Công tác xã hội với phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương - 11

Học viên Hồng chào đón nhóm thân chủ và bắt đầu buổi sinh hoạt bằng cách giới thiệu trò chơi khởi động, mời nhóm thân chủ và tất cả nhóm học viên cùng nhảy điệu Chicken dance, sau đó mời mọi người về chỗ ngồi và chuẩn bị để bước vào hoạt động 2.

Hoạt động 2: Thảo luận nhóm về chủ đề sinh hoạt

Học viên chiếu Video sơ lượt về chủ đề sắp sinh hoạt, chia nhóm thân chủ thành 02 nhóm (nhóm 01 tên là “Vui Tươi”; nhóm 02 tên “Yêu đời”). Học viên đưa ra 04 câu hỏi thảo luận đã chuẩn bị sẵn, hướng dẫn cách thảo luận về chủ đề sinh hoạt, quy định thời gian thảo luận (15 phút), phát giấy, bút, dụng cụ để từng nhóm thân chủ thực hiện phần thảo luận.

Nhìn chung, các thành viên trong nhóm hỏi nhau, chia sẽ với nhau về trường hợp của chính họ… và quan tâm đến người khác, không khí thảo luận sôi nổi và hiệu quả.

Kết quả: sau 15 phút, 02 nhóm đã hoàn thành việc thảo luận và phân công người đại diện nhóm lên trình bày. Khi nhóm này trình bày thì nhóm kia sẽ đánh dấu lại những ý tưởng mà 2 nhóm trùng nhau, sau đó tiếp tục chia sẻ, thảo luận về những đáp án mà 2 nhóm có kết quả khác nhau.

Trình bày kết quả thảo luận: nhóm 01 chị O, nhóm 02 chị Nh. Không khí vui tươi, sôi động, mọi người tham gia ý kiến, thảo luận thêm khi có kết quả khác nhau giữa 2 nhóm.

Học viên cảm ơn 02 nhóm và thống nhất lại kết quả, cung cấp thêm một số thông tin mà 2 nhóm còn thiếu (những triệu chứng rối loạn thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh). Tặng quà cho 02 đội và mời mọi người về chỗ để chuẩn bị cho hoạt động kế tiếp.

Hoạt động 3: Chơi trò chơi hái hoa dân chủ

Mục đích: nhằm để củng cố kiến thức về nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, giúp các chị nhớ lâu hơn để về thực hành trong cuộc sống hoặc hướng dẫn, chia sẻ lại với những chị em phụ nữ khác.

Chị H (Phó nhóm) được Học viên Hồng mời lên phụ trách dẫn chương trình cho hoạt động 3 này, hướng dẫn nhóm thân chủ thực hiện trò chơi “hái hoa dân chủ”. Yêu cầu của hoạt động này là mỗi thành viên của nhóm thân chủ chọn 1 bong bóng đã được thổi căng (bên trong có chứa câu hỏi về chủ đề sinh hoạt). Sau đó đọc và trả lời câu hỏi đã chọn được, sau khi trả lời, người dẫn chương trình sẽ đọc lại đáp án và trao thưởng. (Đáp án đã được nhóm học viên chuẩn bị sẵn và trình chiếu lên sau khi người chơi trả lời xong câu hỏi của họ).

Diễn biến như sau:

Chị O xung phong đầu tiên và chọn được câu 6 “Cách phòng ngừa các rối loạn trong giai đoạn tiền mãn kinh” và trả lời hoàn toàn chính xác.

C Nh xung phong kế tiếp, chọn được câu 8 “Vì sao phải cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong giai đoạn tiền mãn kinh” và hoàn thành xuất sắc câu trả lời.

Chị Hg xung phong chọn câu hỏi (do Chị Th xúi giục). Kết quả chị Hg đã trả lời chính xác cho câu hỏi về “Những loại dinh dưỡng phù hợp và cần thiết cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh”.

Tiếp đến là Chị. Th (người vừa xúi giục Chị.Hg) cũng hoàn thành phần thi của mình với câu hỏi “Những triệu chứng rối loạn phụ nữ tiền mãn kinh thường gặp”.

Cuối cùng là Chị S với câu hỏi “Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh ở độ tuổi nào” và chị cũng trả lời chính xác 100%.

Mỗi chị đều trả lời tốt câu hỏi và được nhận quà từ người dẫn chương trình. Sau khi trao thưởng xong, chị H tiếp tục thực hiện hoạt động lượng giá đối với nhóm thân chủ để biết được mức độ quan tâm, sự hài lòng, những phản hồi, góp ý hoặc những mong đợi của từng thành viên nhóm thân chủ cho suốt quá trình hoạt động cùng nhóm học viên.

Hoạt động 4: Lượng giá nhóm thân chủ về buổi sinh hoạt

Chị H (Phó nhóm) hỏi nhóm về cảm nhận khi tham gia sinh hoạt nhóm và những mong muốn như thế nào sau buổi sinh hoạt này.

Đa số các chị đều cho rằng buổi sinh hoạt rất vui và rất bổ ích. Cả nhóm nhất trí thời gian sinh hoạt lần sau và cho rằng địa điểm sinh hoạt nên xoay vòng, mỗi tháng sẽ tổ chức tại nhà một thành viên để các chị em trong nhóm biết nhà của nhau, thuận tiện cho việc chị em tới lui thăm hỏi khi ốm đau, hữu sự. Buổi sinh hoạt kết thúc lúc gần 21h.

*Hoạt động thứ ba:

- Thời gian: 19h30 - 21h00 ngày 03/11/2018

- Địa điểm: Quán cà phê Garden xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

- Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con nâng cao kiến thức về bệnh stress.

Stt

Thời gian

Mục tiêu

hoạt động

Nội dung

Người phụ trách

Phương pháp, công cụ

1

10 phút

Tạo bầu không khí thân thiện và sôi nổi

- Khởi động: hát tập thể bài “Bốn phương trời”

Nhân viên XH cùng thành viên nhóm

PNĐTNC

- Người quản trò bắt nhịp cho cả nhóm cùng hát tập thể

2

60 phút

Nhóm thân chủ cùng nhau tìm hiểu những kiến thức về bệnh stress.

- Nhóm thân chủ được NVXH chia sẻ về bệnh stress (Nguyên nhân, triệu chứng thường gặp khi bị stress, cách chữa bệnh stress).

- Cùng thảo luận

tìm hiểu về bệnh stress.

Nhân viên XH cùng thành viên nhóm PNĐTNC

- Giấy A4, viết lông

- Trò chuyện, trao đổi

- Chia sẻ kinh nghiệm

- Lắng nghe

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Công tác xã hội với phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương - 11





- Hỏi- đáp về bệnh

stress.



3

20 phút

Lượng giá buổi sinh hoạt và kết thúc.

- Điểm lại nội dung chính của buổi sinh hoạt.

- Cảm nhận của nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con về

buổi sinh hoạt.

Nhân viên CTXH

- Nhóm thân chủ chia sẻ

*Biên bản sinh hoạt nhóm thân chủ:

Người phụ trách: Nguyễn Thị Lệ Hồng – Học viên Người hỗ trợ: Võ Thị Bích Thảo – Học viên

Thư ký: L.T.H – Nhóm phó

Thời gian: Ngày 3 tháng 11 năm 2018 từ 19h30 - 21h10.

Địa điểm sinh hoạt: Quán cà phê Garden, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Nhóm viên có mặt: 1. P.T.O, 2. T.T.T, 3. L.T.H, 4. N.T.H , 5. P.T.D, 6.

P.T.H, 7. B.T.T, 8. N.T.T.

Nhóm viên vắng mặt: P.T.N, N.T.T.H (vì 2 chị đang bị bệnh)

Mục tiêu: Giúp nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con nâng cao kiến thức về bệnh stress.

Diễn tiến buổi sinh hoạt:

Học viên Hồng xin chào các Cô, các chị. Xin phép gọi tất cả các Cô là Chị để thuận tiện cho việc xưng hô trong buổi sinh hoạt. Sau đó học viên Thảo bắt bài hát tập thể “Bốn phương trời” để cả nhóm cùng hát, tạo không khí vui vẻ trong buổi sinh hoạt.

Sau khi đã có đầy đủ nước uống, các chị vừa uống nước vừa trò chuyện vui vẻ. Học viên Hồng bắt đầu chia sẻ, trao đổi với các chị về chủ đề buổi sinh

hoạt “Tìm hiểu về bệnh stress”. Học viên Hồng nói về Stress là gì? Nguyên nhân gì khiến chúng ta gặp stress? Sau đó cho các chị chia làm 2 nhóm cùng thảo luận nội dung “Những biểu hiện của bệnh stress? Cách chữa bệnh stress?”.

Nhóm 1 đặt tên là “Yêu đời” và nhóm 2 đặt tên “Vui vẻ”. Sau khi 2 nhóm thảo luận về 2 câu hỏi mà học viên đặt ra thì có kết quả như sau:

Nhóm “Yêu đời” cho rằng những biểu hiện của bệnh stress là lo lắng, áp lực, mất ngủ, sợ sệt. Cách phòng ngừa bệnh stress: Tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu với bạn bè, sống vui vẻ, lạc quan, ăn ngủ đúng giờ.

Nhóm “Vui vẻ” sau khi thảo luận cho rằng những biểu hiện của bệnh stress là buồn, lo lắng, mất ngủ, bực bội, sốc, cay đắng. Cách phòng ngừa: giao tiếp, tham gia tập thể dục, giao lưu với bạn bè, văn nghệ.

Sau đó học viên kết luận lại những nội dung trao đổi về bệnh stress như

sau:

Những biểu hiện của bệnh stress về mặt cảm xúc: khó chịu, lo lắng hoặc

căng thẳng, buồn bã, chán nản, thờ ơ, cảm thấy đánh mất giá trị bản thân. Về hành vi: nổi cáu, bực bội, nóng tính; sử dụng rượu, thuốc lá; xáo trộn các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống hoặc giấc ngủ; mất tập trung; hay quên; đau đầu; đau bụng; đổ mồ hôi; chóng mặt; rối loạn tiêu hóa; khó thở hoặc đau ngực,…

Cách chữa bệnh stress: luôn hài hước, vui vẻ; duy trì tập thể dục hay chơi thể thao thường xuyên, đối với các chị nên chọn cho mình một môn thể thao để rèn luyện sức khỏe như: đi bộ, yoga,…; nhận ra và chấp nhận giới hạn; duy trì chế độ ăn uống và giấc ngủ điều độ; học cách lập kế hoạch trong mọi việc; tham gia những hoạt động giải trí lành mạnh; thư giãn,…

Sau đó nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con và học viên cùng trao đổi, rút ra những nội dung cơ bản về bệnh stress. Và cùng trò chuyện vui vẻ, cởi mở, giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống.

Cả nhóm chào tạm biệt nhau và chia tay. Tất cả cùng thống nhất thời gian và nội dung sinh hoạt nhóm cho buổi kế tiếp là chủ đề về phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 21h10.

*Hoạt động thứ tư:

- Vào lúc: 19h30 - 21h05 ngày 13/12/2018, tại quán cà phê Garden, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

- Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp nhóm thân chủ tìm hiểu những kiến thức về phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Stt

Thời gian

Mục tiêu

hoạt động

Nội dung

Người phụ trách

Phương pháp, công cụ

1

10 phút

Tạo bầu không khí vui tươi và sôi nổi

- Khởi động: chơi trò chơi.

Nhân viên XH cùng nhóm

PNĐTNC

- Hướng dẫn trò chơi và tổ chức chơi tập thể

2

60 phút

Nhóm thân chủ được bác sĩ chia sẻ những kiến thức về phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

- Nhóm thân chủ được nghe về kiến thức phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

- Trao đổi, thảo luận.

- Thuyết trình

- Nhóm thân chủ lắng nghe và đúc kết thành mục đích

sinh hoạt nhóm.

Bác sĩ, Nhân viên XH cùng nhóm PNĐTNC

- Giấy A4, viết lông

- Thảo luận nhóm, trao đổi

- Thuyết trình

- Lắng nghe

3

20 phút

Lượng giá buổi sinh hoạt và kết thúc.

- Điểm lại nội dung chính của buổi sinh hoạt.

- Cảm nhận của nhóm thân chủ về

buổi sinh hoạt.

Nhân viên CTXH và bác sĩ

- Nhóm thân chủ chia sẻ

*Biên bản sinh hoạt nhóm:

Người phụ trách: Nguyễn Thị Lệ Hồng – Học viên Thư ký: L.T.H – Nhóm phó

Thời gian: Ngày 13 tháng 12 năm 2018 từ 19h30 - 21h05.

Địa điểm sinh hoạt: Quán Cà phê Garden, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Nhóm viên có mặt: 1. P.T.O, 2. T.T.T, 3. L.T.H, 4. N.T.H , 5. P.T.H, 6.

B.T.T, 7. N.T.T, 8. P.T.N.

Nhóm viên vắng mặt: P.T.D, N.T.T.H (Chị H bị bệnh, chị D bận tăng ca ở công ty).

Mục tiêu: Giúp nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con tìm hiểu về phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Diễn tiến buổi sinh hoạt:

Khi các chị đã có mặt đông đủ thì học viên phụ trách buổi sinh hoạt giới thiệu sự có mặt của bác sĩ Lưu Quang Trung sẽ trao đổi về chủ đề “Phòng ngừa ung thư cổ tử cung”.

Học viên bắt đầu khởi động bằng trò chơi có tên “Gió thổi” nhằm để tạo không khí vui vẻ, sảng khoái cho các chị phụ nữ đơn thân nuôi con. Học viên bắt đầu hướng dẫn cách chơi cho các chị, tất cả cùng tham gia trò chơi rất vui vẻ, thoải mái.

Sau đó, mời bác sĩ Trung trao đổi về chủ đề “Phòng ngừa ung thư cổ tử cung” với các nội dung như: nguyên nhân gây nên ung thư cổ tử cung, những triệu chứng thường gặp trong ung thư cổ tử cung, cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Sau khi nghe bác sĩ chia sẻ về ung thư cổ tử cung, mời các chị nữ đơn thân cùng trao đổi thêm những vấn đề chưa rõ và có thắc mắc thêm về những căn bệnh khác. Các chị hào hứng và mạnh dạn thay phiên hỏi bác sĩ về những vấn đề như sau:

Chị P.T.H: Hỏi về căn bệnh sùi mào gà? Nguyên nhân gây bệnh?

Chị P.T.N: Chia sẻ bản thân bị rối loạn Lipit máu đã 5 năm rồi, có cần ăn kiêng cử gì không?

Chị N.T.T: Bị huyết áp thấp, rối loạn Lipit máu, hay bị mệt. Như vậy cần phải làm gì?

Chị T.T.T: Bản thân chị ăn cơm bình thường là đủ lượng đường hàng ngày, nếu ăn bánh kẹo, nước trái cây nhiều đường thì lượng đường bị tăng lên.

Chị N.T.H: Bản thân chị ngày nào cũng uống trà đường như vậy có nguy cơ bị tiểu đường không? Đã uống nước trà đường liên tục 2 năm rồi.

Chị B.T.T: Khi bắt đầu hết chu kỳ kinh nguyệt thì chị bị đau bụng dữ dội, không chịu nỗi, đã khám ở bệnh viện nhưng không tìm ra bệnh gì cả. Triệu chứng này đã kéo dài 15 năm rồi. Ra hiệu thuốc tây mua 3 liều uống là hết đau.

Chị P.T.H: Bản thân chị bị u nang tử cung (khoảng 3mm) thì uống gì để hết? Bị tê tê ở trên lưng là triệu chứng gì?

Chị B.T.T: Có bà chị bị rong kinh nguyệt đã 20 ngày rồi, giờ phải làm

sao?

Chị N.T.H: Bị ra khí hư màu vàng không biết có vấn đề gì không? Đang

áp dụng biện pháp tránh thai đặt vòng đã 15 năm nay rồi mà chưa kiểm tra lại.

Chị N.T.T: Kinh nguyệt chị không đều cho hỏi bác sĩ lý do tại sao? Không có tháng nào đều cả.

Chị P.T.O: Chị thường bị đau nửa đầu, mất ngủ. Lý do tại sao? Bị thoái hóa cột sống, dùng đu đủ có được không?

Chị N.T.H: Bác sĩ cho hỏi muốn đi khám tổng quát ở đâu? Chị T.T.T: Uống omega 3 được không? Uống được bao lâu?

Chị T.T.T: Có con dâu (47 tuổi) đang bị ra kinh nguyệt ồ ạt là bị gì? Từ trước đến giờ chưa bao giờ bị như thế.

Tất cả các câu hỏi cũng như thắc mắc của các chị đều được bác sĩ trao đổi và giải đáp. Bác sĩ khuyên các chị nên quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí