Định Tội Danh Tội Hiếp Dâm Người Dưới 16 Tuổi Trong Một Số Trường Hợp Đặc Biệt.

đối với bất cứ hành vi nào của con người. Tuy nhiên trong Luật Hình sự, lỗi chỉ thái độ tâm lý của một người đối với hành vi nguy hiểm cho xã hội và hậu quả cho xã hội mà chúng được qui định trong cấu thành tội phạm chứ không phải đối với bất cứ hành vi hậu quả nào mà người phạm tội đã thực hiện. Điều đó cũng có nghĩa là lỗi bao giờ cũng đi liền với hành vi nguy hiểm cho xã hội và không thể nói đến lỗi khi không có hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Khi phân tích lỗi thì bao gồm 2 yếu tố: lý trí và ý chí. Căn cứ vào đặc điểm về lý trí và ý chí trong nội dung của lỗi, Luật hình sự Việt Nam chia lỗi thành 2 loại: cố ý và vô ý. Lỗi cố ý gồm hai hình thức là cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp. Lỗi vô ý gồm 2 hình thức là lỗi vô ý vì quá tự tin và lỗi vô ý vì cẩu thả. Đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, người phạm tội thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp. Hình thức lỗi có ý nghĩa trong việc định tội danh cũng như ảnh hưởng đến mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do đó mức độ trách nhiệm hình sự cũng nghiêm khắc hơn. Lỗi cố ý trực tiếp là lỗi của người khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, nhận thức rò hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.

Từ những phân tích nêu trên có thể đưa ra kết luận về mặt chủ quan của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau: Người thực hiện hành vi phạm tội thực hiện hành vi với lỗi cố ý, ở cấu thành của tội phạm này không đòi hỏi dấu hiệu về mục đích, động cơ của hành vi phạm tội.

1.2.2 Định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong một số trường hợp đặc biệt.

1.2.2.1 Định tội danh đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

Tại Điều 15 Bộ luật hình sự: Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Tội phạm chưa đạt là trường hợp đã bắt đầu cố ý thực hiện tội phạm, nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Chính vì vậy, khi có đầy đủ căn cứ chứng minh rằng Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà người phạm tội không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn chủ quan của họ thuộc khoản nào của Điều 142 BLHS. Trong trường hợp không xác định được hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà họ thực hiện không đạt thuộc khoản tăng nặng cụ thể nào của Điều 142 BLHS, thì áp dụng khoản 1 của điều luật này.

Giai đoạn phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi chưa đạt được tính từ khi bắt đầu thực hiện hành vi khách quan mô tả trong cấu thành tội phạm hoặc bắt đầu thực hiện hành vi liền trước hành vi khách quan. Thời điểm chấm dứt của giai đoạn này là tội phạm dừng lại trên thực tế vì những nguyên nhân khách quan.

Để xác định một hành vi phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi đã thoả mãn hay chưa thoả mãn hết các dấu hiệu thuộc mặt khách quan của cấu thành tội phạm này thì chúng ta phải dựa vào cấu trúc của cấu thành tội phạm của Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Do đó, phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi chưa đạt được xác định như sau.

- Phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi chưa đạt chưa hoàn thành là trường hợp phạm tội chưa đạt trong đó người phạm tội vì những nguyên nhân khách quan chưa thực hiện hết các hành vi mà người đó cho là cần thiết để gây ra hậu quả của tội phạm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

- Phạm tội tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi chưa đạt đã hoàn thành: là trường hợp phạm tội chưa đạt, trong đó người phạm tội đã thực hiện hết các hành vi mà người đó cho là cần thiết để gây ra hậu quả, nhưng do nguyên nhân khách quan ngoài ý muốn nên hậu quả vẫn không xảy ra.

Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt. (Điều 15, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017). Như vậy có thể thấy, phạm tội chưa đạt chỉ xảy ra đối với loại tội phạm có lỗi cố ý. Trong khi

Định tội danh tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi từ thực tiễn tỉnh Bình Dương - 5

đó, người phạm tội đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng chưa thực hiện một cách trọn vẹn hay chưa hoàn thành hành vi phạm tội đó vì những nguyên nhân khách quan nào đó. Theo đó, trong thực tế, chúng ta không thể phủ nhận rằng mọi hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi đều được thực hiện trọn vẹn. Bởi lẽ, trong nhiều trường hợp, một người đang cố thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn với người bị hại, nhưng do một nguyên nhân khách quan ví dụ như bị phát hiện, hoặc người bị hại chống cự lại được hành vi đồi bại này thì điều đó có nghĩa rằng có tồn tại hành vi hiếp dâm chưa đạt. Tuy nhiên, đây là góc nhìn trên khía cạnh các giai đoạn cấu thành tội phạm.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 142 BLHS thì chỉ cần người phạm tội thực hiện một trong các hành vi được quy định trong khoản 1 (hoặc là dùng vũ lực, hoặc đe dọa dung vũ lực, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được, hoặc có thủ đoạn khác), đồng thời thoả mãn yếu tố về tâm lý chủ quan của người bị hại là “giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của họ” đối với nạn nhân từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, còn đối với trường hợp bị hại dưới 13 tuổi thì ý thức chủ quan của bị hại không ảnh hưởng đến việc định tội thì đều bị coi là tội phạm đã hoàn thành, ngay cả khi người phạm tội chưa thực hiện được hành vi “giao cấu” do những cản trở khách quan. Trong trường hợp này, xét về hành vi khách quan, rò ràng là người phạm tội chưa thực hiện được đầy đủ các dấu hiệu đặc trưng trong cấu thành tội phạm cơ bản mà Điều 142 BLHS quy định (chưa có hành vi giao cấu) nhưng vẫn bị coi là tội phạm “đã hoàn thành”.

Như vậy, nếu xét theo quy định của Điều 142 BLHS thì khi người có hành vi cấu thành tội hiếp dâm như dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được, hoặc có thủ đoạn khác để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của người bị hại thì đều bị coi là phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Từ đây, chúng ta có thể khẳng định rằng: Không tồn tại hành vi hiếp dâm chưa đạt.

1.2.2.2 Xác định hành vi tự ý nửa chừng chấm dứt phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo quy định tại Điều 16 BLHS thì hành vi tự ý nữa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

Người phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội thì được miễn trách nhiệm hình sự về tội này; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đầy đủ yếu tố cấu thành của một tội khác như có hành vi dâm ô, cố ý gây thương tích… thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội phạm này.

- Về thời điểm: Chỉ có thể xảy ra ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội và tội phạm chưa đạt chưa hoàn thành. Giai đoạn tội phạm đã hoàn thành tức là hành vi đã thỏa mãn tất cả các dấu hiệu của cấu thành tội phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định taị Điều 142 BLHS thì vấn đề tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội không đặt ra.

Tuy nhiên, ở giai đoạn phạm tội chưa đạt đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội cũng chỉ có thể xảy ra ở giai đoạn phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành, tức là trong trường hợp người phạm tội chưa thực hiện hết các hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà người đó cho là cần thiết để gây ra hậu quả. Khi tội phạm đã ở giai đoạn chưa đạt đã hoàn thành thì người phạm Tội hiếp dâm người 16 tuổi đã thực hiện hết những hành vi mong muốn và do vậy không thể có việc tự ý dừng lại không trực tiếp thực hiên tiếp tội phạm. Tại thời điểm chưa đạt đã hoàn thành, hậu quả của tội phạm này tuy chưa xảy ra nhưng sẻ xảy ra mà không cần có những hành vi tiếp nữa (theo ý thức chủ quan của chủ thể). Như vậy, chủ thể chỉ dừng lại không thực hiện tiếp rò ràng không ảnh hưởng gì đến việc hậu quả nguy hiểm cho xã hội xảy ra.

- Về mặt khách quan: hành vi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thể hiện ở dừng việc người phạm tội dừng việc phạm tội một cách dứt khoát khi tội phạm mới bắt đầu hoặc đang thực hiện.

- Về mặt chủ quan: hành vi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi phải xuất phát từ ý thức chủ quan của người phạm tội tức là người phạm tội tự mình từ bỏ ý định phạm tội và hành vi phạm tội cho dù không có gì ngăn cản.

Để được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, trước hết đòi hỏi chủ thể dừng lại không thực hiện tiếp tội phạm phải hoàn toàn do động lực bên trong chứ không phải do trở ngại khách quan chi phối. Khi dừng lại, người phạm tội vẫn tin rằng, hiện tại không có gì ngăn cản và vẫn có thể thực hiện tiếp tội phạm.

Tính dứt khoát của hành vi tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thể hiện ở chỗ người phạm tội chấm dứt một cách triệt để, từ bỏ hẳn ý định phạm tội chứ không phải là thủ đoạn “tạm dừng” để tiếp tục thực hiện tội phạm khi có điều kiện.

- Động cơ thúc đẩy chủ thể chấm dứt phạm tội Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi là rất khác nhau nhưng không phải là điều kiện bắt buộc để xác định tự ý nửa chừng chấm dứt phạm tội: “trong thực tế, việc tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có thể do nhiều nguyên nhân như: hối hận, lo sợ, sợ bị trừng trị, không muốn thực hiện tội phạm với người quen biết… Do đó, không nên đòi hỏi người có hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi phải tỉnh ngộ, hối hận mà chỉ cần họ đã thực sự tự nguyện và dứt khoát không thực hiện tội phạm nữa thì được coi là tự ý nữa chừng chấm dứt việc phạm tội”.

Việc tự ý nửa chừng chấm dứt phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi của người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức (trong trường hợp đồng phạm) có một số điểm khác với việc tự ý nửa chừng chấm dứt phạm tội của cá

nhân người phạm tội. Nếu cá nhân người phạm tội tự ý nửa chừng chấm dứt phạm tội thì tội phạm không hoàn thành, hậu quả của tội phạm mà người phạm tội mong muốn không xảy ra. Trong trường hợp đồng phạm, người xúi giục, nếu người tổ chức hay người giúp sức tự ý nửa chừng từ bỏ ý định phạm tội, nhưng không áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn người thực hành thực hiện tội phạm, thì tội phạm vẫn có thể được thực hiện. Do đó, để được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt… và được miễn trách nhiệm hình sự theo Điều 16 BLHS về tội định phạm thì phải thỏa mãn hai điều kiện sau:

Điều kiện thứ nhất: Người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức phải tự ý nửa chừng chấm dứt phạm tội trước khi người thực hành đã bắt tay vào việc thực hiện Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Điều kiện thứ hai: Người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người hiếp dâm người dưới 16 tuổi phải có những hành động tích cực nhằm ngăn chặn việc thực hiện tội phạm của người thực hành, làm mất tác dụng của những hành vi trước đó của mình. Cụ thể:

+ Người tổ chức, người xúi giục phải thuyết phục, khuyên bảo, đe dọa để người thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi không thực hiện tội phạm hoặc phải báo cho cơ quan Nhà nước có thầm quyền, báo cho người sẽ là nạn nhân biết về tội phạm đang được chuẩn bị thực hiện để cơ quan Nhà nước hoặc người sẽ là nạn nhân biết có biện pháp ngăn chặn.

+ Người giúp sức cho người thực thiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi phải chấm dứt việc tạo điều kiện tinh thần hay vật chất cho việc thực hiện tội phạm nhưng không cung cấp công cụ, phương tiện phạm tội; không chỉ điểm, dẫn đường cho người thực hành…Nếu sự giúp sức đang được người đồng phạm khác sử dụng để thực hiện tội phạm, thì người giúp sức cũng phải có hành động tích cực để ngăn chặn việc thực hiện tội phạm.

+ Trong trường hợp có nhiều người thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi nhưng đã có người từ bỏ ý định phạm tội, có người không từ bỏ

ý định phạm tội. Trong trường hợp này, để được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt phạm tội nếu người từ bỏ ý định phạm tội đã không làm gì hoặc những việc đã làm của họ trước khi từ bỏ ý định phạm tội đã không giúp gì cho những đồng phạm khác trong việc tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Còn nếu những việc mà họ đã làm được những người đồng phạm khác sử dụng để thực hiện tội phạm thì họ cũng phải có những hành động tích cực để ngăn chặn việc thực hiện tội phạm đó.

+ Người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người thực hiện hành vi phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi được miễn trách nhiệm hình sự theo Điều 16 BLHS trong trường hợp họ ngăn chặn được việc thực hiện tội phạm, hậu quả của tội phạm không xảy ra. Nhưng nếu những việc đã làm của họ không ngăn chặn được việc thực hiện tội phạm, hậu quả của tội phạm vẫn xảy ra thì họ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Họ chỉ có thể miễn trách nhiệm hình sự theo Điều 29 BLHS năm 2015 nếu trước khi hành vi phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi bị phát hiện mà họ tự thú, khai rò sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm.

Nếu người phạm tội tự ý nửa chừng chấm dứt tội phạm thì họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, nhưng có thể họ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội khác như làm nhục người khác, cố ý gây thương tích, giết người…

1.2.2.3 Định tội danh đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong trường hợp có đồng phạm.

Trong thực tiễn, Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có thể do một người thực hiện, nhưng cũng có thể do nhiều người cùng thực hiện. Đối với những trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi được gọi là đồng phạm.

Theo quy định tại Điều 17 BLHS “đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm”.

Chủ thể của Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong trường hợp có đồng phạm phải có sự hoạt động chung: hành vi của mỗi người đồng phạm được thực hiện trong sự liên kết thống nhất với nhau; hành vi của người này hỗ trợ, bổ sung và là điều kiện cho hành vi của người khác, có ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau, làm cho hoạt động của tội phạm chung có hiệu quả hơn và nguy hiểm hơn. Hành vi của mỗi người đồng phạm là một khâu cần thiết cho hoạt động phạm tội chung.

Trong quá trình cùng thực hiện Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tuỳ từng trường hợp cụ thể mà mỗi người trong đồng phạm có thể tham gia ít nhất một trong bốn loại hành vi sau:

- Trực tiếp thực hiện hành vi được mô tả trong mặt khách quan của cấu thành Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi;

- Tổ chức thực hiện Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi;

- Xúi giục người khác thực hiện Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi;

- Giúp sức người khác thực hiện Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

1.3 Phân biệt dấu hiệu pháp lý của Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi với một số tội phạm khác có dấu hiệu pháp lý tương đồng hoặc ly lai.

1.3.1 Phân biệt dấu hiệu pháp lý của Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142 BLHS) với Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 144 BLHS).

Thứ nhất, khác nhau.

- Về mặt khách quan

Điều 144 BLHS 2015 quy định Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là hành vi của một người dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc đang trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 24/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí