Chức Năng Và Nhiệm Vụ Của Hoạt Động Kinh Doanh Khách Sạn :


Tính chất phục vụ của khách sạn là liên tục kinh doanh trong năm. Tất cả phải sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của khách bất cứ lúc nào khách yêu cầu.

Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch.

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn.Vì tính chất lượng cao của sản phẩm khách sạn đòi hỏi cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn cũng phải có chất lượng cao.

Kinh doanh khách sạn mang tính quy luật và chịu sự chi phối của mộ số quy luật như:

quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật tâm lý con người …


1.1.4 Vị trí của khách sạn trong kinh doanh du lịch :

Khách sạn đóng một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh du lịch , vì nghành du lịch là nghành phục vụ cho con người đi tham quan giải trí , nghĩ dưỡng , ăn uống và các hoạt động khác.

Do con người đi tham quan nhiều ngày nên cần chổ nghỉ ngơi cho nên khách sạn đóng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 83 trang tài liệu này.

một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh du lịch.


Hoàn thiện chất lượng phục vụ buồng tại Somerset Chancellor Court - 3

1.1.5 Chức năng và nhiệm vụ của hoạt động kinh doanh khách sạn :

1.1.5.1 Chức năng :

1.1.5.1.1 Ý nghĩa kinh tế:


Kinh doanh khách sạn góp phần tăng GDP cho các vùng và các quốc gia thông qua việc tiêu xài của du khách cho các chi phí khi ở khách sạn và việc huy động tiền nhàn rỗi trong quỹ tiêu dùng của người dân được sử dụng cho việc tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp khách sạn.

Ngành công nghiệp khách sạn phát triển đã thúc đẩy các ngành công nghiệp khác cùng phát triển như: ngành kiến trúc, ngành công nghiệp thực phẩm, ngành đồ họa, ngành bưu chính viễn thông, ngành may mặc, ngành thủ công mỹ nghệ,… vì khách sạn luôn tiêu thụ một lượng sản phẩm khá lớn của các ngành trên hàng ngày nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh.


Kinh doanh khách sạn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động vì đây

là ngành công nghiệp đòi hỏi lượng lao động lớn.

Kinh doanh khách sạn và ngành du lịch có mối quan hệ hai chiều, nó hỗ trợ ngành du lịch và là nhân tố không thể thiếu trong sự phát triển chung của xã hội.

Kinh doanh khách sạn góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư tr ong và ngoài nước . Đồng

thời có sự hỗ trợ của nhà nước nên nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực này càng tăng.


1.1.5.1.2 Ý nghĩa xã hội:


Kinh doanh khách sạn thòa mãn nhu cầu tham quan và nghỉ ngơi, góp phần nâng cao

mặt vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Song song việc tạo cơ sở cho khách nghỉ ngơi ngoài nơi lưu trú thường xuyên, kinh doanh khách sạn góp phần giữ gìn và phục hồi khả năng lao động cùng với sức sản xuất của người lao động.

Kinh doanh khách ạsn còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự gặp gỡ giao lư u của mọi người từ khắp nơi, từ các quốc gia, các nền văn hóa, các châu lục trên thế giới tới Việt Nam. Điều đó làm tăng ý nghĩa vì mục đích hóa bình, hữu nghị, vì tình đoàn kết giữa các dân tộc của kinh doanh du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng.

Hoạt động kinh doanh khách sạn còn làm tăng nhu cầu tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa của đất nước và các thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần giáo dục lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Kinh doanh khách sạn là nơi chứng kiến những sự kiện ký kết các văn bản chính trị, kinh tế quan trọng trong nước và thế giới. Vì vậy, nó đóng góp tích cực cho sự giao lưu giữa các quốc gia và dân tộc trên thế giới trên nhiều phương diện khác nhau.


1.1.5.2 Nhiệm vụ :


Làm việc và nghỉ ngơi là nhu cầu tồn tại của con người. Con người đi làm việc là nhu cầu tồn tại vì làm việc thì con người sẽ có thu nhập. Với thu nhập dù ít hay nhiều thì cũng để trang trải những chi tiêu hàng ngày trong đời sống và để dành dụm, tiết kiệm


nhằm sử dụng cho những mục đích riêng của mỗi người. Đồng thời, làm việc cũng đã tạo điều kiện cho con người nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Nơi ở hàng ngày của con người là nơi cư trú và nghỉ ngơi của họ. Nhưng con người không ở mãi một chỗ mà trong quá trình làm việc, họ cũng phải di chuyển đến một nơi khác mà cũng cần một chỗ lưu trú, nghỉ ngơi tương đối tiện nghi và thoải mái như chính ngôi nhà của họ thì khách sạn là một ứng cử viên sáng giá nhất.

Mặt khác, con người cũng cần đi chơi hoặc nghỉ ngơi sau những ngày làm việc hết sức căng thẳng trong thời đại kinh tế thị trường hiện nay; hay họ muốn tìm đến với thiên nhiên cùng với không khí trong lành và xa rời thành phố ồn ào náo nhiệt trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, khách sạn có vai trò khá quan trọng trong đời sống con người.

Khách sạn là nơi thực hiện việc xuất khẩu tại chỗ đồng thời là một trong các yếu tố cơ

bản nhất để khai thác các tài nguyên du lịch của một địa phương, một đất nước.

Công suất, vị trí, thời gian hoạt động của khách sạn ảnh hưởng đến số lượng, cơ cấu, thời gian lưu lại của khách du lịch nên hoạt động của khách sạn cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển du lịch.

Doanh thu của khách sạn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu ngành du lịch. Khách sạn tạo điều kiện xuất khẩu tại chỗ các dịch vụ hàng hóa khó xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đồng thời rất có lợi vì có thể tiết kiệm được chi phí đóng gói, lưu kho, vận chuyển. Nhiều khách sạn hiện đại được trang bị các phòng tổ chức hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ.… đã góp phần vào việc phát triển đời sống văn hóa của một địa phương, một đất nước.

Số lượng lao động trong khách sạn chiếm tỷ trọng cao trong ngành. Lực lượng lao động đa dạng về nghề nghiệp chuyên môn, công tác quản lý và tổ chức lao động khách sạn là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ khách.


1.1.6 Bản chất của sự phục vụ và nội dung chất lượng phục vụ trong khách sạn :

1.1.6.1 Bản chất của sự phục vụ :

Là phục vụ sao cho khách hàng hài lòng với một phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất.


1.1.6.2 Nội dung của chất lượng phục vụ trong khách sạn :

Sản xuất và cung cấp những hàng hóa và dịch vụ đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách

hàng về số lượng, chất lượng, chủng loại, thời gian và địa điểm.

Cơ sở vật chất kỹ thuật phải đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ trong xây dựng, trong bảo trì bảo dưỡng để đảm bảo có thể sử dụng thường xuyên, kịp thời, đảm bảo chất lượng, đảm bảo môi trường thuận tiện và an toàn cho khách.

Có văn hóa cao trong quy ìtnrh phục vụ khá ch như: thái độ phục vụ của nhân viên, trình độ ngoại ngữ, văn minh lịch sự trong quá trình phục vụ, chú ý thỏa mãn các yêu cầu của khách từ việc nhỏ nhất.


1.1.6.3 Đặc điểm của chất lượng :

Hiện nay, chất lượng chính là chiếc chìa khóa vàng đem lại phồn vinh cho doanh nghiệp nên chất lượng cũng là một trong những vấn đề phức tạp gây tranh cãi khá gay gắt.

Đặc điểm của chất lượng :

Chất lượng có thể áp dụng cho mọi thực thể.

Chất lượng phải là một tập hợp các đặc tính của thực thể thể hiện khả năng thòa mãn

nhu cầu.


Chất lượng là sự phù hợp với nhu cầu.


Chất lượng phải gắn liền với điều kiện cụ thể của nhu cầu thị trường về các mặt kinh

tế, kỹ thuật, xã hội, phong tục, tập quán.


1.2 Một số khái niệm về bộ phận buồng trong khách sạn :

1.2.1 Khái niệm về bộ phận buồng :

Là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong khách sạn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách trong quá trình lưu trú thô ng qua các hoạt động vệ sinh, l àm mới các phòng trong suốt quá trình khách lưu trú tại khách sạn hay ở giai đoạn chuẩn bị đón khách hay sau khi khách đã rời khách sạn.


Họat động của bộ phận buồng là thành phần quan trọng không thể thiếu trong hệ thống họat động kinh doanh chung của khách sạn. Bộ phận này thực hiện những trọng trách hết sức quan trọng là đảm bảo điều kiện vật chất cho việc nghỉ ngơi của khách trong thời gian họ lưu trú tại khách sạn và cung cấp những dịch vụ cần thiết gắn liền với việc nghỉ ngơi để nó diễn ra thật hoàn hảo nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của khách sạn. Đồng thời làm công tác giám sát và theo dòi đánh giá các cơ sở vật chất sau khi dùng hằng ngày để kịp thời phản ánh với bộ phận bảo dưỡng để đưa ra những biện pháp kịp thời sửa chữa. Hòan thành về việc quản lí và giám sát việc nhận – trả phòng khách nhằm giúp cho ban giám đốc có những kế họach phát triển thích hợp.

Ngoài ra tổ buồng còn có chức năng tuyên truyền và đối ngọai, đối với an ninh, an toàn chấp hành tốt mọi chỉ thị chủ trương của Nhà nước, của ngành, của khách sạn. Nắm vững định hướng tiết kiệm chi phí, giữ sạch môi trường (không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách), phổ biến nội qui cho khách, hướng dẫn khách sử dụng các trang thiết bị trong phòng để hạn chế việc hư hỏng, vệ sinh các khu vực mà bộ phận buồng đảm nhận theo qui định của khách sạn.


1.2.2 Vai trò – nhiệm vụ - cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng :

1.2.2.1 Tầm quan trọng của bộ phận buồng đối với kinh doanh khách sạn :

Bộ phận buồng đóng vai trò tối quan trọng đối với họat động của khách sạn. Nhận thức công việc của bộ phận buồng là đơn giản nhưng khi giữ gìn một khách sạn có hang trăm phòng và nhiều dịch vụ bổ sung thì vấn đề đó trở nên rất quan trọng. Đó là yêu cầu cần có một tổ chức chặt chẽ, có hiểu biết và nghiệp vụ để làm cho công việc phục vụ buồng có thể thống nhất đồng bộ.

Đối với họat động kinh doanh: bộ phận buồng là bộ phận chủ yếu đem lại doanh thu chính cho khách sạn. Thực tế cho t hấy khách khi vào khách sạn ngoài nhu cầu về ăn uống thì lưu trú luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Điều đó đòi hỏi bộ phận buồng phải luôn làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách và cũng để nâng cao doanh thu khách sạn.

Một khách sạn tồn tại được là nhờ kinh doanh cơ sở lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung như: vui chơi giải trí, giặt là, mua sắm. Trong các dịch vụ này thì buồng ngủ


chiếm từ 50-80% tổng doanh thu của khách sạn. Điều đó cho thấy lợi nhuận lớn nhất thu được của một khách sạn là bộ phận phòng bởi vì một phòng ngủ với đầy đủ trang thiết bị có thể được bán đi bán lại nhiều lần. Việc điều hành tốt đảm bảo việc bán buồng sẽ đạt được lợi nhuận tối đa.

Bộ phận buồng còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ban giám đốc vạch ra các

chiến lược kinh doanh và nắm bắt nhu cầu của khách hàng.


Trưởng bộ phận

Phó bộ phận

Giám sát khu vực phòng khách

Giám sát khu vực công cộng

Bộ phận giặt ủi

Trưởng ca

Trưởng ca

Trưởng ca

Nhân viên

Nhân viên

Nhân viên

1.2.2.2 Cơ cấu tổ chức của bộ phận buồng:


SƠ ĐỒ 1.1 : TỔ CHỨC BỘ PHẬN BUỒNG TRONG KHÁCH SẠN


1.2.2.3 Nhiệm vụ cơ bản của nhân viên buồng :

Tiến hành làm vệ sinh ở các khu vực : buồng ngủ cho khách thuê, các khu vực công

cộng thuộc bộ phận buồng đảm nhận.

Bảo dưỡng toàn bộ hệ thống phòng ngủ của khách, sẵn sàng đón nhận và phục vụ tốt nhất khi khách đến khách sạn. Làm cho khách cảm thấy thoải mái, thuận tiện, an toàn như khi ở nhà, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách đến với khách sạn càng tốt.


Tạo dựng lòng tin cũng như tình cảm đối với khách trong quá trình phục vụ bằng trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng giao tiếp ứng xử .

Tác phong lị ch sự, thái độ phục vụ văn minh , ân cần sẽ làm tăng truyề n thống mến

khách của khách sạn.


Tiểu kết chương 1 :

Kinh doanh khách ạsn ngày nay đã trở thành một ngành nghề quan trọng đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia. Song song với sự phát triển đó thì việc đòi hỏi đáp ứng các dịch vụ, cơ sở vật chất, tiện nghi trong khách sạn ngày càng bị đòi hỏi cao hơn. Tính cách khách hàng thì ngày càng khó vì họ có nhiều sự lựa chọn . Do đó, một khách sạn muốn giữ chân được khách hàng bắt buộc phải tự hoàn thiện mình từ việc nâng cấp trang thiết bị tiện nghi đến cung cách phục vụ, phải luôn luôn biết cách làm hài lòng khách và luôn đổi mới. Trong đó, chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên trên hết.

Việc tăng doanh thu cũng là một mục tiêu hàng đầu của bất kì khách sạn nào. Trong đó, doanh thu phòng chiếm phần lớn doanh thu chính của khách sạn. Là một trong ba bộ phận chính của khách sạn, bộ phận buồng tiếp xúc khá nhiều với du khách. Sự phục vụ ân cần, chu đáo của nhân viên buồng sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng khách, từ đó góp phần giữ chân họ đến với khách sạn những lần sau đó.

Khách sạn cần p hải có một bộ phận buồng với đầy đủ nhân lực và trình độ chuyên môn. Con người là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng phục vụ. Mỗi nhân viên bộ phận buồng cần nắm rò nhiệm vụ và vai trò của mình nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.


CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ SOMERSET CHANCELLOR COURT VÀ BỘ PHẬN BUỒNG CỦA KHÁCH SẠN

2.1 Tổng quan – lịch sử hình thành – vị trí của Somerset Chancellor Court :

2.1.1 Tổng quan – lịch sử hình thành của Somerset :

Khu căn hộ SO MERSET CHANCELLOR COURT trực thuộc đơn vị chủ quản là tập đoàn CAPITALAND – một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất châu Á về lĩnh vực Dịch Vụ - Bất Động Sản. Hiện Somerset đang chịu sự quản lý của tập đoàn Singapore ASCOTT.

Nằm ngay trung tâm thành phố, Somerset là một thiết kế đột phá kết hợp tính năng của khách sạn và căn hộ. Nơi đây thích hợp cho các gia đình nước ngoài về Việt Nam hay những khách từ phương xa đến làm việc, nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian dài tại thành phố.

Somerset được thiết kế sang trọng, trang nhã đạt tiêu chuẩn 4 sao theo phong cách resort ngay giữa lòng thành phố. Somerset là toà nhà cao 18 ầtng gồm 172 căn hộ có không gian rộng rãi. Các căn hộ có diện tích khác nhau (từ 36m2 đến 138 m2) gồm 1 đến 3 phòng ngủ với đầy đủ tiện nghi cho bạn có thể tận hưởng cuộc sống. Từng căn hộ lại mang một phong cách riêng, từ lịch lãm, sang trọng đến ấm cúng, tinh tế. Và phong cách riêngở từng căn hộ được biến đổi để thích hợp với nhu cầu cá nhân khi bạn công tác hay du lịch.

Đến Somerset, ngoài một khung cảnh yên tĩnh, sang trọng giữa một thành phố náo nhiệt, bạn còn cảm thấy thoải mái thông qua rất nhiều dịch vụ tiện ích khác. Đó là dịch vụ an ninh 24/24, business center, bể bơi và phòng fitness center ngay tầng 1, internet tốc độ cao, phòng chức năng, siêu thị Citimart, cà phê Highland…

Hiện tại đang có hơn 100 nhân viên làm việc tai đây.

i Somerset

, ban công rộng rãi và hệ thống giải trí tại nhà.



.

Xem tất cả 83 trang.

Ngày đăng: 15/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí