Đánh Giá Tổng Quát Các Hoạt Động Với Nhóm Phụ Nữ Đơn Thân Nuôi Con Trên Địa Bàn Huyện Phú Giáo, Tỉnh Bình Dương

hơn, định kỳ 6 tháng đi khám 1 lần, nếu bận quá thì cũng phải 1 năm dành thời gian đi khám bệnh, kịp thời phát hiện ra những căn bệnh ở giai đoạn đầu thì mới mong chữa khỏi bệnh. Việc khám tổng quát có thể đến bệnh viện tuyến huyện để khám, hiện nay máy móc hiện đại cũng được đầu tư nhiều ở tuyến huyện rồi (như ở huyện Phú Giáo). Đặc biệt là chị em phụ nữ cần quan tâm phòng ngừa các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú, viêm nhiễm bộ phận sinh dục,…Bác sĩ khuyên chị N.T.H nên đi khám kiểm tra lấy vòng tránh thai ra vì đã 15 năm rồi, đó là nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng và bản thân chị không được lạm dụng uống quá nhiều nước trà đường nữa. Chị T.T.T nên đưa con dâu bị ra kinh nguyệt ồ ạt đi bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị, vì rất nguy hiểm không để lâu được.

Sau buổi trao đổi và trò chuyện thân thiện giữa bác sĩ và các chị trong nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con. Các chị rất thích thú với chủ đề sinh hoạt hôm nay. Cả nhóm chào tạm biệt bác sĩ. Học viên cùng nhóm thân chủ thảo luận, thống nhất nội dung, địa điểm, thời gian sinh hoạt cho buổi kế tiếp. Buổi sinh hoạt kết thúc vào lúc 21h05.

*Hoạt động thứ năm:

- Thời gian: 17h00 - 20h30 ngày 11/01/2019

- Địa điểm: Nhà chị P.T.O – thành viên nhóm thân chủ (ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương).

- Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp nhóm thân chủ có buổi tiệc giao lưu thật vui tươi, ý nghĩa và thoải mái. Đồng thời kết nối nhóm thân chủ đến với tổ chức Hội LHPN xã Phước Hòa.


Stt

Thời gian

Mục tiêu

hoạt động

Nội dung

Người phụ trách

Phương pháp, công cụ

1

60 phút

Chế biến các món ăn trong bữa tiệc

Học viên và nhóm

thân chủ cùng chuẩn bị và chế

Học viên

cùng nhóm PNĐTNC

Các vật dụng để

chế biến món ăn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Công tác xã hội với phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương - 12





biến các món ăn



2

90 phút

Nhóm thân chủ được giao lưu, vui vẻ.

Nhóm thân chủ tổ chức ăn uống, giao lưu tại nhà 1 thân chủ.

Học viên cùng nhóm PNĐTNC

Tổ chức ăn uống, thân mật, đầm ấm.

3

10 phút

Tạo môi trường thuận lợi để nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con tiếp tục

duy trì sinh hoạt

Chuyển giao nhóm PNĐTNC cho tổ chức Hội LHPN xã Phước Hòa

Học viên,

đại diện Hội LHPN

xã, nhóm

PNĐTNC

Trao đổi, chia sẻ, thống nhất nội dung.

4

80 phút

Tạo cho nhóm thân chủ sự gần

gũi, thoải mái.

Giao lưu, hát karaoke

Học viên cùng nhóm

PNĐTNC

Hát karaoke

*Biên bản sinh hoạt nhóm:

Người phụ trách: Nguyễn Thị Lệ Hồng – Học viên

Thời gian: Ngày 11 tháng 01 năm 2018 từ 19h30 - 20h30.

Địa điểm sinh hoạt: Tại nhà riêng chị P.T.O ấp 1B, xã Phước Hòa, Phú Giáo, Bình Dương.

Nhóm thân chủ có mặt (09 người): 1. P.T.O, 2. T.T.T, 3. P.T.N, 4.

P.T.D, 5. N.T.T, 6. N.T.H, 7. L.T.H, 8. B.T.T, 9. P.T.H. Vắng mặt (01 người):

N.T.T.H (do sức khỏe yếu).

Mục tiêu buổi sinh hoạt: Giúp nhóm thân chủ có buổi tiệc giao lưu thật vui tươi, ý nghĩa và thoải mái. Đồng thời kết nối nhóm thân chủ đến với tổ chức Hội LHPN xã Phước Hòa.

Diễn tiến buổi họp:

Như đã thống nhất kế hoạch từ buổi sinh hoạt trước, đúng 17h chiều ngày 11/01/2019 các thành viên trong nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con đã có mặt tại

nhà chị P.T.O ở ấp 1B xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Tất cả cùng chuẩn bị các món ăn cho buổi tiệc tối nay. Các nguyên vật liệu đã được chị O mua từ sáng sớm. Mỗi người phụ giúp một tay, đến 18h15 phút tất cả các món ăn đã chuẩn bị xong và bày lên mâm bao gồm: cá diêu hồng chiên, tép um, thịt heo luột, gỏi thịt gà, nem, cháo thịt gà,…Lúc này, học viên Hồng có nhiệm vụ điện thoại lại cho Chị Thu Ri (Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hòa) đến tham gia cùng các thân chủ trong buổi tiệc. Sau khi đã đông đủ thành phần, nhóm thân chủ bắt đầu tuyên bố lý do và nhập tiệc. Chị T.T.T- Trưởng nhóm tuyên bố lý do buổi sinh hoạt, cám ơn chị O đã chuẩn bị chu đáo cho buổi tiệc tối nay. Lúc này, chị O cám ơn mọi người đã đến nhà chơi đông đủ, góp phần cho buổi sinh hoạt thêm vui vẻ. Một không khí vui tươi, ấm áp tràn ngập trong căn nhà của chị O. Tất cả cùng trò chuyện vui vẻ, trao đổi và chia sẻ những chuyện trong cuộc sống. Các chị còn chuẩn bị 2 chai rượu nếp than để góp phần cho buổi tiệc thêm ấm áp, gắn kết thêm tình cảm giữa các thành viên trong nhóm. Trong lúc ăn uống, các chị hỏi thăm về công việc, về công việc, học hành của con cái,…Ai nấy cũng cười tươi rạng rỡ trên nét mặt, như xua tan đi mọi ưu phiền trong cuộc sống.

Chị T.T.T – Trưởng nhóm thân chủ phát động cho chị em giao lưu gắn kết tình cảm hơn nữa (lúc này chị T dường như phát huy được vai trò của trưởng nhóm hơn). Từng thành viên trong nhóm giao lưu với nhau thân tình, vui vẻ, đoàn kết.

Trong khi đang dùng buổi tiệc, học viên Hồng xin phép tất cả mọi người trao đổi về nội dung kết nối nhóm thân chủ với tổ chức Hội LHPN xã Phước Hòa: Cảm ơn tất cả các chị phụ nữ đơn thân trong suốt thời gian qua đã luôn tích cực tham gia các hoạt động của nhóm, hợp tác và hỗ trợ để giúp học viên hoàn thành nhiệm vụ học tập. Trân trọng những tình cảm của tất cả các chị đã dành cho học viên. Mong muốn rằng trong thời gian tới nhóm thân chủ sẽ duy trì sinh hoạt tốt, có những hoạt động thiết thực, bổ ích hơn nữa thu hút nhiều chị có hoàn cảnh như mình vào tham gia sinh hoạt. Các chị trưởng nhóm và phó nhóm tự lên kế hoạch và nội dung sinh hoạt cho nhóm, đồng thời có khó khăn, vướng mắc hay cần sự hỗ trợ của học viên thì các chị cứ mạnh dạn trao đổi, học viên sẵn

sàng hỗ trợ và vẫn luôn theo dõi hoạt động của các chị phụ nữ đơn thân nuôi con. Về phía Hội LHPN xã Phước Hòa, mong rằng tổ chức Hội sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến các chị nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn, hỗ trợ các chị về kiến thức, kỹ năng sinh hoạt, có những hoạt động hỗ trợ nhóm phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn như: xây nhà Mái ấm tình thương, việc làm, học nghề, vốn, kiến thức,…Chị Thu Ri - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hòa cảm ơn học viên Hồng đã thành lập được nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn xã, đã có những hoạt động bổ ích đối với nhóm trong thời gian qua, cảm ơn các chị phụ nữ đơn thân nuôi con đã nhiệt tình tham gia và tích cực sinh hoạt nhóm. Với vai trò của tổ chức Hội LHPN là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho chị em phụ nữ. Và đây là nhóm phụ nữ mà tổ chức Hội cần quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới. Vì vậy, với góc độ của Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhóm phụ nữ đơn thân, có những hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn nữa đễ hỗ trợ nhóm, làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong hỗ trợ nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn xã Phước Hòa.

Sau nội dung kết nối nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con với tổ chức Hội Phụ nữ xã thành công. Các chị bắt tay vào việc dọn dẹp, rửa chén. Bắt đầu vào nội dung giao lưu, hát karaoke tại nhà chị O. Lúc này con trai của chị O đã chuẩn bị sẵn sàng âm thanh. Tất cả các thành viên vừa được chị O đãi món Chè đậu đen nấu cùng với cây nha đam vừa hát karaoke. Lần lượt từng chị đăng ký bài hát, chỉ có riêng chị N.T.T là không hát chỉ ngồi thưởng thức giọng hát của các chị (vì chị nói rằng không biết hát). Buổi sinh hoạt càng thêm vui vẻ, thoải mái khi các chị trổ tài ca hát.

Lúc này có chị còn tranh thủ đóng tiền quỹ nhóm cho chị L.T.H (Phó nhóm). Sau hơn 60 phút trổ tài ca hát, các chị cũng đã thống nhất lần sinh hoạt kế tiếp sau Tết âm lịch Kỷ Hợi tại nhà Chị T.T.T (Trưởng nhóm). Thời gian cụ thể sẽ thông báo sau cho các thành viên trong nhóm.

Các thành viên chào tạm biệt, hẹn gặp lại. Nét mặt rạng ngời trên gương mặt các chị, học viên thấy vui trong lòng. Lúc này nhìn đồng hồ đã hơn 20h30.

*Hoạt động thứ sáu:

*Mô tả trường hợp thân chủ

Thân chủ là N.T.T.H, sinh năm 1974, quê ở Ninh Bình, vào miền Nam sinh sống từ năm 2012, hiện tại sống tại ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Là một phụ nữ đơn thân nuôi con. Cô bị bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ nên không đủ sức khỏe để làm việc, thân hình gầy gò ốm yếu chưa đến 35 kg, cứ 6 tháng phải đi bệnh viện rút máu 1 lần (mỗi lần rút 0,5 lít máu), bác sĩ tư vấn không can thiệp mổ tim được mà chỉ uống thuốc điều trị lâu dài. Gia đình thuộc hộ nghèo của địa phương. Hiện tại cô sống với mẹ ruột (hơn 70 tuổi) và con trai 18 tuổi (đang học lớp 12), 03 người sống trong một gia đình nhưng không có nhà riêng mà xin địa phương cho cả nhà sống tạm trong căn phòng của ấp 1B (từ năm 2014 đến nay), trước đây là nhà trẻ mẫu giáo không sử dụng đến vì vậy ban ấp cho gia đình ở nhờ. Ba ruột của cô là liệt sĩ. Hoàn cảnh gia đình hiện tại rất khó khăn, tất cả đều dựa dẫm vào mẹ ruột của cô (hưởng trợ cấp diện người thân liệt sĩ), cô luôn tự ti, mặc cảm, lo lắng về căn bệnh tim của mình.

*Kế hoạch can thiệp thân chủ


Stt

Thời

gian

Địa điểm

Nội dung hoạt động

Kết quả mong đợi

Ghi

chú

1

01 ngày

Hội LHPN xã Phước Hòa

Tìm hiểu hoàn cảnh thân chủ thông qua Hội LHPN xã, gia đình, hàng xóm của

thân chủ

Biết hoàn cảnh cụ thể của thân chủ


2

01 ngày

Nhà thân chủ

Tiếp cận thân chủ

Gặp gỡ, tạo mối tương quan tốt với

thân chủ


3

01 ngày

Nhà thân chủ

Tìm hiểu vấn đề của

thân chủ đang gặp

Xác định được nhu

cầu của thân chủ,






phải

những khó khăn thân

chủ đang gặp phải


4

01 ngày

Hội LHPN xã

Tìm ra các nguồn lực trợ giúp cho thân chủ

Thân chủ nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ xã, các ban ngành có liên quan và các mạnh thường quân tại địa

phương


5

01 ngày

Nhà thân chủ

Lập kế hoạch trợ giúp thân chủ

Thống nhất được với thân chủ về nhu cầu ưu tiên và cách giải quyết vấn đề của thân

chủ đang gặp phải


6

Khoảng hơn 02 tháng

Tại địa bàn nghiên cứu

Triển khai kế hoạch trợ giúp thân chủ

Giúp thân chủ giải tỏa vấn đề tâm lý; kết nối và tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ cho thân chủ từ gia đình, họ hàng, trưởng ấp 1B, Hội Phụ nữ, các Hội đoàn thể khác,

mạnh thường quân…


7

1 ngày

Tại địa bàn nghiên cứu

Tổng kết, lượng giá kết quả can thiệp với thân chủ

Nhân viên xã hội, chính quyền địa phương cùng Hội LHPN xã Phước Hòa

và các cán bộ tại địa







bàn nghiên cứu lượng giá một cách chính xác và khách quan kết quả đạt được trong quá trình can

thiệp, hỗ trợ thân chủ.



*Kết quả hỗ trợ thân chủ

Sau hơn 3 tháng tìm hiểu, nghiên cứu và hỗ trợ thân chủ. Học viên đã tìm hiểu những khó khăn mà thân chủ đang gặp phải, xác định nhu cầu và mong muốn hiện tại của nữ đơn thân nuôi con. Trên cơ sở đó tìm hiểu các nguồn lực hỗ trợ tại địa phương, kết nối với Hội LHPN xã và chính quyền địa phương hỗ trợ thân chủ xây nhà thuộc diện gia đình chính sách, ngoài ra còn khai thác nguồn lực từ người thân trong gia đình, cùng địa phương vận động anh Rễ của thân chủ hiến tặng đất để xây nhà, giúp thân chủ có nơi ở ổn định, giảm bớt sự lo lắng, an tâm điều trị bệnh tật. Bên cạnh đó, vận động chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí học tập cho con trai của thân chủ trong niên khóa học 2018 – 2019 số tiền gần 9 triệu đồng (thông qua chương trình gây quỹ “Vì đàn em thân yêu” của UBND xã Phước Hòa). Qua các hoạt động hỗ trợ đã giúp thân chủ giảm bớt những căng thẳng, lo lắng về nơi ở, về chi phí học tập cho con, yên tâm điều trị bệnh tật, lạc quan vì có thêm những người bạn cùng hoàn cảnh và hàng xóm cùng chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh của thân chủ.

3.3. Đánh giá tổng quát các hoạt động với nhóm Phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương

Qua thời gian học viên tiến hành nghiên cứu và tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Học viên rút ra một số nhận xét đánh giá như sau:

*Những mặt đã làm được

Được sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn luận văn, xuyên suốt thời gian từ khi bắt đầu thực hiện cuộc nghiên cứu đến khi kết thúc. Tạo được

mối quan hệ tốt với lãnh đạo UBND xã Phước Hòa, cùng sự hỗ trợ tích cực của Hội LHPN xã và các cô Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ các ấp cùng sự hợp tác nhiệt tình của các chị phụ nữ đơn thân nuôi con trên địa bàn xã Phước Hòa.

Trong quá trình nghiên cứu học viên lên kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết cho các hoạt động hỗ trợ nhóm thân chủ, có sự sắp xếp thời gian cụ thể, rõ ràng, vì vậy học viên hoàn thành các mục tiêu đề ra. Thông qua hoạt động nhóm nhằm thỏa mãn nhu cầu được cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. Đây là một nhóm giáo dục kết hợp với giải trí. Địa điểm sinh hoạt nhóm phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của các chị phụ nữ đơn thân. Học viên vận dụng 4 bước trong tiến trình CTXH nhóm (Thành lập nhóm, khảo sát nhóm, duy trì nhóm và kết thúc). Mục đích thành lập nhóm rõ ràng, có sự hợp tác giữa hai bên (nhân viên xã hội và nhóm viên). Số lượng nhóm thân chủ từ 8- 10 người, giúp nhóm PNĐTNC có điều kiện bộc lộ, diễn đạt cảm xúc của mình. Đây là nhóm có sự tương đồng về nhu cầu được nâng cao các kiến thức chăm sóc sức khỏe, có sự tương đồng về tuổi tác, về trình độ văn hóa, hoàn cảnh gia đình, về nghề nghiệp. Nhóm viên sinh hoạt có mục tiêu rõ ràng, xây dựng cơ cấu tổ chức nhóm, thống nhất bầu nhóm trưởng, nhóm phó kiêm thủ quỹ nhóm, xây dựng quỹ để nhóm hoạt động lâu dài. Học viên biết vận dụng các kỹ năng công tác xã hội để làm việc với nhóm thân chủ như: kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng tạo lập mối quan hệ, kỹ năng quan sát, kỹ năng vấn đàm, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng ghi chép, kỹ năng tổ chức giao tiếp nhóm, kỹ năng thúc đẩy tiến trình nhóm, kỹ năng điều phối, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng khai thác nguồn lực, kỹ năng phát hiện các điểm thầm kín của thân chủ… Trong quá trình tổ chức các hoạt động nhóm, học viên vừa hỗ trợ về chương trình vừa hết sức quan tâm đến tiến trình (các mối tương tác giữa các nhóm viên). Học viên áp dụng các nguyên tắc chấp nhận, lắng nghe, tôn trọng thân chủ, tôn trọng tính riêng tư của mỗi nhóm viên. Luôn truyền đạt cho nhóm phụ nữ đơn thân nuôi con để các chị ứng xử với nhau theo hướng tích cực, luôn tạo sự hứng khởi và tích cực khi tham gia sinh hoạt nhóm.

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí