Thực Trạng Đãi Ngộ Qua Công Việc Tại Công Ty Cổ Phần Đồng Xuân

2.2.2.2. Thực trạng đãi ngộ qua công việc tại Công ty cổ phần Đồng Xuân

Đãi ngộ về công việc sẽ là động lực chính tạo sự yêu mến công việc của nhân viên mà không phải sử dụng tiền bạc.

Các nhân viên mới đều phải trải qua thời gian thử việc trong vòng 2 tuần để tự bộc lộ khả năng. Đây là khoảng thời gian cho nhân viên làm quen với công việc và môi trường làm việc mới, học hỏi thêm kinh nghiệm. Công ty luôn tạo môi trường cho nhân viên có điều kiện để phấn đấu và biết được những thành quả tạo ra như thế nào. Hàng năm, công ty có tổ chức đánh giá hoạt động kinh doanh, thái độ làm việc… từ đó tổ chức khen thưởng và việc khen thưởng, kỷ luật sẽ được cấp lãnh đạo trực tiếp làm.

Khi nhân viên đã làm công việc của mình thành thạo đạt tiêu chuẩn, các nhà quản trị trong công ty tạo điều kiện để nhân viên được thử sức trong công việc mới.

Mỗi phòng thuộc Công ty đều được gắn với tên phù hợp thể hiện chức năng, nhiệm vụ của phòng đó, và trong mỗi phòng mọi người được phân cấp rõ ràng và mỗi người có nhiệm vụ làm một số công việc nhất định mà cấp trên giao cho.

Khen thưởng kỉ luật: Trước đây công tác bình xét khen thưởng và kỷ luật của công ty còn rất sơ sài, nhiều khi không làm. Gần đây công ty có đưa ra một số quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với nhân viên nhưng vẫn chưa thực sự chi tiết và đầy đủ.

Để xem xét mức độ hài lòng của CBCNV trong Công ty về công việc của mình tại Công ty, học viên đã thăm dò ý kiến của người LĐ qua mẫu phiếu điều tra và kết quả thu được thể hiện:


rất hài lòng hài lòng

tương đối hài lòng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

không hài lòng

rất không hài lòng

Đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân - 10


7% 2% 10%


21%


60%

(Nguồn: Tổng h p k t qu kh o sát của học viên)

Biểu 2.6: Mức độ hài lòng của người LĐ tới công việc

Qua bảng biểu trên nhận thấy tỷ lệ người LĐ hài lòng và rất hài lòng đối với công việc chiếm tỷ lệ tương đối cao là 70%, có 21% người LĐ cảm thấy bình thường đối với việc làm của mình, vẫn còn có 9% người LĐ chưa hài lòng đối với công việc của mình. Công ty cổ phần Đồng Xuân cần tiếp tục phải đổi mới công việc của mình cũng như quan tâm hơn nữa đối với người LĐ để bố trí, sắp xếp người LĐ cho phù hợp với công việc và phù hợp với độ tuổi của người LĐ.

2.2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ nhân viên của Công ty cổ phần Đồng Xuân

2.2.3.1. Những y u tố thuộc môi trường b n ngoài

*Đặc điểm, cơ cấu của thị trường lao động nước ta

Đây là nhân tố ảnh hưởng gián tiếp tới việc tạo động lực trong tổ chức. Công ty cần phải quan tâm tới đặc điểm cơ cấu của thị trường LĐ để từ đó Công ty cổ phần Đồng Xuân cần có những chính sách điều chỉnh về quy mô, số lượng và chất lượng LĐ, thù lao LĐ sao cho hợp lý để tạo động lực cho phù hợp để thu hút và giữ chân nhân viên.

Trong điều kiện hệ thống thông tin thị trường LĐ năng động như hiện nay, những tổ chức có chính sách đãi ngộ nhân lực tốt sẽ chiến được nhiềuưu thế trên thị trường. Để có thể cạnh tranh với những đối thủ này, Công ty cổ phần Đồng Xuâncần

phải có những chính sách đãi ngộ nhân lực trên cơ sở kế thừa các ưu điểm trong các chính sách đãi ngộ nhân lực của chính mình, đồng thời đưa ra những chính sách mới có tính sáng tạo hơn

*Chính sách của Chính phủ, pháp luật của Nhà nước

Hiện nay các DN chịu tác động của nhiều bộ luật, chính sách của nhà nước như Luật DN 2014, Luật Bảo hiểm XH năm 2014, Bộ Luật LĐ năm 2012. Các chính sách pháp luật của Nhà nước tạo ra một khuôn khổ hoạt động cho các công ty. Mọi định hướng, mục tiêu hoạt động của Công ty cổ phần Đồng Xuân đưa ra đều dựa trên cơ sở các luật định của nhà nước. Chẳng hạn như việc trả lương cho người LĐ tại công ty chịu tác động của quy định về tiền lương tối thiểu cho người LĐ làm việc ở các DN sản xuất. Khi nhà nước tăng lương tối thiều, dù điều đó làm chi phí nhân công của công ty tăng lên nhưng công ty vẫn phải điều chỉnh thang bảng lương cho người LĐ.

* Điều kiện KT - chính trị - XH của cả nước

Đây là một nhân tố chủ yếu tác động đến vấn đề tạo động lực cho người LĐ trong tổ chức. Các nhân tố về KT như chu kỳ KT, mức sống, lạm phát, thất nghiệp.... hay các yếu tố về ổn định chính trị - XH để có ảnh hưởng đến Công ty cổ phần Đồng Xuân. Vì vậy mà Công ty cổ phần Đồng Xuân cần phải điều chỉnh các chế độ chính sách của mình sao cho phù hợp nhất với tình hình KT của tổ chức nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định về công việc và thu nhập của của người LĐ. Công ty cũng phải nắm bắt kịp thời các diễn biễn của tình hình KT chính trị XH của cả nước để xây dựng các chính sách đãi ngộ nhân lực phù hợp.

2.2.3.2. Các yếu tố thuộc về doanh nghiệp

*Mục tiêu chiến lược tại công ty

Ngay từ những ngày đầu thành lập, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Đồng Xuân xác định xây dựng công ty ngày cànglớn mạnh, ngày càng phát triển, trở thành DN hàng đầu trên địa bàn thành phố Hà Nội, đáp ứng được hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nguồn vốn xây dựng cải tạo chợ thành trung tâm thương mại hiện đại nhưng vẫn mang đậm nét chợ truyền thống Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục khôi phục lại những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử…, qua

đó đưa chợ Đồng Xuân là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Cụ thể, xây dựng chợ Đồng Xuân, chợ đêm Đồng Xuân, tuyến phố đi bộ trở thành điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Nhằm thực hiện mục tiêu này, DN tập trung hoàn thiện các đề án “Xây dựng chợ Đồng Xuân gắn với hoạt động du lịch”, “Xây dựng nét đẹp trong văn hóa kinh doanh”…, cùng việc phối hợp với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Những đề án này sẽ giúp kết hợp hài hòa 2 yếu tố thương mại và du lịch, “Từ đó từng bước xây dựng chợ Đồng Xuân, chợ đêm, tuyến phố đi bộ thành điểm du lịch an toàn, hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế, góp phần phát triển 2 ngành dịch vụ này theo hướng văn minh hiện đại”.

Đồng thời, công ty luôn có những chính sách đãi ngộ để góp phần tạo ra động lực cho người LĐ. Công ty cung cấp các sản phẩm dịch vụ tốt nhất mang lại sự hài lòng cho các đối tác, khách hàng. Xâydựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và nhân văn, tạođiều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho tất cả nhân viên cho mọi thành viên trong công ty. Hài hòa lợi ích DN với lợi ích XH; đóng góp tích cực vào các hoạt động với cộng đồng, minh bạch trong các hoạt động kinh doanh và thượng tôn pháp luật”. Trong đó, giá trị cốt lõi của công ty là “Uy tín - Đoàn kết- Chia sẻ”.

Uy tín: Luôn chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi và nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng cam kết

Đoàn kết: Luôn đề cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong công ty.

Chia sẻ: Chia sẻ lợi ích hài hòa với câc đối tác và người LĐ.

Như vậy, trong mục tiêu cũng như giá trị cốt lõi, công ty luôn coi trọng đến xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp cho người LĐ trong đó đề cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong công ty. Công ty tạo điều kiện để nâng cao thu nhập cho người LĐ và cơ hội phát triển cho người LĐ. Với những mục tiêu, sứ mệnh được xác định rõ ràng trong đó có những mục tiêu định hướng đến chăm lo cho người LĐ, công tác tạo động lực cho người LĐ tại công ty hiện tại và tương lai có nhiều thuận lợi.

* Khả năng tài chính của công ty

Do tình hình tài chính của công ty những năm qua cũng tăng trưởng và phát triển nên ngân sách của công ty dành cho tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp, phúc lợi…cũng đảm bảo cho đời sống của người LĐ.

Cũng nhờ tình hình tài chính ổn đinh, lãnh đạo công ty có điều kiện để cải thiện môi trường làm việc cho người LĐ. Công ty cũng thường xuyên sửa chữa, thay thế các thiết bị đã cũ, bổ sung những thiết bị tiên tiến hiện đại phục vụ cho công việc như hệ thống máy tính phục vụ cho phòng kế toán, văn thư, phòng lỹ thuật. Bổ sung thêm và thay thế những chiếc xe điện đã cũ, khấu hao đã hết… Sửa chữa cải tạo khu chợ Đồng Xuân để các gian hàng của các tiểu thương được an toàn, sạch đẹp…

* Tổ chức công đoàn cơ sở

Là công ty cổ phần có vốn Nhà nước nên tổ chức công đoàn của Công ty cổ phần Đồng Xuân đã được thành lập từ rất sớm. Là tổ chức đại diện cho quyền lợi của người LĐ, tổ chức công đoàn hoạt động hết sức hiệu quả. Tổ chức công đoàn đứng ra tổ chức nhiều hoạt động cho cho người LĐ tham gia, tạo không khí vui vẻ, thân thiện giữa người ao động với nhau. Tổ chức công đoàn cũng tổ chức các hoạt động thăm nom các CBCNV ốm đau, gia đình có việc hiếu hỉ…

*Văn hóa của công ty

Văn hóa DN như là một trong những chất để kết dính các thành viên trong DN lại với nhau để mỗi nhân viên hãnh diện khi được làm việc và cống hiến hết mình cho sự phát triển bền vững của DN đó. Hiểu được điều đó Công ty cổ phần Đồng Xuân luôn đầu tư, cải tiến trang thiết bị kĩ thuật mang đến cho cán bộ nhân viên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái và đầy đủ tiện nghi những điều đó giúp mỗi cá nhân của công ty có thể được tự do phát huy khả năng sáng tạo của mình mang lại hiệu quả trong công việc. Công ty luôn lắng nghe, tôn trọng những ý kiến đóng góp, chia sẻ của cán bộ nhân viên trong công ty, luôn tôn trọng mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng cho sự phát triển bền vững của tập thể. Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ giúp các cán bộ, nhân viên trong công ty có những giây phút vui vẻ bên nhau, có nhiều cơ hội hiểu nhau hơn và giúp tinh thần làm việc nhóm có hiệu quả hơn. Tất cả những điều đó đã phần nào tác động tích cực đến động lực làm việc của người LĐ. Tuy nhiên để yếu

tố văn hóa DN phát huy hơn nữa những tác động tích cực đến động lực và công tác tạo động lực cho người LĐ. Công ty cần có một chiến lược xây dựng văn hóa DN bài bản và cụ thể hơn.

*Quan điểm của nhà quản trị công ty

Tại Công ty cổ phần Đồng Xuân, ban Tổng giám đốc cũng như các cấp quản lý đều đã có sự quan tâm nhất định đến công tác tạo động lực cho người LĐ. Các cấp lãnh đạo đã cố gắng tạo ra những điều kiện thuận lợi cho nhân viên của mình, động viên khuyến khích họ tích cực làm việc, ban hành nhiều chính sách lương, thưởng, các khoản phúc lợi nhằm làm cho nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với công ty. Mặc dù vậy, do những yếu tố khách quan cũng như chủ quan mà các biện pháp nhằm tạo động lực cho người LĐ trong công ty vẫn chưa đạt được hiệu quả cao nhất mà chỉ dừng lại ở một mức độ nhất định. Các cấp quản lý chưa đi sâu tìm hiểu kỹ những nguyên nhân chính làm giảm động lực LĐ của nhân viên, chưa đưa ra được những biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm khuyến khích người LĐ tích cực, hăng say hơn trong công việc.

*Bản thân nhân lực

Mặc dù trong quá trình hoạt động Công ty cổ phần Đồng Xuân còn gặp nhiều khó khăn do trình độ quản lý cũng như tay nghề chuyên môn của một số bộ phận công nhân viên còn hạn chế và thiếu kinh nghiệm trong công việc, nhưng nhìn chung cơ cấu nhân lực của Công ty đã có sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng, đưa yếu tố con người lên hàng đầu trong các vấn đề ưu tiên giải quyết. Với một đội ngũ LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật ngày càng cao như vậy đã có tác động không nhỏ đến công tác tạo động lực trong Công ty. Với họ, bên cạnh những nhu cầu vật chất sinh hoạt hàng ngày họ còn có những nhu cầu tinh thần khác như là được giao tiếp thânthiện với đồng nghiệp, nhận được sự công nhận của cấp trên hay có cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp… Những yếu tố đó có thể sẽ tạo ra động lực làm việc hết sức to lớn, đặc biệt đối với người LĐ có trình độ chuyên môn cao. Bởi vì, khi người LĐ đã công tác có “thâm niên” trong ngành, có trình độ chuyên môn cao, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tiền lương đã được trả cao thì nhu cầu của họ sẽ phải là đạt được vị trí, chức vụ trong công ty

hoặctổ chức. Việc đề bạt chức vụ công tác mới ở vị trí cao hơn hiện tại sẽ khiến người LĐ làm việc hăng say và có hiệu quả hơn. Chính vì vậy, các cấpquản lý của Công ty cổ phần Đồng Xuân cần nghiên cứu và tìm hiểu cụ thể nhu cầu của người LĐ và có biện pháp hữu hiệu để đáp ứng.

2.3. Đánh giá chung về công tác đãi ngộ nhân lực tại công ty cổ phần Đồng Xuân

2.3.1. Những kết quả đạt được

Trong những năm qua, với sự quan tâm của ban lãnh đạo, công ty cổ phần Đồng Xuân đã đạt được những thành quả nhất định trong công tác đãi ngộ nhân lực. Cụ thể như sau:

Công ty cổ phần Đồng Xuân đã xây dựng và áp dụng phương pháp trả lương riêng đối với nhóm đối tượng LĐ. Trong công tác quản lý và xây dựng quỹ tiền lương, Công ty cổ phần Đồng Xuân đã thực hiện đúng chế độ, tiền lương của Nhà nước, đảm bảo thu nhập ổn định cho người LĐ. Cách tính lương và cách chi trả đơn giản, dễ hiểu và được quy định rất rõ trong quy chế lương. Hàng năm Công ty cổ phần Đồng Xuân luôn lấy ý kiến công khai, dân chủ về việc sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện quy chế lương.

Các hình thức khen thưởng, các chế độ phúc lợi tương đối đầy đủ và kịp thời. Việc xét tiền thưởng đã căn cứ vào nội dung công việc, tính chất công việc cần đảm nhận, đảm bảo tính công bằng giúp người LĐ nâng cao trách nhiệm và làm việc hiệu quả hơn.

Công tác chi trả, thực hiện trợ cấp, phụ cấp, phúc lợi theo chính sách của nhà nước được Công ty tiến hành rất tốt và tác động lớn tới người LĐ

Công ty cổ phần Đồng Xuân đã đảm bảo cung cấp trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, kỹ thuật, phương tiện hỗ trợ trong công việc, đảm bảo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho người LĐ.

Công ty cổ phần Đồng Xuân đã xây dựng bầu không khí làm việc cởi mở, thân thiện, hòa đồng trong tập thể LĐ. Từ đó góp phần nâng cao năng suất LĐ, hiệu quả làm việc, đảm bảo an toàn giúp người LĐ, tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho người LĐ cống hiến hết mình cho công việc.

2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được trong hoạt động tạo động lực cho người LĐ tại công ty còn tồn tại một số yếu kém như sau:

Thứ nhất: Đối với tiền lương. Trả lương theo thời gian chưa gắn chặt với trách nhiệm của một số người LĐ trong quá trình làm việc. Người LĐ chưa chú ý tới chất lượng và số lượng công việc đạt được trong thời gian làm việc, vì ý thức trách nhiệm đối với công việc của họ chưa cao. Theo hình thức trả lương này Công ty đã lãnh phí một nguồn nhân lực chưa được sử dụng với đúng năng lực từng người phục vụ cho quá trình kinh doanh. Hệ số lương chức danh (hệ số công việc) của Công ty được xây dựng trên rất nhiều các tiêu thức như: Độ phức tạp của công việc, trình độ của người LĐ…tuy nhiên hệ số lương này vẫn chưa được thực hiện một cách cụ thể, khoa học và xem xét trên nhiều yếu tố liên quan. Phần lớn để đưa ra hệ số lương này vẫn phụ thuộc kinh nghiệm của người thực hiện.Đây chính là một trong các yếu tố làm cho hệ số lương này không chính xác, thỏa đáng và khách quan. Điều này có thể tạo tâm lý xấu cho người LĐ khi họ không nhận được một mức mong đợi, họ sẽ không cố gắng cao trong công việc. Ngoài ra, trong tiền lương chưa tính đến mức độ phức tạp và tính trách nhiệm công việc. Qua đó chưa tạo được động lực làm việc cao cho NLĐ trong Công ty cổ phần Đồng Xuân.

Thứ hai: Đối với thưởng và phúc lợi. Công ty chỉ chủ trọng thưởng vật chất, chưa chú trọng khen thưởng về các giá trị tinh thần: cơ hội thăng tiến. Mặc dù có nhiều hình thức thưởng nhưng phân lớn hình thức thưởng chưa cao, chưa thực sự phát huy được hết tác dụng, kích thích người LĐ làm việc. Các hình thức thưởng chủ yếu là dành cho khối LĐ gián tiếp và bán gián tiếp, chưa có nhiều hình thức thưởng cho khối LĐ trực tiếp.Công ty mới chỉ chú trọng tới việc thưởng bằng tiền cho NLĐ trong Công ty cổ phần Đồng Xuân. Chế độ phúc lợi của công ty thì mới chỉ dừng lại ở mức độ tuân thủ các quy định của pháp luật Nhà Nước, chưa có thêm các chế độ phúc lợi cho khối LĐ trực tiếp.

Thứ ba: Do công việc nhiều bộ phận khác nhau nên vẫn còn việc bố trí người LĐ chưa phù hợp để thực hiện công việc.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 11/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí