Nội Dung Công Tác Dân Vận Của Các Sư Đoàn Thuộc Quân Đội Nhân Dân Lào


âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và quân đội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Thực tiễn CTDV của QĐND Lào đã khẳng định rằng: Trong chiến đấu, làm tốt CTDV sẽ được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, che chở, giúp đỡ sức người, sức của để đánh thắng giặc. Trong xây dựng, làm CTDV tốt sẽ phát huy được sáng kiến, kinh nghiệm, nguồn lực và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để lao động, sản xuất, công tác đạt hiệu quả. Như vậy, làm dân vận tốt không chỉ là nội dung, yêu cầu hàng đầu của QĐND Lào trong thực hiện chức năng đội quân công tác mà còn là đòi hỏi tất yếu trong thực hiện chức năng đội quân chiến đấu, đội quân lao động sản xuất. Từ ý nghĩa đó, CTDV của các sư đoàn thuộc QĐND Lào luôn được xác định là một bộ phận trong CTDV của Đảng; một nội dung quan trọng của CTĐ, CTCT trong Quân đội, luôn được đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy sư đoàn; sự chỉ đạo trực tiếp của người chỉ huy, của chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị trực thuộc sư đoàn.

Tóm lại CTDV của sư đoàn là CTDV của đơn vị quân đội, không phải là CTDV của tổ chức dân sự (cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội), được thực hiện bằng lực lượng quân đội, trước hết phục vụ mục tiêu quân sự và quốc phòng. Đó có thể coi là một đặc điểm của CTDV của sư đoàn.

Hơn nữa do QĐND Lào không tổ chức quân khu, quân đoàn, quân chủng nên các sư đoàn của QĐND Lào có những nhiệm vụ không chỉ mang tính quân sự thuần túy, đúng chức năng của đơn vị quân đội chính quy, chủ lực (như xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo các phương án nhất định) mà còn có những nhiệm vụ mang tính quốc phòng toàn dân rộng lớn (như xây dựng, bồi dưỡng lực lượng quân sự địa phương, tham mưu công tác quốc phòng cho cấp ủy địa phương). Đấy là những nhiệm vụ mà ở những nước có tổ chức cấp quân khu (ví dụ như Việt Nam) sẽ giao cho các quân khu đảm nhiệm với lực lượng con người và vật chất to lớn hơn. Còn ở Lào thì đó là nhiệm vụ được giao cho các sư đoàn. Trong thực tế, mỗi sư đoàn được phân công phụ trách địa bàn khá rộng, thường bao gồm một số tỉnh, với số lượng dân cư tuy đông song sinh sống khá phân tán, với những nhóm tộc người, tôn giáo có đặc điểm văn hóa không hoàn toàn giống nhau. Do vậy


CTDV của sư đoàn, với quyền hạn và phạm vi địa bàn được phân công phụ trách, có thể coi giống như CTDV của cấp quân khu (như ở Việt Nam). Đó cũng có thể coi là đặc điểm của CTDV của sư đoàn.

Kết hợp các đặc điểm có tính chất “chung” và “riêng” như vậy, có thể định nghĩa CTDV của các sư đoàn thuộc QĐND Lào là công tác vận động quần chúng của đơn vị vũ trang, theo thẩm quyền của cấp sư đoàn và trong địa bàn phụ trách của mỗi sư đoàn.

Từ cách hiểu đó, cần làm rõ chủ thể và đối tượng của CTDV của các sư đoàn.

Về chủ thể, với đặc điểm là đơn vị chủ lực quy mô lớn nhất của QĐND Lào, có các trung đoàn trực thuộc, bên dưới là các tiểu đoàn, đại đội, trung đội, tiểu đội thì điều quan trọng phải xác định là: CTDV không phải chỉ là nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp chỉ huy sư đoàn mà còn là nhiệm vụ của các cấp chỉ huy bên dưới của sư đoàn, không phải chỉ là của cơ quan tham mưu cấp sư đoàn mà còn là bộ phận tham mưu cấp trung đoàn và cán bộ tham mưu cấp tiểu đoàn (vì cấp trung đoàn có ban tham mưu, tiểu đoàn có sĩ quan tham mưu); không phải chỉ là nhiệm vụ trực tiếp vận động nhân dân của sĩ quan cấp sư đoàn mà còn là nhiệm vụ của từng người chiến sĩ ở đơn vị cấp thấp nhất của sư đoàn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

Trong đó, có thể phân chia thành chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo; chủ thể tham mưu; chủ thể thực hiện vận động quần chúng

- Chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo là: cấp ủy, chỉ huy sư đoàn, trung đoàn, tiểu đoàn cho đến cấp đại đội.

Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay - 5

- Chủ thể tham mưu: cơ quan chính trị, ban dân vận, các tổ, đội công tác và sĩ quan chính trị phụ trách dân vận.

- Chủ thể thực hiện vận động nhân dân: toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong sư đoàn là lực lượng nòng cốt.

Đối tượng của CTDV của sư đoàn: Các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn sư đoàn đóng quân; các già làng, trưởng bản, trưởng thôn và các chức sắc tôn giáo.

Cần lưu ý, đây là các tổ chức, cá nhân bên ngoài lực lượng quân đội và lực lượng vũ trang nói chung, không phải là tổ chức, cá nhân bên trong các đơn vị quân


đội, là đối tượng của Công tác quần chúng trong quân đội (gồm các chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên, phụ nữ hoặc công nhân viên quốc phòng) mà một số ý kiến gộp chung vào với CTDV của các đơn vị quân đội.

2.1.2. Nội dung công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào

Căn cứ theo Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị, ngày 25-2-2010 về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” [4]. Quyết định số 3579/BQP ngày 4-10-2012 của Bộ Quốc phòng xác định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và phòng cách làm việc Ban chỉ đạo công tác dân vận và phát triển nông thôn cấp Bộ quốc phòng [71]; Trong đó, theo chức năng, nhiệm vụ của các sư đoàn được tiến hành các nội dung chủ yếu sâu đây:

Một là, tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn trọng điểm, chiến lược.

Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của CTDV của các sư đoàn thuộc QĐNDL, có vai trò nòng cốt trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ QP, AN bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; phát huy vai trò của Quân đội trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN của chúng ta; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn; tăng cường sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Về nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân đã tập trung giáo dục, phổ biến theo các Chỉ thị, Nghị quyết của Đại hội lần thứ XI của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước về Luật giáo dục QP, AN; nhất là Nghị định số 202/QĐ-CTN về “Luật sĩ quân Quân đội nhân dân Lào”; Nghị định số 057- QĐ-CTN về “Công tác bảo vệ an ninh quốc gia” [108]. gắn với thiện hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước - yêu phát triển, bám sát với nhiệm vụ chính trị, thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của từng địa phương và đơn vị. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến


kiến thức QP, AN cho tầng lớp nhân dân được phát huy cả bề rộng và chiều sâu; truyền đạt nhiều nhiều hình thức phong phú, nội dung được lựa chọn phù hợp với từng mục tiêu và đối tượng. Trên cơ sở đó, công tác giáo dục QP, AN ở địa phương thường xuyên được củng cố kiện toàn, duy trì nền nếp hoạt động; cán bộ, chiến sĩ của các sư đoàn đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ công tác giáo dục QP, AN trên địa bàn đóng quân. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục QP, AN cho các tầng lớp nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã thường xuyên quan tâm giáo dục cho các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhân dân có tính tự giác góp phần xây dựng và phát triển quê hương; tích cực thực hiện nghĩa vụ của quốc gia; giáo dục, rèn luyện cho nhân dân giác ngộ về mặt chính trị, phân biệt rõ ràng giữa địch - ta, có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần yêu nước, yêu chế độ XHCN cao cả và thực thực đúng theo pháp luật quốc gia nghiêm tục; tích cực góp phần thực hiện công tác QP, AN, chủ động bảo vệ an ninh tổ quốc ổn định. Tập trung củng cố xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, chặt chẽ làm nòng cốt về mọi mặt cho các phong trào của địa phương phát động; vừa giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo nhân dân tổ chức phát huy chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Củng cố, kiện toàn bộ máy ở địa phương và các cơ quan giúp việc có chất lượng cao, trong sạch, vững mạnh, hiểu biết rõ và làm tròn nhiệm vụ chính trị của mình; củng cố Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương thực hiện theo đúng theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Giáo dục, rèn luyện cho nhân dân các dân tộc nhận thức rõ và tổ chức thực hiện đường lối QP, AN toàn dân của Đảng, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta; tập trung xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân ở địa phương vững mạnh, gắn với xây dựng làng phát triển; huấn luyện, diễn tập cho các lực lượng du kích, dân quân tự vệ về mặt kiến thức QP, AN, trang bị vũ khí - kỹ thuật phù hợp với đối


tượng, thường xuyên tổ chức lực lượng bảo vệ vùng địa bàn đặc trách, thực hiện theo Chỉ thị số 705/BQP của Bộ Quốc phòng “Về xây dựng gia đình và làng quốc phòng vững mạnh” [70].

Hai là, tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở địa bàn đóng quân; góp phần đảm bảo giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Cay Xỏn Phôm Vi Hản về “Chỉ có xuống xây dựng cơ sở, mới có thể phát huy được dân chủ trong quần chúng nhân dân, để cho nhân dân tham gia ý kiến về chủ trương, đường lối của Đảng và tổ chức phát huy chủ trương đó ở cơ sở địa phương của họ, góp phần tham gia xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và chính quyền” [82, tr.362]; cùng thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CTDV của địa phương, các sư đoàn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền trên tất cả các lĩnh vực công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, QP, AN, chính sách xã hội, hậu phương quân đội. Lực lượng của các sư đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục cho nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tập trung góp phần phát triển KT-XH đi đôi với tăng cường tiềm lực QP, AN trên vùng địa bàn đóng quân. Đặc biệt, các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã quán triệt Nghị quyết số 25-NQ/BCT của Bộ Chính trị về “Mục tiêu, đối tượng và biện pháp xây dựng tỉnh thành đơn vị chiến lược, xây dựng huyện thành đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng làng thành đơn vị phát triển” [69]. Mục đích, để tăng cường phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương, giải quyết xóa đói, giảm nghèo; cải thiện đời sống vật chất, tình thần cho nhân dân là một công việc trung tâm của CTDV, do bắt đầu từ gia đình, làng, cụm bản, huyện nhằm xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển KT-XH của của địa phương. Coi trọng công tác QP, AN là một biện pháp cơ bản. Vì điều đó, phải phấn đấu tổ chức thực hiện đường lối QP, AN toàn dân của Đảng là một trong những nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm của nhân dân các dân tộc, do bắt đầu từ gia đình, làng,


đơn vị, các khối kinh doanh, danh nghiệp, bệnh viện, nhà trường và cả nghĩa vụ của người nước ngoài sống ở nước Lào để hoạt động làm kinh doanh đúng theo pháp luật của nhà nước CHDCND Lào.

Các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã tập trung giúp chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị; đồng thời đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, gắn với củng cố, nâng cao kỷ luật, kỷ cương theo pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh có năng lực đáp ứng yêu cầu của Đảng trong tình hình mới; phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân… chăm lo xây dựng, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ; tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng; kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Các sư đoàn đã tập trung quán triệt, cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng thành các kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện ở địa phương; các sư đoàn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành và lực lượng có liên quan góp phần củng cố, kiện toàn tổ chức hệ thống chính trị ở cơ sở; từng bước phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể chính - trị xã hội thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP, AN trên địa bàn.

Ba là, thường xuyên tiến hành công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo và các chính sách xã hội; củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân.

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị

- xã hội và các ngành có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch và lập chính sách rõ ràng để sử dụng tiềm năng, tìm lực của đại phương phù hợp với tình hình thực tế. Tập trung giải quyết vấn đề nghèo đói của nhân dân các dân tộc giảm xuống; bắt đầu từ thu nhập dữ liệu, sắp xếp khu dân cư và nghề nghiệp ổn định, gắn


với xây dựng làng trở thành đơn vị phát triển, xây dựng làng lớn trở thành thị trấn ở nông thôn. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn, đẩy mạnh các chương trình sản xuất tạo điều kiện thuận lợi xây dựng trung tâm cung cấp giống, đào tạo cán bộ chuyên môn tại chỗ, cung cấp về mặt kỹ thuật, thông tin, kinh tế thị trường, đảm bảo sản xuất và có sự phân phối phát triển liên tục, xây dựng gia đình gương mẫu về mặt sản xuất tăng lên hơn nữa.

Tập trung vận động nhân dân góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa chữa các tuyến đường giao thông đến nông thôn đảm bảo được hai mùa (Mùa mưa và mùa hè), cùng với xây dựng trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, để phát triển ngành giáo dục đào tạo đến vùng nông thôn toàn diện, vận động trẻ em đến tuổi đi học đạt tỷ lệ cao, vận động phong trào xóa mù chữ và thực chính sách đối với giáo viên tình nguyện giảng dạy ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để cổ vũ cho họ làm hoàn thành nhiệm vụ của mình; góp phần tham gia công tác y tế, đặc biệt là xây dựng gia đình và làng gương mẫu về mặt y tế, làng vệ sinh cho tăng lên; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào văn hóa - xã hội, nhằm giáo dục cho các thanh niên và tuổi trẻ tham gia hoạt động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật, thể thao để tránh ra ma túy, tạo sự nhận thức cho các thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân biết giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, giảm tín ngưỡng, ngăn chặn tệ mê tín dị đoan, buôn bán người và văn hóa phương tây. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh nhân dân đổi mới sản xuất lạc hậu, do dựa vào thiên nhiên là vấn đề trọng tâm để từng bước thành sản xuất kinh tế hàng hóa, bằng tổ chức nhóm sản xuất, nhóm thủ công mỹ nghệ, nhóm trồng, chăn nuôi. Ngoài ra, còn lãnh đạo nhân dân trồng trọt nông nghiệp như: Cam, chanh, bắp cải, ngô, khoai lang, khoai tây và khai khai thác đồ rừng bán tạo thu nhập cho gia đình.

Mặt khác, công tác văn hóa - xã hội đã sửa chữa và xây dựng các trường học để đảm bảo cho trẻ em đến tuổi đã học hành bình thường, trong đó đã sử dụng một số cán bộ, chiến sĩ vừa làm CTDV, vừa giảng dạy cho các trẻ em cấp tiểu học; vận động nhân dân dùng nước sạch, xây dựng bệnh xã, đảm bảo cấp thuốc chữa bệnh


cho cán bộ và nhân dân. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên các địa bàn đóng quân; lãnh đạo các Sư đoàn thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị luyện tập xử trí các tình huống thiên tai, bão lũ, không để bị động, bất ngờ. Ðồng thời, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị các cấp chủ động phối hợp các với các ban, ngành và lực lượng có liên quan xây dựng phương án phòng chống và khắc phục hậu thiên tai trên địa bàn; xây dựng các phương án bố trí lực lượng, phương án ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp và tìm kiếm cứu nạn do thiên tai bão lũ quét, vỡ hồ chứa, sóng thần, khắc phục hậu quả thiên tai; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng, hoàn thiện hệ thống kế hoạch phòng chống cháy nổ, cháy rừng; tổ chức khảo sát địa hình, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị và triển khai diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn đóng quân. Ngoài ra, nơi các sư đoàn đóng quân là địa bàn đặc thù, có nhiều làng, huyện, tỉnh, có đồng bào dân tộc thiểu số và người theo tôn giáo. Như vậy, trong thời gian qua cấp ủy, chỉ huy của các sư đoàn luôn xem việc thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; từ việc tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, đề án quan trọng liên quan đến dân tộc, tôn giáo, tình hình chính trị, KT-XH ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, ngày càng ổn định và có bước phát triển vững chắc. Đặc biệt là, cán bộ, chiến sĩ của các sư đoàn đã tích cực làm tốt công tác vận động quần chúng, củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân; chủ động phát hiện, ngăn chặn hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước và cách mạng Lào.

Bốn là, xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận của các sư đoàn.

Các sư đoàn QĐND Lào đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy dân vận các cấp và các tổ, đội công tác ở cơ sở về mặt số lượng, chất lượng và phong cách làm việc trong tổ chức lực lượng xuống cơ sở làm CTDV, thực hiện vai trò tham mưu cho các sư đoàn trưởng, trong công tác xây chương trình, dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực tế, phù hợp với các giai đoạn

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 16/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí