 - Trung lập, 4 - Đồng ý,

5 - Rất đồng ý

Cặp giả thuyết thống kê:

H0: µ = 4 Khách hàng đồng ý với mức đánh giá này

H1: µ ≠ 4 Khách hàng không đồng ý với mức đánh giá này


Mức ý nghĩa kiểm định là 95%

Nếu sig > 0.05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0 Nếu sig ≤ 0.05: Bác bỏ giả thuyết H0

Kết quả kiểm định cho thấy:

Với tiêu chí “Website có tên miền dễ nhớ” và “Các thông tin về địa điểm du lịch, tour được phân loại cụ thể” có Sig > 0.05 nên chưa thể bác bỏ giả thuyết H0. Tức là, khách hàng đồng ý với mức đánh giá này (đồng ý với tiêu chí trên).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các tiêu chí còn lại đều có Sig ≤ 0.05. Vậy bác bỏ giả thuyết H0, chấp nhận giả thuyết H1. Nghĩa là với dữ liệu mẫu có được, đánh giá của khách hàng khác mức đồng ý µ = 4, với α=0,05. Như vậy, đánh giá của khách hàng về các tiêu chí “Website cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ”, “Thông tin liên hệ rõ ràng”, “Giao diện website được thiết kế đẹp mắt” được khách hàng đánh giá nằm trong mức trung lập đến đồng ý. Riêng tiêu chí “Các thông tin về khuyến mãi, quà tặng được cập nhật đầy đủ” nằm trong mức không đồng ý đến trung lập.

Trong các tiêu chí đánh giá về website thì tiêu chí “Các thông tin về khuyến mãi, quà tặng được cập nhật đầy đủ” được đánh giá thấp nhất trong các tiêu chí khảo sát với giá trị trung bình chỉ đạt 2,96. Điều này có thể được lý giải công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng còn quá ít chương trình quà tặng, khuyến mãi tại website, nên khả năng thu hút của trang website cũng giảm sút phần nào. Vì thế, với những đánh giá của khách hàng, công ty cần có nhiều hơn các chương trình khuyến mãi tại website để có thể thu hút được khách hàng truy cập vào website thường xuyên hơn và đọc, tìm hiểu các thông tin trên website nhiều hơn.

Nhận xét chung thì trang web của công ty được khách hàng đánh giá cao về website có tên miền dễ nhớ (giá trị trung bình là 4,01). Tiếp đến là sản phẩm dịch vụ, những tour du lịch được phân loại rõ ràng, dễ tìm kiếm (3,82), website cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ (3,54). Có một số tiêu chí mà khách hàng chưa thực sự hài lòng với giá trị trung bình khá thấp như về giao diện của website thiết kế chưa thực sự đẹp mắt với người dùng (3,15), các chương trình khuyến mãi cũng ít khi được thực hiện trên website của công ty (2,96).


Website luôn là bộ mặt của công ty, thể hiện được hình ảnh, vai trò, vị trí cũng như sự chuyên nghiệp của công ty đó. Nhưng đối với công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng, trong 120 khách hàng có tìm kiếm thông tin trực tuyến và tham gia dịch vụ tour du lịch của công ty mà có tới 37 đối tượng là chưa từng truy cập vào website của công ty. Từ đó cho thấy các trang web của công ty vẫn còn những hạn chế khi chưa thu hút được nhiều khách hàng truy cập nhất. Vì vậy, qua những số liệu như đã thể hiện ở bảng trên, công ty cần giành thêm nhiều nguồn lực, chi phí để phát triển tốt hơn hệ thống các trang web của mình. Tiếp tục phát huy những cái tốt, những tiêu chí được khách hàng đánh giá cao và khắc phục những tiêu chí mà khách hàng đánh giá chưa cao.

2.4.6. Đánh giá của khách hàng đối với Fanpage “Du lịch Đại Bàng” của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thống kê lượng người đã từng truy cập vào Fanpage của công ty


Đã từng

Chưa từng

48%

52%

Biểu đồ 2: Thể hiện tỷ lệ khách hàng đã từng truy cập vào Fanpage của công ty Qua khảo sát cho thấy, tỷ lệ khách hàng từng truy cập vào một trong trang Fanpage của công ty chiếm 52% trong tổng số 120 đối tượng khảo sát. Với tỷ lệ 52% chứng tỏ số khách hàng truy cập vào fanpage đang nằm ở mức trung bình. Qua việc lấy ý kiến của 62 khách hàng đã truy cập vào fanpage của công ty thì đã thu về được

các số liệu sau:


Bảng 2.14: Kiểm định One Sample T – Test về đánh giá Fanpage của công ty


Tiêu chí

Mức độ đồng ý (%)

Giá trị

trung bình

Giá trị kiểm

định

Mức

ý nghĩa

1

2

3

4

5

Hình ảnh, video đăng

tải thu hút

0

8,1

30,6

25,8

11,3

3,65

4

0.001

Các chương trình xúc tiến được đăng tải thường xuyên trên

Fanpage


0


9,7


37,1


45,2


8,1


3,52


4


0.000

Fanpage cập nhật

thông tin thường xuyên


0


17,7


46,8


27,4


8,1


3,26


4


0.000

Các bình luận được

phản hồi nhanh chóng, kịp thời


4,8


19,4


48,4


24,2


3,2


3,03


4


0.000

Fanpage luôn cung cấp đầy đủ thông tin

về sản phẩm du lịch


9,7


22,6


41,9


25,8


0


2,84


4


0.000

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS) Ghi chú: 1 - Rất không đồng ý, 2 - Không đồng ý, 3 - Trung lập, 4 - Đồng ý,

5 - Rất đồng ý

Cặp giả thuyết thống kê:

H0: µ = 4 Khách hàng đồng ý với mức đánh giá này

H1: µ ≠ 4 Khách hàng không đồng ý với mức đánh giá này

Mức ý nghĩa kiểm định là 95%

Nếu sig > 0.05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0 Nếu sig ≤ 0.05: Bác bỏ giả thuyết H0


Kết quả kiểm định cho thấy:

Qua bảng khảo sát cho thấy, tất cả các giá trị Sig. đều nhỏ hơn 0.05. Ta bác bỏ giả thuyết H0, chấp nhận H1(µ ≠ 4). Tức là, với dữ liệu mẫu có được, ý kiến đánh giá của khách hàng khác mức đồng ý (µ=4), với α=0,05, chứng tỏ khách hàng không đồng ý với mức đánh giá này.

Có hai tiêu chí được khách hàng đánh giá cao hơn các tiêu chí còn lại là các “hình ảnh, video được đăng lên đẹp mắt và thu hút” và “các chương trình xúc tiến được đăng tải thường xuyên trên fanpage” có giá trị trung bình lần lượt là 3,65 và 3,52, khách hàng đánh giá thang đo ở mức từ trung lập đến đồng ý với những ý kiến nhận định về tiêu chí này trên fanpage của công ty. Điều này cũng được giải thích bởi, hàng tuần luôn có những chương trình tour trả góp (đi du lịch trước, trả tiền sau), các mini game được đăng tải, tổ chức nhằm tăng độ tương tác cho fanpage của công ty, duy trì được mối quan hệ với khách hàng và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mạng xã hội đang rất phát triển ngày nay, đặc biệt là facebook thì fanpage của công ty được xem là một trong những công cụ đóng vai trò hết sức quan trọng cho doanh nghiệp, đặc biệt giúp duy trì, tạo mối quan hệ đối với khách hàng và lan tỏa hình ảnh thương hiệu của mình. Vì vậy bên cạnh duy trì, phát huy những tiêu chí được khách hàng đánh giá cao, thì còn phải chú trọng đầu tư, cải thiện những tiêu chí còn chưa nhận được đánh giá cao của khách hàng như “tính cập nhật các thông tin trên fanpage” (giá trị trung bình là 3,26) theo đánh giá của khách hàng thì tiêu chí này nằm trong mức độ từ trung lập đến đồng ý. Còn chỉ tiêu về “mức độ phản hồi các bình luận” (3,03), “Fanpage luôn cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ của công ty” đánh giá không cao (2,84), giá trị đánh giá của khách hàng về tiêu chí này nằm trong mức độ từ không đồng ý đến trung lập.

2.4.7. Đánh giá của khách hàng đối với Email marketing của công ty

Có thể nhận định rằng email marketing là một trong những công cụ giúp công ty xây dựng được lòng tin, tiếp cận được với khách hàng thông qua dữ liệu khách hàng mà công ty đã thu thập được. Thông qua email cá nhân của mình, khách hàng có thể tiếp cận và nắm bắt được những thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình


khuyến mãi hay các sự kiện từ hệ thống email của công ty gửi đến. Qua khảo sát 120 khách hàng, tỷ lệ khách hàng nhận và xem email của công ty gửi đến được thể hiện ở biểu đồ dưới đây:

Thống kê lượng người đã nhận và xem email của công ty


Đã từng Chưa từng

6,7%

93,3%

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 3: Thể hiện tỷ lệ khách hàng nhận và xem email của công ty

Trong 120 khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ tour du lịch của công ty và tham gia cung cấp những thông tin thì có tới 112 khách hàng là đã từng nhận và mở email của công ty gửi đến chiếm tỷ lệ rất cao là 93,3%. Điều này được minh chứng rằng tại công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng, một khách hàng trước khi thực hiện ký hợp đồng để tham gia một tour dịch vụ du lịch bất kỳ sẽ được công ty gửi những thông tin cụ thể về hành trình, thời gian đi và về, cũng như những điểm đến tham quan trong hành trình tour qua hệ thống email, nên tỷ lệ nhận và mở email của công ty cao cũng là điều dễ hiểu.

Qua việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá của 112 khách hàng đã mở và xem email của công ty gửi đến thì kết quả thu về được các số liệu cụ thể được thể hiện thông qua bảng sau:


Bảng 2.15: Kiểm định One Sample T – Test về đánh giá Email marketing của công ty CP TTQC & DVDL Đại Bàng

Tiêu chí

Mức độ đồng ý (%)

Giá trị trung

bình

Giá trị kiểm

định

Mức ý nghĩa

1

2

3

4

5

Email cung cấp nhiều thông tin cần thiết cho quyết định tham gia dịch vụ du

lịch


0


2,7


25,9


33,0


38,4


4,07


4


0.385

Email được thiết kế,

trình bày đẹp, bắt mắt


0


17,9


55,4


15,2


11,6


3,21


4


0.000

Tiêu đề Email hấp

dẫn

1,8

27,7

34,8

32,1

3,6

3,08

4

0.000

Thông tin khuyến mãi, quà tặng, sự kiện được gửi qua

email


7,1


30,4


43,8


14,3


4,5


2,79


4


0.000

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS) Ghi chú: 1 - Rất không đồng ý, 2 - Không đồng ý, 3 - Trung lập, 4 - Đồng ý,

5 - Rất đồng ý

Cặp giả thuyết thống kê:

H0: µ = 4 Khách hàng đồng ý với mức đánh giá này

H1: µ ≠ 4 Khách hàng không đồng ý với mức đánh giá này

Mức ý nghĩa kiểm định là 95%

Nếu sig > 0.05: Chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0 Nếu sig ≤ 0.05: Bác bỏ giả thuyết H0

Ngày đăng: 27/06/2024