Khái Quát Hoạt Động Du Lịch Và Kinh Doanh Khách Sạn Tại Việt Nam


Great Barrier (Úc), vách đá vôi nổi tiếng White Cliffs of Dover tại Anh, Sông băng Chacaltaya trên núi Andes, Những bức vẽ trên cao nguyên Nazca (Peru), quần đảo Maldives, Biển Chết (Jordan), Vườn quốc gia Glacier Montana (Mỹ),..Rạn san hô Great Barrier hiện đóng góp tới 7 tỷ USD mỗi năm cho du lịch của Australia cũng là sinh kế của khoảng 70.000 dân địa phương (ảnh: internet)

Du lịch đồ chơi (Toy tourism)

Đây là loại hình du lịch vô cùng kỳ lạ có khởi nguyên từ Nhật Bản, sau đó đã lan nhanh sang Hàn Quốc và nhiều nước châu Á khác và trở thành một xu hướng mới. Một công ty du lịch có tên là Unagi tại Nhật Bản bắt đầu một dịch vụ mới cho người khuyết tật hoặc rất già. Thay vì tự đi du lịch, những người có những khiếm khuyết về thể chất và tinh thần đã mua những tour của các công ty lữ hành để các món đồ chơi của họ được đi du lịch. Các công ty sẽ đưa đồ chơi của những khách hàng này đi và chụp nhiều ảnh trước khi trả về cho chủ của chúng. Năm 2014 đã có hơn 400 tour được thực hiện tại Nhật Bản, chi phí trung bình mỗi ngày cho đồ chơi đi du lịch khoảng 13,5 đô la Mỹ.

Du lịch dành cho phụ nữ sống đơn thân – PANKS (Professional Aunts No Kids)

Khái niệm này đầu tiên được phổ biến tại Hoa Kỳ sau đó lan rộng ra nhiều nước khác. Các tour du lịch PARKS này được thiết kế có các bà cô, bà dì sống đơn thân và không có con nhưng mong muốn có một trải nghiệm về kỳ nghỉ với các cháu trai, cháu gái của họ “như với con của mình”. Tại Mỹ trong khi có 42% phụ nữ từ 15-44 tuổi không có trẻ em trong năm 2002, tỷ lệ này là 43,7% năm ngoái. Năm 2013 đã có 23 triệu PANKS tour được thực hiện tại Mỹ với doanh thu 9 tỷ Đô la Mỹ.

Du lịch tìm về các miền đất tổ tiên (Diaspora)

Diaspora là một thuật ngữ từ tiếng Do Thái, Diaspora Tourism được định nghĩa là những du khách đi du lịch về quê hương để tìm lại nguồn gốc


của mình. Hầu hết khách du lịch ở Mỹ có tổ tiên di cư từ Nga, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và các quốc gia vùng Baltic, từ Đông Âu, người Do Thái ở Mỹ đi du lịch về Phương Đông để khám phá nguồn gốc của mình. Họ đi du lịch để tìm hiểu về tổ tiên của họ, để hiểu về truyền thống, phong tục tập quán, để có được hình thức kết hôn theo truyền thống,.. Nó tạo ra các hoạt động du lịch mới

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

Du lịch trên không

Được thực hiện bởi khách sạn Slovenia, chuyến du lịch dành cho những ai yêu thích độ cao và mạo hiểm. Dịch vụ này do các sinh viên ngành khoa học lên ý tưởng và thiết kế, được đặt tại trung tâm văn hoá Space Technologies – Châu Âu.

Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện mô hình ngủ dành cho phi hành gia được mô phỏng trong du lịch. Những sợi dây chằng vững chắc sẽ nâng bạn ngủ trong môi trường không trọng lực mô phỏng.Mô hình ngủ dành cho phi hành gia được đưa vào du lịch tại Space Technologies.

Hình 1 Hình ảnh du lịch trên không Du lịch nhà tù Một nhà tù nằm giữa lưng 1

Hình 1. Hình ảnh du lịch trên không


Du lịch nhà tù

Một nhà tù nằm giữa lưng chừng núi, các vách đá xung quanh dựng đứng sát biển. Đảo Nusa Kam Bangan ở Indonesia không chỉ nổi tiếng với những bãi cát nối dài với sóng vỗ mà còn là nơi có quần thể kiến trúc nhà tù hiện đại, nơi đam giam giữ nhiều tội phạm khét tiếng.

Nhà tù được xây theo phong cách trung cổ, địa hình cheo leo xung quanh, nhằm phục vụ du lịch, chính phủ đã phê duyệt cho du khách đến tham quan nhà tù nhưng tuyệt đối không được đi vào khu giam giữ tù nhân. Khi lượng khách du lịch ngày một đông, hàng loạt khách sạn, quán bar, nhà hàng được xây dựng và hoạt động xung quanh nhà tù.

Hình 2 Hình ảnh du lịch nhà tù 2 5 Khái quát hoạt động du lịch và kinh doanh 2

Hình 2. Hình ảnh du lịch nhà tù

2.5. Khái quát hoạt động du lịch và kinh doanh khách sạn tại Việt Nam

Việt Nam là một quốc gia nằm trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, được bao quanh bởi hai đại dương là: Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Dân sốViệt Nam khoảng 80 triệu người, với nhiều dân tộc khác nhau, và có cả một quá trình lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Cùng


với những đặc tính về địa lý, lịch sử văn hóa lâu đời, bên cạnh các thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp như: Vịnh Hạ Long, Thánh Địa Mỹ Sơn, Đèo Ngang,… cùng nhiều sông, suối, biển,… trải dài khắp đất nước. Cha, Ông ta còn để lại cho chúng ta nhiều di sản văn hóa rất đáng quý, đáng trân trọng mà ngày nay nó được Tổ Chức UNESCO công nhận làm di sản Văn hóa thế giới như: Văn Miếu Quốc Tử Giám, Phố Cổ Hội An,… đó chính là những điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch tại Việt Nam.

Khách sạn đầu tiên ở Việt Nam là khách sạn Continental, được xây dựng vào năm 1880 tại Sài Gòn, sau đó là khách sạn Majestic 1925, khách sạn Grand 1930. Các khách sạn trên lúc đó chỉ nhằm phục vụ cho nhu cầu ăn ở, vui chơi giải trí của các quan chức thời bấy giờ chứ chưa có hình thức tiếp thị rộng rãi mời gọi khách quốc tế.

Ở Việt Nam trong thời kỳ 1930 – 1945 có sự phát triển du lịch nội địa. Một số khách sạn, nhà nghỉ mát đã được xây dựng ở Hà Tiên, Long Hải, Vũng Tàu, Nha Trang, Đại Lãnh, Non Nước, Hạ Long,… một số trung tâm nghỉ dưỡng miền núi cũng được xây dựng và đầu tư phát triển, nhằm thu hút du khách như: Sapa, Tam Đảo, Đà Lạt,… nhưng du lịch thời đó chưa mạnh, nó chỉ ảnh hưởng đến thiểu số dân chúng ở thành thị ( những người thuộc tầng lớp trung lưu, và thượng lưu).Một khoảng thời gian dài do chiến tranh nên du lịch Việt Nam không thể phát triển thêm nữa. Ở miền Nam, do nhu cầu lưu trú của quân đội Mỹ và nhất là các phóng viên nước ngoài đến Việt Nam làm phóng sự nên có xây dựng một số khách sạn ở Sài Gòn như: Caravelle, Rex, Palace, Đồng Khánh, Bát Đạt.Với chính sách mở cửa của Nhà Nước ta, nhiều tập đoàn kinh doanh khách sạn lớn trên thế giới đã tiến hành đầu tư vào Việt Nam. Đầu tiên là khách sạn, nhà hàng nổi Sài Gòn ( Saigon Floating Hotel ), Sofitel Metropol ở Hà Nội, sau đó là sự xuất hiện lần lượt của các khách sạn lớn khác như: Omni, Saigon Prince, New World, Sofitel Garden Plaza, Renaissance Riverside, Sheraton, Legend,… với cơ sở vật chất,


trang thiết bị hiện đại, phương cách quản lý và tiếp thị mới nên đã nhanh chóng thu hút và thoả mãn được đa số du khách nước ngoài đến lưu trú tại khách sạn.

Trong vài năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2003, với việc chế ngự thành công dịch SARS(2003), COVID-19 (2020) và tình hình chính trị, xã hội ổn định, Việt Nam được quốc tế côngnhận là một trong những điểm đến an toàn nhất. Đây là lý do chính đưa lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành kinh doanh khách sạn trong tương lai.

Theo Tập đoàn tư vấn khách sạn JLL, thị trường khách sạn Việt Nam hiện được nhắc đến nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là “miếng mồi ngon béo bở” cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài ở phân khúc khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp 3-5 sao, tạo nên các thương hiệu và công ty quản lý khách sạn mang tầm cỡ quốc tế ngay trên thị trường Việt. Ngoài ra, ở phân khúc thấp hơn của những khách sạn bình dân,homestay dành cho khách nội địa được các doanh nghiệp trong nước đầu tư và kinh doanh mới. Trong đó, sôi động nhất vẫn phải kể đến 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh:

+ Tính đến tháng 9 năm 2019, lượng khách quốc tế đến TP.HCM tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt đến 72,9% mục tiêu cho cả năm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng ở những tháng cuối năm do diễn ra nhiều sự kiện.

+ Mặt khác, nguồn cung khách sạn tại thành phố này có thêm 1.114 phòng phục vụ mới, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng. Điều này gây áp lực lên mặt bằng chung khiến tỷ lệ lấp đầy chỉ ước đạt 68,8%, giảm 4.8 điểm phần trăm so với cùng kỳ


Tuy nhiên dự kiến vào năm 2020 nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm 3

+ Tuy nhiên, dự kiến vào năm 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại, đồng thời chính phủ sẽ siết chặt hơn trong quá trình phê duyệt dự án nên hy vọng đến cuối năm 2021, tổng nguồn cung toàn thành phố dự kiến ước đạt 22.000 phòng, hiệu suất toàn ngành khả năng sẽ tăng trưởng tích cực hơn trong tương lai.

* Tại Hà Nội:

+ Những tháng gần đây Hà Nội đón một lượng lớn khách du lịch quốc tế khu vực Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá du lịch trên CNN, nâng tổng lượt khách chào đón trong 9 tháng đầu năm lên đến 21,6 triệu lượt cả trong và ngoài nước, tăng 9,5% so với cùngkỳ năm ngoái.

+ Mặt khác, tính đến cuối năm, thành phố sẽ có khoảng 1.008 phòng được thêm mới nâng tổng nguồn cung khách sạn phục vụ lên mức 18.699 phòng. Con số này tăng lên hơn 20.400 phòng vào năm 2021 với 59,8% cơ sở lưu trú nằm trong phân khúc cao cấp. Tuy chưa có biểu hiện thừa cung rò rệt


nhưng nếu tiếp tục gia tăng nguồn cung phòng phục vụ mới mà không kiểm soát thì trong tương lai gần, điều này không sớm thì muộn cũng xảy đến.

Tại Đà Nẵng Đà Nẵng là minh chứng rò ràng nhất cho dấu hiệu thừa cung 4

* Tại Đà Nẵng:

+ Đà Nẵng là minh chứng rò ràng nhất cho dấu hiệu thừa cung khi mà dù lượng khách không ngừng tăng cao qua các tháng (đạt mức 2,4 triệu lượt tính đến tháng 7/ 2019, tăng 26,1% so với cùng kỳ) - thế nhưng, chỉ số giá bán phòng trung bình hàng ngày và doanh thu trên phòng giảm mạnh, tỷ lệ lấp đầy theo báo cáo của nhiều cơ sở, nhất là ở phân khúc trung và cao cấp cũng ở mức thấp, giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

+ Mặt khác, thống kê cho thấy, giai đoạn từ 2019 - 2021, nguồn cung khách sạn dự kiến sẽ thêm mới khoảng 9.379 phòng trong khi các sản phẩm dịch vụ mới chưa giàu tiềm năng để thu hút và giữ chân du khách, nhất là mảng giải trí về đêm. Điều này dự báo hiệu suất khách sạn tại Đà Nẵng sẽ giảm đi trong tương lai gần


 Một số loại hình du lịch ở việt nam 1 Căn cứ vào mục đích chuyến đi 5

Một số loại hình du lịch ở việt nam

1) Căn cứ vào mục đích chuyến đi

Mục đích chuyến đi là động lực thúc đẩy hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch của con người. Theo tiến sĩ Hassel có 10 loại hình du lịch phổ biến theo cách phân chia này:

Du lịch thiên nhiên: Loại hình du lịch này hấp dẫn những người thích tận hưởng bầu không khí ngoài trời, thích thưởng thức những phong cảnh đẹp và đời sống thực vật hoang dã. Những người đi du lịch trong nhóm này muốn tìm đến vẻ đẹp và đời sống hoang sơ của vườn quốc gia Cúc Phương, phong cảnh hùng vĩ nhưng tĩnh lặng của Ngũ Hành Sơn.

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 11/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí