Thị Trường Khách Hàng Mục Tiêu Của Nhà Hàng Parkview


DT/CP

3,13

3,55

-0,42

-6,26

LN/CP

2,13

2,55

-0,42

-8,93

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Bảng 2.7 So sánh tình hình kinh doanh quý 2/2016 và quý 2/2017 tại nhà hàng Parkview

(Nguồn: Bộ phận Ẩm thực khách sạn New World Saigon Hotel cung cấp)

Nhận xét:

Qua bảng số liệu trên ta thấy tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuận của nhà hàng luôn biến động không ổn định qua các năm. Cụ thể các số liệu từng tháng trong quý 2 của năm 2016 và 2017 tăng giảm liên tục.

Doanh thu, lợi nhuận trong năm 2017 có vẻ giảm so với năm 2016, nhưng chi phi của nhà hàng lại có xu hướng tăng.

Số thực khách đến nhà hàng tăng giảm không đồng đều qua các tháng trong năm đã làm cho số vòng quay của ghế giảm.Nhà hàng còn có nhiều chính sách để thu hút đến nhà hàng hơn nữa trong tương lai.

Số ghế: Trong 2 năm qua số ghế trong nhà hàng không có sự thay đổi có 210 ghế. Với số ghế như hiện nay nhà hàng đảm bảo phục vụ tốt cho khách lưu trú, khách vãng lai…

Số vòng quay của ghế tại nhà hàng Parkview phụ thuộc vào sự biến động của khách do số ghế của nhà hàng qua các năm đều không đổi cụ thể:

Tháng 4/2017 cứ trung bình một ngày vòng quay của ghế phục vụ khách là 3,76 vòng. Cùng tháng 4/2016 cứ trung bình một ngày vòng quay ghế phục vụ khách là 4,37.

Tháng 5/2017 số vòng quay của ghế chỉ có 2,97 nhưng cùng tháng 5/2016 số vòng qua ghế đạt 3,10 vòng mỗi ngày.

Tháng 6/2017 lượng khách đến với nhà hàng đã giảm hơn nhưng số vòng quay của ghế lại tăng 3,34 vòng cùng tháng 6/2016 hiệu suất vòng quay đạt 3,38 vòng. Qua đó ta thấy được hiệu quả sử dụng vòng quay ghế ngồi của nhà hàng quý 2 năm 2016 đạt hiệu quả cao hơn quý 2 năm 2017.


Chỉ tiêu doanh thu/Chi phí : chỉ tiêu này luôn biến động qua các tháng trong năm 2017 cụ thể vào tháng 4 bỏ ra một đồng chi phí thu về được 2,97 đồng doanh thu, tháng 5 bỏ ra một đồng chi phí thu về 3,96 đồng doanh thu, và tháng 6 cứ 1 đồng chi phí thì thu về 3,13 đồng doanh thu. Nhưng dù vậy thì chỉ tiêu DT/CP của các tháng 4, 5, 6 năm 2017 giảm xuống so với năm 2016 (tháng 4 giảm 0,48 đồng tương đương giảm 7,44%; tháng 5giảrm 0,11 đồng tương đương với giảm 1,38%; tháng 6 giảm 0,24 đồng tương đương với giảm 9,83%).

Chỉ tiêu lợi nhuận/chi phí: cũng có sự biến động qua các tháng trong năm 2017, cụ thể của sự biến động này là vào tháng 4 bỏ ra một đồng chi phí thu về được 2,44 đồng lợi nhuận, tháng 5 bỏ ra một đồng chi phí thu về 3,07 đồng lợi nhuận, và tháng 6 cứ 1 đồng chi phí thì thu về 2,55 đồng lợi nhuận. Tương tự chỉ tiêu DT/CP thì chỉ tiêu LN/CP của các tháng 4, 5, 6 năm 2017 giảm xuống so với năm 2016 (tháng 4 giảm 0,48 đồng tương đương giảm 10,81%; tháng 5giảrm 0,11 đồng tương đương với giảm 1,83%; tháng 6 giảm 0,24 đồng tương đương với giảm 8,93%).

Qua phân tích cho thấy quý 2 năm 2017 thật sự nhà hàng Parkview hoạt động kinh doanh kém hiệu quả hơn quý 2 năm 2016. Chỉ có thể thấy tháng 5/2017 nhà hàng có sự tăng đột biến về doanh thu và lợi nhuận nguyên nhân vào dịp lễ có nhiều khách hàng tổ chức ăn mừng nên nhà hàng đã tận dụng được điều đó để cứu nguy doanh thu của các tháng còn lại. Và một nguyên nhân sau xa hơn là người tiếp quản Quản lý nhà hàng Parkview còn khá trẻ và mới nên việc điều hành một nhà hàng có tổ chức lớn hơi khó khăn, chưa thích ứng sắp xếp đội ngũ nhân lực được gây ra sự giảm hụt doanh thu và lợi nhuận của nhà hàng.

2.9 Thị trường khách hàng mục tiêu của nhà hàng Parkview

Cho đến nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với hơn 185 quốc gia trên thế giới và hầu hết các tổ chức quốc tế quan trọng, có quan hệ thương mại với hơn 224 quốc gia và vùng lãnh thổ, ký kết 80 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư song phương. Những kết quả đạt được trong công tác đối ngoại đã tạo khung pháp lý để mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, trong đó có quan hệ quốc tế du lịch, là cơ sở quan trọng để thu hút khách du lịch nước ngoài, đặc biệt khách du lịch đến tìm cơ hội làm ăn.


Điều này đã hình thành nên thị trường khách MICE tại Việt Nam. Hơn nơi nào hết thành phố Hồ Chí Minh là khu vực phát triển kinh tế năng động bậc nhất trong cả nước. Đây là thị trường sẽ mang lại hiệu quả cao nhất không chỉ cho ngành du lịch và khách sạn mà còn là động lực thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác cùng phát triển. Tuy nhiên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chưa có địa điểm chuyên tổ chức MICE mang tầm vóc khu vực quốc tế. Nắm bắt được cơ hội này, khách sạn New World Saigon Hotel nói chung và nhà hàng Parkview nói riêng đã và đang tập trung vào khai thác thị trường khách này.

Qua những khóa học tại chỗ của nhà hàng Parkview và tìm hiểu về tình hình khách của khách sạn, tác giả nhận thấy khách doanh nhân (công vụ) của khách sạn là một trong những đối tượng khách hàng chính của nhà hàng, các đối tượng của khác hàng này thuộc các quốc gia khác nhau, ngành nghề và lứa tuổi khác nhau. Gần đây, lượng khách Trung Quốc chiếm con số rất lớn đến với nhà hàng, tiếp đến là khách Đài Loan, Nhật, Hàn, Pháp, Mỹ, khối ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Malaisia). Nhà hàng Parkview được xem là nhà hàng chủ lực trong tất cả các nhà hàng tại khách sạn với sức chứa lớn, doanh thu hằng năm cao trên 2 triệu đô. Sự phát triển của Parkview được xem là trọng điểm, nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Bên cạnh đó, Parkview cũng chịu trách nhiệm một phần trong tiến trình phát triển mảng thị trường MICE của khách sạn.

Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa và ngoại địa cũng là khách hàng chiếm con số không nhỏ. Chính vì vậy nhà hàng sẽ chú trọng vào 2 đối tượng khách hàng này để phát triển dịch vụ một cách tốt nhất nhằm thu hút số lượng lớn khách hàng đến với khách sạn New World Saigon Hotel.

2.10 Định hướng phát triển trong tương lai của nhà hàng Parkview

Cơ cấu doanh thu của khách sạn:

Room: 55%

F&B: 35%, trong đó: Restaurant: 15% Banquet: 20%

Dịch vụ khác: 10%


Doanh thu 1 năm của bộ phận Restaurant đạt khoảng 1,200,000 USD. Vậy, tổng doanh thu của khách sạn và các bộ phận trong một năm như sau:

Doanh thu Banquet: (1.200.000*15%)/20% = 900.000 USD Doanh thu F&B: 1.200.000 + 900.000 = 2.100.000 USD Doanh thu Room: (2.100.000*55%)/35% = 3.300.000 USD

Doanh thu dịch vụ khác: (2.100.000*10%)/35% = 600.000 USD

Tổng doanh thu = Doanh thu phòng + Doanh thu F&B + Doanh thu dịch vụ khác

= 2.100.000 + 3.300.000 +600.000 = 6.000.000 USD

Cũng như tất cả các khách sạn khác, doanh thu phòng của khách sạn New World chiếm tỷ trọng lớn nhất. Bởi, phòng chính là sản phẩm cốt lỗi của hoạt động kinh doanh lưu trú. Ngoài ra, F&B và Dịch vụ cũng đã góp phần mang lại nguồn doanh thu lớn cho khách sạn.

Hiện tại, trang thiết bị, cơ sở vật chất của khách sạn đã có những dấu hiệu xuống cấp, do vậy lợi thế cạnh tranh suy giảm so với những khách sạn đồng hạng ngay trung tâm thành phố cũng như các khách sạn ra đời sau này. Đồng thời đội ngũ nhân viên ở đây hầu hết đã lớn tuổi, họ gắn bó với khách sạn kể từ lúc mới đi vào hoạt động. Do vậy, hiện trạng đội ngũ nhân viên cần có chính sách “trẻ hóa”. Để làm được điều này, khách sạn cần có nhiều chính sách để thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Hiện nay khách sạn New World đang có kế hoạch nâng cấp, tu sửa các sảnh tiệc dự kiến được diễn ra vào cuối năm 2017. Ngoài ra, các trang thiết bị của nhà hàng Parkview cũng đang được đổi mới. Trong tương lai, nhà hàng Parkview sẽ có một diện mạo mới mẻ hơn. Cụ thể:

Về định hướng phát triển các đối tượng khách hàng:

Tập trung ưu tiên phát triển và thu hút các nhóm thị trường có khả năng chi trả cao cho các dịch vụ du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến các đối tượng khách thương mại đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp, Mỹ v.v… Đây là nhóm thị trường có tỷ trọng thấp nên không gây áp lực đến nguồn tài nguyên - môi trường, dễ kiểm soát…, nhưng lại có khả năng đóng góp lớn cho tổng thu nhập của ngành du lịch, đồng thời không chịu tác động của yếu tố thời vụ (mùa) trong du lịch.


Tập trung khai thác các nhóm thị trường với mục đích tham quan du lịch thuần túy, có thời gian lưu trú dài ngày, có khả năng đi theo tour trọn gói. Đây là nhóm thị trường chiếm ưu thế của du lịch Việt Nam hiện tại và trong tương lai, chiếm tỷ trọng lớn, lưu trú dài ngày, khả năng chi trả tương đối cao, đóng góp phần lớn trong tổng thu nhập của ngành du lịch. Mặt khác, nhóm thị trường này thường đi theo tour trọn gói nên dễ kiểm soát, không bị chi phối nhiều bởi yếu tố thời vụ trong du lịch.

Tập trung hướng tới khai thác có hiệu quả các thị trường tiềm năng. Ngoài các thị trường truyền thống (đã đề cập ở trên), trong những năm tới Du lịch Việt Nam cần hướng tới khai thác tốt một số thị trường tiềm năng. Đây là một số thị trường có xu hướng đến khu vực Đông Nam Á, có sở thích đến những bãi biển trong xanh, nắng ấm quanh năm để thưởng thức các sản phẩm du lịch biển, kết hợp tham quan, mua sắm… (như thị trường Nga, Ucraina, các nước Đông Âu, các nước Bắc Âu…).

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khai thác các thị trường du lịch theo các chuyên đề đặc biệt. Đây là nhóm đối tượng thị trường có khả năng tài chính cao, có trình độ học thức và dân trí cao…, họ sẵn sàng chi trả số tiền lớn để được cảm nhận, trai nghiệm dịch vụ nên nhà hàng phải chú tâm vào quy trình phục vụ.

Về định hướng phát triển các sản phẩm dịch vụ - chương trình xúc tiến:

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị độc đáo, đặc sắc, có thế tạo ra sự khác biệt. Các sản phẩm dịch vụ từ đồ ăn, thức uống, không gian phải mang tính đặc thù, có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong khu vực và quốc tế.

Luôn cập nhật thị hiếu của khách hàng để tạo các chương trình xúc tiến hấp dẫn, linh động để phù hợp với các đối tượng khách hàng. Các chương trình thay đổi theo từng tháng, từng quý để không tạo sự nhàm chán.

Về định hướng phong cách làm việc

Nhân viên luôn luôn trong trạng thái đầy năng lượng, nhiệt huyết, tràn đầy sự tự tin với vốn kiến thức sâu. Đào tạo nhân viên thời vụ về nghiệp vụ trong khoảng thời gian ngắn nhất để chắc chắn để những con người đó có thể đại diện sẵn sàng là 1 chuyên gia tư vấn cho khách mỗi khi khách có vấn đề thắc mắc.


2.11 Thực trạng về quy trình phục vụ tại nhà hàng Parkview 2.11.1Chuẩn bị trước khi khách đến nhà hàng

Ca làm việc buổi chiều sẽ bắt đầu lúc 14 giờ 30 phút, nhân viên nhà hàng tới khách sạn trước đó, nhận đồng phục từ bộ phận giặt ủi, thay đồng phục và trang điểm nhẹ (đối với nhân viên nữ). Nhân viên phải có mặt tại nhà hàng trong trạng thái sẵn sàng làm việc chậm nhất là 14 giờ 20 phút để nhận bàn giao từ nhân viên ca sáng.

Mỗi nhân viên đều được trang bị riêng cho 1 thẻ từ, mang mà số của nhân viên đó. Nhân viên sẽ sử dụng thẻ từ để quét qua máy tính giờ được đặt tại khu vực bảo vệ trước phòng thay đồ nhân viên. Nhân viên chỉ được bắt đầu tính giờ làm việc khi đã ở trạng thái sẵn sàng vào ca và kết thúc giờ làm việc khi hoàn thành ca của mình.

Trang phục được quy định đối với một nhân viên phục vụ tại nhà hàng Parkview bao gồm:

Áo sơ mi trắng tay dài, cổ trụ đối với nam và nữ.

Quần tây xanh lá tối màu.

Tạp dề phục vụ đồng màu quần.

Giày tây đen và tất đen.

Thời gian trước đây, đối với nhân viên thời vụ (casual labor) và thực tập sinh (trainee), chỉ được hỗ trợ áo sơ mi trắng, áo gilet đen và tạp dề phục vụ, còn quần tây đen và giày tây thì nhân viên tự trang bị. Đối với nhân viên chính thức, sẽ được khách sạn trang bị đầy đủ đồng phục, tùy thuộc vào chất lượng đồng phục sẽ có thời hạn sử dụng và trang bị mới lại cho nhân viên chính thức (từ 1 – 2 năm). Nhưng bắt đầu từ tháng 5, 2017 thay đổi đồng phục mới để tạo phong cách, trẻ trug, năng động cho nhân viên thì khách sạn hỗ trợ hầu hết cho nhân viên kể cả thời vụ, thực tập sinh. Điều đó khuyến khích tinh thần làm việc cho nhân viên khi khoác lên mình đồng phục mới, thoải mái.


Hình 2 4 Đồng phục cũ của nhân viên phục vụ tại nhà hàng Parkview Hình 2 5 9Hình 2 4 Đồng phục cũ của nhân viên phục vụ tại nhà hàng Parkview Hình 2 5 10


Hình 2.4 Đồng phục cũ của nhân viên phục vụ tại nhà hàng Parkview

Hình 2.5 Đồng phục mới của nhân viên phục vụ tại nhà hàng Parkview


Sau đây là chi tiết tiêu chuẩn về hình ảnh chuyên nghiệp của nhân viên làm việc tại nhà hàng Parkview:

Giới

tính

Tóc

Mặt

Móng tay

Trang

phục


- Được chải gọn

- Sạch sẽ.


- Cắt gọn gàng.

- Mặc đồng


gàng, sạch sẽ. Kiểu

- Cạo râu

mỗi

- Không dài hơn

phục của


tóc đơn giản.

ngày.


phần đầu ngón

khách sạn.


- Không nhuộm màu



tay.

- Sạch sẽ và


trắng và màu sáng.



- Không sơn

được ủi


- Tóc phía dưới trán



móng tay.

ngay ngắn.


phải trên chân mày.




- Tất đen


- Nhân viên bếp:




trơn, dài qua


luôn đội mũ khi




mắt cá chân.


chuẩn bị thức ăn.






- Tóc mai không dài





Nam

quá dái tai.






- Tóc không che






vành tai và không






chạm cổ áo. Luôn






vuốt gel để tóc có






nếp, gọn gàng.





Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 12/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí