Tăng Cường Công Tác Định Hướng Và Đào Tạo Nghề Cho Người Lao Động


dự án trong 1 đến 3 năm gần đây (đối với các dự án là cơ sở SXKD); có khả năng suy đoán, đánh giá tình hình dự án trong những năm tới về tình hình tiêu thụ sản phẩm, sự đáp ứng về tiêu chuẩn hay chất lượng của sản phẩm trong tương lai; có khả năng đánh giá hiệu quả của dự án mang lại về kinh tế, thu hút lao động, hiệu quả xã hội hay những tác động về môi trường khi thực hiện. Với những yêu cầu đó, NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần chú trọng trong công tác tuyển dụng và bố trí cán bộ tín dụng. Hàng năm NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao chất lượng cán bộ bằng cách tự đào tạo hoặc gửi đi đào tạo tại Trung tâm đào tạo NHCSXH, hay các trường đào tạo chuyên về lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Cán bộ tín dụng cần mở rộng thu thập thông tin trong quá trình thẩm định để có sự đánh giá sâu hơn về viễn cảnh của dự án, tính khả thi khi dự án thực hiện. Các nguồn thu thập thông tin bao gồm: thu thập thông tin trực tiếp từ khách hàng; thu thập thông tin từ các dự án đã được vay vốn tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội trước đây; thu thập thông tin từ bên ngoài, từ internet… nhằm đánh giá chính xác xu hướng vận động của thị trường, của dự án đầu tư và dự đoán những rủi ro có thể xảy ra, đảm bảo các kết luận thẩm định đúng đắn và phù hợp với thực tế.

Phối hợp chặt chẽ và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác thẩm định với các tổ chức nhận ủy thác như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân.

Nâng cao chất lượng hình thức bảo đảm tiền vay: thế chấp, cầm cố, bảo lãnh thế chấp để đảm bảo khả năng thu hồi vốn khi dự án có rủi ro.

Nguồn vốn GQVL là nguồn vốn chính sách ưu đãi. Do vậy, một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng vốn sau vay có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Bên cạnh việc tránh lạm dụng nguồn vốn ưu đãi, việc tăng cường công tác kiểm tra sử dụng vốn vay nhằm phát hiện và chấn chỉnh những chủ dự án sử dụng vốn vay sai mục đích, không mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội như đã cam kết.

Cụ thể cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:


- Kiểm tra quy mô, năng lực sản xuất của dự án khi có nguồn vốn tăng thêm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

- Kiểm tra công cụ, dụng cụ tăng thêm sau vay vốn.

- Kiểm tra số lao động được thu hút mới.

Chất lượng cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Thành phố Hà Nội - 10

Tăng cường kiểm tra sử dụng vốn vay, nắm bắt thông tin về hộ vay. Cần tăng cường chất lượng hoạt động tại các điểm giao dịch, có hệ thống thông tin thông suốt từ trung ương đến xã (cả Ngân hàng Chính sách xã hội và đơn vị nhận uỷ thác). Đồng thời, tiến hành kiểm tra sâu chuyên đề tín dụng. Trung ương, Ngân hàng Chính sách xã hội cấp tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề tín dụng và nâng cao vai trò tự kiểm tra của Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện để phát hiện những sai sót và có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm hạn chế rủi ro, giảm nợ quá hạn.

Cần đặc biệt chú trong công tác kiểm tra cả trước, trong và sau khi cho vay đảm bảo đúng theo quy trình tín dụng để có thể hạn chế một cách tối đa nhất những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình cho vay. Việc kiểm tra sau khi cho vay cần có sự phối hợp của cán bộ NHCSXH HN, cán bộ của UBND, của cơ quan thực hiện chương trình vay vốn tại địa phương. Hạn chế không để chủ dự án tự kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay thành viên.

3.2.6. Một số giải pháp khác

3.2.6.1. Tăng cường công tác định hướng và đào tạo nghề cho người lao động

Cần xác định, đánh giá đặc điểm lợi thế của từng vùng, nguồn lực lao động của từng địa phương trong TP, từ đó định hướng nghề nghiệp nên phát triển ngành nghề gì, nuôi con gì, trồng cây gì để phù hợp với đặc điểm từng địa phương, nhằm phát huy lợi thế so sánh của nguồn lực có được.

Bên cạnh công tác định hướng ngành nghề, công tác đào tạo nghề cho người lao động cũng đặc biệt quan trọng. Đối với những người có nghề nghiệp có nghĩa là bản thân họ đã có một nguồn lực lao động có chất lượng. Nếu được sự hỗ trợ về nguồn lực vốn, những người này sẽ sử dụng và phát huy nguồn vốn tốt hơn những người không được đào tạo nghề nghiệp.

Định hướng và đào tạo nghề để họ có nghề nghiệp vay vốn phát triển sản xuất phải phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng của mỗi vùng.


3.2.6.2. Phối hợp với trung tâm khuyến nông, khuyến lâm, trung tâm hướng nghiệp nhằm hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các ngành nghề

Hầu hết các dự án vay vốn ở khu vực nông thôn sử dụng nguồn vốn cho mục đích nông nghiệp đó là trồng trọt và chăn nuôi, chính vì thế để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần phối hợp với các tổ chức Hội đoàn thể, trung tâm khuyến nông của huyện hướng dẫn kỷ thuật chăn nuôi, trồng trọt theo mục đích vay vốn. Đối với khu vực thành thị tập trung các dự án phát triển ngành nghề, NHCSXH cần phối hợp với các trung tâm đào tạo nghề, các Hiệp hội nghề để hổ trợ kỷ thuật nghề sau khi được vay vốn.

Để làm được vấn đề này, thông qua các cách thức cụ thể:

Phối hợp với các trung tâm khuyến nông, khuyến lâm, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ vay tại từng huyện, theo địa bàn xã hoặc cụm xã.

Lồng ghép với các dự án phi chính phủ như: dự án Chia sẻ, dự án Giảm nghèo, dự án Phát triển nông thôn... để đào tạo trực tiếp hoặc thông qua các tờ rơi, áp phích hướng dẫn kỷ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Mỗi một cán bộ tín dụng khi đi cơ sở còn đóng vai trò như một tuyên truyền viên, hướng dẫn viên giới thiệu những mô hình làm ăn sản xuất giỏi, hướng làm ăn mới của địa phương này đến với địa phương khác.

3.3 Một số kiến nghị

3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng Chính sách xã hội

- Có cơ chế bổ sung thêm nguồn vốn vàoQuỹ quốc gia GQVL hàng năm. Phân bổ nguồn vốn kịp thời nhanh chóng đến chi nhánh để các chi nhánh chủ động hơn trong việc thực hiện chuyển tải đến với chủ dự án.

- Nâng mức cho vay đối với các dự án SXKD và người lao động.

- Cần nghiên cứu để cải cách thủ tục hành chính hơn nữa theo hướng gọn nhẹ, giảm bớt những thủ tục, giấy tờ không cần thiết, biểu mẫu hướng dẫn phải được chi tiết, cụ thể rõ ràng.


- Tăng cường thu hút vốn đầu tư của các Chủ đầu tư ủy thác nguồn vốn cho vay qua NHCSXH, nhất là các dự án của các tổ chức phi chính phủ để bổ sung cho vay.

- Tranh thủ sự ủng hộ nguồn vốn từ ngân sách địa phương hàng năm chuyển sang cho NHCSXH để cho vay.

- Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các Hội đoàn thể nhận ủy thác để triển khai có hiệu quả tín dụng ưu đãi GQVL trên địa bàn; kịp thời báo cáo UBND TP các khó khăn vướng mắc để có biện pháp xử lý.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng vốn vay. Đôn đốc các khoản nợ đến hạn để bảo đảm tránh thất thoát nguồn vốn của Nhà nước.

- Hoàn thiện chính sách vay vốn trong cho vay GQVL

Về mức vốn vay: qua ý kiến đánh giá của khách hàng vay vốn cho thấy mức vốn vay còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chính vì thế khách hàng vay phải điều chỉnh phương án kinh doanh thấp hơn hoặc không thực hiện đúng mục đích do nguồn vốn chưa đủ đáp ứng. Để dự án có tính khả thi, mang lại hiệu quả kinh tế NHCSXH cần nghiên cứu nâng cao mức cho vay nhằm phù hợp với phương án SXKD của dự án. Cụ thể:

Mức vốn cho vay tối đa hiện nay là 100 triệu đồng/khách hàng tại khu vực nông thôn, qua khảo sát được cho là thấp. Với mức cho vay này, nếu khách hàng sử dụng để chăn nuôi hoặc nuôi trồng thì chỉ dừng lại ở phần mua con giống chưa nói đến phải đầu tư chuồng trại, thức ăn. Hoặc nếu đầu tư trồng trọt chỉ là một phần vốn cho cây giống chưa kể khâu làm đất, phân bón hàng năm. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàngh phát triển sản xuất lớn hơn, tránh manh mún, NHCSXH cần nâng mức trần cho vay 150 triệu đồng/khách hàng. Từ đó, nếu các dự án có nhu cầu thấp thì phê duyệt mức cho vay ít hơn.

Về thời hạn cho vay: thực hiện theo công văn 8055/NHCS-TDSV của Tổng Giám đốc NHCSXH trong đó NHCSXH đã quy định về thời hạn vay theo từng ngành nghề, lĩnh vực SXKD. Tuy nhiên trong thực tế phát sinh thời gian trễ từ khi lập dự án vay đến khi giải ngân vốn, chính vì thế nhiều dự án không thực hiện đúng.


Vì vậy, NHCSXH cần có độ mở về thời gian hay nói cách khác tăng thêm thời hạn vay vốn so với quy định hiện hành để phù hợp với chu kì SXKD của dự án. Cụ thể:

Các dự án đầu tư mua máy móc thiết bị, mở rộng nhà xưởng có thời gian khấu hao từ 7 năm trở lên. Tuy nhiên NHCSXH đang cho vay 3 năm, với thời gian này các đơn vị kinh doanh chưa thể thu hồi kịp vốn để trả nợ cho ngân hàng. Do vậy NHCSXH cần căn cứ thực tế tình hình đầu tư và chu kì SXKD của doanh nghiệp để tăng thời hạn cho phù hợp.

Đối với các khách hàng khu vực nông thôn sử dụng vốn đầu tư chuồng trại chăn nuôi với số lượng lớn, bầy đàn cần nâng thời hạn cho vay từ 24-36 tháng lên 36-48 tháng. Đối với các dự án chăn nuôi gia súc sinh sản (chẳng hạn nuôi bò sinh sản) hiện cho vay 36 tháng, như vậy với thời gian này nếu trả vốn khách hàng vay bán bò con mới sinh không đủ trả mà phải bán cả bò mẹ thì mới đủ trả cho ngân hàng, chưa kể khi mua con giống còn nhỏ sau 2 năm bò chưa đến kỳ sinh sản thì đã đến kỳ hạn trả nợ. Vì vậy, NHCSXH cần xem xét cụ thể hơn để quy định thời gian cho vay từng lĩnh vực đầu tư, phù hợp với chu kỳ phát triển của từng loại cây trồng vật nuôi.

Hoàn thiện quy trình cho vay

Thủ tục, thẩm định, xét duyệt cho vay còn rườm rà, gây khó khăn cho đối tượng vay vốn tiếp cận với nguồn vốn chính sách. Vì vậy, NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội cần:

Thứ nhất, tiếp tục cải tiến cơ chế quản lý điều hành của Quỹ quốc gia GQVL theo hướng rút ngắn quy trình thủ tục cho vay, đơn giản hoá công khai, tránh gây phiền hà cho người vay. Cụ thể: Hiện nay, NHCSXH cho vay GQVL trên cơ sở phân cấp phê duyệt dự án theo mức vốn vay. Mức cho vay của chương trình là không lớn, tối đa là 02 tỷ đồng đối với dự án xin vay. Thực tế một số Ngân hàng thương mại cũng tiến hành phân cấp thẩm định và phê duyệt cho vay, nhưng đối với các phòng giao dịch thì được phép phê duyệt các dự án đến 02 tỷ đồng. Để nâng cao chất lượng cho vay cần thực hiện giảm bớt việc phân cấp thẩm định qua nhiều cấp mà giao hoàn toàn nhiệm vụ thẩm định cho Ngân hàng Chính sách cấp huyện để Ngân hàng cấp tỉnh tập trung chỉ đạo chung và phân phối nguồn vốn


Thứ hai, cần rút ngắn thời gian thẩm định từ 10 ngày xuống còn 5 ngày.

Thứ ba, xây dựng hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cho vay GQVL, đồng thời mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ học tập về quy trình cho vay, thẩm định kết hợp với đào tạo lại cán bộ tổ chức chính trị - xã hội, Ban quản lý tổ TK&VV về nghiệp vụ uỷ thác cho vay.

Cuối cùng, cắt cử người có trình độ, năng lực thẩm định và xét duyệt dự án tương xứng để thay thế cho người có thẩm quyền chính của dự án khi họ đi công tác, đi họp,… tránh tình trạng dự án bị ách tắc trong quá trình thực hiện dự án.

3.3.2 Đối với Ủy ban nhân dân Thành Phố Hà Nội

UBND TP cần nghiên cứu để định hướng phát triển kinh tế của từng vùng, từng địa phương theo hướng lợi thế có được của từng vùng này. Bên cạnh đó, có hướng hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ kỷ thuật làm ăn.

UBND TP cần có những chính sách đồng bộ nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng, minh bạch và có tính cạnh tranh cao (có chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách tài chính, thuế, giải phóng mặt bằng...).

Trong Nghị quyết của TP hàng năm cần chú trọng và đưa vào các mục tiêu giải quyết và tạo việc làm cho người lao động. Có kế hoạch giao cho các đơn vị có chức năng liên quan thực hiện, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể tạo được bao nhiêu việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp được bao nhiêu phần trăm. Đánh giá kết quả thực hiện hàng năm, lấy chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội làm cơ sở bình xét thi đua- khen thưởng.

Thành lập các tổ chức tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư, tư vấn kỷ thuật nông nghiệp có sự kết hợp của Chi nhánh NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội để định hướng và hình thành các dự án tạo việc làm lớn cho TP.

Hàng năm trích ngân sách của TP bổ sung vào nguồn vốn cho vay GQVL địa phương tại Ngân hàng CSXHthành phố Hà Nội.

3.3.3. Đối với Ban đại diện, chính quyền các cấp và tổ chức nhận ủy thác.

3.3.3.1. Đối với Ban đại diện, chính quyền các cấp.

Kiến nghị kiện với Ban đại diện các cấp từ Thành phố đến quận, huyện nhằm nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, quản lý. Trên thực tế Ban đại diện HĐQT hoạt


động chưa thực sự hiệu quả. Những năm gần đây nợ quá hạn tín dụng cho vay GQVL có xu hướng giảm tuy nhiên dư nợ quá hạn vẫn còn cao nên rất cần sự quan tâm, chỉ đạo công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến quần chúng nhân dân, chỉ các chính quyền các cấp phối hợp xử lý dứt điểm nợ quá hạn. Từ đó phát triển hoạt động cho vay GQVL có hiệu quả hơn.

Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra chuyên đề có sự tham gia của liên ngành về tín dụng cho vay GQVL. Chỉ đạo UBND cấp dưới kết hợp với trưởng thôn, tổ TK&VV bình xét hộ vay vốn đúng đối tượng, đôn đốc thu nợ quá hạn nhằm cải thiện chất lượng tín dụng cho vay GQVL.

Ban xoá đói giảm nghèo các cấp cần cử cán bộ chuyên trách theo dõi công tác tín dụng chính sách, cán bộ được giao phải là những người nắm vững và hiểu rõ quy trình nghiệp vu cho vay, phải mở sổ sách theo dõi hoạt động cho vay tại NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội. Tránh tình trạng một cán bộ xã, phường đảm nhiệm nhiều việc trong đó có việc quản lý cho vay các đối tượng chính sách nói chung và cho vay GQVL nói riêng. Khi đó công tác cho vay các đối tượng chính sách tại NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội không được chú trọng làm cho chất lượng cho vay bị giảm sút, từ đó gây ảnh hưởng tới sự phát triển của hoạt động cho vay GQVL.

3.3.3.2. Đối với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác.

Cần tăng cường hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo ra các mô hình liên kết sản xuất kinh doanh để các hộ nghèo, hộ vay vốn của ngân hàng chính sách sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất, rút ngắn thời gian thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác cấp Thành phố tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo tổ chức hội các cấp thực hiện tốt các công đoạn uỷ thác, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH Chi nhánh Thành phố Hà Nội trong việc củng cố, nângcao chất lượng hoạt động Chương trình tín dụng GQVL. Tăng cường công tác thẩm định và kiểm tra, giám sát hộ vay trước, trong và sau khi vay vốn để đảm bảo hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả từ đó tránh được tình trạng nợ quá hạn xảy ra.


KẾT LUẬN

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách, trong những năm qua NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội đã chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến các hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong TP góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị. Bên cạnh đó mô hình hoạt động tại NHCSXH đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo do Đảng khởi xướng và chỉ đạo.

Qua phân tích thực trạng chất lượng cho vay GQVL tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội, có thể thấy hoạt động này đạt được những kết quả khả quan. Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng cho vay GQVL tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội thời gian qua còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế đó là: nợ quá hạn chương trình cho vay GQVL còn cao so với dư nợ quá hạn chung tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội, tỷ trọng dư nợ cho vay GQVL tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội trên tổng dư nợ còn thấp và có xu hướng giảm dần qua các năm, nguồn vốn còn tồn đọng của các đơn vị nhận uỷ thác còn cao, thời hạn cho vay còn ngắn, mức vốn cho vay còn thấp, thủ tục cho vay rườm rà, quá nhiều thủ tục khiến các đối tượng vay vốn khó tiếp cận với chương trình vay vốn GQVL, đặc biết tại khu vực nông thôn, khu vực vùng sâu, xa thuộc thành phố Hà Nội...

Trên cơ sở phân tích những tồn tại, hạn chế và những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hạn chế về chất lượng cho vay GQVL thời gian qua, kết hợp với định hướng phát triển tín dụng và yêu cầu đặt ra đối với chất lượng cho vay GQVL áp dụng tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội thời gian tới, tác giả đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trong cho vay GQVL tại NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội.

Như vậy, nội dung của luận văn đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra bao gồm:

Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng cho vay GQVL của Ngân hàng chính sách xã hội.

Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng cho vay GQVL của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2017-2019.

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 03/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí