Tăng Cường Công Tác Phối Hợp Giữa Ngân Hàng Chính Sách - Chi Nhánh Thành Phố Hà Nội Với Tổ Chức Nhận Ủy Thác


hiện nay khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa dịch vụ gửi tiền của các NHTM còn hạn chế.

b. Đa dạng hóa hình thức huy động vốn

Để huy động được nguồn vốn tiết kiệm dân cư NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội cần thực hiện một số các giải pháp sau:

NHCSXH áp dụng nhiều hình thức đa dạng trong việc huy động nguồn tiền gửi tiết kiệm từ dân cư. Ngoài những hình thức tiết kiệm truyền thống, tiết kiệm bậc thang, tiết kiệm gửi góp, cần thực hiện thêm tiết kiệm ngoại tệ. Thực hiện thanh toán ngoại hối tại chi nhánh trong đó trú trọng cho vay ngoại tệ, thanh toán quốc tế. Áp dụng các công nghệ mới hiện đại trong lĩnh vực tin học nhằm tạo lòng tin của khách hàng đến giao dịch.

Huy động nguồn vốn theo lãi suất thị trường: tháng 11/2016 NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội thực hiện nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư với mức lãi suất cạnh tranh với các NHTM trên địa bàn. Mặc dù mới triển khai nhưng đến 31/12/2017 đã thu được gần 554 tỷ đồng. Để đạt hiệu quả hơn nữa Chi nhánh NHCSXH cần sớm hoàn thiện trang thiết bị và công nghệ nhằm đáp ứng được yêu cầu của công tác huy động nguồn vốn trong nền kinh tế hiện nay. Trong công tác huy động vốn có thể thực hiện khoán tài chính căn cứ vào hai chỉ tiêu đó là:tổng nguồn vốn huy động theo kế hoạch giao (quy mô, thời hạn, kỳ hạn) và chi phí các nguồn vốn huy động được xác định trước trong kỳ kế hoạch, nếu chi nhánh hoàn thành chỉ tiêu nguồn vốn huy động và có chi phí huy động thấp hơn số xác định trong kỳ kế hoạch thì được phép sử dụng một tỷ lệ nhất định và hợp lý trong số tiết kiệm được này đưa vào thu nhập của Chi nhánh.

3.2.2. Tăng cường công tác phối hợp giữa Ngân hàng Chính sách - Chi nhánh Thành phố Hà Nội với tổ chức nhận ủy thác

Phát huy hơn nữa chức năng tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương và hoạt động của BĐD - HĐQT NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội trong công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội. Hoạt động tại NHCSXH gắn kết với nhiều cơ quan ban ngành, chính quyền. Để phát triển tốt


hoạt động tín dụng cho vay GQVL thì đây cũng là giải pháp quan trọng vì phát huy được mối quan hệ này sẽ là điều kiện tốt cho NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội phát triển bền vững. NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò hoạt động tín dụng của mình có ý nghĩa rất quan trọng trong ổn định xã hội, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống, nâng cao trình độ cho người dân. Chứng minh được điều này thì cấp ủy chính quyền các địa phương sẽ thực hiện hết trách nhiệm mà Chính phủ giao trong Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 và ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội hoạt động từ nguồn vốn đến hoạt động cho vay. Ban đại diện HĐQT ở các cấp của NHCSXH là đơn vị chỉ đạo, là cơ quan chính quyền sở tại. Do đó, NHCSXH phát huy tốt chức năng tham mưu sẽ là cơ hội cho hoạt động tại NHCSXH phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Để nguồn vốn chính sách thực sự đến được những đối tượng chính sách, Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam đã ra văn bản 2064/ NHCS – TD, và 4030/NHCS - TD về việc Hướng dẫn tổ chức và hoạt động của tổ giao dịch lưu động xã ,phường. Chi nhánh Hà Nội đã triển khai thực hiện văn bản này, đến nay toàn Chi nhánh đã có 561/tổng số 584 xã, phường toàn Thành phố có điểm giao dịch lưu động, những xã, phường còn lại có trụ sở giao dịch tại NHCSXH cấp quận, huyện đóng trên địa bàn thì giao dịch tại trụ sở. Những nội dung cần công khai cho người dân biết (nội quy giao dịch, giờ giao dịch, các đối tượng chính sách được vay vốn Ngân hàng, mức lãi suất cho vay ưu đãi theo từng thời kỳ, dư nợ của từng hộ vay… ) đều được Chi nhánh niêm yết công khai tại trụ sở UBND các cấp.

Từ khi có điểm giao dịch lưu động, hoạt động tín dụng của Chi nhánh được chuyển sang phương thức hoạt động mới, hàng ngày tổ giao dịch thực hiện cho vay, thu nợ, chi hoa hồng, phí uỷ thác, trả thù lao trực tiếp tại các điểm giao dịch theo lịch cố định. Trong buổi giao dịch ngoài công việc trên cán bộ Ngân hàng kiểm tra hồ sơ, sổ sách, hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn lập hồ sơ vay, kiểm tra việc sử dụng vốn vay. Thông qua những lần giao dịch trực tiếp, cán bộ Ngân hàng nắm bắt được đầy đủ các thông tin, diễn biến, tình hình trả nợ, lãi của hộ vay, các trường hợp nợ qúa hạn, xâm tiêu khó đòi…để kịp thời có biện pháp xử lý.

Chất lượng cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thành phố Hà Nội - 9


Việc thực hiện giao dịch lưu động tại địa bàn sẽ hạn chế được tình trạng xâm tiêu của cán bộ các hội, đoàn thể, tuy nhiên về phía cán bộ Ngân hàng lại dễ xảy ra tình trạng thành viên tổ giao dịch lưu động thông đồng với nhau để xâm tiêu hoặc lập chứng từ chi giả để vay ké, vay hộ. Chính vì vậy công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ cần phải được tăng cường, có thể kiểm tra định kỳ thường xuyên hoặc đột xuất. Ngoài Phòng kiểm tra, kiểm toán nội bộ tại trụ sở chính thực hiện, Giám đốc các Phòng giao dịch trực thuộc phải chủ động thường xuyên kiểm tra đột xuất hoạt động thu - chi của tổ giao dịch lưu động, thường xuyên luân chuyển thành viên của tổ giao dịch lưu động để tránh hiện tượng câu kết, móc ngoặc với nhau xâm tiêu, chiếm dụng.

Cho vay đối tượng chính sách nói chung và cho vay GQVL nói riêng đều cho vay bằng tín chấp, thông qua sự xác nhận, bảo lãnh của UBND các cấp. UBND các cấp bảo lãnh, xác nhận dựa trên cơ sở biên bản họp và danh sách được phê duyệt của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác với chi nhánh đưa lên. Trình độ của cán bộ ngân hàng và trình độ trách nhiệm của các tổ trưởng TK&VV chưa cao, chính vì vậy việc kiểm tra thường xuyên hồ sơ lưu trữ tại ngân hàng để phát hiện những sai sót cần bổ sung kịp thời, tránh tình trạng những món nợ không thu hồi được nhưng cho vay lại không đầy đủ không đúng nguyên tắc, khi đó việc thu hồi và xử lý món nợ trên càng khó khăn. Ngoài ra cần tăng cường giám sát, kiểm tra sau cho vay để kịp thời thu hồi lại vốn đối với những trường hợp cho vay sai đối tượng, sử dụng vốn vay sai mục đích.

Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đặc biệt là đối với các địa phương có tỷ lệ cao về dư nợ cho vay GQVL.

Ngoài việc sử dụng bộ máy kiểm tra, kiểm soát nội bộ, cần phải tích cực phối hợp với các Bộ, nghành các Tổ chức chính trị - xã hội các cấp từ Trung ương đến địa phương để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo được khách quan, trung thực. Khắc phục kịp thời những tồn tại, sai sót, xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng chính sách, cố ý thực hiện sai chính sách quy định. Qua công tác kiểm tra cũng nhằm phát hiện những bất cập trong chính sách, từ đó kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu chỉnh sửa bổ sung cho phù hợp với từng thời kỳ.


Thường xuyên nâng cao, củng cố chất lượng ủy thác với các tổ chức Hội đoàn thể. Quy trình cho vay tại NHCSXH được chia thành 09 công đoạn, trong đó NHCSXH thực hiện 03 công đoạn, còn lại 06 công đoạn được ủy thác cho vay thông qua 04 tổ chức chính trị - xã hội làm dịch vụ. Việc các tổ chức Hội làm dịch vụ ủy thác được Chính phủ quy định tại Điều 5 Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 nhằm chuyển tải vốn của Chính phủ đến đúng đối tượng được thụ hưởng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Từng các cấp Hội từ xã đến trung ương cần phải tổ chức tổng kết để đánh giá lại việc thực hiện dịch vụ ủy thác, qua đó rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện, xem xét lại hiệu quả làm việc của cán bộ được bố trí làm công việc này. Từ đó tìm các giải pháp ngăn chặn những sai sót phát sinh và khắc phục dần những sai sót, tồn tại nêu trên và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức đầy đủ về tín dụng chính sách và nâng cao trách nhiệm, ý thức trả nợ của người vay.

Họp giao ban 04 hội đoàn thể thường xuyên hơn nhằm tăng cường công tác theo dõi nắm bắt tình hình và đôn đốc thu hồi nợ quá hạn. Hội, tổ, Ngân hàng cần nghiên cứu kết hợp nhiều giải pháp giảm thiểu nợ quá hạn cho vay GQVL. Tiếp tục thành lập các tổ thu hồi nợ quá hạn gồm các thành viên là Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch xã, Hội đoàn thể câp xã, Trưởng hoặc phó công an xã, cán bộ tư pháp xã, cán bộ văn hóa xã hội xã, cán bộ tín dụng NHCSXH theo dõi địa bàn. Kết hợp các biện pháp này sẽ là công cụ cực kỳ hữu hiệu trong việc thực hiện củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng nói chung và hoạt động cho vay GQVL nói riêng tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội.

Hội đoàn thể kết hợp với NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội nâng cao chất lượng tín dụng, đặc biệt cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch xã. Cùng Ban quản lý Tổ theo dõi việc sử dụng vốn vay của người vay để hạn chế nợ quá hạn phát sinh và tập trung thu hồi nợ quá hạn đang tồn đọng. Chất lượng tổ TK&VV nâng cao đã góp phần cải tiến chất lượng hoạt động tổ giao dịch lưu động tại các xã, phường. Nghiên cứu, có biện pháp chấm dứt tình trạng phát sinh nợ bị xâm tiêu,


chiếm dụng, vay ké của cán bộ Hội cũng như Ban quản lý Tổ TK&VV. Đồng thời tập trung, xử lý kiên quyết các khoản nợ xâm tiêu, chiếm dụng đang còn tồn đọng nêu trên. Tăng cường và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động ủy thác, thực hiện đối chiếu dư nợ công khai hàng năm theo quy định, đặc biệt là kiểm tra hoạt động của Tổ TK&VV một cách thường xuyên, có chất lượng. Đánh giá hoạt động của Tổ chức Hội từng cấp gắn với công tác thi đua - khen thưởng, tạo động lực thi đua và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, làm không tốt.

3.2.3. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chương trình cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thành phố Hà Nội

Nguồn vốn cho vay ưu đãi GQVL với lãi suất thấp là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước vì vậy NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần chú trọng công tác tuyên truyền đến các đối tượng cần vay vốn. Một mặt, các hộ vay vốn hiểu rõ họ đang được vay nguồn vốn ưu đãi, lãi suất thấp, có vay là phải trả, vì vậy cần tích cực làm ăn để mang lại lợi nhuận cao hơn. Mặt khác, những hộ chưa được vay biết được thông tin, có hướng làm ăn vay vốn phát triển sản xuất. NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần có chính sách khuyến khích rõ ràng, những dự án nào làm ăn có hiệu quả, có hướng mở rộng thêm trong tương lai, nếu hoàn trả vốn đúng hạn có thể tiếp tục cho vay với mức vay cao hơn nhằm động viên khuyến khích mở rộng quy mô sản xuất thu hút thêm lao động, GQVL tại địa phương.

Thông tin, tuyên truyền từ xưa đến nay là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho NHCSXH Chi nhánh Hà Nội. Thông qua cổng thông tin điện tử của Thành ủy Hà Nội chi nhánh đã kịp thời triển khai đến người dân chủ trương chính sách mới về tín dụng cho vay GQVL. NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần tổ chức các cuộc hội đàm trực tuyến để kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân và báo đài trên địa bàn. Chi nhánh cũng cần giao chỉ tiêu cho quận, huyện thực hiện đưa tin, đăng bài trên cổng thông tin của quận, huyện đó tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về các chương trình tín dụng hiện nay. Song song với báo, đài, truyền hình, hình thức treo biển nội dung công khai các chương trình tín dụng ưu đãi theo


công văn 2064A tại trụ sở UBND các cấp, hàng tháng tổ giao dịch lưu động đều có một ngày trực tại điểm giao dịch ở UBND các cấp, trong buổi giao dịch này cán bộ ngân hàng phải chủ động tuyên truyền cho người dân.

Chú trọng công tác xây dựng, cập nhật thông tin của Chi nhánh vào website một cách khoa học và nhanh chóng, chính xác nhất các chính sách về vay vốn GQVL tránh tình trạng cập nhật thông tin không kịp thời sẽ gây ra những thắc mắc, gây khó hiểu cho người dân khi xem thông tin qua website của Chi nhánh.

Thông tin tuyên truyền về NHCSXH nói chung và Chi nhánh Hà Nội nói riêng để giúp cho toàn xã hội biết và hiểu đúng về NHCSXH, hiểu đúng về các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, để từ đó tất cả cùng tham gia quản lý vốn và xây dựng Ngân hàng.

3.2.4. Đào tạo nâng cao trình độ nhân viên

Khác với các Ngân hàng thương mại, khách hàng của họ thường là những khách hàng lớn, món vay nhiều và mục tiêu hoạt động của họ là vì lợi nhuận, vì vậy việc đào tạo cán bộ của họ cũng khác NHCSXH. Hoạt động tại NHCSXH là không vì mục tiêu lợi nhuận, đối tượng khách hàng là những đối tượng chính sách, món vay nhỏ lẻ, trình độ khách hàng cao thấp khác nhau không đồng đều…, trong hoạt động cũng như trong giao tiếp triển khai công việc nếu không cẩn thận, chu đáo thì hình ảnh tại NHCSXH bị lệch lạc, người dân sẽ hiểu sai về chế độ chính sách mà Đảng và Nhà nước đang triển khai thực hiện thông qua NHCSXH.

Sau một thời gian hoạt động, NHCSXH Việt Nam đã xử lý nhiều vụ vi phạm của cán bộ, trong đó có cả những cán bộ chủ chốt tại các Chi nhánh trong cả nước. Một số cán bộ lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước và công việc mình được giao để vay ké, vay nhờ hoặc nhận những món tiền bồi dưỡng của hộ vay (khoảng 100.000đ). Đối với khách hàng của các NHTM đây là khoản tiền không nhiều nhưng đối với khách hàng tại NHCSXH đây là một khoản tiền tương đối lớn. Có nơi bổ sung cán bộ không thông qua tuyển chọn hoặc nếu có chỉ là hình thức để từ đó đưa con em vào làm, từ đó xảy ra hiện tượng lợi dụng vị trí được giao cán bộ đã


chiếm dúng tiền…Đây là những bài học quý báu cho toàn hệ thống NHCSXH nói chung và Chi nhánh Hà Nội nói riêng trong việc tuyển chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ.

- NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội không thể thực hiện chuyên môn hoá tối đa như các NHTM khác, với lực lượng cán bộ mỏng phải triển khai nhiều chương trình cho vay cùng một lúc và dàn trải trên tất cả các xã phường, để đáp ứng được yêu cầu công việc ngoài việc đào tạo nâng cao tay nghề, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp, NHCSXH phải đào tạo cán bộ hoạt động, đa năng, cán bộ làm một việc biết nhiều việc và có thêm năng lực biết tổ chức và vận động quần chúng.

Nhất là lực lượng lao động ở các Phòng giao dịch lại càng mỏng. Đội ngũ cán bộ được phân công đi giao dịch lưu động tại xã, phường phải được đào tạo tay nghề tổng hợp, mỗi cán bộ phải thành thạo đủ các kỹ năng , các quy trình, thủ tục nghhiệp vụ về tín dụng, kế toán thủ quỹ, tin học. Do vậy chi nhánh phải chú trọng việc tập huấn nâng cao trình độ nghiệp cho cán bộ, đồng thời yêu cầu bản thân từng cán bộ phải tự học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ. Những cán bộ năng lực yếu kém, không đáp ứng được những yêu cầu của công việc, hoặc lười nhác cố tình làm sai quy định, chi nhánh phải có biện pháp xử lý kịp thời dứt điểm.

- Nâng cao chất lượng nguốn nhân lực thông qua đào tạo, đào tạo lại, để tạo ra đội ngũ cán bộ có trình độ tinh thông về nghiệp vụ. Để đào tạo có hiệu quả, tránh lãng phí về thời gian cũng như kinh phí cần phải tiến hành phân loại lại cán bộ theo các chức danh trước khi tổ chức đào tạo. Để nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ cần tổ chức các đợt nghiên cứu khoa học tìm ra các cách thức làm việc hiệu quả.

- Trong cơ chế hoạt động của NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội, ngoài cán bộ Ngân hàng là lực lượng nòng cốt, chúng ta có uỷ thác qua các hội, đoàn thể các cấp. Đây là lực lượng trợ giúp đắc lực cho Ngân hàng trong quá trình triển khai cho vay, đôn đốc thu hồi nợ. Hàng năm Chi nhánh phải thanh toán tiền phí uỷ thác và hoa hồng cho các cấp hội, đoàn thể này là tương đối lớn so với tổng chi phí hoạt động của toàn Chi nhánh.


- Những cán bộ hội, đoàn thể phối hợp kết hợp cùng Chi nhánh làm công tác quản lý vốn vay phần lớn đều là kiêm nhiệm, ngoài công việc này họ phải làm những công việc khác của hội tại địa phương, vì vậy họ không thể có chuyên môn nghiệp vụ sâu như một cán bộ Ngân hàng và họ không thể tập trung hết thời gian, chuyên môn cho công việc uỷ thác của Ngân hàng.

Có nhiều lúc, nhiều nơi vốn của Chi nhánh không phải là thiếu nhưng do các cấp hội, đoàn thể cũng như chính quyền địa phương không có đầy đủ trách nhiệm và tâm huyết nên không thể bám sát được nhu cầu của người dân. Cũng có hiện tượng cán bộ hội, đoàn thể các cấp lợi dụng sự tin tưởng của nhân dân khi thu hồi vốn hộ cho các hộ dân nhưng không đến nộp cho Ngân hàng để quay vòng mà xâm tiêu chiếm dụng vốn. Bên cạnh đó nhiều tổ trưởng sợ mất thời gian, ngại tham gia các lớp bồi dưỡng đào tạo cho cán bộ Ngân hàng, do đó Chi nhánh Hà Nội cần chủ động hơn và làm tốt việc tuyên truyền trong việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức cho lực lượng làm công tác uỷ thác này, giúp họ thông suốt và hiểu được quyền và nghĩa vụ trách nhiệm của mình.

Chính vì vậy cần tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn theo phương châm cầm tay chỉ việc để đội ngũ này có kiến thức cơ bản về quản lý tín dụng, kiểm tra giám sát, phát hiện phòng ngừa rủi ro, tư vấn, hướng dẫn sử dụng vốn có hiệu quả và đúng mục đích.

3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, thẩm định vốn cho vay, cải tiến quy trình kiểm tra kiểm soát

Công tác thẩm định có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Công tác thẩm định các dự án gồm: thẩm định về chủ dự án, thẩm định về tính khả thi của dự án, quy mô dự án, thẩm định mục đích sử dụng vốn vay, thẩm định phương án trả nợ vốn vay, khả năng thu hút lao động của dự án. Chính vì thế nâng cao chất lượng công tác thẩm định nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay cần tập trung vào một số công việc sau:

Cán bộ làm công tác thẩm định (cán bộ tín dụng) phải được đào tạo chính quy từ các ngành thuộc khối kinh tế. Có khả năng xem xét tình hình hoạt động của chủ

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 03/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí