Cơ Cấu Tổ Chức Và Mô Tả Các Bộ Phận Trong Nhà Hàng Parkview



Bộ phận nhân sự:

- Phỏng vấn

- Thuê lao động

- Kỷ luật

- Chấm đứt hợp

đồng

- Phúc lợi

- Luật lao động

- Huấn luyện


Vật tư:

- Mua hàng hóa, thiết bị

- Cung cấp thiết bị đầy đủ, kịp thời

Bộ phận tiền sảnh:

Dự tính số lượng khách Thống kê hóa đơn ăn uống của khách Nhà hàng 1

- Dự tính số lượng khách.

- Thống kê hóa đơn ăn uống của

khách


Nhà hàng Parkview


Bộ phận kế toán:

- Tiền lương

- Hóa đơn

- Kiểm kê


Bộ phận kĩ

thuật:

- Kiểm tra báo cáo hư hỏng và sửa chữa

- Bảo trì hệ thống điện, máy móc



Bộ phận Sale & Marketing:

- Báo cáo tình trạng khách đặt tiệc.

- Trao đổi tình trạng khách, phòng họp.

- Yêu cậu đặc biệt cho

khách quan trọng .


Bộ phận Housekeeping:

- Số lương khăn, napkin cần có.

- Đổi khăn dơ, sạch.

- Nhận , giao đồ khách để quên.

Bộ phận bảo vệ:

- An toàn và PCCC

- Giấy phép mang hàng hóa ra khách sạn

- Chía khóa


Sơ đồ 2.2 Mối quan hệ giữa nhà hàng Parkview và các bộ phận khác trong khách sạn New World Saigon Hotel

(Nguồn: nhà hàng Parkview cung cấp)


Nhận xét:

Có thể thấy nhà hàng Parkview không phải chỉ có mối liên hệ với một vài bộ phận trong khách sạn New World Saigon Hotel mà nhà hàng Parkview có liên hệ với tất cả các bộ phận lớn và nhỏ trong khách sạn. Các bộ phận đều có ảnh hưởng quan trọng với nhau, các mắt xích luôn gắn liền với nhau, vì vậy chỉ cần 1 bộ phận gián đoạn là coi như các bộ phận khác cũng sẽ gián đoạn. Chính vì thế, nhà hàng Parkview cùng các bộ phận phải luôn luôn hợp tác cùng nhau để tạo ra một khách sạn New World Saigon Hotel lớn mạnh về lượng và về chất.

2.7 Cơ cấu tổ chức và mô tả các bộ phận trong nhà hàng Parkview

2.7.1 Cơ cấu tổ chức trong nhà hàng Parkview

Tổng nhân viên của nhà hàng Parkview có 54 nhân viên bao gồm quản lý, nhân viên chính thức và nhân viên thời vụ.

Đứng đầu nhà hàng là Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager) – anh Nguyễn Phước Tùng. Tiếp quản, theo dòi hoạt động của nhà hàng từ tháng 6/2016

Tiếp đến là 3 giám sát hỗ trợ (Supervisor) trong đó có 2 giám sát nhà hàng (Restaurant Supervisor) là chị Phạm Thị Thuận, chị Nguyễn Thị Hồng Yến và 1 giám sát phục vụ dịch vụ tại phòng (In Room Dining Supervisor) là anh Trần Thế Hiển.

Nhà hàng có 3 trưởng ca (Shift Leader): 2 trưởng ca phụ trách bên trong nhà hàng là anh Trần Du Hiền và Nguyễn Hoàng Tú và 1 trưởng ca chuyên phụ trách cửa hàng Saigon Bakery Company là chị Trần Minh Hà. Các vị trí giám sát, trưởng ca là những người có kinh nghiệm trên 5 năm tại khách sạn New World Saigon Hotel, có người gắn bó từ khi khách sạn mới thành lập.

Dưới là 24 nhân viên chính thức cùng 23 nhân viên thời vụ, và các thực tập sinh. Hầu hết nhân viên thời vụ là các sinh viên năm nhất, năm hai của các trường đại học, cao đẳng chuyên về du lịch – nhà hàng - khách sạn trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh nên cơ bản là các nhân viên thời vụ biết ít nhiều lý thuyết về nghiệp vụ chuyên ngành nhà hàng. Dù chỉ là nhân viên thời vụ nhưng mỗi nhân viên thời vụ sẽ ý thức được công việc mình làm sẽ ảnh hưởng thế nào vì đây là môi trường 5 sao đẳng cấp quốc tế. Có thể nói đội ngũ nhân viên thời vụ trong nhà hàng chiếm con số gần một


nửa số lượng nhân viên nhà hàng, đây có thể coi là đội ngũ chủ lực của nhà hàng Parkview.

Cơ cấu lao động theo giới tính



STT


CHỨC DANH

SỐ LƯỢNG

GIỚI TÍNH

NỮ

TT (%)

NAM

TT

(%)

1

QL nhà hàng

1

1

0

1

100

2

GS nhà hàng

3

2

66,7

1

33,3

3

Trưởng ca

3

1

33,3

2

66,7

4

NV chính thức

24

12

50,0

12

50,0

5

NV thời vụ

23

17

73,9

6

26,1

6

Tổng cộng

54

33

61,1

21

38,9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Bảng 2.3 Cơ cấu lao động theo giới tính tại nhà hàng Parkview

(Nguồn: Phòng nhân sự khách sạn New World Saigon Hotel cung cấp)

Nhận xét:

Qua bảng ta có thể thấy số lượng nhân viên nhà hàng Parkview tương đối đông, chỉ sau đứng sau bộ phận Banquet. Và tỉ lệ giữa lao động nam và nữ giữa nhân viên chính thức là đồng đều nhưng nhân viên thời vụ chênh lệch khá rò rệt, số lượng nhân viên nam chỉ bằng một phần ba số lượng nhân viên nữ.

Thuận lợi: Nhìn chung trong môi trường làm việc nhân viên nữ luôn nhiều hơn nam. Vì nữ làm việc cẩn thận, nhanh nhẹn, chịu khó. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi phải có sức khoẻ tốt áp lực công việc nên phù hợp với nam hơn.

Khó khăn:

- Đối với nhà hàng thuộc khách sạn 5 sao thì phải có một trợ lý quản lý để là cầu nối giữa giám sát với quản lý nên nhà hàng cần tuyển thêm một trợ lý để cơ cấu nhân sự nhà hàng hợp lý, bố trí công việc dễ dàng hơn.

- Đối với nhân viên nữ trong thời gian nghĩ sinh nó sẽ gây ảnh hưởng đến công việc. Vì vậy đòi hỏi nhà hàng phải tuyển thêm nhân viên hoặc bố trí người khác làm ảnh hưởng đến ca kíp lịch làm việc của các nhân viên trong khách sạn, với số


lượng nhân viên của các nhân viên trong khách sạn, với số lượng nhân viên trong nhà hàng vẫn chưa đủ để phục vụ khách trong mùa cao điểm vì vậy nhà hàng cần tuyển thêm nhân viên. Ngưng tuyển nhân viên nữ, thay vào đó là tuyển thêm nhân viên nam.

Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn



STT


Chức danh


SL

Đại học

Cao đẳng

Trung cấp

Ngoại ngữ

SL

TT

(%)

SL

TT

(%)

SL

TT

(%)

CC

TT

(%)

1

QL nhà hàng

1

1

100

0

0

0

0

IELS

100

2

GS nhà hàng

3

3

100

0

0

0

0

B

100

3

Trưởng ca

3

1

33,3

2

66,7

0

0

B

100

4

NV chính thức

24

15

62,5

8

33,3

1

4,2

B

100

5

NV thời vụ

23

19

82,6

4

17,4

0

0

B

100

6

Tổng cộng

54

39

72,2

14

25,9

1

1,9

54

100

Bảng 2.4 Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn tại nhà hàng Parkview

(Nguồn: Phòng nhân sự khách sạn New World Saigon Hotel cung cấp)

Nhận xét:

Qua bảng trên ta thấy trình độ cấp quản lý, nhân viên tại nhà hàng Parkview hầu như là trình độ đại học điều đó thể hiện chuyên môn trong nhà hàng tương đối cho nên chất lượng quản lý phục vụ tại nhà hàng tương đối tốt, khả năng giao tiếp ngoại ngữ của nhân viên trong nhà hàng tương đối khá. Nhưng xét thấy tuy là trình độ học vấn cao nhưng bảng cũng cho thấy đội ngũ nhân viên chủ lực của nhà hàng là nhân viên thời vụ còn là sinh viên nên kinh nghiệm giải quyết tình huống sẽ còn non kém, cần phải nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn để phục vụ khách một cách tốt nhất.

2.7.2 Các bộ phận trong nhà hàng Parkview

Saigon Bakery Company

Chuyên phục vụ theo món và bán các sản phẩm từ bếp bánh: bakery, sandwich, birthday cake, cheese cake, chocolate… và các loại thức uống cồn – không cồn như


rượu, cocktail, cà phê, sinh tố, nước ép… là nơi tạo nguồn doanh thu không chỉ cho nhà hàng mà còn cho bộ phận Ẩm thực.

Như đã trình bày thì, cửa hàng SBCo. Do chị Trần Minh Hà quản lý, dưới chị là 2 nhân viên chính thức: Lâm Vũ Mỹ Dung, Trương Ngọc Mỹ và 1 nhân viên thời vụ chính thức Nguyễn Thiên Kim.

Tiếp tân nhà hàng (Hostess)

Nhiệm vụ chính là chào đón khách, hướng dẫn khách sử dụng dịch vụ, bán phiếu dịch vụ và nhận đặt chỗ trước, chọn bàn và mời khách ngồi, sau cùng là tiễn khách.

Nhân viên chính thức cũng chịu trách nhiệm cho đội hostess là chị Tô Thị Thùy Trang, sau đó là 3 nhân viên thời vụ chính thức: Nguyễn Thị Mỹ Chi, Danh Thị Kiều Thiên Khoa, Nguyễn Thị Huệ.

Thu ngân nhà hàng (Cashier)

Nhiệm vụ chính là kiểm tra, thanh toán hóa đơn sau khi khách gọi tính tiền, tổng kết doanh thu trong ngày và hỗ trợ hostess dẫn khách vào nhà hàng.

Gồm 3 nhân viên chính thức, trong đó chị Vò Thị Bạch Mai sẽ là người chịu trách nhiệm chính cho đội cashier, sau đó là 2 chị Huỳnh Kim Vui, Châu Thị Ngọc Thanh.

Phục vụ nhà hàng (Server)

Nhiệm vụ chính của đội ngũ phục vụ là chuẩn bị dụng cụ cho quy trình phujcvuj trong ca, phục vụ khách trong quá trình khách thưởng thức tại nhà hàng, order món, bưng món, giao lưu với khách…

Hiện tại đội ngũ phục vụ có 8 nhân viên chính thức, 2 nhân viên thời vụ chính thức cùng sự hỗ trợ của các nhân viên thời vụ, đứng chịu trách nhiệm cho phục vụ ca sáng là anh Nguyễn Hữu Khoa, ca tối là cô Nguyễn Thị Trúc Uyển. Còn lại là các anh chị luân phiên đổi ca bao gồm Hoàng Thị Cẩm Vân, Lâm Thị Cẩm Vân, Vũ Đức Huy, Đặng Lê Anh Tài, Nguyễn Ngọc Phương Trâm, Huỳnh Kim Nghĩa. Hai nhân viên thời vụ chính thức là Trịnh Thế Kiệt (chuyên hỗ trợ Buffet), Nguyễn Lê Phương Trinh.

Pha chế (Bartender)


Chức năng chính là pha chế và phục vụ đồ uống có cồn cũng như không cồn, bao gồm cocktail, bia, các loại rượu, nước uống có ga và cafe và là bộ phận order hàng cho nhà hàng.

Bao gồm 3 nhân viên chính thức có kinh nghiệm lâu năm, đứng đầu là chú Nguyễn Ngọc Sơn, tiếp là 2 cô Dương Thị Thanh và cô Nguyễn Thị Bảo Tú.

In Room Dining

Chuyên phục vụ - dịch vụ tại phòng cho khách.

Gồm 7 nhân viên chính thức nam, 1 nhân viên thời vụ. Chịu trách nhiệm chính cho nhân viên chính thức là anh Nguyễn Anh Kim. Tiếp đến là các anh Nguyễn Văn Nga, Nguyễn Đức Thọ, Phan Kim Định, Vũ Đình Hân, Lê Đức Hồng Phúc, Ngô Quốc Hiền và còn lại là Lê Đỗ Gia Huân nhân viên thời vụ.

Lực lượng đóng góp hỗ trợ nhà hàng hiện tại là 17 nhân viên thời vụ: Nguyễn Phương Huy, Lê Hoàng Thiên Anh, Nguyễn Phi Hoàng, Lê Thị Dương, Trần Hoàng Dương, Trương Phan Thi, Trần Minh Thư, Đỗ Nguyễn Quỳnh Như, Tăng Thị Như Phượng, Phan Thu Trang, Hồ Thị Hồng Lan, Nguyễn Thụy Hoàng Liên, Vò Ngọc Lan Trâm, Nguyễn Thị Diễm Hương, La Ngọc Nhi, Đỗ Thị Phương Giao.

Tại nhà hàng Parkview, nhân viên được chia ra thành 2 ca làm việc chính:

Ca sáng (ca M): 6:00 – 14:48 (ngoài ra còn có ca M1: 5:00 – 13:48, dành cho nhân viên chuẩn bị buffet hoặc nhân viên vào sớm để hỗ trợ chuẩn bị phục vụ buffet sáng và vào các ngày đặc biệt, ngày xịt thuốc khử côn trùng,…).

Ca chiều (ca A): 14:30 – 23:18

Trong 1 ca bao gồm: 1 Assistant Manager, 1 Supervisor, 1 Shift Leader, 1

Hostess, 1 Cashier, 1 Main SBCo, 1 Bartander, 1 SBCo waiter/waitress, 3 – 6 Parkview waiter/waitress, 1 Buffet setup.


4 Hostess

Restaurant Supervisor 1

Shift Leader 1

3 Cashier

1 Park view Manager

1 SBCo.

Shift Leader

3 Saigon Bakery Company

Restaurant Supervisor 2

Shift Leader 2

10 Server

17 Casual Lobor

3

Bartender

1 In Room Dining Supervisor

8 In Room

Dining


Sơ đồ 2.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân sự và các bộ phận trong nhà hàng Parkview

(Nguồn: Nhà hàng Parkview cung cấp)

Nhận xét:

Qua sơ đồ, cho thấy cơ cấu nhân sự nhà hàng Parkview khá chặt chẽ nhưng vẫn thiếu một trợ lý quản lý nhà hàng để thay mặt quản lý truyền đạt thông tin cho cấp dưới. Hầu như mỗi bộ phận nhỏ có ít nhất 3 nhân viên chính thức luân phiên thay ca chịu trách nhiệm chính. Nên có thể nói, tình hình nhân sự nhà hàng Parkview tính tới thời điểm này là ổn, không quá nhiều gây ra dư nhân viên, tốn chi phí cũng không quá ít gây ra thiếu hụt nhân viên. Nhà hàng nên duy trì số lượng này và tuyển them một vị trí trợ lý quản lý nhà hàng.

2.8 Kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua của nhà hàng Parkview

2.8.1 Các chương trình áp dụng tại nhà hàng Parkview trong thời gian qua

Để tăng doanh thu cho nhà hàng cũng như bộ phận Ẩm thực thì nhà hàng Parkview luôn có các chương trình xúc tiến sản phẩm theo từng tháng, nhằm tạo sự sinh động không gây cảm giác lặp lại, nhàm chán.


Đặc biệt có một số chương trình đặc biệt các trưa Sunday Brunch (chủ nhật) trùng với các dịp lễ như:

Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 08/03 nhà hàng có tổ chức tặng hoa cho các khách nữ sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng.

Mừng lễ phục sinh 16/04 (Easter Day) nhà hàng có tổ chức trò chơi tìm trứng tặng quà và mời ca sĩ Thảo Trang cùng con trai Alex của cô tới dự Easter Brunch với những ca khúc hấp dẫn lòng người.

Mừng ngày Giải phóng miền Nam 30/04 và Quốc tế lao động 01/05 nhà hàng có chính sách khuyến mãi Buffet chỉ còn 950.000/1 người.

Mừng ngày của mẹ 14/05 (Mother’s Day) nhà hàng có chuẩn bị những bó hoa tươi thắm dành cho những người mẹ thân yêu, và dành khuyến mãi cho khách hàng sử dụng thẻ Epicure Club với bàn trên 4 người (không tính trẻ em dưới 5 tuổi) thì sẽ không tính tiền người mẹ, tạo back ground cho cả nhà chụp hình lưu giữ kỷ niệm, và ưu ái hơn nữa là có massage 5 phút với đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp của khách sạn New World Saigon Hotel.

Mừng ngày của cha 18/06 (Father’s Day) thay vì những bó hoa nhà hàng đã tạo sự bất ngờ cho các ông bố vào ngày đặc biệt này là thân gửi những chai rượu Whisky làm kỷ niệm, cũng như ngày của mẹ dành khuyến mãi cho khách hàng sử dụng thẻ Epicure Club với bàn trên 4 người (không tính trẻ em dưới 5 tuổi) thì sẽ không tính tiền người cha, tạo back ground cho cả nhà chụp hình lưu giữ kỷ niệm, massage 5 phút với đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp của khách sạn New World Saigon Hotel, và thêm nữa là thiết kế nhà nhún cho cả nhà chơi đùa sau bữa ăn.

Một số chính sách giá áp dụng tại nhà hàng (giá chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ):

Đối với Sunday Brunch:

Sunday Brunch 1.200.000: Buffet không bao gồm đồ uống.

Sunday Brunch 1.400.000: Buffet bao gồm nước ngọt, nước lọc, nước trái cây (cam, thơm, dưa hấu), bia, house wine, sparkling wine.

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 12/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí