Xác Địnduhlịlcà Nhgành Kinh Tếmũnihọvnậ.tyỉcnóhnhữnggiải Pháp Gì Đểtậtrpung Đầtuưcho Du Lịch?


3. Lễ hội Trùng Cửu

Đêm mùng 8 và ngày mùng 9/9 âm lịch, tại Nhà Lớn Long Sơn, thôn 10, xã Long Sơn. Lễ hội không tổ chức linh đình với cờ hoa và chiêng trống, mà chủ yếu là dâng hương, cầu nguyện và tưởng đến công đức của Ông Trần với lễ vật chủ yếu

do người dân mang đến cúng kính, thể hiện đậm nét văn hóa của đạo Ông Trần. Vào những ngày này hàng nghìn du khách thập phương tập trung về Nhà Lớn Long Sơn để dự lễ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nguyên vẹn kiến trúc cổ xưa của Nhà Lớn và một số cổ vật quý hiếm bằng gỗ như: bộ bàn ghế Bát Tiên tương truyền là của Vua Thành Thái triều Nguyễn, chiếc long sàng và các ghế theo kiểu dành cho vua, được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắt. Lễ hội Trùng Cửu ở đảo Long Sơn, cho thấy một khía cạnh trong bức tranh đa dạng về tín ngưỡng tôn giáo, về nghệ thuật dân gian rất phong phú. Ngoài lễ hội Trùng Cửu, đảo Long Sơn luôn là điểm đến thu hút đông du khách thập phương.

4. Lễ hội Miếu Bà Ngũ Hành

Từ ngày 16 đến 18/10 âm lịch, tại. Miếu Bà Ngũ Hành do ngư dân Vũng Tàu lập nên để tôn thờ 5 vị Thần nữ là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Lễ hội diễn ra trong ba ngày với các nghi thức tế lễ trang nghiêm,


mở đầu là lễ rước cờ lọng, Ngũ sự với tiếng kèn, tiếng trống vang dội. Kế tiếp là lễ nghinh thỉnh Bà Thủy Long Thần Nữ tại miếu Hòn Bà ở Bãi Sau của mũi Nghinh Phong, nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc và miếu Hòn Bà linh thiêng. Vào các ngày lễ, đông đảo du khách thập phương và người dân nơi đây hội tụ về hành hương, phụng cúng rất đông vui và nhộn nhịp. Đến đây người dân đều thành tâm, cầu mong sự bình an và may mắn. Ngoài các nghi lễ truyền thống, còn có các chương trình múa lân, lễ xây chầu đại bội và diễn tuồng cổ phục vụ du khách và người dân địa phương trong suốt quá trình diễn ra lễ hội

5 Lễ hội Dinh Cô Lễ hội Dinh Cô diễn ra trong 3 ngày từ ngày mồng 10 đến 12 1

5. Lễ hội Dinh Cô

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 162 trang tài liệu này.

Lễ hội Dinh Cô diễn ra trong 3 ngày từ ngày mồng 10 đến 12 tháng 2 âm lịch tại thị trấn Long Hải huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, để ghi nhớ công lao của vị Nữ

Thần “Long Hải Thần Nữ Bảo An Chánh Trực Nương Nương Chi

Nguồn: Báo BRVT.

Thần”. Vào ngày lễ, du khách từ các nơi xa gần về tham dự lễ hội và dâng hương tưởng niệm vị Nữ Thần linh thiêng. Các ngư dân lớn tuổi trong trang phục cổ truyền điều khiển buổi lễ theo đúng nghi thức truyền thống. Họ cầu nguyện năm mới tốt lành, cuộc sống an bình, ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, trong lễ "Nghinh Cô", còn duy trì được hình thức diễn xướng "Hát bả trạo".


PHỤ LỤC 6

PHIẾU PHỎNG VẤN


THÔNG TIN CÁ NHÂN

Phỏng vấn: TS Trần Văn Khánh

Chức vụ: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu (1991 - 2000) Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu (2001 - 2005)

Thời gian phỏng vấn: Ngày 15 tháng 8 năm 2017

Địa điểm phỏng vấn: Tại số 13/2A Phan Đăng Lưu, thành phố Vũng Tàu

NỘI DUNG PHỎNG VẤN

Nghiên cứu sinh (NCS):chTíhnưha sôáncgh,

Đảng bBộà tR-ỉVịnũahng vTềàuphát triển kinh tế

TS Trần Văn Khánh: Từ khi mới thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Chấp hành lâm thời đã điều tra về tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Tỉnh uỷ đã thấy rằng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như: bờ biển dài, khí hậu ôn hòa, địa hình núi rừng, nhiều di tích lịch sử. Tuy nhiên, tại thời điểm năm 1991, ý đồ thì có, chủ trương thì có nhưng biện pháp thực hiện chưa đồng bộ, cơ sở hạ tầng du lịch rất thiếu thốn; sản phẩm du lịch nghèo nàn, hầu như chỉ có tắm biển, doanh thu du lịch đạt thấp…Từ năm 1998, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2010. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, nhờ đó, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đã khá đồng bộ và hiện đại. Chất lượng nhân lực phục vụ du lịch được nâng lên; sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú hơn.

Tỉnh đã có 255 cơ sở lưu trú đã được thẩm định xếp hạng với 9.265 phòng, trong đó có: 4 khách sạn 5 sao với 1.463 phòng, 15 khách sạn 4 sao với 1.807 phòng, 20 khách sạn 3 sao với 1.395 phòng, 45 khách sạn 2 sao với

2.066 phòng, 73 khách sạn 1 sao với 1.811 phòng, 3 căn hộ, biệt thự cao cấp


với 95 phòng và 96 nhà nghỉ đạt chuẩn với 1.287 phòng; hằng năm, tỉnh đón khoảng 15 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 500 ngàn lượt.

Tuy nhiên, so với tiềm năng về du lịch của tỉnh, sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh là trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng; sản phẩm du lịch của tỉnh chưa phong phú, đa dạng, chưa có nhiều cơ sở du lịch có đẳng cấp quốc tế, chưa có khu vui chơi giải trí có thể giữ khách lưu trú dài ngày; số lượt khách đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều lần ít, du khách đến đông nhưng chủ yếu là khách đi về trong ngày, chi tiêu bình quân thấp.

NCS: Thưôang, Nghị quyết-TVsnốgày 207/55 /vềNQphát tr

kinh tế du l- Vịũcnhg tTỉànuh đBếàn Rnịăam 2010 v

2015 xác địnduhlịlcà nhgành kinh tếmũnihọVnậ.tyỉcnóhnhữnggiải pháp gì đểtậtrpung đầtuưcho du lịch?

TS Trần Văn Khánh: Việc xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trước hết tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch rất đa dạng, kêu gọi các thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế đầu tư các sản phẩm du lịch phong phú, cao cấp tại tỉnh, có như vậy mới thu hút được dòng khách cao cấp; huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo thành Khu du lịch quốc gia giữ đậm phẩm chất hoang sơ nhưng chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Thứ hai, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp cao để phục vụ cho công tác du lịch, đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo Trường Đại học Bà Rịa kết hợp với trường Cao đẳng nghề Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch chất lượng cao, nhà hàng, khách sạn và du lịch lữ hành trên địa bàn.

Thứ ba, quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cho không gian phát triển du lịch, đặc biệt là các bãi tắm, chỉ đạo các sở, ngành, địa


phương liên quan rà soát, chấn chỉnh các nhà vệ sinh, cơ sở kinh doanh du lịch, bến xe, ở các khu vực công cộng để phục vụ cho các du khách đến tỉnh.

Thứ tư, triển khai các biện pháp để bảo đảm tuyệt đối về an ninh trật tự, an toàn cho du khách; bảo đảm an ninh du lịch trên địa bàn tỉnh. Phải làm sao cho du khách luôn yên tâm về vấn đề an ninh trật tự, an toàn khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thứ năm, tỉnh sẽ hỗ trợ, đôn đốc những dự án du lịch đang triển khai theo đúng tiến độ và kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai nguyên nhân do lỗi của nhà đầu tư; tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch mới, lạ, mang đặc trưng của tỉnh để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Thứ sáu, xác định dịch vụ du lịch và du lịch là thế mạnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do đó vấn đề phải giáo dục tác phong văn minh, lịch sự, thân thiện của dân cư phục vụ du lịch để làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

NCS: Thưa ông, nhiều ý k-Viũếnng


cThàou

chưa thực sự xây dựng đưhợ,c ôtnhgươsnugy hn

TS Trần Văn Khánh, qua các giai đoạn (1991 - 2015), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đều có nghị quyết về phát triển du lịch. Từ năm 2006, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá - thể thao - du lịch tầm cỡ quốc tế, quốc gia và khu vực, thu hút đông đảo du khách và nhân dân như: Khai hội văn hoá - du lịch, Giải bóng chuyền nữ bãi biển quốc tế, Liên hoan diều quốc tế… trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Nhiều khu du lịch và đơn vị kinh doanh du lịch cũng xây dựng được thương hiệu du lịch riêng như: Khách sạn Imperial, khu du lịch Biển Đông, Long Hải Beach resort, Sixsenses Resort Côn Đảo, Anoasis Beach resort, Hồ Tràm Strip, Sài Gòn - Bình Châu… đóng góp cho thương hiệu du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế là công tác quảng bá du lịch chưa theo kịp tốc độ và nhu cầu phát triển; nhiều đơn vị và doanh nghiệp du


lịch chưa tích cực tham gia chương trình quảng bá chung cũng như chưa chú trọng việc giới thiệu doanh nghiệp mình.

NCS: Thưôang các sảpnhẩdmu lịmcớhil,ạvà nhilềouhạìnih du lịhcấhdpẫnnào sẽđượđcầtuưnhtưhnếào?

TS Trần Văn Khánh: Tỉnh quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí đa dạng cao cấp để thu hút, giữ được khách lưu trú dài ngày; đồng thời, nghiên cứu, kết hợp giữa việc phát triển của các ngành tạo ra sự phát triển kinh tế - xã hội đồng thời phục vụ cho du lịch như: thể thao kết hợp du lịch, phát triển các mô hình làng nghề, mô hình nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao với phục vụ cho du khách tham quan.... tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, nhân sự quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở; tuyên truyền cho người dân, các cơ sở du lịch hiểu về các chủ trương, chính sách của tỉnh trong việc phát triển du lịch để tạo sự đồng thuận nhân dân, chung sức, chung lòng tham gia phát triển du lịch phong phú trong quá trình thực hiện.

Xin trân trọcnảgơmnông!


PHIẾU PHỎNG VẤN THÔNG TIN CÁ NHÂN

Phỏng vấn: Tiến sĩ Phạm Ngọc Hải

Chức vụ: Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thời gian phỏng: Ngày 20 tháng 8 năm 2017.

NỘI DUNG PHỎNG VẤN

Nghiên cứu sinh (NCS): Thưa ông, tỉnh B- VàũnRgịaTàu có thuận lợi và khuy du lịch không?

Tiến sĩ Phạm Ngọc Hải: Trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các Sở, ban ngành đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với sự nổ lực quyết liệt với mục tiêu đẩy mạnh phát triển ngành du lịch của tỉnh, Sở du lịch tỉnh đã không ngừng tạo điều kiện và phối hợp nhịp nhàng cùng Hiệp hội thực hiện một số chương trình, hoạt động cùng thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển kinh doanh du lịch; tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh, Đề án bảo vệ môi trường du lịch, kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch, tổ chức các chương trình lễ hội, sự kiện năm.

Hiệp hội luôn thực hiện vai trò làm cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, liên kết vùng, miền tạo điều kiện cho ngành du lịch tỉnh nhà ngày một phát triển. Hiệp hội đã tổ chức Đoàn công tác xúc tiến du lịch với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là thị trường tiềm năng nhằm quảng bá, tìm hiểu cơ hội hợp tác, liên kết phát triển thị trường du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh bạn, đã nhận được sự đón nhận hưởng ứng nồng nhiệt và đồng thuận rất cao từ phía các tỉnh bạn.


NCS: Thưa ônug,bátohecoáos,ố klhiáệch –du

Vũng Tàu rất đông, hơn 15 triệu ng và lưu trú ngắn ngày, nguyên nhân?

Tiến sĩ Phạm Ngọc Hải: Những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực trong phát triển ngành du lịch, những công trình, dự án hiện đại đã hoàn thành đưa vào hoạt động với các sản phẩm đa dạng và có tính đặc thù phù hợp với thị trường du lịch quốc tế như: The Imperial, Sixsences resort, The Grand - Hồ Tràm strip…

Tuy nhiên, về cơ bản thì ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh hiện có so với các tỉnh, thành khác như Nha Trang, Đà Đẵng, Phú Quốc - Kiên Giang. Nguyên nhân là do tỉnh còn thiếu những địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ khu vực và quốc tế không có, chưa có sản phẩm du lịch đặc thù độc đáo nên không thể giữ chân khách lưu lại. Tính chuyên nghiệp khi xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá cũng chưa được nâng cao. Sản phẩm du lịch của tỉnh còn đơn điệu, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo. Công tác xúc tiến, quảng bá còn nhiều hạn chế, chỉ dừng lại ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn.

NCS: Thưa ông, khó khăn nhất của

khách đến, lưu tr- VúũndgàiTànug.àyLàở mBộàt Rdị

kinh doanh du lịch, ông cho biết cần khăn này?

Tiến sĩ Phạm Ngọc Hải: Lâu nay sản phẩm du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, chưa được đầu tư đúng mức và chưa khai thác được tiềm năng; có nhiều loại hình du lịch nhưng sản phẩm còn đơn điệu, không hấp dẫn khách. Từ đó việc thu hút khách du lịch đến tham quan và lưu trú dài ngày tại Bà Rịa - Vũng Tàu rất ít. Thời gian tới nhất thiết lãnh đạo tỉnh cần thực hiện tốt các giải pháp:

Xem tất cả 162 trang.

Ngày đăng: 24/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí