Các Bài Hội Thảo Và Bài Viết Đăng Trên Tạp Chí 61695


tố của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đề ra các chủ trương và giải pháp chủ yếu để

xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

1.2.3. Các luận án tiến sĩ

Luận án: “Đảng nhân dân cách mạng Lào lãnh đạo xây dựng nông thôn mới giai đoạn hiện nay” [76]. Luận án đã làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn của đối tượng nghiên cứu. Trên cơ sở dự báo những nhân tố tác động đến sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào trong việc xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn hiện nay. Luận án đề xuất về đặc điểm, tình hình ở vùng nông thôn CHDCND Lào, phân tích rõ những nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào trong xây dựng nông thôn mới ở nước Lào; đánh giá và nhận xét những thực trạng Đảng nhân dân cách mạng Lào lãnh đạo xây dựng nông thôn mới; chỉ ra nguyên nhân của ưu điểm, hạn chế và rút ra những kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời đề ra những phương hướng và giải pháp quan trọng để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn hiện nay.

Luận án tiếp thu quan điểm: Việc xây dựng nông thôn mới là một công tác chiến lược quan trọng của Đảng phải tập trung đầu tư đúng mức để làm cho nông thôn Lào có diện mạo mới và có sự thay đổi mạnh mẽ.

Luận án: “Công tác dân vận của tổ chức cơ sở Đảng bộ địa phương Miền Nam Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” [112]. Tác giả khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng CTDV mang tính chất chiến lược lâu dài của Đảng, của các tổ quần chúng và đoàn thể chính trị - xã hội, đề xuất phương hướng và giải pháp đẩy mạnh CTDV của các đảng bộ trong giai đoạn mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Luận án: “Công tác dân vận của bộ đội địa phương các tỉnh Tây Bắc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào giai đoạn hiện nay” [111]. Nội dung của luận án tác giả đã xác định đúng sự tác động cả tích cực, trái chiều của các nhân tố khách quan và cơ sở khoa học cho việc xác định yêu cầu, nhiệm vụ và những giải pháp cơ bản tăng cường hoạt động CTDV của bộ đội địa phương các tỉnh Tây Bắc Lào trong giai đoạn hiện nay với kết quả tốt. Những yêu cầu và những giải pháp cơ bản tăng


cường CTDV của bộ đội địa phương các tỉnh Tây Bắc Lào được xác định trên cơ sở lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Cay Xỏn Phôm Vi Hản và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; kinh nghiệm thực tiễn CTDV đã được tổng kết và những dự báo tình hình, nhiệm vụ tiến hành CTDV trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

1.2.4. Các bài hội thảo và bài viết đăng trên tạp chí

SanTiSouc CangPhouVong (2013), “Kết quả hoạt động công tác dân vận của bộ đội địa phương các tỉnh Tây Bắc Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”, Tạp chí Giáo dục lý luận Chính trị quân sự, Số (6), [110]. Bài viết đề cập đến kết quả CTDV của bộ đội địa phương các tỉnh Tây Bắc được Bộ Quốc phòng đánh giá cao nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cụ thể hóa nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp về CTDV, góp phần giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng “thế trận lòng dân” vững mạnh.

Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay - 4

Luận án có thể tham khảo, vận dụng và kế thừa: cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tiến hành CTDV phù hợp với tình hình mới và đặc điểm của từng địa phương; các cấp ủy đảng chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm CTDV. Đồng thời, có cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm thu hút, động viên đội ngũ cán bộ làm CTDV ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

SouBanh HounNaChamPa (2014), “Công tác vận động tuyên truyền của QĐND Lào trong tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, bảo đảm cho sự ổn định toàn diện của Tổ quốc”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Số (4), [109]. Luận án có thể tham khảo, vận dụng, kế thừa: một số kết quả nổi bật của công tác vận động tuyên truyền của QĐND Lào trong tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, bảo đảm cho sự ổn định của Tổ quốc, góp phần ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, hành động của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngày nay, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có những yêu cầu, nội dung mới; do vậy công tác vận động tuyên truyền của QĐND Lào được gắn kết chặt chẽ với CTDV, góp phần đánh bại các âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.


KhamLa Si Duang Xay (2018), “Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng làng và cụm làng phát triển để xóa đói giảm nghèo ở Tỉnh Xiêng Khoảng”, Tạp chí xây dựng Đảng, Số (196) [97]. Luận án có thể tham khảo, vận dụng, nghiên cứu: công tác xây dựng cơ sở chính trị gắn chặt với xây dựng bản và các cụm bản phát triển ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa; nghiên cứu, khảo sát thực trạng chung của phong trào xây dựng cơ sở chính trị gắn chặt với xây dựng bản và các cụm bản phát triển của một số địa phương hiện nay.

PhouVanh XayYaVong (2017), “Một số bài học kinh nghiệm đã tổ chức thực hiện công tác 3 xây dựng ở Tỉnh Chăm Pa Sắc”, Tạp chí xây dựng Đảng, Số

(193) [107]. Luận án có thể nghiên cứu, tham khảo và bổ sung những kết quả tổ chức thực hiện công tác 3 xây dựng ở Tỉnh Chăm Pa Sắc đã đạt được trong thời gian qua và có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: toàn tỉnh tiếp tục tăng cường tình đoàn kết một lòng; cùng quyết tâm vượt qua khó khăn, nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác 3 xây dựng; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phát triển một cách mạnh mẽ, gắn với việc tổ chức thực hiện thắng lợi công tác 3 xây dựng đạt kết quả tốt.

BuaKhay VongXomPhou (2017), “Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, giải quyết xóa đói, giảm nghèo của nhân dân”, Tạp chí xây dựng Đảng, Số

(193) [77]. Tác giả đã nêu rõ: Dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào, trong hơn 30 năm đổi mới vừa qua, tình hình phát triển nông nghiệp và đời sống của nhân dân đã có những tiến bộ toàn diện và to lớn. Tuy nhiên, hiện nay đời sống vật chất và tinh thần của cư dân ở nông thôn vẫn còn thấp; số hộ gia đình nghèo còn khá lớn, khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng một cách đáng quan ngại, nhiều vấn đề xã hội phát sinh, bức xúc; đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, giải quyết xóa đói, giảm nghèo của nhân dân.

Luận án có thể tham khảo, vận dụng, tập trung nghiên cứu các nội dung cụ thể: tăng năng suất đất canh tác nông nghiệp ở vùng nông thôn; đa dạng hóa việc làm và đa dạng hóa các nguồn thu nhập ở nông thôn; nâng cao năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở vùng nông thôn.


1.3. KHÁI QUÁT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN ÁN SẼ TẬP TRUNG NGHIÊN CỨU

1.3.1. Khái quát kết quả nghiên cứu các công trình khoa học có liên quan đến đề tài luận án

Toàn bộ những công trình khoa học ở Việt Nam, Trung Quốc và Lào đã công bố có liên quan đến đề tài sẽ đã giúp nghiên cứu sinh mở rộng tri thức lý luận, thực tiễn vào trong quá trình viết luận án tiến sĩ; nghiên cứu sinh kế thừa về nội dung, phương tiếp cận, phương pháp nghiên cứu giải quyết vấn đề của luận án. Sau đó, khái quát trên các vấn đề thể hiện kết quả chủ yếu sau đây:

Một là, đã phân tích về vị trí, vai trò, cơ sở lý luận, thực tiễn của công tác dân vận; nội dung, phương thức CTDV của Đảng và QĐND Lào nói chung. Những kết quả đó là nền tảng lý luận rất quan trọng, là những gợi ý để tác giả luận án xây dựng khuôn khổ lý luận cơ bản của luận án.

Tuy nhiên còn rất hiếm, thậm chí có thể nói chưa có nghiên cứu lý luận về CTDV của QĐND Lào ở cấp sư đoàn, chỉ ra tính tất yếu, tầm quan trọng và nội dung, phương thức CTDV của các sư đoàn QĐND Lào. Đó là điều luận án có thể bổ sung, phát triển.

Hai là, đã có một số công trình nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng CTDV ở Lào nói chung, chỉ ra một số nguyên nhân của ưu điểm, khuyết điểm và rút ra một số kinh nghiệm tiến hành CTDV của Quân đội nhân dân Lào nói chung. Những kết quả này giúp tác giả luận án có định hướng nghiên cứu, thu thập số liệu, dữ kiện thực tế.

Tuy nhiên hầu như chưa có công trình nghiên cứu nào ở Lào đề cập tới thực trạng đầy đủ, toàn diện về CTDV của các sư đoàn QĐND Lào trong những năm gần đây, chỉ ra ưu điểm và nhược điểm cụ thể của việc thực hiện CTDV của các sư đoàn - lực lượng nòng cốt, chiến lược của QĐND Lào.

Ba là, một số công trình nghiên cứu ở Lào chuyên sâu về CTDV của QĐND Lào đã đề cập tới một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CTDV của Quân đội nhân dân Lào nói chung. Những điều này là gợi ý tốt cho tác giả luận án, tuy nhiên


hầu như chưa có công trình nghiên cứu nào đi sâu vào phương hướng, giải pháp cho CTDV của các sư đoàn, nên trong việc giải quyết nhiệm vụ xây dựng hệ quan điểm, phương hướng, giải pháp cho CTDV của các sư đoàn, cần phải vận dụng, phát triển hơn nữa các kết quả nghiên cứu trên.

Luận án sẽ xác định rõ mục tiêu, phương hướng CTDV của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào; chỉ ra những những nhiệm vụ chủ yếu trong tiến hành CTDV của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào; đồng thời đề xuất các nhóm giải pháp thiết thực, cụ thể cho từng các tổ chức, cơ quan, đơn vị và phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Tóm lại, thông qua việc khảo cứu các công trình khoa học trên, tác giả luận án này xác định: đây là công trình nghiên cứu đầu tiên, độc lập, không trùng lặp và toàn diện về CTDV của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào. Nội dung của luận án phù hợp với tên đề tài và chuyên ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước.

1.3.2. Những vấn đề cơ bản luận án sẽ tập trung nghiên cứu

Qua tổng quan các công trình nghiên cứu trên, tác giả luận án xác định tập trung nghiên cứu, làm rõ những vấn đề sau:

Một là, luận giải và khẳng định tính tất yếu, vai trò quan trọng của CTDV của các sư đoàn trong việc xây dựng, phát triển lực lượng và thực hiện các nhiệm vụ của các sư đoàn, và đóng góp quan trọng vào toàn bộ CTDV của QĐND Lào nói chung.

Hai là, chỉ ra một cách cụ thể khuôn khổ lý luận của công tác dân vận của các sư đoàn thuộc QĐND Lào (như nội dung, phương thức của CTDV), theo đó nghiên cứu thực trạng, đánh giá khách quan ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra những kinh nghiệm tiến hành hoạt động công tác dân vận của các sư đoàn QĐND Lào trong những năm vừa qua.

Ba là, trên cơ sở làm rõ bối cảnh hiện nay tới năm 2030, nêu lên phương hướng chủ yếu và đề xuất giải pháp cơ bản nhằm tăng cường công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào.


Tiểu kết chương 1


Tác giả đã khảo sát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học của các học giả Việt Nam, Trung Quốc và Lào. Tổng quan cho thấy, có nhiều công trình khoa học ở Việt Nam, Trung Quốc và Lào nghiên cứu, lý giải ở các góc độ khác nhau về CTDV, về chức năng, nhiệm vụ và vai trò của quân đội trong thực hiện tốt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều kết quả trong các công trình khoa học đó có giá trị lý luận và thực tiễn, đáng trân trọng để tác giả kế thừa, mặt khác qua đó tác giả thấy rõ cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung trong quá trình viết đề tài luận án tiến sĩ để bảo đảm công trình khoa học của tác giả không trùng lặp với các công trình khác đã công bố và có những đóng góp mới.


Chương 2

CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CÁC SƯ ĐOÀN THUỘC QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

2.1. CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CÁC SƯ ĐOÀN THUỘC QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO - KHÁI NIỆM, NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC, ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO CHO CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA CÁC SƯ ĐOÀN THUỘC QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO

2.1.1. Khái niệm, chủ thể và đối tượng công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào

Theo cách hiểu chung của xã hội, “công tác” là việc chung, việc tập thể của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội, còn “dân vận” là vận động nhân dân. Từ điển tiếng Việt định nghĩa công tác dân vận là “công tác tuyên truyền, tổ chức, động viên và lãnh đạo quần chúng trong một cuộc đấu tranh cách mạng” [18, tr.213].

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định tiến hành CTDV là trách nhiệm của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị. Theo Người: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót người nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc mà Chính phủ và Đoàn thể giao cho” [39, tr.700]. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh quan niệm CTDV được xác định là một tất yếu khách quan vô cùng quan trọng trong mọi thời kỳ cách mạng, cả khi chưa có chính quyền cũng như khi đã giành được chính quyền trong điều kiện chiến tranh cũng như một thời kỳ hòa bình. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng tiến hành CTDV là trách nhiệm của toàn Đảng và kể cả hệ thống chính trị; cho nên phải tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, phải biết tôn trọng nhân dân và dựa vào dân. Người còn khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” [39, tr.700].

Nói cách khác, CTDV của Đảng là một trong toàn bộ hoạt động của cách mạng, là một mặt hoạt động rất quan trọng của các tổ chức đảng các cấp từ Trung ương xuống cơ sở, nhằm tổ chức vận động, tuyên truyền, thuyết phục từng mỗi


người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường củng cố và xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, tạo nền tảng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng của Đảng trong tình hình mới. Tóm lại, công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; công tác dân vận là trách nhiệm của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị, của mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân [4].

Giống như QĐND Việt Nam, CTDV là một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị, là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị của QĐND Lào để thực hiện chức năng là “đội quân công tác”, phản ánh bản chất cách mạng và nhân dân của Quân đội nhân dân Lào. Thực hiện hiệu quả công tác này vừa là trách nhiệm chính trị, vừa là tình cảm đối với nhân dân của các tổ chức, cấp ủy chỉ huy lãnh đạo các cấp và mọi cán bộ, chiến sĩ, nhằm xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Nhìn rộng ra, CTDV trong Quân đội nhân dân Lào là một bộ phận CTDV của Đảng NDCM Lào, nhằm xây dựng và củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Quân đội với Nhân dân, củng cố hình ảnh và uy tín của Đảng và Nhà nước CHDCND Lào ở trong nước và quốc tế.

Là bộ phận nòng cốt và xương sống của QĐND Lào, đương nhiên các sư đoàn phải có nhiệm vụ thực hiện CTDV theo mục tiêu, nội dung, phương thức chung của quân đội. Đó là chuỗi các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ các cấp của sư đoàn nhằm tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân trong phạm vi địa bàn phụ trách chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, xây dựng “Thế trận lòng dân” vững chắc; tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, VH-XH; tăng cường QP, AN; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Ðảng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phòng, chống

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 16/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí