Phương Thức Công Tác Dân Vận Của Các Sư Đoàn Thuộc Quân Đội Nhân Dân Lào


để đạt được nhiệm vụ theo Chỉ thị số 20/BCT của Bộ Chính trị về “Tăng cường làm công tác dân vận ở cơ sở vững mạnh” của Bộ Chính trị đặt ra [57]. Các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã lựa chọn cán bộ, chiến sĩ có đủ khả năng, kiến thức, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng; để đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm bồi dưỡng về công tác vận động quần chúng cho các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra còn tổ chức bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, trách nhiệm, kiến thức về CTDV của Đảng, công tác quân sự, quốc phòng địa phương, kiến thức về mặt KT-XH, khoa học, công nghệ, thông tin và kinh nghiệm có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ, mục tiêu của từng đợt hoạt động. Để thực hiện hiệu quả theo Chỉ thị hướng dẫn của Bộ Chính trị đã nêu trên, hàng năm lãnh đạo các sư đoàn đã tổ chức, bố trí cán bộ, chiến sĩ về địa phương để khảo sát nắm chắc tình hình ở vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm chiến lược; tham gia tuyên truyền vận động nhân dân, xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Trong đó, các sư đoàn đã tập trung tổ chức bộ máy và con người phục vụ cho CTDV ở các vùng địa bàn đóng quân bằng hai hình thức chủ yếu như: Hình thức thứ nhất, làm CTDV theo truyền thống. Có nghĩa là đơn vị đứng chân ở nơi nào phải làm CTDV ở nơi đó, để thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân, thực hiện quân với dân là một ý. Hình thức thứ hai, làm CTDV cả bề rộng và chiều sâu theo 4 nội dung, 4 mục tiêu của Đảng như: Tăng cường lực lược phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác dân vận, phát triển nông thôn mới, gắn với công tác 3 xây dựng ở vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm chiến lược của Đảng.

Năm là, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các đoàn thể nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên quan làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận trên địa bàn đóng quân.

Quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, của Đảng, Nhà nước, Bộ quốc phòng về công tác dân vận và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; các chương trình phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng


Đất nước, các đoàn thể nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên quan về CTDV trên địa bàn đóng quân giai đoạn 2016 - 2020, các sư đoàn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, lãnh đạo chính quyền địa phương các tỉnh triển khai toàn diện, thực hiện có hiệu quả CTDV, sát với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị và điều kiện của địa phương; đồng thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ CTDV đạt kết quả cao. Cùng với thường xuyên nắm chắc tình hình mọi mặt, trao đổi thông tin, thống nhất các nội dung, hình thức tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân trên địa bàn đóng quân; tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển KT-XH; góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và nhiệm vụ QP, AN trên địa bàn vững mạnh. Có thể khẳng định, công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng Đất nước, các đoàn thể nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên quan được triển khai đồng bộ, toàn diện, sát với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn của các cơ quan, đơn vị và điều kiện của địa phương, góp phần thực hiện tốt CTDV của Đảng, của Quân đội trong tình hình mới; xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước; các hoạt động phối hợp tạo thành nền nếp luôn có sự gắn kết chặt chẽ với nhau giữa các sư đoàn và địa phương; nội dung, hình thức phối hợp được chú trọng đổi mới, mang lại tính hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian qua, các sư đoàn thuộc QĐNDL đã chú trọng phối hợp hoạt động với lực lược quân sự địa phương, công an nhân dân tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ CTDV, nhằm làm cho tình hình ở khu vực đặc trách cũng như trên phạm vị cả nước cơ bản ổn định, tiếp tục thực hiện theo chỉ thị và mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng để tổ chức, chuẩn bị và sử dụng lực lượng tăng cường về cơ sở địa phương để thực hiện nhiệm vụ dân vận ở vùng sâu, vùng xa, vùng chiến lượng quan trọng của Đảng. Có nhiều đơn vị của các sư đoàn đã góp phần thiết thực thực hiện nhiệm vụ dân vận, tạo thành tích xuất sắc xứng đáng nhất. Đồng thời giáo dục, rèn luyện bản lãnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ, đa số đồng chí có sự tiến bộ, có kinh nghiệm về phong cách lãnh đạo, chỉ đạo CTDV và xử lý các tình huống phức tạp xảy ra ở


địa phương; có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

2.1.3. Phương thức công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 194 trang tài liệu này.

Theo thuật ngữ xây dựng Đảng, “phương thức lãnh đạo của Đảng” là hệ thống các hình thức, phương pháp, biện pháp, quy trình, lề lối làm việc, tác phong công tác mà chủ thể lành đạo sử dụng để tác động trực tiếp vào các đối tượng lãnh đạo, nhằm làm cho nội dung lãnh đạo của chủ thể đã trở thành thực hiện [55, tr.352]. Từ cách tiếp cận trên có thể hiểu: Phương thức tiến hành CTDV gồm toàn bộ hệ thống các hình thức, phương pháp và các quy trình của Đảng được sử nhằm đạt nội dung, mục đích dân vận của Đảng. Các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã tiến hành CTDV của thông qua các phương thức chủ yếu sau đây:

Một là, các sư đoàn Quân đội nhân dân Lào tiến hành công tác dân vận bằng ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình và kế hoạch về công tác dân vận.

Công tác dân vận của các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào giai đoạn hiện nay - 6

Thực hiện theo nội dung, tinh thần của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng nhân dân cách mạng Lào về “Tập trung thực hiện nhiệm vụ củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân mạnh mẽ về mặt chính trị, tư tưởng, vững mạnh về mặt tổ chức, bằng coi trọng phẩm chất chính trị là chủ yếu hàng đầu, gắn với sự hoạt động thực hiện nhiệm vụ QP, AN, làm cho Tổ quốc ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tập trung thực hiện phương thức tăng cường lực lượng về cơ sở làm công tác dân vận cả bề rộng và chiều sâu theo 4 nội dung, 4 mục tiêu, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc, gắn với xây dựng làng và cụm làng phát triển và công tác 3 xây dựng bằng sự tập trung vào khu vực chiến lược trọng điểm của Chính phủ giao cho” [91]. Trên cơ sở quán triệt và nắm chắc các nội dung, tinh thần trên, các sư đoàn đã mang lại các Chỉ thị, Nghị quyết, đường lối, quan điểm chủ Đảng, của Quân đội vào tổ chức thực hiện nhiệm vụ cụ thể của đơn vị, trong đó có những phương hướng, mục tiêu cho đến nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức. Vì vậy, các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã bàn hành các Chỉ thị, Nghị quyết và kế hoạch về CTDV để căn cứ cho sự chỉ đạo, lãnh đạo các cơ


quan, đơn vị trực thuộc, thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ của mình, nhằm khắc phục những hạn chế để làm tốt CTDV. Qua thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đã nói trên, các sư đoàn thuộc QĐND Lào đã kế thừa và phát huy vận dụng vào trong xây dựng chương trình và kế hoạch với những nội dung cụ thể như:

- Về mục đích, yêu cầu: Nhằm nâng cao khả năng, kiến thức thức của cán bộ, chiến sĩ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với CTDV; qua đó mỗi cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan, đơn vị bảo đảm phải hoàn thành trách nhiệm và xác định xem xét ai phải chịu trách nhiệm CTDV; học tập và làm theo tấm gương, đạo đức và phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản, để đảm bảo hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ CTDV của trên giao cho.

- Về nội dung thực hiện: Quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CTDV trong tình hình mới; rèn luyện đạo đức cách mạng gắn với học tập lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Cay Xỏn Phôm Vi Hản; thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước; hầu hết các sư đoàn thuộc QĐND Lào đều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị dân vận gương mẫu” và các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện công khai minh bạch các công việc của các cơ quan, đơn vị; tiếp tục xây dựng các cơ quan, đơn vị của các sư đoàn vững mạnh toàn diện, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong sạch vững mạnh hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

- Về tổ chức thực hiện: Xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện CTDV hàng năm; đồng thời phổ biến, triển khai các chương trình, kế hoạch cho tất cả cơ quan, đơn vị trực thuộc sư đoàn. Trong đó, từng các định kỳ cần tổng hợp báo cáo tình hình kết quả thực hiện CTDV với cấp ủy, lãnh đạo các sư đoàn và các cơ quan chuyên môn theo quy định đặt ra. Trên đây là các chương trình, kế hoạch cụ thể trong thực hiện CTDV của các sư đoàn trên địa bàn đóng quân.

Hai là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào tiến hành công tác dân vận bằng cả hình thức truyền thống như gặp gỡ, tuyên truyền thuyết phục trực tiếp và có


hình thức phi truyền thống thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, phát thanh - truyền hình và báo điện tử hiện đại.

Sinh thời Bác Hồ đã chỉ rõ: “Đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại” [43, tr.162]. Muốn tiến hành CTDV hiệu quả nhất thiết phải khéo kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân; đây là một một kỹ năng không thể thiếu được đối với người cán bộ làm CTDV; là một vấn đề cơ bản nhất, khi tiến hành công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân nhất thiết phải đi sâu vào đời sống của nhân dân ở địa phương, phải hiểu được ngôn ngữ, văn hóa, phong tục, tập quán của từng địa phương, từng dân tộc mới có thể thuyết phục hiệu quả được. V.I. Lênin đã từng khẳng định rằng: “Người cán bộ ấy phải nhớ rằng anh ta không những là người tuyên truyền bằng lời nói, không những phải giúp đỡ những tầng lớp nhân dân mê muội nhất. Đó là nhiệm vụ chủ yếu của anh ta và không làm như vậy anh sẽ không còn là người cán bộ của Đảng, không làm như vậy anh ta không thể tự coi mình là người cộng sản được” [28, tr.181]. V.I. Lênin rất coi trọng phương pháp tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng nhân dân. Người còn chỉ ra nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho các Đảng Cộng sản hiện nay là: “ Phải thuyết phục cho đa số nhân dân thấy được sự đúng đắn của cương lĩnh và sách lược của mình”. Đây là một nhiệm vụ chiến lược quan trọng trước khi thời kỳ chưa giành được chính quyền, cũng như thời kỳ đã giành được chính quyền, xây dựng chủ nghĩa xã hội [27, tr.210]. Nhưng khẳng định trên đây là cơ sở để các sư đoàn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong xây dựng nền QP, AN trên địa bàn vững chắc.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tác động ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong nước và địa phương. Cho nên các sư đoàn cần tiếp tục tăng cường kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là báo chí, phát thanh - truyền hình và báo điện tử phát triển nhanh chóng, nhằm kịp thời đấu tranh phản bác, vạch


trần những âm mưu thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời kịp thời cung cấp, định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở địa bàn đóng quân. Ngoài ra, việc hoạt động tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân của cán bộ, chiến sĩ được cấp ủy, chính quyền địa phương xác định là quan trọng nhất nhằm vận động, tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi xuyên suốt rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân để cho họ thêm tự hào, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Mặt khác, các sư đoàn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, thuyết phục của các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hoạt động CTDV một cách có hiệu quả như: Tuyên truyền, thuyết phục nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, phát thanh - truyền hình và báo điện tử phát triển nhanh chóng, để hoạt động làm một khối âm thanh trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những kết quả nổi bật trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đến rộng rãi; góp phần đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động để kịp thời triển khai biện pháp phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả.

Hơn nữa, phương pháp tuyên truyền, thuyết phục của các sư đoàn là thông qua tạp chí, báo chí, đài truyền hình, phát thanh - truyền hình và báo điện tử, do tập trung khu vực đang phát triển, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm của Đảng. Trong đó, lãnh đạo các sư đoàn đã tổ chức, bố trí và phân công trách nhiệm cho các tổ, đội công tác xuống cơ sở trực tiếp làm nhiệm vụ tuyên truyền, thuyết phục nhân dân bằng cách như: Dùng miệng để tuyên truyền trực tiếp với người nghe, không qua một phương tiện trung gian nào nhằm tuyên truyền một cách có hệ thống quan điểm, đường lối, chính sách của một giai cấp, lực lượng xã hội. Tuyên truyền bằng các văn bản để giải thích các nội dung chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến đồng bào nhân dân, đồng thời đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cung cấp tạp chí, báo chí quốc phòng toàn dân và thông tin của Đảng, Nhà nước phân phối cho các đơn vị và nhân dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để cho họ hiểu biết hoạt động lãnh đạo của Đảng, Nhà nước từng mỗi giai đoạn. Hoạt


động văn hóa văn nghệ, triển lãm ảnh; bằng hành động gương mẫu, những việc làm cụ thể của cán bộ, chiến sĩ hàng ngày để giúp đỡ và thuyết phục nhân dân. Trực tiếp phát thanh - truyền hình và báo điện tử, thu thập các hình ảnh hoạt động quan hệ đoàn gắn bó máu thịt giữa Đảng, Quân đội và nhân dân; kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của Nhà nước, đường lối QP, AN, quan hệ hợp tác quốc tế...

Ba là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào tiến hành công tác dân vận bằng thông qua phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành trên địa bàn giải quyết các tình huống phức tạp liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở đại phương.

Trong hàng năm, công tác phối hợp, liên kết chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các ngành trên địa bàn được duy trì và thực hiện nền nếp hơn, có hiệu quả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Nội dung phối hợp thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, VH-XH, công tác xây dựng nông thôn mới; nhiệm vụ QP, AN ở địa phương với nhiều nội dung cách làm hay. Chương trình phối hợp được tập trung với các nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp CTDV, bám sát cơ sở, sát thực tiễn, sát địa bàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, yêu phát triển, gắn với xây dựng mô hình “Đơn vị dân vận gương mẫu”; tích cực tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; đồng thời nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giải quyết các vụ việc phức tạp từ cơ sở; xây dựng tiềm lực chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác trong khu vực phòng thủ, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tập trung xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về mọi mặt gắn với phát triển KT-XH.

Lãnh đạo, chỉ huy các sư đoàn thuộc QĐND Lào cũng đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và trực tiếp chủ động phối hợp với địa phương, các lực lượng liên


quan để thống nhất các nội dung, chương trình và kế hoạch của CTDV. Trong đó, việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan trên địa bàn phải đúng theo tư tưởng chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Quốc phòng đặt ra, phát huy vai trò trung tâm phối hợp hiệp đồng với lực lượng quân sự của địa phương và cần chú ý khắc phục hiện tượng tiêu cực trong quá trình tiến hành CTDV trên địa bàn đóng quân. Vì vậy, các sư đoàn thuộc QĐND Lào phải chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành trên địa bàn để cùng nhau từng bước tiến hành, vừa là củng cố, xây dựng phong cách làm việc và tổng kết đánh giá, rút ra những kinh nghiệm, sau đó thường xuyên báo cáo cho cấp trên để xin ý kiến tổ chức thực hiện bước tiếp theo.

Bốn là, các sư đoàn thuộc Quân đội nhân dân Lào tiến hành công tác dân vận bằng tổ chức bộ phận chuyên trách về vùng sâu, vùng xa làm công tác dân vận, để góp phần củng cố xây dựng “thế trận lòng dân”, rèn luyện tác phong công tác, bản lĩnh chính trị, phẩm chất “Bộ đội Lào Ít Xa La” cho cán bộ, chiến sĩ.

Đây là một nội dung, hình thức quan trọng theo truyền thống CTDV của QĐND Lào, nhằm thiết thực góp phần củng cố xây dựng “thế trận lòng dân”, rèn luyện tác phong công tác, bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức của “Bộ đội Lào Ít Xa La” cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Hình thức CTDV của QĐND Lào được thể hiện trong mỗi giai đoạn lãnh đạo cách mạng của Đảng ta, bất cứ lúc nào CTDV luôn bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tăng cường bản chất cách mạng, truyền thống “Bộ đội Lào Iat Xa La” của quân đội nhân dân Lào trong thời kỳ mới.

Căn cứ vào tình hình của đơn vị, địa bàn để tổ chức bộ phận chuyên trách làm công tác dân vận ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người; căn cứ vào yêu cầu của địa phương và căn cứ vào quy định của Bộ Quốc phòng Lào; lãnh đạo các sư đoàn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung thống nhất kế hoạch tổ chức bộ phận chuyên trách làm CTDV, cùng phân công nhiệm vụ cho chỉ huy, tổ chức đảng các cấp trực tiếp phụ trách, quản lý CTDV tại

Xem tất cả 194 trang.

Ngày đăng: 16/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí