Mức Độ Đáp Ứng Yêu Cầu Của Người Dân Và Doanh Nghiệp


- Thời gian: Mỗi thủ tục hành chính sau khi rà soát, đơn giản sẽ giảm thời gian thực hiện sớm hơn ít nhất 20% thời gian so với trước đây.

- Kinh phí: Giảm tối thiểu 30% chi phí đi lại (tiền xăng xe), chi phí photo tài liệu, hồ sơ do không phải đi lại nhiều lần để bổ sung thêm các hồ sơ, thủ tục không cần thiết.

1.2.5.4. Mức độ đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp

- Người dân và doanh nghiệp không còn cảm thấy rườm rà, phức tạp khi thực hiện các thủ tục hành chính bởi vì các thủ tục không cần thiết đã được bãi bỏ, những thủ tục cần thiết được thu gọn lại. Mặt khác, tất cả các thủ tục đều được tập trung về một đầu mối theo cơ chế Một cửa, vì vậy người dân cảm thấy thuận tiện, nhẹ nhàng, tiết kiệm thời gian và chi phí do đi lại nhiều lần. Người dân và doanh nghiệp cảm thấy hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính (về thời gian giải quyết hồ sơ, về thái độ phục vụ và năng lực xử lý của cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả), đảm bảo tỷ lệ phiếu đo mức độ hài lòng của công dân đạt trên 85%.

- Các thủ tục, trình tự giải quyết và lệ phí được công khai đã góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức; tạo lòng tin của người dân đối với mọi cơ quan nhà nước, chuyển dần từ cơ chế xin - cho sang cơ chế phục vụ.

- Các thủ tục hành chính, trình tự giải quyết đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật sẽ góp phần làm tốt hơn vai trò quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội.

1.2.6. Điều kiện cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội

1.2.6.1. Cơ chế, chính sách nhà nước

Phải có cơ chế, chính sách ưu tiên hợp lý để đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cụ thể:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.


- Ưu tiên việc tuyển chọn, bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn và nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực giải quyết, năng lực và phẩm chất tốt, có khả năng giao tiếp với tổ chức, công dân trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 6

- Tăng cường cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt cho bộ phận Một cửa, Một cửa liên thông.

- Có chính sách khen thưởng và khuyến khích những sáng kiến, những cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

- Có cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên, độc lập, khách quan trong nội bộ cơ quan, đơn vị nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.

1.2.6.2. Nguồn kinh phí

- Bố trí đủ nguồn tài chính và nhân lực thoả đáng để nghiên cứu và đưa ra giải pháp tối ưu nhất về mức độ và phương thức can thiệp của nhà nước vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

- Cần có nguồn kinh phí phù hợp để quan tâm đúng mức về vấn đề lương, tiền thưởng và có một chế độ tiền lương thoả đáng với chế độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Hỗ trợ thu nhập thêm cho cán bộ công chức cũng là một biện pháp để đẩy nhanh tiến trình cải cách bởi vì lúc đó cán bộ công chức có nhiều thời gian cho công việc không phải lo những vấn đề của cuộc sống đời thường.

- Có đủ nguồn kinh phí để đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa ngày càng hiện đại, thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch. Đồng thời tăng cường đầu tư, ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại vào giải quyết các thủ tục hành chính.


1.2.6.3. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Xác định đội ngũ cán bộ, công chức là nhân tố có ý nghĩa quyết định cho thành công trong hoạt động quản lý nhà nước và cải cách hành chính. Vì vậy, muốn cải cách thủ tục hành chính trước hết cần có một đội ngũ cán bộ công chức trong sạch, vững mạnh. Trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển như vũ bão về mọi lĩnh vực thì con người luôn đóng vai trò trung tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Vì vậy thủ tục hành chính dù diễn ra theo một mô hình nào đi nữa thì vai trò của cán bộ công chức trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính luôn ở vị trí hàng đầu.

Thứ nhất, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải thấy được tầm quan trọng của mình trong việc cải cách thủ tục hành chính; có trình độ, năng lực và tính chuyên môn hóa cao; có ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ, không có thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm; có tác phong đứng đắn, chuẩn mực, ứng xử có văn hóa, giao tiếp với công dân lịch thiệp, nhẹ nhàng, tận tình, chu đáo.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tại các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo có đủ về số lượng, phù hợp với tiêu chuẩn, chức danh và vị trí công tác để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thực hiện cải cách hành chính.

1.2.6.4. Dân trí

Trình độ dân trí là một trong những điều kiện cần thiết để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính. Nếu công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật nhà nước đến được với mọi người dân để người dân và các tổ chức nắm rò hơn về các thủ tục hành chính, về quyền và nghĩa vụ mà mỗi công dân phải thực hiện, như vậy khi đó cả hai phía (cán bộ công chức nhà nước và người dân) đều hiểu biết pháp luật thì quá trình thực hiện cải cách


hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng sẽ diễn ra được thuận lợi, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, khi mỗi người dân hiểu biết đầy đủ về các thủ tục hành chính thì trong quá trình thực hiện sẽ tham gia đóng góp ý kiến, đánh giá về bộ thủ tục hành chính để cơ quan nhà nước có hướng chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp tốt hơn với thực tế của địa phương.

1.2.6.5. Văn hóa hành chính

Thủ tục hành chính, ở một phương diện nhất định đó là sự biểu hiện trình độ văn hóa của tổ chức, văn hóa giao tiếp trong bộ máy Nhà nước, văn hóa điều hành. Do đó, yếu tố văn hóa công chức hay văn hóa hành chính là một trong những điều kiện để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính. Nếu ở một địa phương, đơn vị xây dựng được môi trường văn hóa hành chính tốt thì công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ gặp nhiều thuận lợi.

1.3. Kinh nghiệm thực tiễn của một số địa phương trong cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội

1.3.1. Kinh nghiệm của quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

Quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng là một quận mới chia tách, nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Đà Nẵng, mặc dù điều kiện kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn so với các địa phương khác của thành phố nhưng với những định hướng, chính sách, giải pháp phát triển đúng đắn, nên những năm qua quận Liên Chiểu luôn đạt cao về mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính và chỉ số cải cách hành chính mà đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính của quận luôn dẫn đầu toàn thành phố. Kinh nghiệm trong việc cải cách thủ tục hành chính ở quận Liên Chiểu cho thấy rằng, cần phải xác định quan điểm, định hướng và xây dựng mục tiêu một cách hợp lý, từ đó đề ra các giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội.


Trước hết, đối với công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố và ở các quận, huyện về mặt quy trình, thủ tục giống nhau, tuy nhiên quận Liên Chiểu chọn những giải pháp mới, thuận tiện để triển khai thực hiện nhằm người dân có thể hài lòng hơn. Có thể nói, sự hài lòng của công dân là thước đo công tác cải cách thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước.

Hai là, đầu tư xây dựng các mô hình trung tâm một cửa liên thông hiện đại với cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc phù hợp đảm bảo, thực hiện các quy trình chuyên môn một cách chuyên nghiệp đạt sự hài lòng cao. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc một cách quyết liệt và triệt để, đề cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính để người dân nắm rò và giám sát.

Ba là, ban hành quy định rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trên một số lĩnh vực, cải tiến nhiều quy trình thủ tục nhằm giảm thiểu ngày công đi lại của công dân, tăng mức độ hài lòng của công dân khi đến thực hiện các thủ tục.

Bốn là, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính một cách chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh vững vàng không bị cám dỗ bởi lợi ích cá nhân. Lấy yếu tố gương mẫu của người đứng đầu đơn vị trên nhiều mặt công tác, đạo đức lối sống để nêu gương cho cán bộ, công chức, viên chức.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để nắm bắt tình hình kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc tiếp nhận, trả hồ sơ, sử dụng các phần mềm chuyên dụng trong điều hành để lãnh đạo chỉ đạo giải quyết. Nhờ vậy, những khó khăn, vướng mắc, khuyết điểm trên lĩnh vực cải cách hành chính được kịp thời xử lý. Có hình thức biểu dương, động viên những cá nhân thực hiện tốt cũng như xử lý nghiêm đối với những trường hợp thực hiện không đúng các quy định đã đề ra. Kiên quyết thay thế vị trí những cán bộ không phù hợp, thực hiện chưa tốt nhiệm vụ.


1.3.2. Kinh nghiệm của thành phố Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh là một trong những địa phương được tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao, là địa phương thực hiện nghiêm túc, chất lượng và đảm bảo số lượng trong thống kê thủ tục hành chính và cũng là một trong những địa phương dẫn đầu về thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong toàn tỉnh. Kinh nghiệm trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở thành phố Hà Tĩnh thể hiện như sau:

Một là, tăng cường công tác chỉ đạo trong cải cách thủ tục hành chính. Đây được coi là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, một mặt góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên phạm vi toàn thành phố; mặt khác kịp thời xử lí những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình cải cách thủ tục hành chính.

Hai là, tiếp tục triển khai thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước theo Đề án 30 của chính phủ.

Ba là, đẩy mạnh việc áp dụng cơ chế “Một cửa” ở tất cả các địa phương của thành phố. Nhân rộng mô hình “Một cửa liên thông hiện đại” ở các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chúng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng… Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại các mô hình “Một cửa liên thông hiện đại” đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc chế độ công vụ, công chức, nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng cán bộ công chức. Đặc biệt, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực thực hiện giải quyết công việc cho cán bộ công chức cấp xã, bồi dưỡng quy tắc hành chính, kĩ năng ứng xử văn minh nơi công sở…

Năm là, thường xuyên kiểm tra việc thực thi trách nhiệm công vụ đối với công chức đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc khách quan, khoa học, hiệu quả, hạn chế những tệ hách dịch, quan liêu có thể xảy ra, đảm


bảo cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân; xử lý nghiêm, kịp thời với những các bộ công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao gây nhũng nhiễu, phiền hà cho tổ chức và công dân.

1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho thành phố Đồng Hới

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng và ở thành phố Hà Tĩnh là hai thành phố thuộc khu vực Trung Bộ, ngoài những những đặc điểm, lợi thế thế riêng thì ở từng địa phương đó vẫn có những nét tương đồng với đặc điểm của thành phố Đồng Hới. Qua nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn của hai địa phương, có thể rút ra được bài học thành công và chưa thành công như sau:

* Về những thành công:

- Thực hiện tốt công tác thí điểm những mô hình mới về cải cách hành chính và nhân rộng trên địa bàn thành phố.

- Triển khai đầu tư tốt việc nhân rộng mô hình Một cửa liên thông hiện đại ở tất cả các xã, phường nhằm thực hiện đồng bộ về cải cách thủ tục hành chính trong toàn địa bàn.

- Nghiên cứu, rà soát, ban hành quy định rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trên một số lĩnh vực, cải tiến nhiều quy trình thủ tục như: kết hợp cấp phép xây dựng với giấy phép sử dụng tạm vỉa hè ngoài mục đích giao thông, kết hợp cấp giấy phép đăng ký kinh doanh với đăng ký mã số thuế, giảm thiểu việc đi lại của công dân, tăng mức độ hài lòng của công dân khi đến thực hiện các thủ tục.

- Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính, đảm bảo đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, có đạo đức tác phong tốt.

- Thường xuyên theo dòi, kiểm tra việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên nhiều phương diện. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh


nghiệm, đồng thời biểu dương khen thưởng đối với những cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đóng góp, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính cũng như nghiêm khắc phê bình, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân.

- Xây dựng tốt cơ chế phối hợp, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính giữa chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và nhân dân.

- Tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho công chức chuyên trách công tác cải cách hành chính, thường xuyên tổ chức hội nghị, hội thảo để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại các đơn vị, địa phương.

* Về chưa thành công:

- Tại quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng mô hình Một cửa, Một cửa liên thông đã được triển khai đều khắp, tuy nhiên tình trạng tổ chức, công dân tìm đến các phòng, ban chuyên môn để nộp hồ sơ vẫn còn diễn ra, chưa mở rộng được nhiều dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tổ chức, công dân về thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các dịch vụ công còn hạn chế.

Đối với thành phố Hà Tĩnh, thì mô hình Một cửa hiện đại đã được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp, nhưng hiện nay cấp xã, phường được đầu tư rất ít, cần nhân rộng mô hình này ở các xã, phường.

Tóm lại, với bài học kinh nghiệm về những thành công và chưa thành công được rút ra từ việc nghiên cứu quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở hai địa phương: quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng và thành phố Hà Tĩnh là những bài học quý báu để thành phố Đồng Hới học tập và triển khai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đồng Hới.

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 30/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí