Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa từ năm 2006 đến năm 2015 - 10


đăng ký xây dựng danh hiệu: Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa, Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đảm bảo đúng quy định và chỉ đạo Mặt trận các cấp, Ban công tác Mặt trận tiến hành tổ chức hội nghị bình xét, đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa; tổ chức ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) hàng năm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, chỉ đạo phong trào xây dựng gương “Người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến”. Tham mưu cho Tỉnh ủy và định hướng, chỉ đạo hệ thống thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng gương người tốt, việc tốt điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đời sống văn hóa” lồng ghép vào phong trào thi đua yêu nước.

Các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - truyền hình, Hội văn học nghệ thuật tỉnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên các phương tiện thông tin; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến trong phong trào ở cơ sở và các sở ban ngành của tỉnh.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể với trách nhiệm là thành viên ban chỉ đạo đã phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, với thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bên cạnh hoạt động của Ban chỉ đạo tỉnh, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, Ban chỉ đạo phong trào ở các cấp cơ sở đã kịp thời triển khai kế hoạch của cấp trên, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với từng địa phương. Bằng nhiều hình thức tổ chức và nội dung sinh hoạt phong phú, Ban chỉ đạo ở các cấp cơ sở đã gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với phong trào yêu nước. Thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, nhân


dân tích cực lao động sáng tạo, đăng ký các danh hiệu văn hóa và giao ước thi đua hàng năm.

Ban chỉ đạo ở các cấp cơ sở cũng rất chú trọng việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ phong trào, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tạo điều kiện khuyến khích làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo; phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; phong trào khuyến học; đền ơn đáp nghĩa. Tăng cường khối đoàn kết dân tộc, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trấn áp tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân dân góp phần nâng cao chất lượng phong trào ở cơ sở.

Với sự chỉ đạo thống nhất hoạt động của Ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, sự tích cực phối hợp hoạt động của các ban ngành thành viên Ban chỉ đạo nên phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói riêng và các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa nói chung đã phát triển mạnh trở thành một phong trào xã hội rộng lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Ba là, thực hiện tốt công tác bố trí, bồi dưỡng cán bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đảng bộ tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm tới công các cán bộ. Việc bố trí công tác, bồi dưỡng cán bộ văn hóa luôn xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của hoạt động văn hóa của địa phương. Công tác bố trí, bồi dưỡng cán bộ văn hóa được thực hiện thông qua quá trình tuyển chọn, rèn luyện lâu dài của cán bộ trong thực tế công việc. Đặc biệt Đảng bộ tỉnh luôn giữ vũng nguyên tắc tập trung dân chủ trong bố trí cán bộ.

Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa từ năm 2006 đến năm 2015 - 10

Theo Quyết định số 576/QĐ-UBND ngày 17/3/2008 của UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình được thành lập. Sở đã quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị trực thuộc bảo đảm hoạt động hiệu quả. Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ công chức, tuyển dụng, nâng ngạch, đề bạt cán bộ, đảm bảo kịp thời chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Hàng năm xây dựng cơ cấu công chức, viên chức của ngành trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ cho việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều


động và quản lý sử dụng cán bộ, công chức theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Theo hướng dẫn của Ban tổ chức Tỉnh ủy Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giới thiệu các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, thực hiện quy trình giới thiệu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo làm cơ sở cho công tác đào tạo, luân chuyển, sử dụng cán bộ.

Để phát triển sự nghiệp của ngành văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập “Trường phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Hòa Bình” trên cơ sở sắp xếp lại bộ máy tổ chức của Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng thể dục thể thao tỉnh.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ văn hóa có bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống lành mạnh, đặc biệt là có kiến thức chuyên môn và tư duy sáng tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ công chức của ngành và đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa tại cơ sở.

Để đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác bố trí, bồi dưỡng cán bộ, Đảng bộ tỉnh cũng rất quan tâm tới đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý văn hóa trên địa bàn tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính của ngành, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các phòng ban chức năng rà soát các loại thủ tục hành chính đối với từng loại công việc thuộc chức năng quản lý của sở để trình UBND tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét hủy bỏ, sửa đổi những nội dung không phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa các loại thủ tục hành chính trong công tác quản lý văn hóa. Thực hiện niêm yết công khai Quy chế tiếp công dân và các thủ tục hành chính quy định tại phòng “Nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa”. Bố trí nơi làm việc thuận tiện và cán bộ có trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân


dân và giải quyết các thủ tục hành chính trên tinh thần hướng dẫn, phục vụ, cấp phép đảm bảo đúng trình tự, thời gian theo quy định.

Công tác bố trí cán bộ hợp lý, đúng người, đúng việc cùng với thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ văn hóa, đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý văn hóa của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng cao chất lượng các phong trào, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cán bộ và công tác quản lý văn hóa của tỉnh.

Bốn là, quan tâm chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng kịp thời, góp phần tạo động lực đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa của tỉnh.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các ban ngành đoàn thể liên quan luôn quan tâm chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng. Đây chính là động lực thúc đẩy phong trào, là biện pháp hữu hiệu để các cấp ủy Đảng, chính quyền vận dụng nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, đồng thời động viên khuyến khích người lao động tích cực tham gia các phong trào.

Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo các cơ quan đơn vị về chất lượng, hiệu quả của thi đua, khen thưởng; quan tâm chỉ đạo kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở các cấp, các ngành. Đặc biệt, Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo lãnh đạo các ngành, các cấp xác định rõ, chỉ tiêu, đối tượng, nội dung các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ của từng ngành, từng địa phương. Ban chỉ đạo phong trào các cấp hướng dẫn triển khai thông tư về công nhận, bình xét các danh hiệu văn hóa theo tiêu chí, tiêu chuẩn đã quy định từ tỉnh đến cơ sở.

Từ năm 2006 đến năm 2015, các ban ngành thành viên Ban chỉ đạo tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ của từng ngành và gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Liên đoàn lao động tỉnh chủ trì phát động phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các tiêu chí, phát động phong trào và tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận cơ quan, đơn vị, doanh


nghiệp đạt chuẩn văn hóa; truyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký lồng ghép các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng tác phong làm việc văn minh lịch sự”…

Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào xây dựng “Trường học văn hóa” lồng ghép với các phong trào thi đua của ngành như: phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Dân chủ, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm” và phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành đăng ký thực hiện các danh hiệu văn hoá. Chủ trì triển khai các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa sức khỏe”, “Làng, khu phố văn hóa sức khỏe” nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Các cơ qua thuộc lực lượng vũ trang đã lồng ghép các hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” vào các chương trình thi đua của ngành, xây dựng nếp sống văn hóa, môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị, phát động phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Khối đoàn thể như Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh… với chức năng nhiệm vụ của mình đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị mình thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhiệt tình tham gia các phong trào xã hội góp phần vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trong công tác thi đua khen thưởng, các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành tiến hành công tác sơ kết, tổng kết thường xuyên nhằm xác định kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong tổ chức thi đua khen thưởng. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng phong trào cũng như kịp thời khen thưởng, biểu dương các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đạt thành tích cao.

Công tác tuyên truyền cho các phong trào thi đua cũng được chú trọng. Các cơ quan thông tin đại chúng sử dụng nhiều hình thức như: xây dựng các chuyên mục,


chuyên đề, đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến để nhân rộng trong các phong trào thi đua.

Trên thực tế, thi đua khen thưởng đã trở thành biện pháp được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh sử dụng hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Năm là, sự linh hoạt của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình trong lãnh đạo xây dựng đời sống văn hóa đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong những năm qua, đời sống văn hóa của nhân dân tỉnh Hòa Bình đạt được những kết quả đáng mừng thể hiện ở những nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất là, góp phần xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới

Quán triệt chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ đảng viên và nhân dân về 5 đức tính của con người Việt Nam mà Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) đã nêu. Trước hết là việc xây dựng tư tưởng, đạo đức lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong các tổ chức Đảng, trong cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, mở rộng dân chủ trong Đảng và toàn xã hội. Thường xuyên giáo dục đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư cho cán bộ đảng viên, yêu cầu cán bộ, công chức nhà nước phải thể hiện rõ tinh thần hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, bồi dưỡng ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ đảng viên ở các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội… góp phần từng bước thực hiện có hiệu quả việc xây dựng con người mới XHCN.


Trải qua gần 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII), tỉnh Hòa Bình đã tạo ra những thay đổi cơ bản về nhận thức của các cấp ủy Đảng, đảng viên, chính quyền và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh chính là động lực để nhân dân phát huy những phẩm chất tốt đẹp, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tự cường dân tộc. Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thể hiện sự tích cực thực hiện Nghị quyết bằng những hành động cụ thể, thiết thực như:

Người nông dân từng bước nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình với quê hương, làng bản; đã và đang thể hiện quyết tâm xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình, tích cực đấu tranh chống những hủ tục lạc hậu, luôn tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học hiện đại để nâng cao năng xuất lao động, cải thiện đời sống vật chất tinh thần.

Cán bộ, công chức nhà nước, công nhân trong các cơ quan nhà máy, xí nghiệp nâng cao ý thức nghề nghiệp, từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thời kì đổi mới; có ý thức tổ chức kỷ luật; có trách nhiệm thực thi công vụ…

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội nhân dân gắn xây dựng tác phong kỷ luật quân đội với xây dựng kinh tế - xã hội, giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, hy sinh cho bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và sự tiến bộ xã hội, tích cực tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thế trận an ninh nhân dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Phụ nữ các dân tộc trong tỉnh ngày càng được tạo điều kiện, cơ hội vượt qua mọi thành kiến, khó khăn để vươn lên phấn đấu và thành công trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; thực hiện bình đẳng giới, tích cực học tập vươn lên làm chủ gia đình, tham gia thực hiện tốt công tác xã hội…

Thanh, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được quan tâm, được tạo điều kiện để phát triển toàn diện. Thanh niên là lực lượng xung kích, tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội, nhân rộng phong trào lập thân lập nghiệp và sẵn sàng bảo vệ Tổ


quốc. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho quần chúng nhân dân.

Việc xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới được gắn với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không những có tác dụng quan trọng trong xây dựng văn hóa chính trị, mà còn tác động tích cực làm lành mạnh đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng dân cư, làm cho dân tin vào Đảng, Đảng gần dân hơn, tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận của xã hội trong thực hiện đường lối đổi mới và các nhiệm vụ văn hóa của Đảng.

Thứ hai là, xây dựng môi trường văn hóa

Môi trường văn hóa là môi trường chứa đựng những giá trị văn hóa và diễn ra các giá trị văn hóa, các hoạt động sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của con người. Môi trường văn hóa được tạo nên bởi nhiều yếu tố, trong đó trung tâm là yếu tố con người.

Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) nêu ra 4 giải pháp lớn trong tổ chức thực hiện là: phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng, ban hành luật pháp và các chính sách văn hóa; tăng cường nguồn lực và phương tiện cho hoạt động văn hóa; nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hóa. Trong đó, giải pháp phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đặt ở vị trí đầu tiên nhằm huy động mọi lực lượng nhân dân và cả hệ thống chính trị, từ trong Đảng, cơ quan nhà nước, các đoàn thể xã hội tích cực tham gia phong trào, lấy kết quả của phong trào làm một trong những giải pháp cơ bản để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Từ năm 2006 đến năm 2015, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, coi trọng việc xây dựng gia đình hòa thuận ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc, giữ gìn và phát huy những đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Nêu cao vai trò gương mẫu của ông bà, cha mẹ. Tạo mối quan

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí