Chiến Lược Tăng Trưởng Tập Trung Theo Hướng Phát Triển Sản Phẩm:


được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bà Rịa – Vũng Tàu cũng có khí hậu lý tưởng phù hợp phát triển du lịch, lượng mưa trung bình/năm thấp ( 1.600mm), tổng số giờ nắng trong năm là 2370 – 2850 giờ, nơi đây rất ít bão lớn, nắng ấm dễ chịu, ấm áp, ít có thiên tai và thời tiết bất thường.

Theo con số thống kê trong những năm gần đây thì lượng khách du lịch quốc tế đến Bà Rịa – Vũng Tàu với mục đích như: tham quan, du lịch chiếm 44,4%, thương mại chiếm 31,1%, thăm thân nhân 19%, mục đích khác 5,5%. Điều này cho thấy ngành du lịch của Tỉnh vẫn còn yếu trong việc thu hút khách du lịch quốc tế. Trong giai đoạn tới ( 2010 – 2015 ), cùng với sự đầu tư mạnh mẽ trong ngành du lịch, Bà Rịa – Vũng Tàu hy vọng sẽ đón nhận 362 ngàn lượt khách năm 2011 và 461 ngàn lượt khách năm 2015, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2005 – 2010 là 7%, giai đoạn 2010 – 2015 là 6,2%. Muốn vậy ngành du lịch Tỉnh phải phải nỗ lực hơn nữa trong đầu tư, quảng bá, thực hiện nhiều chính sách Marketing bài bản để xâm nhập thị trường, nhất là các thị trường: Tây Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Asean và Úc, đó là những thị trường truyền thống của Tỉnh, khách du lịch của Việt Nam nói chung, ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng cần quan tâm đến thị trường Trung Quốc, đây là thị trường đầy tiềm năng trong những năm tới.

Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn là địa phương đi đầu trong việc thu hút khách nội địa, tuy nhiên lượng khách nội địa đến với Tỉnh không ổn định, thường quá tải trong những ngày lễ lớn, dịp cuối tuần nhưng lại thưa thớt trong những ngày thường. Khách hàng chủ yếu đến từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long chiếm 70%, còn lại là các tỉnh thành khách trong các nước. Nằm trong khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, đây là khu vực kinh tế năng động và có mức thu nhập bình quân / người rất cao, nhu cầu đi du lịch của người dân khu vực này là rất lớn. So với Bình Thuận, Khánh Hoà, Phú Quốc, thì ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế rất lớn về vị trí địa lý để thu hút khách du lịch ngắn ngày, lượng khách mong muốn đi du lịch ngắn ngày của khu vực này thường chiếm tỷ lệ rất lớn. Nhắm vào thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường thành


phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ là chiến lược đúng đắn vì ngành đa dạng, phong phú là điểm yếu lớn nhất của ngành du lịch Tỉnh trong việc thu hút khách di lịch cũng như kéo dài thời gian lưu trú của khách.

3.2. Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng phát triển sản phẩm:

Như chúng ta đã biết, chất lượng của sản phẩm du lịch Tỉnh chủ yếu khai thác tài nguyên tự nhiên sẵn có, ngành du lịch nơi đây mới chỉ phát triển theo chiều rộng chứ chưa quan tâm đến chiều sâu. Tỉnh mới chỉ quan tâm phát triển thêm nhiều điểm du lịch mới chứ chưa quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm tại những nơi sẵn có. Sản phẩm du lịch tại những nơi này vẫn còn nhỏ lẻ, làm cho khách du lịch phải di chuyển nhiều vừa tốn thời gian vừa tăng chi phí.

Với điều kiện tự nhiên đặc thù, ngành du lịch Tỉnh phải tiến hành đa dạng hoá sản phẩm, từng bước nâng cao vị thế cạnh tranh cho mình. Đa dạng hoá sản phẩm du lịch không chỉ đơn thuần là tạo thêm nhiều sản phẩm mới có chất lượng, mà còn phải tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm mà mình đang khai thác. Các loại hình du lịch mà ngành du lịch Tỉnh khai thác trong những năm vừa qua như du lịch sinh thái rừng - biển - đảo, du lịch tắm biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan các di tích lịch sử, cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa. Ngày nay khách hàng đòi hỏi rất khắt khe sản phẩm mà họ muốn mua, họ không đơn thuần là muốn đi tắm biển mà còn muốn chơi các trò chơi trên biển, các loại hình thể thao biển… Du lịch sinh thái là loại hình du lịch đang có xu hướng phát triển mạnh, khách du lịch mong muốn hướng về thiên nhiên, thưởng thức khí hậu trong lành, khám phá động thực vật xung quanh …Chúng ta phải thiết kế sản phẩm du lịch giống với thiên nhiên, phù hợp với môi trường xung quanh. Ngành du lịch khác như: du lịch kết hợp chữa bệnh, du lịch thương mại - hội nghị, hội thảo ( MICE). Các loại hình du lịch rất phù hợp theo diện này sẽ chi tiêu nhiều hơn ( gấp 6 lần khách thường), thời gian lưu trú lâu hơn.

Ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải xây dựng những trung tâm giải trí hiện đại, trung tâm mua sắm lớn, chuyên mua bán các sản phẩm truyền thống của Việt Nam cũng như các hàng hoá khác, Kết hợp nhiều loại hình du lịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.


với nhau như du lịch tắm biển, du lịch thể thao biển, du lịch sinh thái, du lịch nghiên cứu, du lịch leo núi, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thương mại - hội nghị …tạo thành những tour du lịch hoàn chỉnh cho khách hàng chọn lựa, và đó cũng là cơ sở để ngành du lịch đa dạng hoá sản phẩm của mình.

Chiến lược phát triển ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020 - 13

Bên cạnh sự đa dạng hoá sản phẩm du lịch dựa vào tài nguyên tự nhiên, chúng ta cũng cần phải chú trọng phát triển sản phẩm gắn với tài nguyên nhân văn. Với nguồn tài nguyên nhân văn phong phú, khá nổi tiếng, ngàng du lịch nơi đây dễ dàng cung cấp các loại hình du lịch tham quan di tích lịch sử cách mạng, lễ hội. Vấn đề khó khăn nhất để phát triển các loại sản phẩm này là làm sao khai thác có hiệu quả, bền vững. Nếu khai thác không đúng thì chất lượng các sản phẩm này sẽ không phản ánh đúng bản chất, rất dễ bị thương mại hoá. Sản phẩm du lịch nếu được đa dạng hoá, phong phú sẽ thu hút được nhiều khách du lịch hơn, thời gian lưu trú của khách du lịch sẽ dài hơn và điều quan trọng hơn là sẽ làm cho ngành du lịch của Tỉnh tăng sức cạnh tranh.

3.3. Chiến lược liên doanh, liên kết phát triển du lịch

Qua phần phân tích thực trạng của ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và nhận định những điểm yếu, thì thực hiện chiến lược kinh doanh, liên kết là cần thiết để đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của ngành này. Trong khi đầu tư từ nguồn ngân sách còn hạn hẹp thì việc kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước cũng như từ nước ngoài để đa dạng hoá sản phẩm du lịch sẽ tạo điều kiện cho ngành này phát triển. Các lĩnh vực mà Tỉnh cần chú ý khuyến khích đầu tư là: cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, dịch vụ du lịch, kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo ra các sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn hơn.

Chiến lược liên doanh, liên kết được thực hiện giữa các doanh nghiệp kinh doanh tại Tỉnh với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các địa phương khác hoặc giữa các nhà đầu tư với Tỉnh thông qua các chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất. Chính sách mời gọi đầu tư hấp dẫn sẽ khuyến khích được nhiều nhà đầu tư đến với ngành du lịch của Tỉnh. Khả năng thu hút đầu tư vào ngành này tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là khá cao, chính về thế Tỉnh Cần phải phát huy lợi thế này cho


mục tiêu phát triển của mình.

Ngành du lịch Tỉnh cũng cần thực hiện liên doanh liên kết với các Tỉnh Thành lân cận, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, để tổ chức nhiều tour du lịch hoàn chỉnh, trao đổi khách du lịch, hỗ trợ quảng bá ngành du lịch của nhau. Cùng liên kết với nhau để trở thành một trung tâm du lịch lớn, đủ khả năng cạnh tranh với các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực. Sự liên kết cũng giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Tỉnh nhận được sự hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như tận dụng được lợi thế của nhau để phát triển.

Đào tạo nhận lực trong ngành du lịch của Tỉnh còn yếu, thực hiện liên kết với các trung tâm đào tạo du lịch, các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài nước để đào tạo nghiệp vụ du lịch cho nhân lực tại địa phương, sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu phát triển ngành du lịch trong tương lai là hết sức cần thiết.

3.4. Chiến lược giữ gìn tôn tạo và phát triển tài nguyên du lịch

Quan điểm của ngành du lịch Việt Nam rất rõ ràng, phát triển du lịch bền vững. Tức là phát triển các hoạt động du lịch đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng phải quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên. Tài nguyên tự nhiên nếu bị khai thác cạn kiệt là điều tất nhiên. Tài nguyên nhân văn nếu không được gìn giữ, tôn tạo, phát triển đúng mức thì rất dễ bị mai một trong tương lai. Thấy được vai trò quan trọng của tài nguyên trong chiến lược phát triển ngành du lịch, ngành du lịch Tỉnh phải quyết tâm theo đuổi chiến lược tôn tạo và phát triển tài nguyên du lịch. Đảm bảo cho ngành du lịch phát triển bền vững phải nằm trong chiến lược phát triển chung của Tỉnh. Viẹc làm đầu tiên là phải phân loại, đánh giá, quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên theo từng cấp, các quy định về bảo vệ, duy trì các tiềm năng du lịch, phát triển bền vững.

Ngay từ bây giờ quản lý nhà nước phải nỗ lực nhiều hơn đảm bảo môi trường tự nhiên tránh khỏi bị ô nhiễm, tác động của quá trình đô thị hoá, môi trường xã hội an toàn, thân thiện. Trong công tác của mình những nhà quản lý phải kết hợp hài hoà giữa xử lý nghiêm khắc những vi phạm với tuyên truyền giáo dục. Các khu du lịch phải có biện pháp giữ gìn môi trường sinh thái của mình, đầu tư phát triển du lịch


nhưng không được phá vỡ cảnh quan môi trường .Tuyên truyền giáo dục ý thức người dân tại những khu du lịch là cần thiết, phải giáo dục cho họ thấy được ảnh hưởng của môi trường đến sự phát triển chung của xã hội như thế nào. Quản lý tốt các khu du lịch, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, hướng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, cạnh tranh lành mạnh, cùng vì mục tiêu chung của ngành du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Các nhà kinh doanh du lịch, người dân vi phạm xẽ bị phạt tuỳ theo mức độ nghiêm trọng mà họ gây ra

4. Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện chiến lược.

4.1. Giải pháp về đầu tư

Đầu tư xây dựng các khu du lịch lớn

Để thu hút được khách hàng, ngành du lịch Tỉnh phải có các khu du lịch tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Không thể cùng một lúc đầu tư vào tất cả các khu du lịch hiện có tại Bà Rịa – Vũng Tàu vì hạn chế về vốn, ngành du lịch Tỉnh phải chọn lựa thứ tự ưu tiên cho các khu du lịch. Phải biết tận dụng nguồn ngân sách từ Chính phủ để nâng cấp cưu sở hạ tầng, tôn tạo cảnh quan môi trường tại khu du lịch quốc gia. Trước mắt là tập trung đầu tư cho 3 khu du lịch sinh thái: Bình Châu, Núi Minh Đạm và Côn đảo, sau đó là đến các khu du lịch sinh thái Chí Linh - Cửa lấp, khu du lịch Núi Dinh, Cỏ Ông.

Phát triển hệ thống khách sạn và công trình dịch vụ du lịch

Cần nâng cấp và xây dựng thêm các khách sạn tiêu chuẩn quốc tế tại các khu du lịch lớn. Ngoài các cơ sở lưu trú, Tỉnh cũng cần quan tâm xây dựng các khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, khu phức hợp thể thao, công viên vui chơi giải trí tổng hợp, công viên chuyên đề, trung tâm thương mại, hội thảo, hội nghị, triển lãm tiêu chuẩn cao. Trước mắt, xây dựng khu giải trí Chí Linh - Cửa Lấp, nâng cấp sân golf, công viên giải trí ở Núi Dinh, khu giải trí tổng hợp biển Phước Hải, trung tâm dịch vụ cao cấp Vịnh Đầm Tre, Cỏ Ông thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Đầu tư phát triển hệ thống đào tạo tàu du lịch cao cấp

Hiện nay ngành du lịch Tỉnh thiếu loại hình du lịch biển chất lượng cao, thiếu

những du thuyền tương đương khách sạn tiêu chuẩn 3 - 5 sao. Khuyến khích đầu tư


mạnh vào loại hình này, đẩy mạnh loại hình du lịch biển.

Đầu tư tôn tạo các di tích văn hoá lịch sử: tôn tạo tài nguyên nhân văn là cần thiết trong quá trình phát triển du lịch. Khu di tích cách mạng Côn đảo chưa được đầu tư đúng với tầm quan trọng vốn có của nó, bảo tồn di sản và bản sắc văn hoá dân tộc là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Hàng năm Tỉnh phải dành một phần ngân sách đủ lớn để đầu tư tôn tạo các di tích hiện có.

4.2. Giải quyết về vốn

Thu hút vốn trong dân và các thành phần kinh tế khác

Phải có chính sách phù hợp nhằm thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân , khuyến khích các thành phần kinh tế khác cùng tham giá khai thác du lịch, từng bước nâng dần tỷ lệ vốn góp trong nước của các dự án liên doanh với nước ngoài.

Huy động vốn từ nguồn tích luỹ GDP du lịch của Tỉnh

Với tỷ lệ tích luỹ từ GDP du lịch khoảng 10 – 20%/năm, khả năng đáp ứng nhu

cầu khoảng 10% tổng nhu cầu vốn đầu tư.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài

Khuyến khích vào các dự án có quy mô lớn tầm cỡ quốc tế như các khu du lịch giải trí cao cấp, thương mại dịch vụ… nếu có chính sách mời gọi đầu tư hợp lý, nguồn vốn này sẽ rất lớn để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Vay ngân hàng

Chính Phủ đã có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vay vốn ngân hàng để đầu tư vào sản phẩm du lịch thông qua các khoản vay tín dụng ưu đãi. Tuy nhiên các ngân hàng cần phải đẩy mạnh thủ tục cho vay, phải có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Dự kiến nguồn vốn này cũng chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng nhu cầu về vốn.

Nguồn vốn ODA: các nhà tài trợ chính là Nhật, Ngân Hàng Thế Giới (ƯB), Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB), Pháp, Anh, liên minh Châu Âu (EU). Phải biết tận dụng nguồn vốn từ những tổ chức này thông qua sự giúp đỡ từ phí Chính Phủ. Đặc điểm của nguồn vốn này là thời hạn vay được lâu, có thể gia hạn và lãi suất thấp.


Tạo nguồn vốn

Đây là giải pháp có ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước. Thực hiện cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà Nước, đặc biệt là các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, thực hiện đổi đất lấy cơ sỏ hạ tầng.

Vốn từ ngân sách Nhà Nước:

Dành tôn tạo các di tích văn hoá, lịch sử, ưu tiên cho những di tích quốc gia. Dành cho công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tôn tạo cảnh quan môi trường.

4.3.Giải pháp đa dạng hoá sản phẩm du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh

Đa dạng hoá sản phẩm du lịch

Khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với định hướng phát triển du lịch của Tỉnh và khả năng đầu tư của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sản phẩm du lịch phải phù hợp với thế mạnh của từng khu du lịch, phải mang nét đặc trưng của từng khu du lịch.

- Du lịch sinh thái rừng - biển - đảo, tham quan, nghiên cứu tại các khu du lịch như khu bảo tồn thiên nhêin Bình Châu - Phước Bửu, rừng ngập mặn ven biển, vườn quốc gia Côn Đảo.

- Đẩy mạnh phát triển du lịch điều dưỡng chữa bệnh tại khu du lịch suối

khoáng Bình Châu, nghỉ dưỡng Núi Dinh.

- Du lịch biển phải bao gồm: du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, các loại hình thể thao biển và thưởng thức các món ăn đặc sản miền biển.

- Xây dựng những khu vưi chơi giải trí cao cấp, khu giải trí cảm giác mạnh, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, nhạc nước, các chương trình văn hoá ẩm thực.

- Đẩy mạnh loại hình du lịch kết hợp hội nghị - hội thảo ( MICE) tại thành phố Vũng Tàu, cụm du lịch Long Hải, tại huyện đảo Côn Đảo. Tôn tạo các lễ hội truyền thống đặc trưng miền biển, thường xuyên tổ chức Festival biển.

- Ẩm thực có vai trò quan trọng trong các hoạt động du lịch, ẩm thực phải mang nét riêng của địa phương - ẩm thực đặc sản miền biển, các món ăn dân dã… Trong các tour du lịch khác hàng rất quan tâm đến vấn đề ăn uống, các món ăn đặc sắc


thường được khách hàng ưa chuộng. Các công ty du lịch tỉnh phải quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị kinh doanh du lịch tạo ra nhiều sản phẩm ẩm thực có nét đặc thù phục vụ quý khách.

- Đa dạng hoá đặc sản biển để du khách mua về làm quà cho người thân, cho gia đình. Ngoài các đặc sản mà các đơn vị đang kinh doanh như cá khô chỉ vàng, khô mực, các loại mắm cá… cần phải có thêm một số sản phẩm mới đặc trưng nơi đây như bong bóng cá Đường, cá Lạt, cá Sú, cá Thiều phơi khô, mắm cá cơm…

- Quan tâm hơn đến các sản phẩm lưu niệm, các sản phẩm này phải độc đáo, phải mang tính đặc trưng của du lịch Tỉnh. Thông qua những kỷ vật lưu niệm này, khách hàng sẽ nhớ những nét đặc trưng nơi đây và cũng là cách thức để quảng bá hình ảnh du lịch của Tỉnh đến những người khác.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch

- Củng cố sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy những doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh đi vào hoạt động, xử lý dứt điểm khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp có vốn liên doanh với nước ngoài như liên doanh Vũng Tàu – Paradies, Vicarrent.

- Đánh giá lại trình độ quản lý, nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên trong ngành, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Thường xuyên mở các lớp thi tay nghề, nâng cao ý thức giao tiếp, nghiệp vụ của đội ngũ lái taxi, nhân viên bán hàng, nhân viên bảo vệ, phục vụ khách sạn, nhân viên tại các khu du lịch.

- Duy trì thẩm định, tái thẩm định chất lượng nơi cư trú, đẩy mạnh đưa chương trình quản lý ISO vào hoạt động kinh doanh lưu trú, thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động … Làm cơ sở để các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đủ khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự nâng cao năng lực, hiểu rõ vai trò, chức năng và nhiệm vụ trong sự phát triển chung của ngành du lịch Tỉnh.

- Cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, thành lập hội du lịch bảo vệ quyền

lợi hợp pháp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sở Du Lịch cần phối hợp

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 18/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí