Các Hoạt Động Sinh Hoạt Nhóm Phụ Nữ Đơn Thân Nuôi Con



tham gia buổi tiệc tại nhà một thân chủ.

- Giao lưu hát karaoke

hoạt trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi, thoải

mái và đầm ấm.

Hoạt động 06

Nội dung: Kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thân chủ đáp ứng một số nhu cầu, mong muốn.

- Tiếp cận thân chủ, tìm hiểu nhu cầu cấp thiết của thân chủ

- Kết nối Hội LHPN xã, chính quyền và cá nhân hỗ trợ giúp đỡ

thân chủ.

Hỗ trợ, giúp thân chủ xây được 1 căn nhà có nơi ở ổn định.

Hỗ trợ một phần chi phí học tập cho con của thân chủ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Công tác xã hội với phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương - 10


3.2.2. Các hoạt động sinh hoạt nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con

*Hoạt động thứ nhất:

- Thời gian: 19h30 - 21h00 ngày 8/9/2018

- Địa điểm: Quán cà phê Garden, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

- Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp nhóm thân chủ chia sẻ với nhau những chuyện vui, chuyện buồn trong cuộc sống, qua đó tạo được mối tương quan giữa các thành viên nhóm với nhau.

Stt

Thời gian

Mục tiêu

hoạt động

Nội dung

Người phụ trách

Phương pháp, công cụ

1

10 phút

Tạo bầu không khí thân thiện và sôi nổi

- Khởi động: chơi trò chơi.

Nhân viên XH cùng thành viên nhóm

PNĐTNC

- Giấy, viết lông


2

60 phút

Nhóm thân chủ cùng nhau chia sẻ những chuyện vui, chuyện buồn trong cuộc sống.

- Nhóm thân chủ kể lại câu chuyện cuộc đời của mình, những vui buồn khi sống đơn thân nuôi con.

- Nhân viên CTXH đúc kết các ý chính xoay quanh câu chuyện của họ.

- Nhóm thân chủ nói ra mong đợi của mình khi tham gia nhóm.

- Nhân viên XH lắng nghe và đúc kết thành mục đích

sinh hoạt của nhóm.

Nhân viên XH cùng thành viên nhóm PNĐTNC

- Giấy A4, viết lông

- Trò chuyện

- Chia sẻ kinh nghiệm

- Lắng nghe

3

20 phút

Lượng giá buổi sinh hoạt và kết thúc.

- Điểm lại nội dung chính của buổi sinh hoạt.

- Cảm nhận của nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con về

buổi sinh hoạt.

Nhân viên CTXH

- Nhóm thân chủ chia sẻ

*Biên bản sinh hoạt nhóm

Tên nhóm: Nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con Người phụ trách: Nguyễn Thị Lệ Hồng – Học viên

Người hỗ trợ, thư ký: Võ Thị Bích Thảo – Học viên Thời gian: Ngày 8 tháng 9 năm 2018 từ 19h30 - 21h10.

Địa điểm sinh hoạt: Quán cà phê Garden, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Nhóm viên có mặt: 1. P.T.O, 2. P.T.N, 3. T.T.T, 4. P.T.D, 5. P.T.H, 6.

B.T.T, 7. N.T.T, 8. N.T.H, 9. L.T.H, 10. N.T.T.H.

Nhóm viên vắng mặt: không

Mục tiêu: Giúp các nhóm viên chia sẻ với nhau những chuyện vui, chuyện buồn trong cuộc sống, qua đó tạo được mối tương quan giữa các thành viên nhóm với nhau.

Diễn tiến buổi họp:

Học viên Hồng: Mời các cô ngồi. Trước khi vào nội dung buổi sinh hoạt, tôi xin tự giới thiệu là Nguyễn Thị Lệ Hồng hiện là học viên cao học lớp CTXH trường đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Để bắt đầu buổi sinh hoạt, chúng ta cùng khởi động để tạo không khí sôi nổi bằng một trò chơi, bây giờ tôi xin mời các cô hãy đứng lên. Kết thúc trò chơi các cô đều cười rất vui. Sau đó, học viên nói về mục đích của buổi sinh hoạt hôm nay là giúp các nhóm viên làm quen, chia sẻ với nhau những chuyện vui, chuyện buồn trong cuộc sống, qua đó tạo được mối tương quan giữa các thành viên nhóm với nhau.

Để tạo điều kiện cho các chị biết tên nhau nên học viên tổ chức cho các chị cùng chơi một trò có tên “Giới thiệu bản thân”. Người đầu tiên chơi trò chơi là Nguyễn Thị Lệ Hồng, 35 tuổi, có 01 chồng và 02 con, sở thích đi du lịch, shopping.

Chị P.T.D nói: đây là Hồng và tôi là P.T.D, 49 tuổi, đã mất chồng 17 năm, được 02 cháu, chỉ thích đi làm thôi.

Chị B.T.T: kia là Hồng, D, còn Tôi là B.T.T, năm nay tôi 51 tuổi, hiện cũng mất chồng, được 02 cháu (1 gái, 01 trai), thích đi du lịch đó đây.

Chị N.T.T: kia là Hồng, D, T, Tôi tên là N.T.T nay được 50 tuổi, chồng cũng đã mất, có đến 05 người con, các cháu đã có gia đình, sở thích đi làm.

Chị P.T.H: kia là Hồng, D, T, T, Tôi là P.T H, được 02 con, 01 cháu đã có gia đình, 01 cháu đi bộ đội, thích đi làm và đi chơi.

Chị P.T.O: kia là Hồng, D, T, T, H, Tôi là P.T.O, nay 58 tuổi, hiện là “single mom”, có 02 cháu, 01 cháu đã có gia đình, 01 cháu thì đi làm. Tôi thích đi du lịch, shopping.

Chị T.T.T: Để tôi giới thiệu nha, kia là Hồng, D, T, T, H, O, Tôi là T.T.T, nay 62 tuổi, hiện không chồng cũng không có con, sở thích đi du lịch.

Chị N.T.H: Hồng, D, T, T, H, O, T, còn Tôi là N.T.H, 41 tuổi đang làm nghề cạo mủ cao su, thích đi làm, ca hát.

Chị P.T.N: Hồng, D, T ( ngập ngừng một chút) nói tiếp chị T, H, O, T, H, còn Tôi là P. T. N, nay 47 tuổi, hiện có 02 con, 01 đã có gia đình, còn 01 đứa con trai đang học lớp 9, cũng thích đi làm thôi.

Chị L.T.H: Hồng, D, T, T, H, O, T, H, N và Tôi là L.T.H nay 40 tuổi, có 01 con gái nhỏ nay 12 tuổi, thích đi làm.

Chị N.T.T.H: (có vẻ hơi mệt) Bắt đầu là chị Hồng, D, T, T, H, O, T, H, N, H và tôi tự giới thiệu tên là N.T.T.H, sinh năm 1974, hiện có 1 con trai 18 tuổi, muốn có sức khỏe tốt, được mọi người quan tâm chia sẻ.

Sau khi chơi trò chơi “Giới thiệu bản thân” xong, học viên phát cho các chị mỗi người một mẫu giấy tròn để các chị tự ghi tên mình và dán lên ngực.

Học viên Hồng đứng lên nhắc lại mục đích buổi gặp gỡ các chị hôm nay là để cho các chị giao lưu làm quen, chia sẻ kinh nghiệm, chuyện vui buồn trong cuộc sống, những khó khăn khi phải một mình nuôi con và những mong muốn chính đáng của các chị.

Ý kiến của các chị như sau:

Chị P. T. D có ý: chị cũng từng gặp gỡ những đối tượng mà họ có gia đình đầy đủ cả vợ lẫn chồng, có lúc họ xem thường mình, khinh rẽ những người phụ

nữ độc thân, nhưng so ra những người có gia đình đầy đủ nhìn lại họ cũng không bằng mình. Chị muốn ai đó đứng lên bênh vực những người phụ nữ đơn thân như chị. Chồng chị mất 17 năm, một mình vất vả nuôi hai con khôn lớn, đến nay chị đã có cháu nội cháu ngoại đầy đủ, trong thời gian đó chị cũng đã nếm đủ những cay đắng trong cuộc sống này rồi.

Chị L. T. H có ý kiến: không phải chị sợ lấy chồng đâu mà đi bước nữa sợ không ai lo cho con, sợ con cái khổ nên mới ở vậy lo cho con, không quan tâm tới nữa. Ai đó sống vào những hoàn cảnh như chúng tôi mới hiểu, nếu như đi bước nữa thì sợ không ai lo cho con cái. Có những trường hợp mãi đến 50, 60 tuổi mới đi bước nữa không phải vì ham mê tình dục mà muốn có người để bầu bạn đồng cảm, người ngoài họ không hiểu họ lại nghĩ rằng hồi trẻ không kiếm chồng đợi tới 50, 60 tuổi kiếm làm gì nữa.

Chị P. T. N nói: Những người có đầy đủ cả vợ lẫn chồng họ mắng chửi những người phụ nữ không có chồng. Chị muốn có một người như mình để bảo vệ mình. Muốn tìm những người có cùng hoàn cảnh để được chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Chị N. T. T chia sẻ: chị cũng cảm thấy rất tủi thân, chỉ những người cùng cảnh ngộ mới hiểu, còn những người ngoài thì họ không hiểu đâu, mà họ lại khinh rẻ những người phụ nữ đơn thân.

Chị T.T.T có ý kiến: mỗi người ở đây đều có những hoàn cảnh khác nhau, số phận khác nhau nhưng đều là những người phụ nữ đơn thân. Riêng chị từ đi bộ đội mà ra nên tinh thần thoải mái, tình cảm thiếu thốn, chị có con trai 11 tuổi bị tai nạn giao thông qua đời, còn chồng chị bị bệnh khối u não và cũng chết rồi. Giờ sống thui thủi một mình, lúc đầu chị cũng buồn lắm, nhưng một thời gian sau chị cũng sống lạc quan trở lại.

Chị B. T. T nói (sau khi được mời): phụ nữ độc thân đều khác nhau, trong lòng từ bấy lâu nay chất chứa nỗi lòng không biết chia sẻ với ai nên dành hết thời gian lo cho con, không bước thêm bước nữa, ngày đi làm thì vui vẻ rồi không thấy buồn nhưng tối về nằm một mình thấy buồn tủi, khóc ra nước mắt.

Chị T.T.T lại tiếp tục nói: Những chị nào gặp được cái duyên cái phận thì nên bước thêm bước nữa.

Chị P. T. H chia sẻ: Chia tay chồng đã 05 năm, chồng chị bỏ đi với nhân tình, thất thoát tiền bạc của gia đình, chị rất đau đớn đến giờ không còn tình cảm gì với chồng nữa, tình cảm để dành hết cho con, chị mất niềm tin không tin tưởng ai nên không nghĩ gì tới nhu cầu tình cảm nữa.

Chị P. T. N tiếp tục: Sống 20 năm với chồng mà không yêu thương, lấy chồng theo sự sắp xếp của cha mẹ, chị mới ly hôn được 06 năm, lúc trước muốn thoát khỏi chồng nhưng do nghèo, không dám ly hôn, ráng sống với chồng để lo cho các con, tới khi các con đã lớn không chịu được thì phải ly hôn.

Chị P. T. O có ý: chồng chị đã mất 14 năm, có 02 đứa con. Lúc đầu chị sống một mình rất buồn, rồi đi làm công nhân, thời gian từ từ nguôi dần. Chị mong muốn có một người đồng cảm để chia sẻ với nhau những vất vả trong cuộc sống cho đỡ buồn.

Học viên gợi ý các chị nên thành lập một nhóm phụ nữ đơn thân để sinh hoạt cho thuận tiện. Sau đó, 100% các chị đều đồng tình thống nhất việc thành lập nhóm. Tiếp tục gợi ý bầu 01 nhóm trưởng và 01 nhóm phó. Sau khi bàn bạc, có ý kiến thì các chị thống nhất bầu chị T.T.T làm nhóm trưởng và bầu chị L. T. H làm nhóm phó. Chị B. T. T có ý kiến nhóm nên xây dựng quỹ để hoạt động lâu dài, tốt hơn.

Học viên tiếp tục gợi ý tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của các chị, có các ý kiến như sau:

Chị L. T. H và chị P. T. N đều ý kiến cần cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, kỹ năng nuôi dạy con, kiến thức xã hội. Đa số các thành viên nhóm có nhu cầu được cung cấp bổ sung kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Tiến hành lượng giá về nội dung, thời gian, địa điểm sinh hoạt. 100% các chị đều hài lòng với buổi sinh hoạt tối nay. Chỉ mong muốn thêm là nên tổ chức sinh hoạt nhóm thường xuyên 01 tháng/lần.

Buổi sinh hoạt nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con kết thúc vào lúc 21 giờ 10 phút cùng ngày.

*Hoạt động thứ hai:

- Thời gian: 19h30 - 21h00 ngày 13/10/2018

- Địa điểm: Quán cà phê Garden, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

- Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp các nhóm viên nâng cao kiến thức, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh.

Stt

Thời gian

Mục tiêu

hoạt động

Nội dung

Người phụ trách

Phương pháp, công cụ

1

10 phút

Tạo bầu không khí thân thiện và sôi

nổi

- Khởi động: chơi trò chơi.

Học viên Hồng

- Xếp hình tròn chơi trò chơi

2

60 phút

Nhóm viên chia sẻ cùng nhau những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

- Nhóm viên xem video clip và đoán tên chủ đề.

- Chia nhóm viên thành 2 nhóm nhỏ để thảo luận với nhau những hiểu biết về sức khỏe sinh sản, đại diện nhóm trình bày.

- Học viên củng cố kiến thức cho thành viên nhóm.

- Nhóm trưởng điều


Học viên Hồng cùng nhóm thân chủ

- Giấy A4, viết lông

- Xem video clip

- Thảo luận nhóm

- Thuyết trình

- Lắng nghe





khiển phần đố vui kiến thức vừa được học viên củng cố cho nhóm.

- Học viên đúc kết các ý chính về chăm sóc sức khỏe

cho nhóm.



3

20 phút

Lượng giá buổi sinh hoạt và kết thúc.

- Điểm lại nội dung chính của buổi sinh hoạt.

- Cảm nhận của nhóm viên về buổi

sinh hoạt.

Học viên Hồng cùng nhóm thân chủ

- Nhóm viên chia sẻ

*Biên bản sinh hoạt nhóm:

Tên nhóm: Nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con Người phụ trách: Nguyễn Thị Lệ Hồng – Học viên

Thời gian: Ngày 13 tháng 10 năm 2018 từ 19h30 - 21h00.

Địa điểm sinh hoạt: Quán cà phê Garden, xã Phước Hòa, Phú Giáo, Bình Dương.

Nhóm thân chủ có mặt (08 người): 1. P.T.O, 2. T.T.T, 3. P.T.N, 4.

P.T.D, 5. N.T.T, 6. N.T.H, 7. L.T.H, 8. B.T.T. Vắng mặt (02 người): 1. P.T.H,

2. N.T.T.H.

Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp các nhóm viên nâng cao kiến thức, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Diễn tiến buổi họp:

Hoạt động 1: Chào đón các thành viên và chơi trò chơi khởi động

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí