Phân Tích Thực Trạng Hoạt Động Marketing Trực Tuyến Tại Công Ty Tnhh Công Nghệ Tin Học Phương Tùng


laptop ; các công ty khác cũng có những chính sách thu hút khách hàng hấp dẫn nên có sức cạnh tranh rất cao. Như vậy, áp lực cạnh tranh với các đối thủ hiện hữu trong ngành ngày càng mạnh, đòi hỏi Công ty cần phải tìm ra cách thức cũng như chiến lược phù hợp để sản phẩm/dịch vụ của mình có khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

2.2.4. Phân tích thực trạng hoạt động marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

2.2.4.1.Hoạt động marketing trực tuyến tại Công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

Dịch vụ Internet ở Việt Nam được Nhà nước cho phép thực hiện từ ngày 5/3/1997 nhưng phải đến 3 năm sau đó Internet mới thực sự phát triển mạnh mẽ với một tốc độ nhanh chóng. Và cho đến nay, nó thực sự đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế - xã hội ở nước ta.

Năm 2005, luật giao dịch điện tử được ban hành, sau đó nghị định hướng dẫn thi hành luật trong thương mại điện tử được ban hành năm 2005. Vào năm 2007, nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet cũng được ban hành. Mới đây, vào tháng 8/2008, nghị định về chống thư rác cũng đã ra đời. Có thể thấy rằng các văn bản luật và các nghị định đã ban hành tương đối đầy đủ, tạo tiền đề cho thương mại điện tử và đặc biệt là E – Marketing phát triển mạnh mẽ. Những bước phát triển vượt bậc ấy của Internet và những chính sách trên đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, công ty trong nước trong đó có công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng.

Chính vì vậy, từ lúc mới thành lập, mặc dù chưa biết đến khái niệm E- marketing, nhưng công ty cũng đã hình thành một số hoạt động E-marketing cơ bản nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Hiện tại, công ty đã có website, được xây dựng từ năm 2005. Thông qua website này công ty có thể giới thiệu tổng quan về công ty từ lịch sử hình thành của công ty, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, phần mềm, những chương trình khuyến mãi đã, đang và sắp diễn ra, những tin tức sự kiện liên quan đến công ty, những thông tin về tuyển dụng… Website được thiết kế rất tao nhã, để những banner quảng cáo của công ty vào trang chủ của website, các banner cứ 3 giây lại biến đổi liên tục tạo nên sự thích thú thu hút khách hàng, vì thế nên website của công ty trông đẹp và bắt mắt và tạo được ấn tượng. Một nửa giao diện được dùng làm quảng cáo cho các chương trình khuyến mãi đang diễn ra và sẽ diễn ra,


tận dụng diện tích còn lại là các hình ảnh mô tả thêm cho các hoạt động của như: dịch vụ, tin tức, các chương trình khuyến mãi khác...hay có thể là nơi để công ty tư vấn khách hàng thông qua hệ thống hỗ trợ online trực tuyến. Ngoài ra, việc thực hiện E- marketing còn được thực hiện tại công ty như sau:

Ngoài việc áp dụng hình thức quảng cáo trên website thì công ty CNTH Phương Tùng còn đưa tin quảng cáo trên trang www.muabandanang.vn. Đây là hình thức quảng cáo không mất nhiều chi phí cho công ty Phương Tùng. Trang www.muabandanang.vn là trang thương mại điệntử chuyên mua bán, rao vặt, trao đổi giao lưu và kết bạn của cộng đồng mạng Đà Nẵng và hoàn toàn miễn phí, điều này tiết kiệm một phần chi phí cho công ty mà hiệu quả mang lại cũng khả quan. Các chương trình khuyến mãi được quảng cáo trên http://dellstore.moreyou.com.vn với các thể lệ được quy định rò ràng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Hình 2 3 Quảng cáo của công ty trên website www muabandanang vn Thiết lập và lưu 1

Hình 2.3: Quảng cáo của công ty trên website www.muabandanang.vn

- Thiết lập và lưu trữ dữ liệu điện tử về tình hình hoạt động, chính sách và kết quả kinh doanh của công ty, khách hàng và đối tác, nhà cung ứng, đối thủ cạnh tranh, thông tin thị trường và một số dữ liệu khác.

- Sử dụng hình thức quảng cáo qua thư điện tử bằng email, yahoo với nhiều địa chỉ e-mail với nhiều người trực mail như: ptcom@dng.vnn.vn, na.ktv@phuongtung.com.vn.. . mỗi phòng có một email để liên hệ riêng. Công ty thường xuyên gửi các thư điện tử giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp hoặc phát tán email trên diện rộng với những thông tin về công ty, dịch vụ, sản phẩm mới, hàng giảm giá, giá cả, thông tin khuyến mãi đến khách hàng, nhằm quảng bá sản phẩm, phàn mềm, thúc đẩy khả nawnv sử dụng sản phẩm của công ty cũng như giúp cho hình ảnh của công ty ngày càng phổ biến hơn đối với khách hàng ở hiện tại và trong tương lai.


- Bên cạnh đó, công ty còn sử dụng email trong việc nhận và trả lời những thắc mắc của khách hàng với công ty. Các công việc này do bộ phận khách hàng đảm nhiệm.

- Công ty cũng đã có sử dụng công cụ tìm kiếm, gò tên sản phẩm của công ty thì các trang web có đăng sản phẩm của công ty sẽ hiện ra như: vatgia.com, dellstore.moreyou.com.vn. Mặc dù khi gò tên sản phẩm, chúng ta phải gò chính xác rằng sản phẩm đó là của Phương Tùng.

- Công ty còn sử dụng một số hình thức liên kết đến các trang web như mạng xã hội Facebook, … nhằm đưa những thông tin, tin tức về hình ảnh công ty, các lĩnh vực hoạt động kinh doanhh của công ty, thông tin về giá cả của sản phẩm,… đến với khách hàng. Ngoài ra thông qua hoạt động đó giúp công ty biệt được những cảm nhận của khách hàng về hình ảnh của công ty cũng như sản phẩm, dịch vụ của công ty. Để từ đó, giúp công ty tiếp cận với thị trường và khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức marketing trực tuyến.

Hình 2 4 Chương trình khuyến mãi của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng 2

Hình 2.4: Chương trình khuyến mãi của công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

- Hỗ trợ qua điện thoại là hình thức chủ yếu của công ty, công ty sử dụng số điện thoại 05113 656 666 để liên hệ với khách hàng và nhận các đơn đặt hàng của khách. Bên cạnh đó, công ty đã tạo ra đường dây nóng 0903502084 để hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi đã tạo ra độ tin cậy cho công ty. Công ty sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của khách hàng miễn phí. Công việc này cũng do bộ phận khách hàng đảm nhiệm.

- Công ty còn sử dụng các hoạt động xúc tiến bán hàng như trong các dịp lễ tết, công ty đưa ra các chương trình khuyến mãi, chương trình giảm giá cho các sản phẩm, phần mềm. Đối với khách hàng thương xuyên và với số lượng lớn thì gửi lời chúc mừng và quan tâm đến họ.


- Viết các bài PR, giới thiệu trên một số trang web nhằm quảng bá thương hiệu cho công ty như: http://www.careerlink.vn, http://www.vatgia.com

- Thu thập thường xuyên thông tin thứ cấp trên Internet gồm các thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh hay các thông tin thị trường khác (dịch vụ, giá cả, khuyến mãi…)

- Hiệu quả mà hoạt động marketing trực tuyến nói chung của công ty là chưa cao. Các hoạt động vẫn còn hạn chế, chưa quan tâm và đâu tư đúng mức, việc triển khai chỉ là làm theo nhu cầu công ty phải giới thiệu dịch vụ của mình đến với khách hàng. Công ty vẫn chưa thấy hết rò nhứng lợi ích và khả năng của marketing trực tuyến.

2.2.4.2.Đánh giá các hoạt động marketing trực tuyến Công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng đã thực hiện

Qua mục phân tích ở mục 2.2.1 có thể thấy hoạt động marketing trực tuyến mà công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng đã thực hiện mặc dù đã đem lại khá nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của công ty nhưng vẫn gặp nhiều bất cập. Công ty vẫn chưa biết cách làm thế nào để hoạt động marketing trực tuyền hiệu quả.

Công ty thực hiện marketing trực tuyến một cách đơn giản, sử dụng các công cụ marketing trực tuyến như: email, sử dụng điện thoại và liên kết một số trang web trên mạng xã hội. Việc đầu tư vào các phương tiện msrrketing trực tuyến như quảng cáo trực tuyến, sử dụng catalogue điện tử, PR online vẫn chưa thực hiện.

Website là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, cần thiết khi công ty muốn thực hiện marketing trực tuyến hay có thể nói là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà công ty cần phải triển khai. Đó là bước đầu giúp công ty có thể chuyển hướng hoạt động kinh doanh truyền thống của công ty trước đây sang một hình thức kinh doanh hoàn toàn mới - kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và kết nối mạng. Website là nơi giúp cho công ty quảng bá về hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ tại công ty đến với nhiều khách hàng khác nhau, để từ đó công ty tìm kiếm được nhiều khách hàng mới cũng như thị trường mà công ty cần tìm hiểu và tiến vào. Bên cạnh đó, website còn là nơi giúp cho công ty tiếp xúc với khách hàng một cách nhanh nhất, cũng như thông tin về giá, khuyến mãi… được đưa đến cho khách hàng một cách nhanh nhất nên công ty Phương Tùng sẽ phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Có thể nói, website là một công cụ quan trọng nhất trong việc thực hiện marketing trực tuyến


tại công ty. Hiện tại, công ty đã có website, đây là một yếu tố giúp khách hàng biết đến công ty và giúp công ty tiếp cận khách hàng nhanh nhất,…

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của công ty khá tốt, việc thực hiện marketing trực tuyến có thể sẽ dễ dàng hơn, bởi công ty chuyên kinh doanh về cở sở hạ tầng công nghệ thông tin như: máy chủ, máy tính, điện thoại… và có cả hệ thống mạng. Hiện nay công ty có khoảng 60 máy vi tính để bàn và laptop, 60 điện thoại, máy Fax 5 máy có công suất sử dụng cao phục vụ cho công tác văn phòng quản lý, công ty đã xây dựng mạng LAN với quy mô hàng chục máy tính để phục vụ điều hành sản xuất, kinh doanh tại công ty. Công ty đã kết nối Internet với tần suất truy cập Internet của công ty có kết nối tương đối cao. Hệ thống máy chủ và các thiết bị mạng đạt tiêu chuẩn để có thể hỗ trợ trong công tác quản lý của công ty.

Việc thực hiện marketing trực tuyến không chỉ là việc chỉ sử dụng các công cụ cổ động để thực hiện quảng bá hình ảnh công ty hay sản phẩm. Việc thực hiện đó phải thực hiện bởi nhiều yếu tố như sản phẩm, giá, phân phối, cổ động và con người. Trong khi đó, công ty chỉ chú trọng vào các công cụ cổ động mà không chú trọng tới các chiến lược giá, sản phẩm, con người. Tuy nhiên, có đầu tư đến chiến lược truyền thông, tiếp thị nhưng vẫn chưa nhiều, chỉ sử dụng một số hình thức đơn giản.

Để thực hiện marketing trực tuyến một cách hiệu quả thì cần phải có nguồn nhân lực tương đối và phải có trình độ cũng như kĩ năng nhất định. Nguồn nhân lực của công ty khá dồi dào cả về trình độ lẫn số lượng, nhưng còn hạn chế về vấn đề liên quan đến hoạt động marketing trực tuyến chủ yếu còn dựa vào bộ phận khách hàng là chủ yếu, bộ phận này tuy khá đông, nhưng kĩ năng về TMĐT, marketing trực tuyến còn kém, chưa đầy đủ, bên cạnh đó số lượng khách hàng ngày càng tăng, nhân viên khó đáp ứng đc hết các nhu cầu của khách hàng. Nguồn nhân lực của công ty cần phải được nâng cao về trinh độ công nghệ thông tin, cũng như kiến thức và kĩ năng về TMĐT, marketing trực tuyến.

Bộ phận marketing công ty đã có, nhưng hoạt động vẫn chưa rò ràng và theo đúng tính chất yêu cầu, vẫn chỉ làm những việc trên giấy tờ, chưa phân công rò ràng.

Ngoài ra, việc lưu trữ thông tin điện tử còn tồn tại nhiều vấn đề như lượng thông tin chưa đầy đủ, hệ thống thông tin chủ yếu là về khách hàng, còn thông tin về thị trường hay đối thủ cạnh tranh còn sơ sài. Mặt khác, một vấn đề lớn là công ty không có một kho dữ liệu điện tử chung lưu trữ tất cả thông tin, mà thông tin lại được lưu trữ ở từng phòng ban, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của công ty sau này.


Công ty chưa tiến hành bất kỳ một cuộc nghiên cứu marketing trực tuyến thực sự nào cũng như hoạt động PR trên Internet còn rất ít, các bào viết PR, giới thiệu công ty hầu hết là được viết từ những năm trước, còn hiện tại là không có.

Trên đây là nhận xét của tôi về hoạt động ứng dụng marketing trực tuyến qua thời gian thực tập tại công ty. Sau đây là kết quả tôi thu được sau khi làm một cuộc đánh giá tình hình ứng dụng marketing trực tuyến vào trong hoạt động kinh doanh của công ty Phương Tùng.

Tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 100 khách hàng bằng một bảng câu hỏi. Kết quả thu được khá là ngạc nhiên. Lượng khách hàng biết đến công ty chủ yếu là do bạn bè giới thiệu chiếm 77%, số khách hàng tìm hiểu qua internet là 10%, qua của hàng đại lý là 9% và qua nhân viên bán hàng trực tiếp là 4%. Như vậy, điều này cho thấy, công ty có quan hệ rất tốt với khách hàng, được khách hàng quan tâm, giới thiệu thêm khách hàng cho công ty, nhưng bên cạnh đó lượng khách hàng tìm hiểu công ty qua internet là ít, vậy nên việc công ty nên tăng cường quảng bá trên thị trường internet, công ty sẽ có được lượng khách hàng đáng kể trên internet. Các sản phẩm của công ty chủ yếu được khách hàng xem trực tiếp tại của hàng, đây là rào cản của các hoạt động mua bán online, lượng khách hàng xem trực tiếp tại công ty là chủ yêu chiếm 72%, trên website là 25%, còn lại là xem qua catalogue điện tử và trên các tạp chí. Lý do khiến khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty là do chất lượng sản phẩm, chiếm 70%, và tiếp theo là do giá cả hợp lý chiếm 18%, do các chương trinh khuyến mãi mà 9% và 3% là do mẫu mã phong phú, đa dạng. Với lượng khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm của công ty là do chất lượng sản phẩm thì ta không nghi ngờ gì khi khách hàng nhận xét chất lượng sản phẩm của công ty là tốt chiếm 83%, rất tốt là 7%, trung bình chiếm 9% và không có ý kiến là 1%. Tuyệt đối không có chất lượng sản phẩm kém.


Khi sử dụng sản phẩm của công ty thì khách hàng sẽ được hưởng các dịch 3


Khi sử dụng sản phẩm của công ty thì khách hàng sẽ được hưởng các dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì định kỳ chiếm 80%, khi khách hàng có yêu cầu lắp đặt thì công ty sẵn sàng phục vụ cho khách hàng (chiếm 9%), 6% lượng khách hàng đồng ý khi mua sản phẩm của công ty sẽ được nhận quà , phiếu mua hàng đi kèm, công ty có chương trình giảm giá cũng thu hút được một lượng khách hàng chiếm 4%, và hình thức giao hàng tận nơi cũng làm khách hàng vừa lòng, mặc dù khá ít nhưng cũng đã thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, chiếm 1%. Khi các chương trình khuyến mãi được tiến hành, công ty cũng chỉ treo băng rôn ngay ở công ty, và ở trang dell.store, không có trên các trang rao vặt, vậy nên lượng thông tin khuyến mãi mà khách hàng nhận được là từ bạn bè, chiếm 73%, một lượng khách hàng biết được là nhờ truy cập vào website chiếm 21%, trên các poster là 6%, nhưng không có khách hàng nào nhận được email từ công ty. Website công ty không thu hút được lượng khách hàng truy cập, lượng khách hàng nhiều nhất là 78% nói rằng lúc nào họ cần, có nhu cầu thì mới vào thăm trang website công ty, 10% lượng khách hàng có vào website, 8% là thỉnh thoảng, 4% lượng khách hàng là không vào. Hình thức khuyến mãi mà công ty thường xuyên áp dụng và được khách hàng thích nhất là giảm giá trực tiếp chiếm 81% nhận xét cảu khách hàng, tiếp theo là hình thức bốc thăm trúng thưởng chiếm 9%, tặng kèm sản phẩm chiếm 8%, các hình thức khác là 3%.


Giao diện website của công ty được đánh giá là trung bình chiếm 86 8 lượng 4

Giao diện website của công ty được đánh giá là trung bình chiếm 86%, 8% lượng khách hàng nhận xét là đẹp, 7% rất đẹp, còn lại xấu và quá xấu là 0%. Bố cục website cũng được đánh giá ở mức trung bình chiếm khá cao 78%, hợp lý là 15% lượng khách hàng, 7% lượng khách hàng nhận xét là rất hợp lý, chưa hợp lý là 1% lượng khách hàng nhận xét. Các chức năng của website hoạt động ở mức trung bình chiếm 82% nhận xét của khách hàng, 10% nhận xét là tốt, 5% nhận xét là rất tốt, không có ý kiến là 3% và 1% là nhận xét kém. Về vấn đề website công ty cần đầu tư thêm để website bắt mắt hơn, thân thiện hơn và đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.

Mức độ khuyến mãi của công ty là trung bình chiếm 87 nhận xét của lượng 5

Mức độ khuyến mãi của công ty là trung bình, chiếm 87% nhận xét của lượng khách hàng, 9% lượng khách hàng nhận xét là thường xuyên, 5% lượng khách hàng

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí