Gắn Mục Tiêu Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội Của Địa Phương Với Xây Dựng Điều Kiện, Tiêu Chuẩn Đối Với Đội Ngũ Cán Bộ Chủ Chốt Cấp Cơ Sở


tài, có đức. Công tác đánh giá cán bộ càng chính xác, khách quan thì càng lựa chọn đúng cán bộ để đưa vào quy hoạch, tạo nguồn cho cán bộ trước mắt và lâu dài, tránh hẫng hụt cán bộ. Đảng bộ tỉnh Bình Dương coi đánh giá cán bộ là để kịp thời điều chỉnh điều kiện, tiêu chuẩn và lộ trình xây dựng đội ngũ cán bộ cho phù hợp với tình hình.

Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở vững mạnh, các cấp ủy Đảng của tỉnh Bình Dương đã nhận thức rõ, để có đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ và coi xây dựng quy hoạch là khâu nền tảng của công tác cán bộ. Do vậy, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ các cấp như, Công văn số 757-CV/TU năm 2007 và Kế hoạch số 31-KH/TU năm 2013 của Tỉnh ủy Bình Dương, trên cơ sở đó các huyện, thị, thành phố ban hành các văn bản để hướng dẫn cấp cơ sở tổ chức thực hiện như, Chỉ thị số 14-CT/HU ngày 28/12/2012 của Huyện ủy Bến Cát về điều chỉnh quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý. Quy hoạch tốt sẽ đảm bảo tính hệ thống giữa các cấp, lấy quy hoạch cấp dưới là cơ sở cho quy hoạch cấp trên, quy hoạch cấp trên tạo điều kiện thực hiện tốt quy hoạch cấp dưới.

Không ngừng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quá trình tiến hành quy hoạch phải vừa "động" vừa "mở", tạo động lực và môi trường bình đẳng cho mỗi cán bộ có khả năng ngang nhau có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, tự khẳng định về phẩm chất và năng lực của mình; thường xuyên điều chỉnh quy hoạch theo sự phát triển của từng cán bộ và sự biến động của nhiệm vụ chính trị, không coi những người được đưa vào quy hoạch làm cán bộ lãnh đạo, quản lý là "bất biến", chỉ làm một lần là xong, mà luôn được đánh giá, điều chỉnh, bổ sung. Khi xây dựng quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phải luôn chú trọng cả về điều kiện và tiêu chuẩn, dựa trên đó thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt, không xem nhẹ công tác quy hoạch, tuyển chọn


cán bộ, không khoán cho cấp cơ sở, cấp trên phải có chương trình, kế hoạch, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát cấp cơ sở xây dựng quy hoạch, tuyển chọn cán bộ, cán bộ đương chức phải có trách nhiệm giúp tổ chức nắm tình hình, hiểu cán bộ nguồn kế cận, quan tâm đưa cán bộ vào thực tiễn để thử thách, rèn luyện.

Để có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng đủ yêu cầu, thì cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ, đây vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài và là khâu trọng yếu trong công tác cán bộ, để có kết quả tốt thì cấp ủy Đảng các cấp phải kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu nhiệm vụ ở cơ sở với nhu cầu thực sự của cá nhân cán bộ, động viên cán bộ học và tự học tập nâng cao trình độ trước khi được bố trí, tránh tình trạng quy hoạch, bố trí xong mới đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện xây dựng quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chủ động xây dựng quy hoạch tổng thể cho từng chức danh cán bộ, trên cơ sở tiêu chuẩn, cơ cấu đội ngũ cán bộ của địa phương, xây dựng đề án đào tạo cán bộ cho từng giai đoạn.

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, như Chương trình số 38-CTr/TU năm 2007 về đào tạo, thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Quyết định số 622-QĐ/TU năm 2008 về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Quyết định số 325-QĐ/TU năm 2011 về đề án tuyển chọn, đào tạo cán bộ từ nguồn học sinh, sinh viên xuất sắc; Quyết định số 2868/2011/QĐ-UBND, về đề án đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn. Thông qua các chương trình, đề án, đã đào tạo, bồi dưỡng hàng ngàn cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ngày càng vững mạnh.

Trong quá trình thực hiện công tác cán bộ, phải gắn chặt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ chủ chốt với bố trí, sử dụng cán bộ. Coi công tác bố trí, sử dụng cán bộ là khâu đột phá. Đảng bộ tỉnh Bình Dương luôn chỉ đạo, việc bố trí sử dụng cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phải đủ điều kiện,


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 240 trang tài liệu này.

đúng tiêu chuẩn, phù hợp với sở trường, kiên quyết thay những cán bộ kém về năng lực và phẩm chất, thiếu tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật. Việc bố trí cán bộ chủ chốt phải góp phần kiện toàn, tinh giảm, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt cải cách hành chính của tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể, bởi họ là bộ khung, là nòng cốt của hệ thống bộ máy tổ chức ở cơ sở.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã ban hành các văn bản chỉ đạo về luân bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ, như Kế hoạch số 30-KH/TU và Quyết định số 945-QĐ/TU năm 2013. Trong bố trí cán bộ chủ chốt phải, kết hợp năng lực từng người, ở từng chức danh, tạo sự liên kết, bổ sung cho nhau, tạo nên sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở. Luân chuyển cán bộ chủ chốt phải ổn định tương đối, để cán bộ ổn định công việc, có thời gian nghiên cứu sâu lĩnh vực phụ trách, cần tạo thành nề nếp, thực hiện một cách dân chủ, công khai. Khi bố trí, sử dụng, cần kết hợp thăm dò ý kiến của cá nhân cán bộ được bố trí và ý kiến của tập thể cán bộ cơ quan, địa phương được bố trí công tác, tránh áp đặt, gượng ép trong việc bố trí cán bộ. Sau khi bố trí, phân công công tác cho cán bộ chủ chốt phải theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra năng lực thực thi nhiệm vụ, nhất là những cán bộ chủ chốt mới được bố trí lần đầu. Nếu cán bộ có khuyết điểm thì tổ chức, người lãnh đạo giúp sửa chữa ngay để cán bộ yên tâm, công tác đạt kết quả cao.

Đảng Bộ tỉnh Bình Dương lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2015 - 18

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhận thấy rằng, chính sách cán bộ đúng và được tổ chức thực hiện tốt là động lực để phát huy sự nỗ lực của cán bộ, đem tài năng cống hiến xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh. Ngược lại, nếu chính sách, chế độ không phù hợp, không công bằng sẽ dẫn đến những tiêu cực, cán bộ thiếu hăng hái, làm việc cầm chừng, tìm cơ hội, điều kiện để chuyển đi nơi khác, công tác khác, cơ sở sẽ mất


dần cán bộ thực sự có đức, có tài, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở Đảng bộ tỉnh Bình Dương luôn quan tâm và kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng với chính sách đãi ngộ cán bộ. Đồng thời, chủ động phân cấp quản lý cán bộ cho cấp cơ sở, như Thị ủy Bến Cát đã ban hành Quyết định số 40-QĐ/TU ngày 13/10/2015 về phân cấp quản lý cán bộ.

Sự thành công trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của Đảng bộ tỉnh Bình Dương cho thấy, để có đội ngũ cán bộ vững mạnh, thì cần nhận thức đúng vai trò của từng khâu trong công tác cán bộ, tổ chức thực hiện đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa các khâu của công tác cán bộ trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện, không làm tắt, không làm ẩu bởi thứ tự các khâu được sắp xếp khoa học, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, khâu trước sẽ là điều kiện tiền đề để thực hiện khâu tiếp theo. Địa phương nào thực hiện tốt chính sách, đúng quy trình, quy chế, quy định, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và sự tham mưu tích cực của phòng, ban chuyên môn thì địa phương đó có đội ngũ cán bộ vững mạnh.

4.2.3. Gắn mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với xây dựng điều kiện, tiêu chuẩn đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

Quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã cho thấy, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cần gắn chặt với mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Vì vậy, việc cụ thể hóa điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh trong thời kỳ đổi mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Đây có thể coi là thước đo, là căn cứ để thực hiện các khâu trong công tác cán bộ, là cơ sở để yêu cầu cán bộ nỗ lực phấn đấu tự hoàn thiện đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển.

Tiêu chuẩn phải là những yêu cầu cụ thể, chi tiết đặt ra cho mỗi chức danh cán bộ chủ chốt trên cơ sở quy định về đức, về tài mà mỗi cán bộ cần có.


Tiêu chuẩn cứng về tài là về văn bằng, chứng chỉ, các khóa đào tạo, bồi dưỡng, kinh nghiệm xử lý các tình huống cụ thể trong thực tế, là khả năng nhận thức, tiếp thu, sáng tạo trong thực thi công vụ ở vị trí lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở, được thể hiện ở trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mức độ thành thạo trong xử lý công việc. Tiêu chuẩn về đạo đức, phải bao gồm cả đạo đức cá nhân và đạo đức nghề nghiệp, được thể hiện ở tinh thần trách nhiệm và đề cao kỷ luật trong thi hành công vụ, là ý thức luôn cố gắng tìm ra những giải pháp, những sáng kiến để áp vào công tác quản lý hoàn thành nhiệm vụ công vụ được giao, luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không lợi dụng chức quyền để mưu lợi cá nhân, ngay thẳng, công bằng, công tâm, thực thi công vụ theo quy định của Đảng, theo pháp luật của Nhà nước, biết tôn trong lợi ích và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm chủ bản thân và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với lợi ích chung của xã hội.

Trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Tỉnh ủy Binh Dương đã ban hành Quyết định số 665-QĐ/TU năm 2003 và Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 169/2006/QĐ-UBND về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chuyên trách xã, phường, thị trấn. Trong đó, đã xác định điều kiện, là những yếu tố cần, yếu tố bắt buộc phải có đối với mỗi cán bộ như: bằng cấp, học vị, tuổi, quá trình công tác... Còn tiêu chuẩn cán bộ, là phẩm chất đạo đức, kiến thức, năng lực công tác... Đồng thời, phải căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của tỉnh trong từng thời kỳ nhất định, vào vai trò, chức năng nhiệm vụ của từng loại tổ chức, từng chức danh cán bộ để đề ra điều kiện và tiêu chuẩn cho phù hợp. Dựa vào yêu cầu về điều kiện và tiêu chuẩn cán bộ, các cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng, luân chuyển và thực hiện chính sách đối với từng cán bộ.

Việc xây dựng và cụ thể hóa điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, phải xuất phát từ những quan điểm, nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của


Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, có điều kiện, tiêu chuẩn chung và điều kiện, tiêu chuẩn riêng cho từng chức danh. Xây dựng điều kiện, tiêu chuẩn cho từng chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phải phù hợp với tình hình phát triển chung của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của khu vực và thế giới, không thấp hơn so với yêu cầu. Ở các phường, thị trấn có đặc điểm khác biệt, cần có tiêu chuẩn riêng đối với chức danh chủ chốt cho phù hợp. Nếu điều kiện và tiêu chuẩn đặt ra thấp hơn so với yêu cầu chung thì chất lượng đội ngũ cán bộ sẽ không cao, không tìm được người có trình độ cao, có tài vào các vị trí chủ chốt cấp cơ sở, công tác cán bộ sẽ gặp khó khăn, không thu hút được nhân tài, không tạo động lực cho cán bộ tự vươn lên.

Phải gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, bởi đây là đội ngũ cán bộ của Đảng gần dân nhất, tiếp xúc thường xuyên và có ảnh hưởng tới quần chúng nhanh nhất. Do vậy, yêu cầu về tiêu chuẩn là phải có năng lực dự báo và định hướng sự phát triển, tổng kết thực tiễn, tham gia xây dựng đường lối, chính sách, pháp luật; có khả năng thuyết phục nhân dân tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; có ý thức và khả năng đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; gương mẫu về đạo đức, lối sống; có tác phong dân chủ, khoa học, có khả năng tập hợp quần chúng, đoàn kết cán bộ; có kiến thức về khoa học lãnh đạo quản lý, phải được học tập có hệ thống ở các trường của Đảng, có kinh nghiệm qua hoạt động thực tiễn.

Trên cơ sở xác định mục tiêu phát triển lâu dài để xây dựng điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ cho phù hợp với từng chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở và điều kiện, tiêu chuẩn đối với các chức danh cán bộ chủ chốt có thể mang tính vượt trước để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội lâu dài. Việc cụ thể hóa điều kiện, tiêu chuẩn cho các chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phải bảo đảm


các yêu cầu dễ hiểu, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá, so sánh, qua đó mỗi cán bộ phải tự ý thức được vai trò trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong quá trình thực thi công vụ. Các điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể phải được xây dựng một cách khoa học, phù hợp với từng chức danh và thực tiễn, được lượng hóa tối đa, được điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp với yêu cầu phát triển và là căn cứ để cán bộ tự rèn luyện, phấn đấu nhằm không ngừng hoàn thiện bản thân.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trước mắt cũng như lâu dài, việc làm quan trọng là nắm chắc mục tiêu phát triển, gắn chặt với cụ thể hóa về điều kiện, tiêu chuẩn các chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở cho phù hợp với mục tiêu, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng khoa học, kết hợp với đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng để phù hợp với tình hình mới. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội càng cao, thì yêu cầu về điều kiện, chuẩn cho từng chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phải cụ thể và càng lớn, đây là tiêu chí để cán bộ phấn đấu rèn luyện, đồng thời, giúp cho công tác cán bộ khắc phục những hạn chế, tiêu cực, đi vào chính quy, nề nếp.

4.2.4. Dựa vào nhân dân, thông qua phong trào của quần chúng, đề cao trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở

Khi bước vào thời kỳ đổi mới, Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương ba khóa VIII đã thể hiện rõ quan điểm về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là, phải có cơ chế để nhân dân phát hiện tiến cử những người có đức, có tài cho các cơ quan lãnh đạo đảng, nhà nước và đoàn thể. Nhân dân giám sát các công việc và phẩm chất của cán bộ, trước hết, là những cán bộ có quan hệ trực tiếp với mình, biểu dương cán bộ tốt, phát hiện đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng. Có chế độ định kỳ để cán bộ tự phê bình, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của nhân dân, sửa chữa những khuyết điểm mà nhân dân nêu ra.


Nhận thức rõ tầm quan trọng về vai trò của nhân dân, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, nên trong quá trình lãnh đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc tổ chức thực hiện, gần nhất là Công văn số 1065-CV/BTCTU của Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương ngày 15/6/2010 về việc hướng dẫn lấy ý kiến nơi cư trú và lấy ý kiến cơ quan công tác đối với cán bộ được dự kiến giới thiệu ứng cử vào cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015. Nhằm nâng cao chất lượng cán bộ được quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ, đồng thời, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Đây là một trong những kinh nghiệm hàng đầu đảm bảo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của Đảng bộ tỉnh Bình Dương được triển khai một cách đồng bộ, chặt chẽ và đúng định hướng.

Để phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong tham gia công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị số 25/2007/CT-UBND ngày 02/7/2007 về triển khai pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy đã chú trọng ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện, như Quyết định số 11-QĐ/TU của Thị ủy Bến Cát ngày 12/9/2014, quy định lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội, yêu cầu, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và quần chúng nhân dân ở cơ sở tham gia giới thiệu những người có đủ đức, đủ tài được ứng cử, hoặc bầu cử vào các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nếu không thực hiện dân chủ công khai, không đúng nguyên tắc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, thậm chí làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Xem tất cả 240 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí