Hoàn Thiện Chính Sách Cổ Tức Của Ngân Hàng


giảm tỷ lệ chi trả cổ tức mà hãy chọn những kênh huy động vốn khác như phát hành thêm cổ phiếu mới hay phát hành trái phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu sau một thời gian ấn định. Điều này sẽ giúp cho ban điều hành ngân hàng thương mại cổ phần sẽ giảm được áp lực trả nợ trong tương lai và cũng kích thích được các chủ nợ sẽ dễ dàng cho ngân hàng vay mượn vốn vì sau một thời gian các chủ nợ của ngân hàng sẽ trở thành các cổ đông sở hữu chính ngân hàng đã vay nguồn vốn của họ.

Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần có thể cắt giảm tỷ lệ chi trả cổ tức và phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu. Trong trường hợp các ngân hàng thương mại cổ phần không thể huy động đủ vốn để đầu tư, cần tăng phần giữ lại để tái đầu tư vào dự án và cắt giảm một phần hay toàn bộ tỷ lệ chi trả cổ tức của các cổ đông và phát hành quyền mua cho các cổ đông hiện hữu sẽ làm cho ngân hàng dễ dàng huy động vốn từ các cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, những nhà điều hành của các ngân hàng thương mại cổ phần phải cung cấp những thông tin minh bạch, đầy đủ và giải thích rõ ràng cho các cổ đông về lý do việc cắt giảm tỷ lệ chi trả cổ tức cũng như những dự án đầu tư sắp tới hay những nhu cầu tài chính cần thiết để tài trợ dự án đang thực hiện nhằm hạn chế cú sốc đối với các cổ đông có thể xảy ra trong quá trình cắt giảm cổ tức, tạo tâm lý không tốt cho các cổ đông và ổn định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Một chính sách cổ tức với tỷ lệ chi trả cổ tức rõ ràng và minh bạch, việc cắt giảm cổ tức cũng được hiểu là tăng phần lợi nhuận giữ lại để đầu tư vào những dự án hiệu quả trong tương lai, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Tránh những trường hợp tăng tỷ lệ lợi nhuận giữ lại nhưng lại duy trì quỹ tiền mặt từ lợi nhuận giữ lại cao sẽ làm cho giá trị cổ phiếu của ngân hàng bị ảnh hưởng do các cổ đông đánh giá ngân hàng đang bế tắc trong các dự án đầu tư, hay các cổ phiếu của ngân hàng lúc này dễ bị thao túng mua vào của các nhà đầu tư khác gây thiệt hại cho các cổ đông hiện hữu.


Các ngân hàng thương mại cổ phần như ACB, Eximbank, Sacombank, Vietcombank, Vietinbank hiện nay luôn cố gắng duy trì một tỷ lệ chi trả cổ tức trên 15% cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng vào thời điểm hiện tại đồng thời làm cho các cổ phiếu ngân hàng có tính ổn định và tính thanh khoản cao.

3.1.4. Hoàn thiện chính sách cổ tức của ngân hàng


Chính sách cổ tức tại các ngân hàng thương mại cổ phần cần phải được hoàn thiện hơn nữa và không chịu sự biến động trên thị trường chứng khoán về giá cổ phiếu ngân hàng. Nhất là ở nước ta với thị trường chứng khoán còn non trẻ so với thị trường chứng khoán khác trên thế giới, việc các giao dịch ngầm, giao dịch thỏa thuận với số lượng lớn cổ phiếu của ngành ngân hàng vẫn thường hay xảy ra. Bên cạnh đó, mức phạt từ Ủy ban chứng khoán nhà nước còn rất thấp so với những thiệt hại mà những giao dịch đó gây ra. Đồng thời, khi xảy ra những giao dịch này kéo theo giá cổ phiếu của ngân hàng sẽ biến động tạo ra một tâm lý bất ổn của các cổ đông, gây nên hiện tượng bán tháo hàng loạt cổ phiếu hay tâm lý mua vào để đầu cơ cổ phiếu ngân hàng nhằm hưởng chênh lệch khi bán cổ phiếu với giá cao.

Trong nền kinh tế chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính hay suy thoái kinh tế, giá cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần trên thị trường chứng khoán sẽ chịu sự biến động mạnh bởi các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, môi trường đầu tư, và tâm lý của các nhà đầu tư . . . đã kỳ vọng lạc quan với sự hồi phục của nền kinh tế. Hay phản ứng thái quá với những biến động trên thị trường chứng khoán bởi tâm lý bầy đàn của các cổ đông làm giá cổ phiếu ngân hàng trên thị trường đã giảm càng giảm mạnh hơn. Những biến động giá cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán này được trục lợi từ bởi một vài nhóm nhà đầu tư. Do đó, với một chính sách cổ tức được hoàn thiện, cũng như kế hoạch kinh doanh chi tiết cụ thể sẽ ít chịu ảnh hưởng từ những cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Giảm thiệt hại đáng kể cho các cổ đông từ những biến động giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Nâng cao uy tín của ngân hàng thương mại cổ phần đó trên thị

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.


trường, cũng như tạo được một vị thế nhất định của ngân hàng thương mại cổ phần

Chính sách cổ tức tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán - 11

đó trong ngành ngân hàng.


Hoàn thiện chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần luôn phải được thực hiện trước và phản ứng kịp thời với những biến động bất ngờ có thể xảy ra đối với cổ phiếu ngân hàng. Điều này đòi hỏi ban điều hành ngân hàng phải phản ứng nhanh nhạy và có những quyết định, những thông tin nhanh chóng đến các cổ đông hay đưa ra những cảnh báo cho các cổ đông hiện hữu.

3.1.5. Chi cổ phiếu thưởng cuối năm cho cổ đông.


Chính sách cổ tức của ngân hàng nên có chính sách thưởng bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu hàng năm cho các cổ đông. Sau khi kết thúc năm tài chính, các ngân hàng thương mại cổ phần với một chính sách thưởng cho các cổ đông hiện hữu bằng hình thức chi thưởng tiền mặt hoặc cổ phiếu với một tỷ lệ tượng trưng theo tỷ lệ sở hữu của các cổ đông hiện hữu từ nguồn quỹ khen thưởng phúc lợi của ngân hàng sẽ tạo được mối liên hệ khắng khít giữa cổ đông và ngân hàng. Đồng thời, tạo nên hiệu ứng cho các cổ đông về một viễn cảnh tốt đẹp trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Việc thực hiện chi thưởng cho các cổ đông hiện hữu phải bảo đảm không ảnh hưởng đến chính sách cổ tức ổn định mà đã được ngân hàng đã thông qua trong kỳ đại hội cổ đông. Thực hiện tốt chi thưởng cho các cổ đông sẽ làm giá trị cổ phiếu của ngân hàng trên thị trường chứng khoán tăng lên, tạo nên tính thanh khoản cao của cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán.

3.1.6. Chi cổ phiếu thưởng cho nhân viên.


Hiện nay các ngân hàng thương mại cổ phần thường hay sử dụng chính sách thưởng cổ phiếu cho nhân viên của ngân hàng là cán bộ chủ chốt, nhân viên nhằm tạo sự gắng bó giữa người lao động với ngân hàng, khuyến khích họ cống hiến lâu


dài cho ngân hàng và thu hút nhân tài. Như ngân hàng ACB, Eximbank, Sacombank trích 2% để thưởng cho các nhân viên cán bộ chủ chốt ngân hàng.

Chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ bị ảnh hưởng đến các cổ đông hiện hữu. Việc bán cổ phiếu cho nhân viên nội bộ bằng mệnh giá cổ phiếu nếu bị lạm dụng và liên tục sẽ gây thiệt hại cho các cổ đông khác khi đầu tư vào các ngân hàng thương mại cổ phần.

Nhiều cổ phiếu phát hành thêm khi chi thưởng cổ phiếu cho nhân viên sẽ làm cho số lượng cổ phiếu lưu hành ra thị trường sẽ nhiểu hơn làm cho các cổ đông bị giảm tỷ lệ nắm giữ cũng như cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán sẽ bị giảm sút tạo tâm lý bất ổn cho các cổ đông cũ. Và một số cổ đông sẽ bán cổ phiếu đang nắm giữ làm giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nếu ngân hàng thương mại không có lộ trình và thông báo cụ thể trong kỳ đại hội cổ đông trước khi chi thưởng cổ phiếu cho các nhân viên chủ chốt. Do đó để quyết định số lượng cổ phiếu thưởng cho nhân viên để giữ chân người tài cần phải xem đây là một chi phí có tính chất tiền lương để không ảnh hưởng đến chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần.

3.1.7. Công bố thông tin chi tiết rõ ràng, minh bạch.


Trong thời kỳ suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính, các ngân hàng thương mại nên thường xuyên công bố thông tin một cách rõ ràng, minh bạch trên các phương tiện thông đại chúng nhằm hạn chế và tránh tránh những tin đồn không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngân hàng tạo cho các cổ đông sự tin tưởng và gắng bó với ngân hàng cũng như những chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần.

Các ngân hàng thương mại cổ phần có thể tiến hành đại hội cổ đông bất thường để cùng chia sẽ với các cổ đông hiện hữu về những khó khăn trong thời điểm này để tạo sự thông cảm và bảo đảm quyền lợi của các cổ đông tránh nguy cơ


làm giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoản gây thiệt hại cho chính các cổ đông cũng như của ngân hàng.

Với thị trường chứng khoán Việt Nam và sàn giao dịch chứng khoán còn quá non trẻ nên ẩn chứa nhiều rủi ro cho các cổ đông nhất là những giao dịch chứng khoán nội gián. Và những nhóm cổ đông đầu tư trong ngắn hạn thường có giao dịch thành công hơn những nhóm cổ đông khác. Do đó, phải điều tra và có những biện pháp xử lý nhằm bảo đảm giao dịch được công bằng giữa các cổ đông tránh những trường hợp các cổ đông cá nhân đầu tư theo tin đồn, đám đông làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của ngân hàng trên thị trường chứng khoán.

Trong Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần nên cử một người chịu trách nhiệm phát ngôn về những thông tin, chính sách cổ tức của ngân hàng nhằm bảo đảm cho các cổ đông hiện hữu và những nhà đầu tư chỉ nhận được một kênh thông tin là duy nhất, chính thức nhất từ ngân hàng. Tránh những trường hợp những thông tin hành lang không chính xác, những thông tin từ ngân hàng đưa ra bên ngoài không thống nhất với nhau từ thông tin rò rĩ nội bộ ngân hàng gây nhiễu thông tin cho các cổ đông hiện hữu. Và dễ dàng bị các nhóm đầu cơ lợi dụng để làm giá cổ phiếu ngân hàng nhằm trục lợi gây thiệt hại cho các cổ đông cũng như tạo nên ảnh hưởng xấu về ngân hàng thương mại cổ phần đó.

3.2. Các giải pháp khác.


Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban chứng khoán Nhà nước … khi có những quyết định hay chính sách điều tiết kinh tế phải có lộ trình rõ ràng tránh ban hành quyết định một cách đột xuất làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần sẽ tạo ra những thay đổi chính sách cổ tức của ngân hàng. Do hệ thống ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt và là một công cụ của Ngân hàng nhà nước điều tiết nền kinh tế nên các ngân hàng thương mại chịu sự chi phối mạnh bởi các chính sách tiền tệ như tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tái cấp vốn, nghiệp vụ thị


trường mở, lãi suất tín dụng, hạn mức tín dụng và tỷ giá hối đoái hay những chính sách tài khóa của Chinh phủ. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cổ phần còn phải hoạt động theo Luật doanh nghiệp năm 2005, luật các Tổ chức tín dụng năm 2010… sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng thương mại làm giảm tỷ lệ chi trả cổ tức cho các cổ đông.

Cần phải có sự thống nhất đồng bộ giữa các cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán nhà nước, Ngân hàng nhà nước khi ban hành những quyết định hay văn bản hướng dẫn nhằm điều tiết vĩ mô nền kinh tế tạo được sự nhất quán trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng, và giảm mức cổ tức nhận được của các cổ đông hiện hữu.

Tại các ngân hàng thương mại cổ phần khi xây dựng một chính sách cổ tức chi trả cho các cổ đông cần phải xem xét quyền lợi của các cổ đông và các khoản nợ của ngân hàng để có một chính sách cổ tức hợp lý tránh trường hợp xung đột giữa chủ sở hữu và chủ nợ có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến giá trị của ngân hàng và gây ảnh hưởng đến chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần làm giảm tỷ lệ chi trả cổ tức cho các cổ đông.

Ngân hàng thương mại cổ phần cần phải có một chủ trương xuyên suốt về sự ổn định lợi nhuận của ngân hàng nhằm giữ một tỷ lệ chi trả cổ tức ổn định tránh trường hợp chi trả cổ tức sụt giảm tạo nên tâm lý bất ổn cho cổ đông. Sẽ tạo nên một chính sách cổ tức giúp nhà điều hành ổn định được cổ đông dài hạn. Vì các cổ đông là rất nhiều thành phần trong xã hội tham gia, do đó khi cắt giảm cổ tức sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của nhóm cổ đông này và việc gia tăng cổ phiếu của ngân hàng có thể bù đắp cho tổng thiệt hại về cổ tức của các cổ đông này.


Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế các ngân hảng thương mại cổ phần không nên hoãn chi trả cổ tức cho các cổ đông, vì những lý do chưa thu xếp được nguồn tiền để trả cho các cổ đông hay muốn tận dụng nguồn vốn


chi trả cổ tức để đầu tư vào những dự án ngắn hạn hoặc sử dụng cho mục đích thanh khoản nhanh của hoạt động kinh doanh ngân hàng. Do đó chính sách cổ tức của các ngân hàng thương mại cổ phần phải bảo đảm chi trả cổ tức cho các cổ đông đúng lịch trình và tiến độ chi trả nhằm tạo vị thế và niềm tin của các cổ đông hiện hữu đối với ngân hàng.

Xây dựng đội ngũ nhân viên kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ trực thuộc Hội đồng quản trị ngân hàng và hoạt động độc lập, có trình độ cao để kiểm tra kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh tránh gây những thiệt hại và hạn chế rủi ro cho các cổ đông. Đồng thời, phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ cổ phiếu của các cổ đông lớn tránh trường hợp bị thao túng, bán tháo, bán chui cổ phiếu làm thay đổi nhân sự trong Hội đồng quản trị gây ảnh hưởng đến chính sách cổ tức của ngân hàng thương mại cổ phần đã được thông qua trước đó tại đại hội cổ đông cũng như gây ra những thiệt hại cho nhóm cổ đông cũ.


Kết luận chương 3‌


Các ngân hàng thương mại cổ phần như ACB, Sacombank, Eximbank chỉ mới thành lập chưa được 20 năm và còn rất non trẻ so với các ngân hàng thương mại khác trên thế giới như HSBC, ANZ, Barclay … nhưng các ngân hàng thương mại cổ phần như ACB, Sacombank, Eximbank đã hòa nhập với nền kinh tế thị trường và có tốc độ tăng trưởng nhanh trong việc mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, gia tăng tài sản và gia tăng vốn điều lệ. Và để được đánh giá cao, tạo được vị thế trong hoạt động ngân hàng, các ngân hàng thương mại cổ phần phải xây dựng các tiêu chí về tín dụng, quản lý rủi ro, quản trị ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Xây dựng một chính sách cổ tức ổn định, một tỷ lệ cổ tức hợp lý hài hòa sẽ giúp ngân hàng hoạt động kinh doanh có hiệu quả vừa bảo đảm nguồn vốn cho việc tái đầu tư và mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh vừa tạo tâm lý ổn định cho các cổ đông. Một chính sách cổ tức cụ thể cho từng thời kỳ tăng trưởng nhất định của ngân hàng, hay từng thời kỳ khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế cũng như những thông tin được cập nhật liên tục và chi tiết rõ ràng sẽ làm hài lòng các cổ đông. Giúp giá cổ phiếu của ngân hàng trên thị trường chứng khoán ít chịu sự ảnh hưởng của biến động vĩ mô của nền kinh tế. Tạo nền tảng vững chắc, khẳng định được thương hiệu uy tín của ngân hàng thương mại cổ phần đó trên thị trường chứng khoán và trong ngành ngân hàng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 12/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí