Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 4


việc thường xuyên đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

- Đổi mới, nâng cao năng lực của các cơ quan và cán bộ làm nhiệm vụ quản lý cán bộ, công chức, công vụ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ quản lý cán bộ, công chức, công vụ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

- Sửa đổi việc phân cấp trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức. Mở rộng quyền và trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức của chính quyền địa phương. Phân cấp về nhân sự đi liền với phân cấp về nhiệm vụ và phân cấp về tài chính.

- Cải cách tiền lương và các chế độ,chính sách đãi ngộ, đó là: Cải cách tiền lương theo quan điểm: coi tiền lương là hình thức đầu tư trực tiếp cho con người, đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tập trung ở một số nhiệm vụ chính sau đây:

+ Nghiên cứu xác định về mức lương tối thiểu cho cán bộ, công chức, viên chức đủ số lượng, cải cách hệ thống thang lương trên cơ sở xem xét tính chất và đặc điểm lao động của các vị trí công việc đối với từng cán bộ, công chức, viên chức; điều chỉnh bội số và hệ số tiền lương trong các thang bảng lương.

+ Sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ phụ cấp ngoài tiền lương theo ngạch bậc cấp chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ.

- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức bao gồm:

+ Đánh giá lại công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, xây dựng và triển khai công tác về đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức.

+ Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình và phương thức đào tạo, chú trọng nâng cao kiến thức và kỹ năng hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức theo trách nhiệm, nhiệm vụ đảm nhận.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.


+ Kết hợp đào tạo chính quy với các hình thức đào tạo không chính quy, đào tạo trong nước và gửi đi đào tạo nước ngoài.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 4

+ Tổ chức lại hệ thống cở sở đào tạo lại cán bộ, công chức: điều hành sự phân công giữa các cơ sở đào tạo.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức cán bộ, cụ thể:

+ Tăng cường các biện pháp giáo dục cán bộ, công chức về tình thần trách nhiệm, ý thức tận tâm, tận tụy với công việc. Xây dựng và cụ thể hóa các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cán bộ công chức.

+ Ban hành và thực hiện nghiêm Quy chế công vụ, gắn với thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện triệt để nguyên tắc công khai hoá hoạt động công vụ, nhất là trong các công việc có quan hệ trực tiếp với công dân trong các lĩnh vực.

+ Đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, cửa quyền trong bộ máy nhà nước. Thực hiện chế độ kiểm toán và các chế độ bảo vệ công sản và ngân sách nhà nước theo quy định.

* Cải cách tài chính công

Đây là nội dung cơ bản thứ tư mà cải cách hành chính tập trung giải quyết. Trên thực tế thì nền hành chính Nhà nước là nơi chi tiêu những khoản ngân sách khổng lồ cho các hoạt động và Chương trình của nó. Do vậy, mục tiêu quan trọng là nhằm cải tiến hệ thống quản lý tài chính để tăng cường nguồn thu, thực hiện chi tiêu của nhà nước một cách có hiệu quả cao hơn về chi phí và có thêm vốn để đầu tư vào các dự án phát triển mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nội dung cải cách tài chính công, đó là:

- Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý tài chính và ngân sách, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống tài chính quốc gia và vai trò chỉ đạo của ngân sách trung


ương; đồng thời phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo và trách nhiệm của địa phương và các ngành trong việc điều hành tài chính và ngân sách.

- Đảm bảo quyền quyết định ngân sách của Hội đồng nhân nhân các cấp, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương chủ động xử lý các công việc ở địa phương; quyền quyết định của Bộ, Sở, Ban, ngành về phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc; quyền chủ động của các đơn vị sử dụng ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt phù hợp với chế độ, chính sách.

- Trên cơ sở phân biệt rò cơ quan hành chính công quyền với tổ chức sự nghiệp, dịch vụ công, xoá bỏ chế độ cấp kinh phí theo số lượng biên chế, thay thế bằng cách tính toán kinh phí căn cứ vào kết quả và chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu của cơ quan hành chính.

- Đổi mới cơ bản cơ chế tài chính đối với khu vực dịch vụ công, đó là:

+ Nhà nước có chính sách, cơ chế tạo điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức xã hội và công dân trực tiếp làm các dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra, kiểm soát các cơ quan hành chính.

+ Xoá bỏ cơ chế cấp phát tài chính theo kiểu bao cấp xin - cho, ban hành các cơ chế, chính sách thực hiện chế độ tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp...

+ Cho thuê đơn vị sự nghiệp công, cho thuê đất để xây dựng cơ sở nhà trường, bệnh viện, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyển từ các đơn vị công lập sang dân lập.

+ Xã hội hóa một số hoạt động dịch vụ công nhằm phát huy khả năng đáp ứng yêu cầu của các thành phần kinh tế.

+ Cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đầu tư phát triển các cơ sở đào tạo dạy nghề, đại học, cơ sở chữa bệnh.


Như vậy, công cuộc cải cách hành chính đòi hỏi tất cả các bộ phận cấu thành nền hành chính nhà nước đều phải có những bước chuyển biến tích cực cho phù hợp với tình hình mới.

1.2.1.2. Thủ tục hành chính

* Khái niệm

Để giải quyết một công việc nhất định đều cần có những thủ tục phù hợp. Theo nghĩa thông thường, thủ tục có nghĩa là trình tự, phương cách giải quyết công việc theo một trình tự nhất định, một thể thống nhất. Cũng có thể hiểu thủ tục là những quy tắc, chế độ, nguyên tắc hay quy định chung phải tuân theo khi làm việc công.

Hoạt động quản lý Nhà nước được thể hiện qua các quy định quản lý Nhà nước đó là những quy phạm pháp lý để hướng dẫn hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý hoạt động của con người. Những quy phạm pháp lý này được cụ thể hóa bằng các thủ tục. Do đó, thủ tục là loại kế hoạch quy định trình tự, cách thức khi sử dụng thẩm quyền của từng cơ quan để giải quyết công việc. Khoa học pháp lý gọi đó là những quy phạm thủ tục, quy phạm này gồm các bộ phận: Thủ tục lập pháp, thủ tục tố tụng tư pháp và thủ tục hành chính.

Thủ tục Lập pháp là thủ tục làm Hiến pháp và làm Luật. Thủ tục tố tụng Tư pháp là thủ tục giải quyết tranh chấp dân sự, định tội, được thực hiện bởi các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử… Còn thủ tục hành chính là trình tự, trật tự thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước hoặc của cá nhân, tổ chức được ủy quyền hành pháp trong việc giải quyết các công việc của Nhà nước, các kiến nghị yêu cầu chính đáng của công dân hoặc tổ chức nhằm thi hành nghĩa vụ hành chính, đảm bảo công vụ nhà nước và phục vụ nhân dân.

Thủ tục hành chính được đặt ra để các cơ quan Nhà nước có thể thực hiện mọi hình thức hoạt động cần thiết của mình trong đó bao gồm cả trình tự


thành lập các công sở, trình tự bổ nhiệm, bãi nhiệm, điều động viên chức, trình tự lập quy, áp dụng quy phạm để đảm bảo các quyền của chủ thể và xử lý vi phạm, trình tự điều hành, tổ chức các hoạt động tác nghiệp hành chính. Đó chính là các quy tắc phải tuân thủ theo trong quá trình ra các quyết định hành chính của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Thủ tục hành chính là một bộ phận chế định của Luật hành chính. Nói cách khác, thủ tục hành chính là một loại hình quy phạm mang tính công cụ để giúp các cơ quan Nhà nước có điều kiện thực hiện chức năng của mình. Thủ tục hành chính do các cơ quan Nhà nước ban hành để thực thi Hiến pháp và pháp luật nhằm thực hiện chức năng quản lý của nền hành chính nhà nước và hoàn thành nhiệm vụ của mình, đồng thời các cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm thực thi các thủ tục đó.

Tóm lại, có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thủ tục hành chính, tuy nhiên có thể hiểu một cách tổng quát nhất: Thủ tục hành chính là trình tự về thời gian, không gian, cách thức giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Thủ tục hành chính có vai trò rất quan trọng trong quản lý hành chính nhà nước, các thủ tục hành chính là những công cụ đắc lực để các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng trong quá trình quản lý các mặt đời sống xã hội.

Trong những năm qua nhà nước ta đã có những nỗ lực mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết những công việc liên quan đến công nhân, tổ chức. Tuy vậy, công cuộc cải cách thủ tục hành chính vẫn còn nhiều bất cập, yếu kém nên tiếp tục cải cách thủ tục hành chính được coi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

* Đặc điểm của thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính là một trong các hình thức thủ tục pháp lý là thủ tục lập pháp, thủ tục hành pháp và thủ tục tư pháp. Cũng như mọi hiện tượng có


tính chất thủ tục khác cụ thể là các hình thức thủ tục hình sự, thủ tục dân sự… thủ tục hành chính có đặc điểm chung cơ bản sau: Là hình thức của các quy phạm thực chất phát sinh từ quy phạm thực chất nhưng lại là phương tiện đảm bảo thực hiện quy phạm thực chất. Song bản thân thủ tục hành chính là loại thủ tục riêng, có đặc điểm riêng, chứng tỏ nó là một hiện tượng pháp lý có tính chất độc lập tương đối, đó là các đặc điểm sau:

Một là, thủ tục hành chính là thủ tục được áp dụng trong quản lý hành chính nhà nước (lĩnh vực chấp hành điều hành). Nói cách khác thủ tục hành chính được thi hành ngoài trình tự toà án. Có thể nói đây là một đặc điểm rất quan trọng của thủ tục hành chính, nó cho phép phân biệt thủ tục hành chính với các hình thức thủ tục khác thường được gọi là thủ tục tố tụng được tiến hành tại toà án.

Hai là, các quy phạm thủ tục hành chính không chỉ là cách thức trình tự thực hiện quy phạm vật chất của luật hành chính mà còn là hình thức đảm bảo quy phạm vật chất của hầu hết các ngành luật. Trong hệ thống pháp luật nhà nước, hình thức thủ tục hình sự bảo đảm thực hiện chỉ quy phạm ngành luật hình sự. Nhưng riêng đối thủ tục hành chính một đặc điểm đáng chú ý là nó đảm bảo thực hiện quy phạm của rất nhiều ngành luật như: Luật Hành chính, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình…

Ba là, khác với các hình thức thủ tục tư pháp luôn là các thủ tục được ban hành để giải quyết các vụ án liên quan đến tranh chấp pháp luật như tranh chấp dân sự, kinh tế… hoặc để áp dụng các chế tài pháp luật như chế tài hình sự, chế tài hành chính, chế tài dân sự; còn thủ tục hành chính không phải lúc nào cũng nhằm vào mục đích nói trên.

Bốn là, thủ tục hành chính được tiến hành bởi nhiều cơ quan có thẩm quyền khác nhau. Trong lĩnh vực tư pháp, việc tiến hành tố tụng được thực hiện theo các thủ tục được quy định chỉ do một số cơ quan nhất định như toà


án, viện kiểm sát, cơ quan điều tra thực hiện. Trong việc thực hiện thủ tục hành chính lại khác do rất nhiều cơ quan nhà nước khác nhau tiến hành: Các cơ quan hành pháp, tư pháp, lập pháp; trong quan hệ nội bộ giữa các cơ quan và đối tượng ngoài cơ quan với tư cách quản lý nhà nước.

Năm là, thủ tục hành chính được quy định bởi nhiều cơ quan khác nhau. Đối với các hình thức thủ tục tư pháp: hình sự, dân sự, lao động… các văn bản quy định về những hình thức này do cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ban hành. Còn đối với văn bản quy định về thủ tục hành chính lại khác, có một số thủ tục hành chính được quy định bởi cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất nhưng bên cạnh đó phần lớn là do nhiều cơ quan nhà nước khác nhau ban hành.

Sáu là, các văn bản về thủ tục hành chính tản mạn, không tập trung. Các văn bản chứa đựng các thủ tục hành chính được quy định trong rất nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Chẳng hạn ở lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính có rất nhiều văn bản cụ thể hoá pháp lệnh được ban hành về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác nhau hoặc có những thủ tục hành chính được quy định trong các văn bản không phải là luật hành chính.

* Vai trò của thủ tục hành chính

Thứ nhất, thủ tục hành chính đảm bảo cho các quy phạm quy định trong các quyết định hành chính được thi hành thuận lợi. Thủ tục càng có tính cơ bản thì ý nghĩa càng lớn bởi vì các thủ tục cơ bản thường tác động đến giai đoạn cuối cùng của quyết định hành chính, đến hiệu quả của việc thực hiện chúng.

Thứ hai, thủ tục hành chính đảm bảo cho việc thi hành các quyết định được thống nhất và có thể kiểm tra được tính hợp pháp, hợp lý cũng như các hệ quả do việc thực hiện các quy định hành chính tạo ra.

Thứ ba, thủ tục hành chính khi được xây dựng và vận dụng một cách hợp lý sẽ tạo khả năng sáng tạo trong việc thực hiện các quyết định quản lý đó


được thông qua, đem lại hiệu quả thiết thực cho quản lý Nhà nước. Thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi của người dân do vậy khi được xây dựng và vận dụng tốt vào đời sống sẽ có ý nghĩa rất thiết thực, giảm sự phiền hà, củng cố được quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân.

Thứ tư, thủ tục hành chính cũng là một bộ phận của pháp luật về hành chính nên việc xây dựng và thực hiện tốt các thủ tục hành chính sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình xây dựng và triển khai pháp luật. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì thủ tục hành chính lại càng có vai trò quan trọng.

Nhìn một cách tổng quát, thủ tục hành chính có vai trò như một chiếc cầu nối quan trọng giữa cơ quan Nhà nước với nhân dân, với các tổ chức khác. Chiếc cầu nối này có khả năng làm bền chặt các mối quan hệ, làm cho Nhà nước ta thực sự là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhưng nếu xây dựng thiếu tính khoa học, áp dụng tùy tiện vào đời sống thì chính thủ tục hành chính sẽ làm xa cách nhân dân với Nhà nước và hậu quả của nó là làm niềm tin của người dân với chính quyền tiếp tục bị giảm sút.

Thủ tục hành chính trên một phương diện nhất định là sự biểu hiện trình độ văn hóa của tổ chức. Đây là văn hóa giao tiếp trong bộ máy Nhà nước, văn hóa điều hành. Nó cho thấy mức độ văn minh của một nền hành chính phát triển. Thủ tục hành chính là một bộ phận vô cùng quan trọng của thể chế hành chính nhà nước với vai trò thiết lập trật tự trong quản lý hành chính nhà nước trên các mặt, thủ tục hành chính là công cụ đắc lực để cơ quan nhà nước sử dụng thực hiện chức năng quản lý của mình. Chính vì lẽ đó, cải cách thủ tục hành chính sẽ không chỉ đơn thuần liên quan đến pháp luật, pháp chế xã hội chủ nghĩa của chúng ta mà còn liên quan đến sự phát triển chung

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 30/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí