Các Đặc Điểm Du Khách Quan Tâm Đối Với Điểm Tham Quan


sinh môi trường tránh nạn chèo kéo và tham gia bán các sản phẩm dành cho khách du lịch.

- Bến cù lao Ba Xê: Chỉnh trang cảnh quan, nâng cấp dịch vụ để có thể trở thành điểm đón tiếp khách và trạm dừng chân với đầy đủ các dịch vụ phục vụ khách như dịch vụ ăn uống, dịch vụ bán hàng đặc sản, lưu niệm .... Cần tổ chức lại không gian, cảnh quan xanh - sạch đẹp, nhà vệ sinh đạt chuẩn ...

- Bến du lịch Đảo Ó - Đồng Trường: Cải tạo khu vực lên xuống bằng cầu tàu cho du khách; xây dựng cầu tàu dựa theo mực nước xuống thấp nhất để có thể phục vụ du khách an toàn thuận tiện tất cả các điểm trong năm.

- Biểu đồ 3.1 dưới đây về những đặc điểm của điểm tham quan được quan tâm là minh chứng cho đề xuất nói trên.


Biểu đồ 3.1: Các đặc điểm du khách quan tâm đối với điểm tham quan


Đặc điểm điểm tham quan

12.20%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

38.80%

18.40%

Du lịch đường sông Đồng Nai, hiện trạng và giải pháp - 14

Sạch sẽ Hoang sơ

Nổi tiếng

6.10%

Đầy đủ dịch vụ

Thái độ phục vụ

24.50%

Nguồn: Kết quả xử lý SPSS


b) Giai đoạn 2017 - 2020: Cần đầu tư thêm các bến tàu du lịch khác như kiến nghị của Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Nai:

Nhà nước chỉ nên đầu tư các cơ sở đầu tuyến và cuối tuyến để đảm bảo thông tuyến và tạo sự tiếp cận cho du khách các doanh nghiệp. Các cơ sở còn lại nên lập dự án kêu gọi đầu tư các nguồn vốn xã hội của các doanh nghiệp.

c) Rà soát lại quy hoạch các công trình cầu giao thông mới: Đảm bảo việc thiết kế có độ tĩnh động không thông thuyền cho các thuyền du lịch qua lại các kênh rạch giao thông.

d) Xây dựng quy trình tổ chức và quản lý: Khai thác thống nhất cho các bến tàu cầu tàu. Xây dựng nội quy bảo vệ trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại các cảng, tàu thuyền du lịch.

e) Xây dựng và ban hành các quy định quản lý du lịch đường thủy: Hoàn thiện quy trình xử phạt bằng tiền đối với các hành vi vi phạm trật tự vệ sinh, môi trường đường sông, nơi công cộng, điểm tham quan du lịch ...

f) Rà soát, điều chỉnh lại các loại phí thu: Từ việc khai thác dịch vụ hạ tầng bến bãi để đảm bảo mức thu hợp lý, kích thích phát triển kinh doanh vận tải du lịch đường sông, đảm bảo tiền thu quỹ này được sử dụng cho việc duy trì, nâng cấp các cơ sở hạ tầng du lịch đường sông.

g) Tổ chức cắm các biển báo giao thông đường thủy: theo huy hoạch tuyến điểm du lịch đường sông bằng cả tiếng việt và tiếng anh, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường thủy vừa phục vụ tham quan du lịch.

3.1.2. Nhóm giải pháp cải tạo cảnh quan, môi trường, vệ sinh, trật tự an toàn

3.1.2.1. Tạo cảnh quan ven sông:

Trồng thêm cây xanh, tạo nhưng công viên nhỏ ven sông, vườn cây ăn trái ...

hạn chế xây dựng các công trình làm ảnh hưởng tầm nhìn hai ven sông.

Thiết lập hệ thống đèn chiếu sáng cho các công viên Tp. Biên Hòa, cho những cây cầu bắc qua sông và các tòa nhà cao ven sông. Xây dựng quy định kèm các chính sách hỗ trợ cho các đơn vị quản lý khai thác các cao ốc các tuyến du lịch chính nội ô tham gia thắp sáng, tạo cảnh quan đẹp về đêm cho Tp. Biên Hòa.


3.1.2.2. Môi trường, trật tự an toàn:

Xây dựng các nhà vệ sinh, lắp đặt các thùng rác công cộng tại các khu dân cư ven sông, điểm tham quan du lịch. Xây dựng và lắp đặt các quy trình về bảo vệ trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch.

Phát động các phong trào, tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường sinh thái trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp du lịch và khách du lịch.

Giải pháp này được đề xuất dựa trên khảo sát về các đặc điểm của cạnh tranh được khách tiềm năng quan tâm như biểu đồ dưới đây.


Biểu đồ 3.2: Các đặc điểm du khách tiềm năng quan tâm đối với cảnh quan


Đặc điểm quan cảnh

6.10%

26.50%

42.90%

Sạch sẽ

Màu nước sông Hoang sơ

Dễ chụp hình

24.50%

Nguồn: Kết quả xử lý SPSS


3.1.3. Nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đường sông.


Biểu đồ 3.3: Thống kê các hoạt động du khách thích tham gia khi đi du lịch đường sông

Tham gia hoạt động

Tất cả hoạt động Thưởng thức ẩm thực

Chụp hình Tìm hiểu văn hóa lịch sử

Bơi lội Chơi tự do

Trò chơi đội nhóm

Khám phá thiên nhiên

9.20%

15.50%

13.40%

15.50%

9.90%

8.50%

10.60%

0%

5%

10%

15%

17.60%

20%

Nguồn: Kết quả xử lý SPSS


Dựa vào số liệu điều tra trong biểu đồ 3.3 nói trên và các ý kiến chuyên gia thì du lịch đường sông Đồng Nai được đánh giá cao và khả thi tuy nhiên phải cần có lộ trình vì đây là sản phẩm đặc thù và đòi hỏi sự phối hợp của nhiều ngành. Định hướng phát triển sản phẩm du lịch đường sông Đồng Nai với các loại hình:

Du lịch sinh thái: Với khí hậu mát mẻ, trong lành cảnh quan hai bên bờ sông còn nét hoang sơ với nhiều màng xanh điều này rất hợp với xu hướng khách theo số liệu điều tra thì có 114 người trả lời khi tham gia tour du lịch đường sông Đồng Nai thích phám phá thiên nhiên chiếm 48% số người được hỏi.

Du lịch tìm hiểu văn hóa lịch sử: Đồng Nai là một vùng đất có nhiều dấu ấn trong lịch sử hình thành vùng Đất Phương Nam, với nhiều di tích, di chỉ và một nét văn hóa phong phú. Đặc biệt, sông Đồng Nai ngoài chức năng địa lý thì còn là một dòng chảy về văn hóa, lịch sử vì thế tham gia du lịch trên sông Đồng Nai du khách còn mong muốn tìm hiểu về văn hóa lịch sử vùng đất này. Minh chứng có 103


người thích tìm hiểu văn hóa lịch sử khi tham gia du lịch đường sông Đồng Nai chiếm 43% tổng số người được hỏi.

Du lịch cắm trại, dã ngoại, hoạt động đội nhóm: Chiếm 31% số người được hỏi về loại hình du lịch này khi tham gia du lịch đường sông Đồng Nai. Điều này cũng hợp lý vì giới trẻ hiện nay cần những nơi sinh hoạt, hướng về tự nhiên, trãi nghiệm học hỏi, đặc biệt các công ty, các khu công nghiệp cấn có không gian để cho nhân viên vui chơi giải trí, đào tạo phương pháp làm việc nhóm.


3.1.3.1. Xây dựng các tuyến tham quan:

a. Giai đoạn từ 2016 – 2017


Biểu đồ 3.4: Thời lượng tour phù hợp theo ý kiến khách tiềm năng


Tour kéo dài bao lâu

4.10%

10.20%

24.50%

61.20%

Nửa ngày 1 ngày

2 ngày

Trên 2 ngày

Nguồn: Kết quả xử lý SPSS


Biểu đồ 3.5: Số tiền du khách tiềm năng sẵn sàng chi trả cho tour 1 ngày trên tuyến sông Đồng Nai

Trả tiền đi 1 ngày

14.30%

26.50%

22.40%

500 ngàn

800 ngàn

1 triệu

Trên 1 triệu

36.70%

Nguồn: Kết quả xử lý SPSS


Từ kết quả điều tra thì thời gian du khách chọn lựa tham gia du lịch trên sông Đồng Nai từ ½ - 01 ngày chiếm tỉ lệ 61% và số tiền khách đồng ý chi dao động từ

300.000 - 800.000 đồng/ chương trình tham quan.


Biểu đồ 3.6: Ý kiến du khách tiềm năng về số lượng điểm tham quan trong tour nửa ngày trên tuyến sông Đồng Nai

Tham quan bao nhiêu điểm

10.20%

18.40%

Dưới 3 điểm


Từ 3 đến 5 điểm


Trên 5 điểm

71.40%

Nguồn: Kết quả xử lý SPSS


Thời gian khách đồng ý ngồi liên tục trên thuyền là 2 giờ (31%) và thích kết hợp với các phương tiện khác trong cùng một chương trình tham quan (69%) và họ mong muốn được dùng từ 3 - 5 điểm trong một chương trình tham quan (71%).

So sánh với các chương trình du lịch đường sông thu hút khách hiện nay như du lịch Tiền Giang thì chúng ta thấy khách đồng ý chi trả cao hơn do cự ly di chuyển từ thị trường nguồn đến Đồng Nai ngắn hơn, nhưng ngược lại điểm đến và quy trình phục vụ của du lịch đường sông Đồng Nai chưa hấp dẫn.


CHƯƠNG TRÌNH THAM DU LỊCH QUAN TIỀN GIANG

Thời gian 8h00 - 15h00

Giá tour 97.000đ/khách (đối với khách lẻ) 55.000đ/khách (đối với khách đoàn trên 11 người)

Tới Mỹ Tho sau khi dùng điểm tâm sáng tại nhà hàng Trung Lương và tới tham quan chùa Vĩnh Tràng. Quý khách đến bến tàu Mỹ Tho đi du thuyền trên sông Tiền, ngắm nhìn các cù lao như: Long, Lân, Quy, Phụng. Tiếp tục du thuyền đến


Tân Thạch - Bến Tre tham quan cơ sở kẹo dừa (đặc sản Bến Tre) và lò bánh tráng. Đi xe ngựa trên đường làng đến nhà chú Mười Hải thưởng thức các loại trái cây theo mùa, thưởng thức trà mật ong, nghe Đàn ca Tài tử Nam Bộ - Một giai điệu thật ngọt ngào và cũng là một nét văn hóa nơi đây. Du khách đi đò chèo len lõi trong những con rạch dưới hai hàng dừa nước xanh mát. Trở về bến tàu. Kết thúc chương trình.40

Từ những phân tích trên tác giả đề nghị khai thác các tuyến du lịch trên sông

Đồng Nai với các tour sau:

Tuyến DS01: City tour Biên Hòa Bằng đường sông với thời gian ½ ngày. Đón khách tại bến tàu chợ Biên Hòa - trả khách tại bến tàu du lịch cù lao Ba

Xê hoặc ngược lại.

Các điểm tham quan: Chùa Ông (Thất phủ cổ miếu), đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Làng gốm Tân Vạn, Nhà cổ Trần Ngọc Du, Ngọc Phát Riverside, Làng cá bè Tân Mai.

Tuyến DS02: Liên tuyến Biên Hòa - Quận 9 (Tp. Hồ chí Minh) thời gian 01 ngày.

Đón khách tại cầu tàu chợ Biên Hòa - trả khách tại bến tàu du lịch Quận 9 hoặc ngược lại.

Các điểm tham quan: Chùa Ông (thất phủ cổ miếu) đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Làng gốm Tân Vạn, Nhà cổ Trần Ngọc Du, Ngọc Phát Riverside, Làng cá bè Tân Mai, Chùa Hội Sơn, Khu du lịch Phong Lan, Bảo tàng Áo Dài ...

Tuyến DS03: Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường

Đón khách tại bến khu du lịch - Trả khách tại bến khu du lịch.

Các điểm tham quan: Làng bưởi Tân Triều, khi du lịch Đảo Ó - Đồng Trường, Chiến Khu D, Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Nai.

b. Giai đoạn 2018 - 2020:


40 http://tiengiangtourist.com/

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí