Cơ Sở Lý Luận Và Thực Tiễn Về Ẩm Thực Đường Phố Trong Phát Triển Du Lịch


Dựa trên các số liệu khảo sát thực tế, từ đó phân tích, tổng hợp, đánh giá và nhận xét về hoạt động ẩm thực đường phố hiện nay cũng như là các đánh giá của khách du lịch quốc tế về ẩm thực đường phố tại TP.HCM.

5. Ý nghĩa của đề tài

Đề tài góp phần đánh giá thực trạng, phản ánh thực tế hoạt động kinh doanh ẩm thực đường phố tại TP.HCM hiện nay.

Đề xuất các giải pháp khai thác ẩm thực đường phố nhằm tăng lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM.

Tham gia quảng bá giá trị văn hóa ẩm thực, phong tục tập quán của người dân TP.HCM nói riêng và người dân Việt Nam nói chung trên toàn thế giới.

6. Lược khảo tài tiệu nghiên cứu

Tập thể tác giả Trần Quốc Vượng và Mai Khôi (2011) đã cho công bố bộ sách ba tập, dày hơn 1.600 trang, nhan đề Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Có thể xem đây là một bách khoa thư giới thiệu và phân tích 130 món ăn miền Bắc từ Hà Nội tới Lạng Sơn, 176 món ăn miền Trung từ Thanh Hóa tới Ninh Thuận, Bình Thuận, và 144 món ăn miền Nam từ Sài Gòn tới Cà Mau.

Năm 2014, nhà xuất bản phụ nữ đã công bố cuốn sách của chuyên gia ẩm thực món ăn Việt Nguyễn Doãn Cẩm Vân nhan đề “ các món điểm tâm”. Tác giả đã ghi chép được hàng chục món ăn sáng trong đời sống người Việt hiện nay và đưa ra một phân loại gồm 6 nhóm của bếp Việt dành cho ăn sáng. Thứ nhất là các món mì ( mì xào giòn, mì xào hải sản, mì xào thơm, mì xào Tứ xuyên, mì vịt tiềm, mì xào gà, mì xào sa tế….). Thứ hai là món ăn bún phở ( bún chả Hà Nội, bún thang, bún mộc, phở bò, phở gà, bánh canh cua, bún măng vịt, miến gà…..) Thứ ba là món cháo ( cháo gà, cháo cật, cháo lòng cháo ngêu…) Thứ tư là món xôi(xôi vịt, xôi gà, xôi thập cẩm, xôi phá lấu, xôi xéo, xôi gấc, xôi bắp….) Thứ năm là món bánh ( bánh ướt thịt nướng, bánh mì omlet, bánh mì opal, bánh sandweet ới gà, bánh sandweet trứng….) Thứ sáu là món cơm(cơm tấm, cơm lá sen, cơm chiên dương châu, cơm chiên cá mặn….).

Nhà xuất bản phụ nữ (2014) đã công bố cuốn sách “ Món ăn Việt Nam” (Vietnamese cuisine) giới thiệu các món ăn phở bò, phở gà, bún ốc,cháo gà, miến gà,nộm đu đủ, gà xé phay, nộm hoa chuối, nộm rau muống trộn khế, gỏi cuốn, nem rán, nem lụi, bò lá lốt,cá lóc nướng trui, sườn xào chua ngọt,thịt lợn kho nước dừa,cá bống trệ kho tiêu,cá diếc kho tương, canh mộc,canh cá nấu giấm,canh chua cá, canh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.


thịt nạc hoa lý, xôi vò, xôi gấc đỗ xanh, bánh trôi, bánh xèo, chè cốm, chè chuối chưng, chè kho,chè long nhãn, mứt gừng mứt bí…..

Giải pháp khai thác ẩm thực đường phố nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh - 3

Nhà Văn hóa- Thông tin (2014) cũng cho xuất bản tập sách “ Family food to day” song ngữ Anh-Việt trong đó giới thiệu Phở Việt, nét văn hóa trong ẩm thực Việt

- Bữa cơm, đa sắc lẫu, rau xanh trong gia đình Việt Nam, chả rươi Bắc bộ, cá linh mùa nước nổi miền Tây Nam bộ, xôi nếp Tú lệ ( Nghĩa lộ, Tây bắc) , bánh cuốn Cao Bằng , xu hướng “ cà phê mang đi” ( cà phê take away) và “ lẩu một người” và khu nhà hàng “ chấm đỏ” - ẩm thực các món ăn Trung hoa , ẩm thực đường phố…

Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin (2015) cho ra mắt bạn đọc tập sách “ Xôi chè Việt nam” của tác giả Quỳnh Hương biên soạn. Món xôi có xôi vò, xôi gấc, xôi xéo, xôi khúc, xôi dừa, xôi mứt….. Món chè có chè bột báng, chè bột lọc, chè khoai môn, chè đỗ ván đặt, chè đậu trắng, chè bà ba…. Cũng trong năm nay, nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin còn công bố tập sách “ Chè Nam Bộ” do tác giả Cúc Phương biên soạn với các danh mục Chè Xoài, chè đậu ván hạt sen, chè chuối nước cốt dừa, chè long nhãn và nha đam, chè rau câu hạnh nhân, chè đỗ xanh đánh + sầu riêng, chè nhãn lồng + hạt sen, chè thanh long, chè bưởi, chè sa kê + lá dứa, chè trân châu cùi dừa, chè trứng cút, chè củ năng…..

Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh (2016) đã xuất bản tập sách “Cà phê Việt thế kỷ XXI,văn hóa và nghệ thuật” do tác giả Trương Phúc Thiện biên soạn. Nội dung bàn về các vấn đề: lược khảo lịch sử cà phê Việt Nam , văn hóa thưởng thức cà phê , nghệ thuật chế biến từ cà phê nhân đến ly cà phê, các hình thức quán cà phê và yếu tố thành công…

7. Bố cục của luận văn

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về ẩm thực đường phố trong phát triển du

lịch.

Chương 2: Thực trạng khai thác ẩm thực đường phố TP.HCM trong thu hút

khách du lịch quốc tế.

Chương 3: Giải pháp khai thác ẩm thực đường phố nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến TP.HCM.


Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH

1.1. Khái niệm thực và ẩm thực đường phố

1.1.1. Khái niệm ẩm thực

Theo từ điển Hán – Việt thì “Ẩm” có nghĩa là uống, “thực” có nghĩa là ăn, nghĩa hoàn chỉnh là ăn uống, là một hệ thống đặc biệt về quan điểm truyền thống và thực hành nấu ăn, nghệ thuật bếp núc, nghệ thuật chế biến thức ăn, thường gắn liền với một nền văn hóa cụ thể. Nó thường được đặt tên theo vùng hoặc nền văn hóa hiện hành. Một món ăn chủ yếu chịu ảnh hưởng của các thành phần có sẵn tại địa phương hoặc thông qua thương mại, buôn bán trao đổi. Những thực phẩm mang màu sắc tôn giáo cũng có những ảnh hưởng rất lớn tới ẩm thực. Mở rộng ra thì ẩm thực có nghĩa là một nền văn hóa ăn uống của một dân tộc, đã trở thành một tập tục, thói quen. Ẩm thực không chỉ nói về "văn hóa vật chất" mà còn nói về cả mặt "văn hóa tinh thần".Tìm hiểu về ẩm thực của một đất nước chính là cách đơn giản nhất để có thể hiểu thêm về lịch sử và con người của đất nước ấy. Qua đó góp phần nâng cao vốn hiểu biết và lòng tự hào dân tộc.

1.1.2. Khái niệm về ẩm thực đường phố

Khái niệm về ẩm thực đường phố cũng khá rộng và được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Trong tiếng Anh, người ta chỉ dùng cụm từ “street food” để nói đến món ăn hay món uống trên đường, trên vỉa hè nói chung. Ở Việt Nam ẩm thực đường phố thì được gọi đồ ăn, thức uống đường phố, đó là những món ăn dân dã mang đậm hương vị người Việt được bán ở ngoài đường bởi những người bán hàng rong hay trên các vỉa hè.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (1968): “ Thức ăn đường phố là những đồ ăn, thức uống được làm sẵn hoặc chế biến, nấu nướng tại chỗ, có thể ăn ngay và được bày bán trên đường phố, những nơi công cộng”.

1.2. Đặc điểm của ẩm thực đường phố

Ẩm thực đường phố một phần phản ánh lối sống và sự phát triển của của một xã hội. Nó trở thành một phần tất yếu trong nhu cầu hoạt động ăn uống của con người, nhất là trong quá trình đô thị hóa, con người ít có thời gian chuẩn bị bữa ăn cho mình thì loại ẩm thực chế biến sẵn lại là một sự lựa chọn tối ưu. Cùng với đó ẩm thực đường phố được nhiều sự lựa chọn bởi các yếu tố thuận tiện, nhanh chóng, giá thành


rẻ hơn so với việc ăn uống tại nhà hàng, nhu cầu lớn và giải quyết công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ trong xã hội.

Không gian diễn ra hoạt động ẩm thực đường phố cũng tương đối đơn giản. Hoạt động ẩm thực đường phố chủ yếu diễn ra ở ba hình thức đó là bàn hàng rong trên các xe đẩy, thường xuyên di chuyển; thức hai là bán trên hè phố, hình thức này cũng thường diễn ra tại những người bán hàng rong nhưng họ bán cố định tại một địa điểm trên hè phố, sau khi bán hàng xong thì họ thu dọn, trả lại hè phố; trường hợp thứ ba là bán hàng cố định, đây là những người phải bỏ tiền ra thuê mặt bằng kinh doanh, nhưng do giá mặt bằng tương đối đắt nên họ chỉ thuê với diện tích nhỏ, sức chứa khách ít, vì vậy họ vẫn phải dựa vào mặt bằng sẵn có tại các vỉa hè để kinh doanh.

Thời gian hoạt động ẩm thực đường phố thường rất linh hoạt, gần như diễn ra cả ngày nhưng hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng và về đêm. Món ăn sáng tại đường phố bắt đầu được phục vụ từ rất sớm, có thể từ 4 hay 5 giờ đến khoảng 8 hay 9 giờ sáng, chủ yếu là các món ăn nhẹ như phở, hủ tíu, bánh mỳ, phục vụ cho đối tượng đi làm. Buổi chiều tối thường được phục phụ vụ từ 17 giờ tới 22h và có khi tới sáng sớm ngày hôm sau, đây là thời gian hoạt động ẩm thực đường phố sôi động nhất, từ các món ăn nhẹ, ăn chơi đến các món ăn no, các món nhậu, Đối tượng thực khách thời điểm này cũng tương đối và đa dạng hơn thời điểm buổi sáng.

Đối tượng của ẩm thực đường phố rất đa dạng và phong phú, từ người có thu nhập cao đến người có thu nhập thấp, từ người dân địa phương, khách du lịch trong nước đến khách du lịch nước ngoài và đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, vì thông qua văn hóa ẩm thực đường phố họ có thể hiểu được thêm một phần nào về đòi sống văn hóa của người dân địa phương.

Tuy nghiên ẩm thực đường phố cũng mang nhiều yếu tố nguy hại, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Người bán thường còn hạn chế kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện bảo quản thức ăn bị hạn chế nên thức ăn dễ biến chất làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Các trag thiết bị dụng cụ chế biến sơ xài, không đảm bảo chất lượng. Không gian chế biến hạn hẹp, bị ảnh hưởng bởi khói bụi, rác thải.

1.3. Vai trò của ẩm thực đường phố trong phát triển du lịch

Ẩm thực đường phố làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng cho du khách. Du khách khi đi du lich không chỉ tìm kiếm, khám phá, thưởng


thức vẻ đẹp phong cảnh, tinh hoa của mỗi nước, mỗi vùng thông qua việc thăm thú những địa điểm, mua sắm quà lưu niệm, kết giao bạn bè… Mà khách du lịch còn mong muốn thưởng thức những những món ăn mang đậm sắc thái của địa phương. Món ăn ngon, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, chương trình du lịch hấp dẫn là các yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu đi du lịch của con người.

Ẩm thực đường phố góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Những món ăn, đồ uống không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống của con người mà thông qua nó, nó thể hiện văn hóa đời sống của một quốc gia, địa phương. Từ các sử dụng nguyên liệu, phương pháp chế biến, các loại gia vị đã tạo ra bức tranh phong phú về ẩm thực đường phố. Vì vậy cần phải bảo tồn và phát huy các giá trị ẩm thực đường phố trong phát triển du lịch.

Ẩm thực đường phố góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Các hoạt động kinh doanh ẩm thực sẽ mang lại nguồn thu lớn cho địa phương từ các khoản phí và thuế mà các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn nộp. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ăn uống phát triển sẽ tiêu thụ một lượng lớn các sản phẩm nông sản và thực phẩm do địa phương tạo ra, đồng thời giúp gia tăng giá trị các sản phẩm đó lên gấp rất nhiều lần. Số lao động trong lĩnh vực,du lịch, chế biến và cung cấp đồ ăn ,thức uống cho con người chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng số lao động xã hội. Theo thống kê của Bộ Du lịch Malayxia (2014), tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch là 495.900 người, chiếm 5,2% tổng số lao động của cả nước, trong đó ở các khách sạn và nhà hàng chiếm 63%. Theo thống kê của Cục Xúc tiến Du lịch Singapore (2013), tổng số lao động trong lĩnh vực du lịch là: 150.000 người chiếm 7% lực lượng lao động của cả nước, trong đó, các cơ sở lưu trú có 25.970 người, chiếm 17%; còn nhà hàng và các quán bar là 56.592 người, chiếm 38%.

Ẩm thực đường xây dựng hình ảnh điểm đến trong mắt du khách. Ẩm thực đường phố phong phú và đa dạng góp phần tăng sức hấp dẫn cho hoạt động xúc tiến du lịch, du khách sẽ không thể nào quên được hương vị đặc sắc của món ăn tại mỗi điểm đến. Ngoài việc là yếu tố tạo sức hấp dẫn, thì ẩm thực nói chung và ẩm thực đường phố nói riêng còn tạo dấu ấn khác biệt giữa quốc gia này với quốc gia khác như: ẩm thực Trung Hoa, ẩm thực Pháp, ẩm thực Nhật Bản… Điều này giúp dễ dàng khắc sâu vào tâm trí của du khách, dù đã từng hay chưa được trải nghiệm, nhưng cũng


khiến họ phải quan tâm tìm hiểu và lưu giữ được những cảm nhận ban đầu khó quên về điểm đến du lịch, qua đó góp phần tạo thêm động lực để họ quyết định đi thăm cũng như quay trở lại điểm đến du lịch.

1.4. Các điều kiện phát triển ẩm thực đường phố

1.4.1. Nhu cầu thưởng thức ẩm thực đường phố của du khách tại điểm đến

Trong mỗi chuyến đi du lịch, ngoài việc được tham quan thưởng ngoạn các di tích danh lam thắng cảnh tại điểm đến, được mua những hàng quà lưu niệm thì du khách còn mong muốn được thưởng thức ẩm thực đặc trưng của địa phương. Theo hướng dẫn viên du lịch Công ty du lịch Alpha Travel (Nguyễn Thanh Hà, 2016) cho biết: trong các tour đi Thái Lan, nhiều du khách Việt rất thích thưởng thức các món ăn đường phố. Các món ăn truyền thống của Thái Lan như: cà ri, các món nướng, lẩu tôm chua, lẩu hải sản, cua biển tiêu đen Thái… dưới tài chế biến và biểu diễn của những đầu bếp “nghiệp dư” ngay trên đường phố khiến nhiều du khách tò mò dừng chân để khám phá và thưởng thức. Trong các tour ẩm thực tại thành phố hiện nay. Còn tại trong nước, các tour ẩm thực đường phố đang có sức hút mạng mẽ đối với khách nước ngoài. Theo giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist (Đoàn Thị Thanh Trà, 2017) cho biết: nhiều khách du lịch sẵn sàng bỏ ra một, hai giờ đồng hồ để học nấu một món ăn địa phương. Khi đi tour trong thành phố, có khách còn yêu cầu xe dừng lại, cho họ bước xuống vỉa hè tận mắt xem cách người dân châm trà, pha cà phê sáng và ngồi uống cà phê trên những chiếc ghế lúp xúp ở vỉa hè, đúng kiểu của “người Sài Gòn”. “Hoạt động tìm hiểu văn hóa ẩm thực không còn là gia vị được thêm vào để làm phong phú chương trình tour mà đã trở thành một sản phẩm riêng, đặc biệt và rất thu hút”.

Đối tượng khách tham gia loại hình du lịch ẩm thực cũng rất đa dạng và phong phú. Họ có thể là các chuyên gia nghiên cứu ẩm thực, các đầu bếp, chủ nhà hàng, khách sạn muốn tìm hiểu về ẩm thực để bổ sung món ăn mới cho thực đơn nhà hàng

.Họ cũng có thể là những người ham thích mở mang kiến thức về thế giới và thỏa mãn tò mò của mình, không nhất thiết đó là người sành ăn. Đặc điểm chung của đối tượng khách này là thích tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa bản địa. Họ không e ngại khi ăn những món ăn lạ, khác biệt với khẩu vị quen thuộc thường ngày. Họ tôn trọng sự khác biệt của nền văn hóa bản địa, yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và sự mến khách của người đầu bếp, người phục vụ và dân cư địa phương. Đó là những đặc điểm chung


của đối tượng khách du lịch ẩm thực. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện về tài nguyên du lịch của từng vùng thì thị trường khách mục tiêu lại có những đặc điểm riêng. Vì vậy, đòi hỏi chính quyền địa phương, các đơn vị kinh doanh du lịch cần xác định những đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực trên địa bàn, khu vực và nghiên cứu đặc điểm đối tượng khách hàng mục tiêu cho phù hợp.

1.4.2. Điều kiện cơ sở vật chất.

Đối với loại hình kinh doanh ẩm thực đường phố thì hệ thống cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh, chế biến thực phẩm là điều kiện hết sức cần thiết. Vừa là yếu tố đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa là yếu tố tạo không gian thoải mái cho thực khách khi thưởng thức ẩm thực. Ẩm thực đường phố mang đậm bản sắc của địa phương nên khi du khách thưởng thức ẩm thực thì họ cũng muốn ngắm nhìn khung cảnh, cách bày trí, những vật dụng truyền thống, thậm trí họ còn muốn được tự mình thực hiện một số công đoạn trong quá trình tạo ra một món ăn và thưởng thức thành quả tự mình làm ra. Vì vậy cần phải có một cơ sở vật chất tốt để du khách được hòa mình vào trong quà trình khám phá và thưởng thức ẩm thực đường phố.

1.4.3. Điều kiện nguồn nhân lực

Muốn có những món ăn, đồ uống ngon miệng đảm bảo chất lượng, kĩ thuật chế biến độc đáo hấp dẫn mang đặc sắc riêng thì yếu tố đội ngũ nhân sự cực kỳ quan trọng. Không một loại máy móc nào nào có thể thay thế được hoàn toàn con người, hơn nữa ẩm thực đường phố chỉ được phô diễn hết những giá trị đặc trưng khi được thực hiện dưới bàn tay tài hoa của những con yêu nghề. Chính vì vậy đội ngũ lao động trong bộ phận sản xuất, chế biến thực phẩm và bộ phận phục vụ thức ăn, đồ uống cần được chú trọng và cần được đào tạo không chỉ về nghiệp vụ mà còn cần đào tạo ngoại ngữ để có thể giao tiếp, trò truyện, phục vụ thực khách ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó, sự tham gia của cộng đồng dân cư địa phương là cần thiết đối với sự phát triển của ẩm thực đường phố. Thực khách tìm đến những món ăn đường phố ngoài việc đáp ứng nhu cầu ăn uống, khám phá sự mới là về hương vị món ăn thì còn muốn tìm hiểu đời sống văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương. Sự am hiểu về nền văn hóa cộng với tính thân thiện sẽ là yếu không nhỏ trong việc thu hút thực khách tại điểm đến.

1.4.4. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm


Con người không thể tham gia các hoạt động du lịch nếu sức khỏe không đảm bảo. Thực khách không thể thỏa mãn món ăn nếu các món ăn đó không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn phải được đặt lên hàng đầu. Ẩm thực đường phố luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro vì các đặc trưng của nó như khu vực chế đơn giản, thậm trí là ngoài trời ngay vỉa hè, dụng cụ chế biến thô sơ, đơn giản, nguồn nguyên liệu ít được kiểm soát. Vì vậy cần phải có nhưng cơ chế chính sách phù hợp trong việc quản lý chất lượng sản phẩm, tạo yên tâm cho thực khách khi thoả mãn nhu cầu ẩm thực.

1.4.5. Các chính sách phát triển ẩm thực đường phố

Hệ thồng chính sách là các nguyên tắc đảm bảo và thúc đẩy sự phát triển lâu dài hoạt động kinh doanh du lịch nói chung và hoạt động kinh doanh ẩm thực đường phố nói riêng. Ẩm thực đường phố TP.HCM muốn phát triển hơn nữa, tạo thêm được nhiều dấu ấn đối với khách du lịch cần có sự quan tâm đúng mức của các sở ngành liên quan, nhất là những vấn đề liên quan đến cách phục vụ, công khai giá bán, vệ sinh an toàn thực phẩm, hình thức quảng bá ẩm thực đường phố...

1.5. Kinh nghiệm phát triển ẩm thực đường phố trên thế giới và trong nước

1.5.1. Kinh nghiệm phát triển ẩm thực đường phố trên thế giới

Trên thế giới, phát triển ẩm thực đường đường phố phục vụ hoạt động du lịch đã có từ rất lâu và đã gặt hái được nhiều thành công. Hoạt động kinh doanh ẩm thực đường phố luôn được đầu tư và kiểm soát chặt chẽ, cụ thể như:

Tại Singapore, là một trong những thành phố thực phẩm đường phố an toàn nhất trên thế giới nhờ vào các quy định được thi hành nghiêm túc. Tại đây những người bán hàng rong thường tập trung các khu vực bán hàng riêng biệt nên chính quyền có thể kiểm soát được chất lượng các món ăn. Với mục đích vừa gìn giữ ẩm thực đường phố, vừa đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giải pháp của chính phủ Singapore là thành lập các trung tâm ăn uống tách biệt khỏi những con đường có nhiều phương tiện giao thông di chuyển. Theo Chính phủ Singapore (2016),"Đảo quốc sư tử" có 107 trung tâm ẩm thực với 15.000 gian hàng trên khắp đất nước. Nhưng khu vực phục vụ ẩm thực đường phố nổi tiếng như trung tâm thực phẩm Maxwell, trung tâm thực phẩm. Những món ăn đường phố nổi tiếng và phong phú như cơm gà Hải Nam, cháo, các món mì hải sản bak Chor mee (mì thịt lợn), tulang sup (súp tủy xương); min chiang Kueh (bánh đậu phộng).

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 01/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí