Đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân - 12

nữa về việc những nhân viên, công nhân có con cái đạt thành tích cao trong học tập. Đầu năm hoặc cuối năm nhà máy nên tổ chức gặp mặt, khen thưởng, động viên, trao tặng quà, tiền thưởng cho các em. Thêm vào đó, mỗi dịp tết Trung Thu, tết thiếu nhi nhà máy nên tặng quà và tổ chức cho các cháu đi chơi, đi tham quan. Tổ chức những buổi gặp mặt nhân ngày 1-6 hoặc tết thiếu nhi tại trụ sở làm việc của công ty để cho các con cũng hiểu được một phần công việc của cha mẹ cũng như tạo cơ hội để các con được biết và làm quen với nhau.

Công ty nên tổ chức khám sức khỏe định kì cho người LĐ. Để đảm bảo cho người LĐ có đủ sức khoẻ để làm tốt công việc được giao thì công ty nên mời bác sĩ về khám bệnh cho người LĐ 6 tháng/lần.

Công ty nên trích thêm một khoản phúc lợi để tổ chức cho người LĐ có dịp đi nghỉ mát, đi du lịch giúp cho họ có thể nâng cao đời sống vật chất tinh thần, có điều kiện giải trí, nghỉ ngơi, thư giãn, tạo tinh thần thoải mái sau một thời gian làm việc căng thẳng, để những ngày này thực sự là những ngày nghỉ đầy ý nghĩa. Đồng thời những chuyến đi thế này giúp cho mọi người trở nên đoàn kết, gần gũi, hòa nhập hơn với tập thể, tạo điều kiện để phát triển nền văn hóa DN.

3.2.2. Giải pháp đối với đãi ngộ phi tài chính

Công ty tạo dựng môi trường làm việc thoải mái, năng động khiến nhân viên tự hào và ngày càng gắn bó với công ty.

Để công tác đãi ngộ nhân lực tại công ty ngày càng hiệu quả và gắn chặt với lợi ích và mong muốn của người LĐ thì công ty cần tham khảo ý kiến của người LĐ khi thực hiện.

Công ty cần có một nhóm quản lý thực hiện đánh giá tổng hợp và tìm hiểu nhân viên, tìm hiểu biến động về chính sách đãi ngộ, thực hiện chính sãi đã ngộ của các DN khác trong ngành để đánh giá chính xác và cung cấp chế độ đãi ngộ phù hợp hơn cho công ty. Tránh lãng phí và hiệu quả hài lòng hơn.

Tăng cường công tác đào tạo cho nhân viên mới vào nhận việc vào đào tạo thêm cho nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn công việc. Cụ thể như:

3.2.2.1. Gi i pháp đãi ngộ thông qua công việc

* Trong phân công công việc

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 110 trang tài liệu này.

Đối với người LĐ, được làm công việc phù hợp với là điều quan trọng.Từ thực trạng công việc của một số bộ phận nhân viên chưa khớp với năng lực, công ty cần thực hiện hoàn thiện phân công LĐ, bố trí LĐ cho hợp lý: Rà soát lại các văn bản quy định các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cũ, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế, hệ thống hoá chặt chẽ, phổ biến rộng rãi cho CBCNV. Đặc biệt với công việc khó và mức độ phức tạp cao như công việc kinh doanh và thiết kế ban lãnh đạo cần phân tích công việc rõ ràng hơn để phân giao nhiệm vụ cho phù hợp.

Ban lãnh đạo nên giao quyền quyết định liên quan đến công việc trong phạm vi chấp nhận được cho nhân viên, để họ có thêm động lực và có cảm giác được sự tin tưởng và tín nhiệm từ cấp trên. Giúp họ có động lực hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn.

Đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân - 12

* Trong quá trình thực hiện công việc

Ban lãnh đạo cần quan tâm hơn nữa đến công việc của nhân viên, kích thích nhân viên làm việc tốt. Ban lãnh đạo nên đi kiểm tra nhân viêntrong quá trình làm việc, giúp đỡ họ khi cần thiết, và không nên lạm dụng việc kiểm tra.

Tạo nhiều hơn các điều kiện để nhân viên có ý kiến tham gia đóng góp ý kiến vào kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

Công ty cần nỗ lực gấp đôi để triển khai một chương trình phát triển nghề nghiệp hiệu quả. Chú ý đến cơ hội thăng tiến đặc biệt đối với nhóm nhân viên làm quản lý, và chú trọng vấn đề lương thưởng và công việc ổn định cho người LĐ bình thường.

Đối với những thành tích lớn nên có những phần quà tương xứng khích lệ nhân viên. Việc khích lệ nhân viên còn thể hiện qua cách nhân viên được đề bạt làm những vị trí cao hơn có cơ hội thăng tiến trong công việc. Để làm được điều này công ty nên đề cao yếu tố năng lực trong tiêu chuẩn thăng chức, tránh đề bạt theo thâm niên. Vì nếu đề bạt theo thâm niên sẽ khiến nhân viên trẻ chán nản và họ cảm thấy mình khó có cơ hội nên họ làm việc không hết khả năng.

Ban lãnh đạo cần tạo ra sự hứng thú trong công việc cho nhân viên, tạo ra những thách thức mới, mở rộng lĩnh vực và kĩ năng làm việc cho nhân viên, để họ

cảm thấy công việc của họ không nhàm chán rập khuôn. Tạo điều kiện cho nhân viên nhận thêm các công việc mới mà trước đây họ chưa làm nhưng có khả năng làm được.

Đối với nhân viên mới tuyển dụng, công ty cần đào tạo kiến thức chung về an toàn LĐ, kiến thức cụ thể về công việc… đặc biệt đào tạo bổ sung kỹ năng, để họ có thể chủ động trong công việc.

3.2.2.2. Gi i pháp đãi ngộ thông qua môi trường làm việc


Môi trường làm việc hiện nay đang được chú trọng. Nó là một trong những yếu tố tạo nên hiệu quả làm việc, trong thái độ làm việc của cán bộ nhân viên và ở những chuyển biến vĩ mô khác, thể hiện ở những sự lớn mạnh không ngừng của DN.

Quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, quan hệ đồng nghiệp, các điều kiện làm việc, thời gian làm việc, nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho nhân viên,.. là những yếu tố thuộc môi trường làm việc. Dưới đâylà một số biện pháp đãi ngộ thông qua môi trường làm việc mà công ty cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

*Trang thiết bị:

Công ty cần cung cấp thêm một số trang thiết bị cho nhân viên, cụ thể là công ty nên đầu tư thêm xe vận điện mới để phục vụ cho du khách du lịch vòng quanh phố cổ. Dịch vụ du lịch này ngày càng phát triển và đang được nhiều khách trong và ngoài nước thấy rất thú vị.

Khu vực chợ Đồng Xuân được xây dựng đã từ lâu, với trên 3.000 hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân và khu chợ Đêm đây với cơ sở vật chất cũng đã bị xuống cấp. Do đó, Côgn ty cần phải có dự án để cải tạo lại khu chợ Đồng Xuân nổi tiếng để tạo ra môi trường kinh doanh sạch đẹp, hiện đại và thu hút được ngày càng nhiều khách hàng đến khu chợ này hơn nữa.

Đồng thời, Công ty CP Đồng Xuân phải nỗ lực cải thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy. Bởi Chợ Đồng Xuân là khu chợ có rất nhiều gian hàng của tiểu thương trong thành phố Hà Nội kinh doanh tại đây. Có rất nhiều loại hàng hóa được bán buôn bán lẻ đi khắp cả nước nên ở đây kho hàng rất lớn, lượng hàng hóa rất

nhiều… Nên công tác Phòng cháy chữa cháy thực sự rất cần công ty quan tâm. Bố trí thêm các họng lấy nước để phòng trừ khi có hiện tượng cháy xảy ra. Tuyên truyền thường xuyên liên tục trong khu chợ về vấn đề phòng chống cháy nổ, chập điện, cẩn thận đề cao cảnh giác, không được hút thuốc lá trong không gian chợ…Hiện chợ Đồng Xuân đã có hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động gồm: 4 máy bơm tự động với công suất 120kw và 120 camera giám sát, an ninh, cảnh báo phục vụ cho công tác PCCC. Với nguồn nước dự trữ hơn 700m3, 1 máy phát điện 600kwA, máy bơm chạy bằng xăng trong trường hợp bị cắt điện. Bên cạnh đó, chợ cũng được xây dựng 118 họng nước vách tường, gần 270 các loại bình bọt phục vụ chữa cháy, các trang thiết bị mũ, quần áo chống cháy, thang dây, cáng cứu thương... Tuy nhiên, công ty cổ phần Đồng Xuân cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ.

* Xây dựng ch độ làm việc và nghỉ ngơi h p lý

Công ty cần sắp xếp công việc với thời gian hợp lý hơn, phân bổ thời gian nghỉ trưa cho nhân viên, để nhân viên cảm thấy khỏe khoắn và tiếp tục công việc.

Bên cạnh đó công ty cần lập bảng phân công công việc theo phòng ban rõ ràng từng ngày, và có thông báo kế hoạch công việc cụ thể trước khi tiến hành thực hiện cho toàn bộ nhân viên được biết.

* Xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp tr n và đồng nghiệp

Là một thành viên, một phần của XH mỗi con người ai cũng có những nhu cầu riêng, và nhu cầu về mặt XH là nhu cầu quan trọng, ai cũng muốn mình có thể giao tiếp và có nhiều mối quan hệ lành mạnh. Ngày nay, với sự phát triển và mở rộng của nền KT và XH, mối quan hệ càng khẳng định tầm xứng hơn. Trong nội bộ DN cũng có nhiều mối quan hệ, rõ ràng nhất là mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên và mỗi quan hệ giữa các nhân viên với nhau. Nhân viên cảm thấy mình thực sự được tín nhiệm và quan tâm khi có sự chú ý và quan tâm của các cấp lãnh đạo, cho dù chỉ một cử chỉ quan tâm nhỏ, như sự hỏi thăm về gia đình cũng đủ làm nhân viên đó thấy vui và làm việc có động lực hơn. Vì thế Ban lãnh đạo hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến nhân viên, hãy động viên họ khi giao nhiệm vụ và khen thưởng họ khi hoàn thành nhiệm vụ đượcgiao.

Để nhân viên thực sự cảm thấy gắn bó với DN, ban lãnh đạo của công ty nên tìm hiểu những sự kiện có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của nhân viên và nên nhớ ngày sinh nhật của nhân viên để tiến hành tổ chức tiệc động viên.

Bên cạnh mối quan hệ với cấp trên thì mối quan hệ giữa nhân viên và nhân viên tại công ty cũng cần được củng cố và phát triển theo thời gian. Hiện tại mối quan hệ giữa nhân viên và nhân viên tại công ty không được tốt vì còn xảy ra nhiều mâu thuẫn xung đột do bất đồng quan điểm, việc công xen lẫn việc tư, vì vậy ban lãnh đạo cần ra mặt xem xét giải quyết sao cho hài hòa tạo ra sự chan hòa trong mối quan hệ của các nhân viên. Thực tế cho thấy nhiều năm qua công ty còn hạn chế công tác phong trào đoàn thể, và hạn chế trong công tác tổ chức các ngày lễ kỉ niệm vì nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do nguồn lực về tài chính còn hạn hẹp. Vì thế trong thời gian tới công ty cần chú trọng hơn trong công tác này, cần tổ chức thêm nhiều buổi tham quan dã ngoại, vui chơi, thi đua cho nhân viên, để họ có cơ hội gần gũi gần nhau và hiểu nhau hơn.

Và cuối cùng công ty cần lưu ý một vấn đề hết sức quan trọng đó là: Ban lãnh đạo công ty phải đưa ra được các kế hoạch mới làm hài lòng nhóm LĐ là nhân viên bởi vì theo khảo sát thực tế cho thấy nhóm nhân viên chưa thực sự hài lòng với công tác đãi ngộ của công ty, và dường như thời gian qua công ty chưa chú tâm đến vấn đề này cho nhân viên mà chỉ chú trọng bên đội ngũ quản lý. Điều này khiến sự mất cân bằng trong đội ngũ LĐ, khiến cho công việc đạt hiệu quả khôn g cao không đạt như mong muốn. Và trong DN đôi ngũ nhân viên chiếm đa số cho nên để công ty hoạt động ổn định bền vững có hiệu quả thì ban lãnh đạo phải vào cuộc, xem xét lấy ý kiến của nhân viên và học tập các DN khác trong ngành trên cơ sở nguồn lực cho phép của mình để thực hiện chính sách đãi ngộ nhân lực cho phù hợp, đảm bảo giữ chân và thu hút được người LĐ có chất lượng.

3.2.3. Giải pháp khác

- Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh: Qua đánh giá thực trạng công tác đãi ngộ tài chính tại công ty cho thấy nguyên nhân chính của hầu hết những hạn chế là do nguồn tài chính của công ty còn hạn hẹp, mặc dù theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm từ năm 2018 đến năm 2020 cho thấy bên cạnh những

điểm sáng hơn ở mức lợi nhuận thì tình hình kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn trong mấy năm trước khiến người LĐ không có nhiều khoản phụ cấp, phúc lợi như mong muốn.

- Đổi mới tổ chức bộ máy quản lý: Bộ phận quản lý trong công ty có vai trò hết sức quan trọng. Vì thế DN cần chú trọng phát triển, nâng cao và đổi mới bộ máy quản lý hiện tại. Bố trí lại công viêc và người cho phù hợp. Thực hiện tinh giảm nhân lực trong bộ máy quản lý cũ, tinh lọc người làm việc có hiệu quả và cắt giảm đối tượng không đạt yêu cầu. Mục đích giảm chi phí và tăng lợi nhuận cho DN.

- Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ nhân viên: Thị trường ngày càng mở rộng và yêu cầu của khách hàng ngày một khắt khe hơn, do đó chất lượng nguồn lực để đảm bảo hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ hiệu quả là vấn đề mà DN cần quan tâm. DN cần nâng cao trình độ tay nghề, trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên qua các khóa đào tạochuyên môn. Công ty nên tạo ra các cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa toàn bộ nhân viên và những chuyên gia KT có thể để trao đổi kinh nghiệm và học tập.

- Xây dựng nền văn hoá DN: Văn hóa DN – hình thành một cách tự nhiên trong DN, nếu DN chú trọng tới và xây dựng với mục đích của DN thì nó phát triển theo chiều hướng có điều chỉnh tích cực, còn nếu DN thờ ơ thì nó sẽ phát triển theo tự nhiên, tự phát và không tạo ra được sự khác biệt trong phát triển của DN. Và có thể nó sẽ phát triển theo hướng tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh của DN, sâu xa hơn là ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của DN.

Văn hóa DN - Đó là yếu tố tạo nên phần “ hồn “ của DN, là động lực thúc đẩy người LĐ làm việc hết mình cho sự thành công của DN. DN không chỉ phải tạo ra một môi trường làm việc tốt mà phải tạo ra môi trường sống “tối ưu” cho người LĐ.

Một DN có nền văn hoá tốt sẽ là tiền đề cơ sở để thực hiện tốt những chính sách đãi ngộ tài chính. Có nhiều cách thức để tạo lập và duy trì môi trường văn hoá nhân văn của DN như tổ chức các phong trào đoàn thể, vui chơi giải trí, tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống của DN, ngày sinh nhật của các nhân viên,…

3.3. Kiến nghị với Nhà nước

Nhà nước cần bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản pháp quy về đãi ngộ tài chính cho phù hợp với thực tế. Các văn bản mới phải thực thi đồng bộ và cập nhật đến các DN, các công ty một cách nhanh nhất để các công ty có những thay đổi phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người LĐ. Cần có chính sách tăng lương cho nhân viên mới đi làm, vì mức sống ngày cao mà mức lương tối thiểu vẫn còn thấp.

Tổ chức thường xuyên những buổi hội thảo, hội nghị, thu thập ý kiến từ phía các công ty và người LĐ để đưa ra những quy định, những chính sách mới phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao.

Nhà nước cần có biện pháp để hạn chế tình trạng giá cả thị trường tăng trước khi có quyết định tăng lương chính thức. Bởi thực tế mỗi khi Nhà Nước có quyết định chuẩn bị tăng lương thì mặc dù lương tối thiểu chưa tăng nhưng giá cả sinh hoạt trên thị trường đã tăng lên và tăng cao hơn nhiều mức tănglương.

Nhà Nước cần đưa ra những chính sách vay vốn hợp lý hơn để giúp các DN mở rộng sản xuất, phát triển hoạt động kinh doanh, tạo điều kiện nâng cao hơn nữa mức đãi ngộ tài chính, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người LĐ.

KẾT LUẬN

Qua thực tiễn nghiên cứu, đề tài “Đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân” đã bước đầu thực hiện được những nội dung sau:

Một là, luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận bao gồm các lý luận về đãi ngộ nhân lực; nội dung và các yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực cho người LĐ tại DN. Bên cạnh đó tác giả đã nghiên cứu một vài kinh nghiệm về đãi ngộ nhân lực tại một số DN Việt Nam và rút ra bài học kinh nghiệm cho Công ty cổ phần Đồng Xuân

Hai là, luận văn phân tích, đánh giá thực trạng đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân trong giai đoạn 2018-2020 trên hai phương diện đãi ngộ tài chính và đãi ngộ phi tài chính. Đồng thời tác giả đã phân tích các yểu tố ảnh hưởng đến công tác đãi ngộ LĐ tại công ty bao gồm 2 nhóm yếu tố tác động bên trong và bên ngoài. Từ đó tác giả đã có đánh giá chung về những mặt đạt được và những hạn chế, nguyên nhân trong công tác tạo động lực cho người LĐ tại Công ty cổ phần Đồng Xuân.

Ba là, luận văn đề xuất giải pháp thiết thực, mang tính khả thi nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân lực tại Công ty cổ phần Đồng Xuân đó là:

Hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân lực thông qua hệ thống tiền lương.

Hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân lực thông qua tiền thưởng và các chính sách phúc lợi.

Hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân lực qua cải thiện môi trường và điều kiện làm việc.

Các công ty có thể xây dựng một chế độ đãi ngộ vừa đáp ứng mong muốn hiện tại của người LĐ, vừa vun đắp cho cơ hội và giá trị của họ trong tương lai. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tìm ra lợi thế cạnh tranh cho mình, các DN Việt Nam cần quan tâm tới công tác đãi ngộ nhân lực.

Xem tất cả 110 trang.

Ngày đăng: 11/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí