Diễn Biến Tình Hình Tội Hiếp Dâm Người Dưới 16 Tuổi Xảy Ra Trên Địa Bàn Tỉnh Bình Dương Từ Năm 2016 Đến Năm 2020.

Từ năm 2016 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương CQĐT đã khởi tố 124 vụ/ 136 bị can, VKSND đã truy tố 127 vụ/ 130 bị can, TAND đã đưa ra xét xử 117 vụ/ 130 bị can cụ thể hàng năm như sau:

Bảng 2.3. Diễn biến tình hình Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2016 đến năm 2020.

Năm

Số vụ án, số bị can bị

khởi tố

Số vụ án, số bị can

bị truy tố

Số vụ án, số bị cáo đưa

ra xét xử sơ thẩm

Số vụ án

Số bị can

Số vụ án

Số bị can

Số vụ án

Số bị cáo

2016

15

15

14

14

14

14

2017

34

33

32

32

32

32

2018

17

19

15

17

15

17

2019

30

41

28

39

28

39

2020

28

28

28

28

28

28

Tổng

124

136

117

130

117

130

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

Định tội danh tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi từ thực tiễn tỉnh Bình Dương - 7

Nguồn: Phòng thống kê tội phạm VKSND tỉnh Bình Dương

Qua phân tích diễn biến tình hình Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2016 đến năm 2020 cho thấy loại tội phạm này cũng phát triển theo chiều hướng gia tăng cả về số lượng tội phạm và cả về số lượng người phạm tội. Nếu lấy số vụ án, số bị can đã bị khởi tố năm 2016 là 15 vụ/ 15 bị can so với số vụ án, số bị can bị khởi tố năm 2020 thì tỷ lệ gia tăng trong 05 năm qua là 186,60% cả về số vụ và số bị can. Đây là mức độ gia tăng rất lớn so với sự gia tăng về số lượng tội phạm và số lượng bị can của tình hình tội phạm nói chung (số vụ án là tăng 122,70%; số bị can tăng 129,90%). Vấn đề này đòi hỏi CQĐT, VKST, TAND phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan nhà nước hữu quan, các tổ chức nhà nước xã hội và quần chúng nhân dân phải tăng cường hơn nữa công tác đấu tranh và phòng ngừa loại tội phạm này.

2.2. Thực trạng định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử.

2.2.1.Những kết quả đạt được của hoạt động định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Thứ nhất, về hoạt động phát triển thu thập củng cố chứng cứ nhằm bảo đảm cho việc định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi đúng pháp luật

Từ thực tiễn tỉnh Bình Dương cho thấy công tác điều tra, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi của CQĐT, VKSND được tiến hành một cách nhanh chóng kịp thời để thu thập các thông tin tài liệu chứng cứ làm cơ sở cho việc định tội danh theo đúng quy định của pháp luật. Ngoại trừ một số lượng ít các vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi khi xảy ra bị bắt quả tang còn lại hầu hết các vụ án về tội phạm này đều do gia đình hoặc thân nhân người bị hại sau một thời gian nhất định kể từ khi có hành vi phạm tội xảy ra mới đến tố cáo bằng lời nói hoặc đơn tố cáo nhưng lại không có các tài liệu chứng cứ kèm theo. Mặt khác, khi thực hiện hành vi phạm tội các đối tượng thường lợi dụng thời điểm vào ban đêm, thời điểm bị hại ở nhà một mình không có người làm chứng cùng với sự đe dọa khống chế làm cho người bị hại lo lắng hoảng loạn và với tâm lý của trẻ em nên không thể nhớ hết diễn biến của tội phạm. Chính vì vậy trong giai đoạn khởi tố, điều tra việc phát hiện thu thập tài liệu từ người làm chứng hầu như là không thực hiện được; việc lấy lời khai của người bị hại tuy có người giám hộ kể cả trường hợp người đó là ông bà cha mẹ cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong những năm vừa qua, ngay sau khi nhận được tố cáo của gia đình hoặc thân nhân, bạn bè của người bị hại, CQĐT 2 cấp tỉnh Bình Dương đã tiến hành thụ lí lấy lời khai ban đầu của người bị hại và điều tra viên được phân công tổ chức thẩm tra xác minh kịp thời để thu thập các thông tin, tài liệu, chứng cứ lập hồ sơ làm căn cứ cho việc khởi tố hay không khởi tố

vụ án. Trong quá trình kiểm tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ có nhiều trường hợp phải đến nhiều địa phương ở các tỉnh của cả nước do đó cũng gặp rất nhiều khó khăn phức tạp đặc biệt là xác minh tuổi của người bị hại có trường hợp phải trưng cầu giám định về tuổi, xác định tổn thương của bộ phận sinh dục, các bộ phận khác trên thân thể người bị hại, xác định tỷ lệ thương tật v.v... Mặc dù vậy đối với các vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi đều được CQĐT tập trung lực lượng sử dụng các phương tiện kĩ thuật áp dụng các biện pháp pháp luật, biện pháp nghiệp vụ để phát hiện thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ bảo đảm cho việc định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi khi ra quyết định khởi tố bị can.

Là cơ quan thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra khi nhận được thông báo tiếp nhận xử lý tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố đối với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi của CQĐT, lãnh đạo VKSND 2 cấp tỉnh Bình Dương đã kịp thời phân công Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố, thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khởi tố điều tra vụ án. Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, Kiểm sát viên luôn bám sát các hoạt động điều tra của Điều tra viên; kịp thời đề ra các yêu cầu điều tra đối với những trường hợp kiểm tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ chưa đầy đủ hoặc còn mâu thuẫn để Điều tra viên tiến hành các hoạt động điều tra nhằm khắc phục những vấn đề mà yêu cầu điều tra đã đề ra. Đối với những vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi có nhiều tình tiết phức tạp thì sau khi kết thúc mỗi một hoạt động điều tra cụ thể, Điều tra viên và Kiểm sát viên cùng tiến hành đánh giá kết quả đạt được và xác định những vấn đề cần thiết phải tiến hành điều tra xác minh bổ sung. Đối với các quyết định tố tụng của CQĐT phải có sự phê chuẩn của VKS thì sau khi nhận được hồ sơ và đề nghị xét phê chuẩn, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kĩ các tài liệu chứng cứ làm căn cứ cho việc phê chuẩn. Nếu đầy đủ tài liệu chứng cứ thì Kiểm sát viên báo cáo đề xuất lãnh đạo phê chuẩn kịp thời trong thời hạn

luật định. Nếu chưa đầy đủ thì tự mình hoặc yêu cầu Điều tra viên bổ sung. Chính vì vậy các vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi đều được định tội danh đúng từ giai đoạn khởi tố điều tra. Ví dụ, điển hình là vụ án Nguyễn Văn Tú hiếp dâm cháu Nguyễn Thị Thanh Ngân xảy ra cụ thể như sau:

Cháu Nguyễn Thị Thanh Ngân không có giấy khai sinh mà chỉ có giấy chứng sinh ghi ngày 03/7/2007 là con gái của chị Nguyễn Thanh Tiền, sinh năm 1986 và anh Thạch Văn Diệu, sinh năm 1978, cùng trú tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Khoảng tháng 11/2007, anh Diệu và chị Tiên không sống chung với nhau nữa (chưa đăng ký kêt hôn). Cháu Ngân được chị Tiên nhờ bà Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1960, hộ khẩu thường trú (HKTT) tại ấp Bùng Binh, xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh (mẹ ruột của chị Tiên) chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nguyễn Văn Tú sinh năm 1962 hộ khẩu thường trú tại ấp Bình Minh, xã Hòa Tây, Huyện Tân Phú, tỉnh An Giang và bà Nguyễn Thị Lan thuê phòng trọ không số tại khu nhà trọ của bà Phan Thị Lếch, ở ấp Rạch Bắp, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và sống với nhau như vợ chồng. Cháu Ngân sống cùng với bà Lan và Tú tại phòng trọ này từ năm 2017; hàng ngày Tú, bà Lan đi làm thuê (lao động tự do) còn cháu Ngân thì đi rửa chén bát thuê tại quán ăn “5 Khoa” gần ngã ba Rạch Bắp, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trong thời gian Tú, bà Lan và cháu Ngân sống chung tại phòng trọ. Từ tháng 02/2019 đến ngày 07/11/2019, Tú đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu Nguyễn Thị Thanh Ngân, cụ thể:

- Lần thứ nhất: Vào khoảng 01 giờ 00 sáng một ngày (không xác định được cụ thể) trong tháng 3/2019, bà Lan, Tú và cháu Ngân đang cùng nằm ngủ trên một tấm nệm đặt tại phòng trọ. Bà Lan nằm sát vách tường, Tú nằm giữa bà Lan và cháu Ngân nằm phía ngoài. Lúc này, Tú nảy sinh ý định giao cấu với cháu Ngân nên Tú ôm và hôn cháu Ngân. Thấy cháu Ngân không

phản ứng gì nên Tú đã dùng tay sờ vào bộ phận sinh dục của cháu Ngân. Sau đó, Tú cởi quần ngoài và quần lót của cháu Ngân ra khỏi chân và tự cởi quần của mình ra rồi nằm đè lên người cháu Ngân để thực hiện hành vi giao cấu. Khi Tú đang thực hiện hành vi giao cấu với cháu Ngân thì bà Lan thức giấc nhìn thấy nên nói với Tú “ông sống với tôi nhưng ông bắt ép cháu tôi như vậy thì ông nói sao với tôi”. Tú trả lời “Bà câm, bà ngủ đi chuyện này mà đổ bể rục rịch ra thì người mà tôi giết trước là bà” và sau đó Tú dừng lại không giao cấu với cháu Ngân nữa.

- Lần thứ hai: Vào đêm (không xác định được ngày cụ thể) trong tháng 7/2019 cũng như lần thứ nhất. Trong lúc bà Lan, Tú và cháu Ngân nằm ngủ. Tú nảy sinh ý định giao cấu với cháu Ngân nên Tú ôm và hôn cháu Ngân, Tú thấy cháu Ngân không phản ứng gì thì tiếp tục dùng tay sờ vào âm đạo cháu Ngân. Sau đó, Tú cởi quần của cháu Ngân ra và tự cởi quần của mình rồi đưa dương vật vào âm đạo của cháu Ngân giao cấu được khoảng 10 phút thì Tú dừng lại và mặc quần cho cháu Ngân rồi tiếp tục đi ngủ.

- Lần thứ ba: Vào khoảng 22 giờ 30 ngày 06/11/2019, Tú đến rước cháu Ngân từ quán ăn “5 Khoa” gần ngã ba Rạch Bắp, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương về phòng trọ. Khi về đến phòng trọ thì cháu Ngân tắm rửa xong vào ngủ cùng với bà Lan và Tú như thường ngày trước đó. Khoảng 01 giờ 00 ngày 07/11/2019, Tú thức dậy và nảy sinh ý định giao cấu với cháu Ngân nên vòng tay ôm, hôn cháu Ngân. Thấy cháu Ngân không phản ứng gì, Tú tiếp tục dùng tay sờ vào âm đạo cháu Ngân; dùng tay cởi quần ngoài và quần lót của cháu Ngân ra khỏi chân; Tú tự cởi quần đùi của mình ra và nằm đè lên người của Ngân rồi thực hiện hành vi giao cấu với cháu Ngân được khoảng 05 phút thì xuất tinh ra nền gạch men phòng trọ. Sau đó, Tú mặc quần lại cho cháu Ngân và của Tú rồi ngủ tiếp.

Ngày 11/11/2019, trong lúc làm việc tại quán ăn “5 Khoa” ở xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, cháu Ngân kể cho chị Phạm Thị Mạnh, sinh

năm 1982, HKTT tại xã Tân Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh (người làm chung với Ngân) về việc nhiều lần Ngân bị Tú giao cấu. Sau khi nghe cháu Ngân kể thì chị Mạnh đã làm đơn trình báo và tố cáo hành vi của Nguyễn Văn Tú đến Công an xã An Tây, thị xã Bến Cát yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn tố giác của chị Mạnh được chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát để tiến hành xác minh và làm việc với Nguyễn Văn Tú. Tại Cơ quan Công an, Tú đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nêu trên nên vụ việc được chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

- Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 520/2019/GĐPY ngày 13/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương đối với Nguyễn Thị Thanh Ngân, như sau:

+ Âm đạo, tầng sinh môn không trầy sướt.

+ Màng trinh: dãn rộng, rách cũ vị trí 03 giờ, 09 giờ, 12 giờ.

- Bản kết luận giám định pháp y về độ tuổi số 1061/ĐT/2019 ngày 20/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai, kết luận độ tuổi của Nguyễn Thị Thanh Ngân là 12 tuổi 06 tháng (+/- 06 tháng) kể từ ngày giám định 20/11/2019.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ đã thu thập được CQĐT tỉnh Bình Dương đã ra kết quả khởi tố bị can Nguyễn Văn Tú về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên trong quá trình khởi tố điều tra vụ án, bước đầu bị can Nguyễn Văn Tú luôn luôn chối tội mà một mực kêu oan, vợ hờ là bà Nguyễn Thị Lan là người chứng kiến lần thứ nhất Nguyễn Văn Tú thực hiện hành vi hiếp dâm cháu Nguyễn Thị Thanh Ngân nhưng vì lo sợ lời đe dọa của Tú và muốn bảo vệ cho con mình nên đã không khai báo cung cấp thông tin tài liệu chứng cứ cho CQĐT. Sau một thời gian kiên trì giáo dục thuyết phục kết hợp với việc sử dụng kết quả giám định pháp y về tổn thương bộ phận sinh dục và

màng trinh của người bị hại lúc đó bị can mới nhận tội mặt khác việc xác minh nhân thân bị can Tú, xác minh tuổi của bị hại phải tiến hành ở nhiều địa phương cách xa tỉnh Bình Dương; tài liệu giấy tờ có liên quan tới bị can Tú và người bị hại lưu giữ tại địa phương không đầy đủ chính xác do đó cũng gặp rất nhiều khó khăn phức tạp. Mặc dù vậy CQĐT đã tập trung lực lượng Điều tra viên và Trinh sát tiến hành phát hiện thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ trong thời hạn luật định làm cơ sở chứng minh cho hành vi phạm tội của bị can và việc định tội danh đúng quy định của pháp luật trong giai đoạn khởi tố điều tra vụ án.

Thứ hai, về phân tích đánh giá tài liệu chứng cứ trong hoạt động định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử.

Theo số liệu thống kê của phòng thống kê tội phạm VKSND tỉnh Bình Dương, trong 05 năm qua kể từ năm 2016 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương Cơ quan điều tra đã khởi tố 126 vụ/ 136 bị can; VKSND 2 cấp truy tố 117 vụ/ 130 bị can; TAND 2 cấp đưa ra xét xử 117 vụ/ 130 bị can. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm đã nắm vững quy trình định tội danh, các dấu hiệu pháp lý đặc trưng của tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi bảo đảm cho việc định tội danh tội phạm này theo đúng quy định của pháp luật. Chính vì vậy trong 05 năm qua chỉ có 01 vụ/ 01 bị can là định tội danh sai ở giai đoạn khởi tố điều tra đã bị VKSND ra quyết định không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và yêu cầu CQĐT hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định đình chỉ điều tra. Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm chỉ có 01 vụ án/ 01 bị cáo là tuy định tội danh đúng nhưng sai về khung hình phạt, là do định tội danh sai về khoản theo quy định tại điều 142 của BLHS năm 2015 (xem bảng 2.4 và bảng 2.5).

Bảng 2.4. Hoạt động định tội danh Tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2016 – 2020 trong giai đoạn khởi tố và điều tra.

Năm

CQĐT khởi tố

VKS truy tố

Số vụ án, Số bị can

định tội sai

Số vụ án, số bị can phải

đình chỉ

Án Trả Điều tra bổ

sung

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

2016

15

15

14

14

0

0

0

0

0

0

2017

34

33

32

32

0

0

0

0

0

0

2018

17

19

15

18

1

1

0

0

0

0

2019

30

41

28

40

0

0

0

0

0

0

2020

28

28

28

28

0

0

0

0

0

0

Tổng

124

136

117

130

1

1

0

0

0

0

Nguồn: Phòng thống kê tội phạm VKSND tỉnh Bình Dương

Bảng 2.5. Hoạt động định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương từ năm 2016 – 2020 trong giai đoạn truy tố và xét xử.

Năm

VKSND

truy tố

TAND đưa ra xét xử

Số vụ án và bị can định tội danh sai

về khoản

Số vụ án và số bị can phải đình

chỉ

Án Trả Điều tra bổ sung

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

Vụ

Bị

can

2016

14

14

14

14

0

0

0

0

0

0

2017

32

32

32

32

0

0

0

0

0

0

2018

15

17

15

17

0

0

0

0

0

0

2019

28

39

28

39

1

1

0

0

0

0

2020

28

28

28

28

0

0

0

0

0

0

Tổng

117

130

117

130

1

1

0

0

0

0

Nguồn: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương từ năm 2016 – 2020. Thứ ba, về trả hồ sơ điểu tra bổ sung.

Trong quá trình điều tra truy tố các vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi, CQĐT và VKSND 2 cấp tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Đặc biệt là Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 24/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí