Đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực - 2

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT


STT

Viết đầy đủ

Viết tắt

1

Giảng viên

GV

2

Giáo dục quốc phòng và an ninh

GDQP&AN

3

Kết quả học tập

KQHT

4

Sinh viên

SV

5

Tỉ lệ

TL

6

Trung bình cộng (mức độ)


X

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực - 2

DANH MỤC CÁC BẢNG


Bảng 2.1. Nhận thức của giảng viên và sinh viên tại Trung tâm về tầm quan trọng

của đánh giá KQHT trong quá trình dạy học ở Trung tâm 52

Bảng 2.2. Nhận thức của giảng viên về mục đích đánh giá KQHT 53

Bảng 2.3. Nhận thức của sinh viên về mục đích đánh giá KQHT 54

Bảng 2.4. Nhận thức của giảng viên về khái niệm đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 56

Bảng 2.5. Thực trạng mức độ thực hiện đánh giá các năng lực của SV 57

Bảng 2.6. Ý kiến giảng viên về những năng lực thường đánh giá ở SV 58

Bảng 2.7. Ý kiến giảng viên về thực trạng thực hiện mục tiêu đánh giá 59

Bảng 2.8. Ý kiến sinh viên về thực trạng thực hiện mục tiêu đánh giá 60

Bảng 2.9. Ý kiến giảng viên về thực trạng thực hiện các phương pháp đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 63

Bảng 2.10. Ý kiến sinh viên về thực trạng thực hiện các phương pháp đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 64

Bảng 2.11. Ý kiến giảng viên về sự cần thiết của một số yếu tố đối với đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 72

Bảng 2.12. Ý kiến sinh viên về sự cần thiết của một số yếu tố đối với đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 73

Bảng 2.13. Những khó khăn của giảng viên trong quá trình đánh giá KQHT theo

tiếp cận năng lực 75

Bảng 2.14. Những khó khăn của sinh viên trong quá trình đánh giá KQHT theo

tiếp cận năng lực 76

DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ


Hình 1.1: Mô hình chung cấu trúc năng lực 13

Sơ đồ 1.1 Hệ thống năng lực quân sự cần hình thành cho sinh viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh 36

Biểu đồ 2.1. Biểu đồ điểm trung bình của giảng viên và sinh viên về mức độ thường xuyên thực hiện các mục tiêu đánh giá 61

Biểu đồ 2.2: Các loại nhiệm vụ đánh giá mà giảng viên thường giao cho sinh viên thực hiện 62

Biểu đồ 2.3. So sánh ý kiến của giảng viên và sinh viên về phương pháp đánh giá KQHT 65

Biểu đồ 2.4. Điểm trung bình ý kiến giảng viên và sinh viên về việc sử dụng công

cụ chấm điểm 67

Biểu đồ 2.5 Ý kiến của giảng viên về thực trạng chấm chữa kết quả thực hiện nhiệm vụ của sinh viên trong đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 69

Biểu đồ 2.6. Ý kiến của sinh viên về thực trạng châm chữa kết quả thực hiện nhiệm

vụ của sinh viên trong đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực 70

Biểu đồ 3.1: Ý kiến của giảng viên về mức độ cần thiết của các biện pháp 97

Biểu đồ 3.2: Ý kiến của giảng viên về mức độ khả thi của các biện pháp 98

MỞ ĐẦU


1. Lý do chọn đề tài

Nghị định 116/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về quốc phòng và an ninh xác định rõ: “Giáo dục quốc phòng - an ninh là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; là môn học chính khoá trong chương trình giáo dục và đào tạo trung học phổ thông đến đại học và các trường chính trị, hành chính, đoàn thể…”.

Hiện nay, tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội trên thế giới và khu vực đầy biến động, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Tại Việt Nam, những thế lực phản động luôn ráo riết chống phá, chủ yếu bằng chiến lược diễn biến hoà bình, nhằm xoá bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, chuyển cách mạng nước ta đi chệch hướng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, các hành động xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ vẫn diễn ra với nhiều hình thức, âm mưu và thủ đoạn hết sức tinh vi.

Sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng thuộc Đại học Thái Nguyên với sức khỏe, trí tuệ, khả năng sáng tạo, tiếp cận và làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại. Song còn một bộ phận sinh viên bị ảnh hưởng bởi những mặt trái của cơ chế thị trường, có biểu hiện xuống cấp về nề nếp, lối sống, dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, kích động, lôi kéo. Với mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên, giáo dục quốc phòng và an ninh trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về đường lối quân sự của Đảng, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cũng như công tác quốc phòng an ninh trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, giáo dục quốc phòng và an ninh còn giúp sinh viên có kiến thức về một số loại vũ khí, khí tài, biết cách phân biệt, sử dụngà trang bị cho mình những kỹ thuật cơ bản để sử dụng được một số loại vũ khí thông thường và biết cách phòng tránh khi đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt lớn.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn được gọi là “Cách mạng công nghiệp 4.0” mặc dù mới ra đời , song đã có tác động ảnh hưởng mạnh mẽ đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cuộc cách mạng này dần làm thay đổi căn bản cách thức quản lý, nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Theo đó, phương pháp quản lý giáo dục và đào tạo truyền thống sẽ dần được chuyển sang “quản lý thông minh”; chuyển từ dạy học theo

định hướng nội dung sang dạy học theo định hướng phát triển năng lực, tổ chức dạy học sao cho người học được suy nghĩ và thảo luận nhiều hơn, có cơ hội được thực hành và hoạt động nhiều nhất. Đổi mới phương pháp dạy học cần gắn liền với đổi mới về đánh giá quá trình dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học theo Nghị quyết số 44/NQ- CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của người học,..”

Trước những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về năng lực của người học, trong những năm vừa qua, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Đại học Thái Nguyên đã định hướng xây dựng khung chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực, trong đó xác định dạy học theo chuẩn, định hướng kết quả, sản phẩm đầu ra, các năng lực sinh viên cần có..

Trong những năm qua, có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực ở các môn học, cấp học, song đánh giá kết quả học tập môn học chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh theo hướng tiếp cận năng lực còn là một khoảng trống. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài “Đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ của mình.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề tài đề xuất các biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực.

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh theo tiếp cận năng lực.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Các biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực.

4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu

4.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu

Luận văn tập trung nghiên cứu các biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong học phần Quân sự chung, chiến thuật và kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực.

4.2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu

Đề tài được triển khai nghiên cứu tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên. Giới hạn khách thể điều tra: Tổng số 220 người (20 giảng viên, 200 sinh viên).

5. Giả thuyết khoa học

Nếu đề xuất được các biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục quốc phòng an ninh, đặc điểm sinh viên và các điều kiện của trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trung tâm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

6. Nhiệm vụ nghiên cứu

6.1. Xây dựng cơ sở lý luận về đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh theo tiếp cận năng lực.

6.2. Khảo sát thực trạng đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực.

6.3. Đề xuất một số biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo hướng tiếp cận năng lực và hảo sát ý kiến về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

7. Phương pháp nghiên cứu

Những phương pháp chính sẽ được sử dụng trong luận văn bao gồm:

7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

Thu thập, nghiên cứu tài liệu để phân tích, tổng hợp, so sánh tài liệu, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài về đánh giá kết quả học tập theo năng lực..

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Chúng tôi xây dựng bảng hỏi với những câu hỏi đóng và mở dành cho giảng viên, cán bộ quản lý trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh nhằm tìm hiểu thực trạng đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực.

- Phương pháp quan sát: Quan sát thực tế quá trình học tập, rèn luyện và thi kết thúc học phần của sinh viên trong các môn thực hành như bắn súng tiểu liên AK

- Phương pháp phỏng vấn: Chúng tôi phỏng vấn cán bộ quản lý và giảng viên để làm rõ thực trạng đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực.

- Phương pháp chuyên gia: xin tư vấn thêm từ các chuyên gia có kinh nghiệm về việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực.

7. 3. Phương pháp thống kê toán học

Sử dụng phương pháp thống kê trong toán học để xử lý và phân tích các số liệu từ các bảng hỏi thu thập được.

8. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục; luận văn được cấu trúc thành ba chương như sau:

Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh theo tiếp cận năng lực.

Chương 2: Thưc trạng đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực.

Chương 3: Biện pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên theo tiếp cận năng lực.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH‌

THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC


1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề

1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài

Trên thế giới đã có những nghiên cứu về đo lường và kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong giáo dục, có thể kể đến các công trình sau:

Trong cuốn “Kỹ thuật đánh giá theo năng lực”, tác giả Shirley Fletcher đã xác định một số nguyên tắc cơ bản, gợi ý về các phương pháp cũng như lợi ích của kỹ thuật đánh giá theo năng lực; đưa ra một số hướng dẫn cho những người làm công tác đào tạo hướng tới việc đánh giá dựa trên công việc. [26]

Một số tài liệu gần đây của Bộ Giáo dục Úc đưa ra những kinh nghiệm điển hình của nước này về hướng dẫn đánh giá theo năng lực, về thiết kế công cụ đánh giá áp dụng cho mô hình gói đào tạo và các cơ sở đào tạo đã được kiểm định công nhận. Mặc dù mục đích của các tài liệu này chỉ nhằm cung cấp thông tin về các chính sách và quy trình đánh giá cho các nhà thực hành và các bên liên quan trong giáo dục và đào tạo nghề ở bang Tây Úc nhưng đã giới thiệu sử dụng công cụ đánh giá năng lực rất hữu ích. [25]

Tác giả Martin Johnson (2008) giới thiệu và phân tích quan điểm của một số chuyên gia về xếp hạng trong đánh giá theo năng lực. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đánh giá xếp hạng phải chăng chỉ là đề xuất thay đổi hệ thống nhị nguyên (có năng lực hoặc không có năng lực) và có thể làm ảnh hưởng tới tính toàn vẹn của kết luận đánh giá về năng lực. Đồng thời cách phân hạng thành tích học tập cũng dễ gây nên những tác động tiêu cực đối với nhóm có kết quả thấp. [27]

Trong thực tiễn, các nước phát triển như Anh, Úc, Niu Zi Lân, Mỹ,... đều đã triển khai thành công đào tạo theo năng lực (competency based training - CBT) và đánh giá theo năng lực (competency based assessment - CBA) trong hệ thống giáo dục. Những năm gần đây, một số nước thuộc Đông Nam Á như Malaysia, Phi-líp-pin, Thái Lan và khu vực khác như Ấn Độ, Nam Phi, ... bước đầu tiếp cận, áp dụng đào tạo và đánh giá theo năng lực [dẫn theo 13].

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 17/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí