Khái Quát Về Tình Hình Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội Thành Phố Đồng Hới


CHƯƠNG 3

THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NHẰM PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TẠI THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI

3.1. Khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đồng Hới

Thành phố Đồng Hới là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Bình. Với diện tích tự nhiên 155,57 km2 và dân số khoảng

150.000 người, thành phố Đồng Hới được phân chia thành 16 đơn vị hành chính, gồm 10 phường và 6 xã. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, với những mức độ phát triển khác nhau, Đảng bộ và nhân dân Đồng Hới đã có những nỗ lực phấn đấu trên tất cả các lĩnh vực, nhất là tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh.

Về kinh tế, thành phố có bước tăng trưởng và phát triển khá toàn diện, chất lượng tăng trưởng của một số ngành, lĩnh vực tiếp tục được cải thiện và phát huy hiệu quả. Kinh tế thành phố luôn duy trì nhịp độ phát triển ổn định và liên tục đạt mức tăng trưởng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,32% (từ 2009-2013). Nguồn thu ngân sách tăng bình quân 28,2%/năm; năm 2013 tổng thu ngân sách đạt 397 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.500 USD/năm.

Kinh tế tư nhân phát triển mạnh đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của toàn ngành; giá trị sản xuất công nghiệp của kinh tế tư nhân năm 2009 chiếm 41,5% và năm 2013 chiếm 52,5%. Các ngành công nghiệp có tiềm năng, thế mạnh vẫn được duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, ổn định, nhất là các ngành: sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống; may mặc; sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất vật liệu xây dựng; sản phẩm từ kim loại; sửa chữa xe có động cơ...


Dịch vụ Thương mại phát triển phong phú, mạng lưới kinh doanh được mở rộng, các cơ sở kinh doanh tăng nhanh. Đến nay, trên địa bàn thành phố có

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

8.565 cơ sở. Du lịch tiếp tục phát triển, từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư, chất lượng dịch vụ, du lịch được nâng lên. Các hoạt động du lịch được phát triển theo hướng phong phú, đa dạng với nhiều loại hình và sản phẩm du lịch.

Hệ thống hạ tầng đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ. Hệ thống giao thông từng bước được đầu tư cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Tiếp tục đầu tư, cải tạo mạng lưới điện, đảm bảo nhu cầu cung cấp điện phục sản xuất, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng... Việc cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn đã được quan tâm. Tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch đạt 95%, điện chiếu sáng các tuyến phố chính đạt 100%, ngò hẽm đạt 55,59%.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 8

Lĩnh vực giáo dục đào tạo thành phố tiếp tục tạo có những chuyển biến tích cực và toàn diện cả về quy mô lẫn chất lượng. Đa dạng hoá các loại hình học tập, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch về số lượng học sinh các ngành học, cấp học. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, kết quả thi tốt nghiệp các cấp học đều vượt so với năm học trước, tỷ lệ học sinh khá, giỏi và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng. Công tác xã hội hoá giáo dục, cơ sở vật chất trường học được đầu tư và tăng cường, đáp ứng tốt hơn công tác dạy và học. Năm học 2013-2014 toàn thành phố có 65 trường với 864 lớp, tổng số học sinh là 27.131 học sinh. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 88% , trường học đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 83%.

Hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống văn hoá tinh thần, mức hưởng thụ về văn hoá nghệ thuật của nhân dân từng bước được nâng cao.


Lĩnh vực y tế không ngừng được quan tâm, đầu tư, mở rộng. Toàn thành phố hiện có 770 giường bệnh, có 272 bác sỹ có trình độ Đại học và trên đại học; có 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Đã triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, do đó tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,5% (năm 2009) xuống 1,5% (năm 2013).

Công tác giải quyết việc làm được quan tâm; đã huy động được nguồn lực từ các thành phần kinh tế, các chương trình, dự án để giải quyết việc làm và tạo thêm việc làm mới cho người lao động trên địa bàn. Trung bình mỗi năm có khoảng từ 7.000 - 7.100 lao động được giải quyết việc làm và tạo thêm việc làm mới, trong đó có khoảng 10% lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, ngày càng tiến bộ.

Công tác cải cách hành chính của thành phố trong 5 năm qua được triển khai đồng bộ và toàn diện trên các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; Trong suốt từ năm 2009 đến 2013, thành phố đã xác định và đưa nhiệm vụ cải cách hành chính làm nhiệm vụ trọng tâm của năm, qua đó đã từng bước đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của bộ máy, hỗ trợ tích cực và thúc đẩy quá trình cải cách hành chính của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

Tích cực và thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát để có sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và thuận tiện cho người dân. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa được triển khai đồng bộ ở tất cả 16/16 xã, phường của thành phố. Riêng tại ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, từ năm 2009 đã triển khai thực hiện Mô hình Một cửa liên thông hiện đại và mô hình này đã thu


được nhiều kết quả đáng phấn khởi được người dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần vào kết quả chung của công cuộc đẩy mạnh cải cách hành chính mà Chính phủ đang triển khai.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thành phố Đồng Hới cũng đã chú trọng việc cải tiến phương thức quản lý, điều hành. Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện tốt công tác cải cách tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Kịp thời bổ sung cán bộ, công chức, viên chức vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, từng bước ổn định tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và quy hoạch dự nguồn lâu dài.

Với những kết quả bước đầu đạt được thành phố Đồng Hới là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh Quảng Bình về phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác cải cách thủ tục hành chính.

3.2. Tình hình cải cách thủ tục hành chính tại thành phố Đồng Hới

3.2.1. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Hệ thống văn bản luôn được quan tâm rà soát, đổi mới và hoàn thiện. Tính từ năm 2009 đến năm 2013, thành phố đã ban hành 206 văn bản quy phạm pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục luật định, từ việc lập chương trình xây dựng đến việc soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng có liên quan, thẩm định dự thảo văn bản. Chất lượng văn bản ngày một nâng cao, nội dung phù hợp với quy định và tình hình thực tế tại địa phương, phục vụ tốt cho việc chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Từ năm 2009 đến năm 2013, thành phố đã tiến hành rà soát 206/206 văn bản do thành phố ban hành và 545 văn bản quy phạm pháp luật


do các xã, phường ban hành. Trên cơ sở đó đã ban hành văn bản chỉ đạo sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế các văn bản hết hiệu lực theo đúng quy định.

Năm 2009, thành phố đã chọn 5 lĩnh vực thường xuyên giao dịch với cá nhân và tổ chức, bao gồm: cấp giấy phép xây dựng; đăng ký kinh doanh; chứng thực, chính sách xã hội và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000.

Sau quá trình rà soát, sửa đổi các thủ tục để xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, có thể nói các thủ tục hành chính trên 5 lĩnh vực áp dụng tại thành phố đã được quy định một cách chặt chẽ, rò ràng theo đúng quy định của Nhà nước. Các khâu trung gian không cần thiết gây phiền hà cho nhân dân đã bị loại bỏ.

Thực hiện Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010, Kế hoạch số 1727/KH-UBND ngày 05 tháng 08 năm 2008 của UBND tỉnh Quảng Bình về thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường lập danh mục và tổ chức thống kê, tập hợp các thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên từng lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn và xã, phường theo các nội dung: trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, cơ quan thực hiện, đối tượng, hồ sơ, thời hạn giải quyết, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, căn cứ pháp lý, phí, lệ phí và các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính. Qua rà soát, tháng 01 năm 2009, Ủy ban nhân dân thành phố đã triển khai thống kê thí điểm 168 thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: Nội vụ (Tôn giáo), Tư pháp, Quản lý đô thị


(Cấp phép xây dựng), Lao động - Thương binh và xã hội, Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên - Môi trường, Giáo dục - Đào tạo, Y tế, nông nghiệp và ngày 01 tháng 07 năm 2009 Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 1582/QĐ-UBND công bố Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Quá trình thực hiện đến nay, thành phố đã thường xuyên kiểm soát, rà soát các thủ tục hành chính để có kiến nghị sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 06 2010 của Chính phủ. Đến nay có 150 thủ tục hành chính trên 15 lĩnh vực giải quyết tại cấp huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Cụ thể:

- Lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Theo Quyết định số 2181/QĐ-UBND ngày 19 tháng 09 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 7 thủ tục

- Lĩnh vực Công thương (Theo Quyết định số 2618/QĐ-UBND ngày 13 tháng 10 năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Bình): 4 thủ tục

- Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường (Theo Quyết định số 1200/QĐ-CT ngày 28 tháng 05 năm 2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình): 36 thủ tục

- Lĩnh vực Tài chính (Theo Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Bình): 2 thủ tục

- Lĩnh vực Kế hoạch – Đầu tư (Theo Quyết định số 694/QĐ-UBND ngày 30 tháng 03 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 28 thủ tục

- Lĩnh vực Tôn giáo (Theo Quyết định số 3030/QĐ-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Bình): 11 thủ tục

- Lĩnh vực Thi đua khen thưởng (Theo Quyết định số 2582/QĐ-UBND ngày 01 tháng 07 năm 2009 của UBND tỉnh Quảng Bình): 01 thủ tục

- Lĩnh vực GD-ĐT (Theo Quyết định số 202/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Bình): 4 thủ tục


- Lĩnh vực Lao động – Thương binh và xã hội (Theo Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 28 tháng 08 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 16 thủ tục

- Lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch (Theo Quyết định số 304/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 16 thủ tục

- Lĩnh vực Xây dựng (Theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 14 tháng 02 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 07 thủ tục

- Lĩnh vực Giao thông vận tải (Theo Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 09 thủ tục

- Lĩnh vực Văn hóa (Theo Quyết định số 2139/QĐ-UBND ngày 13 tháng 09 năm 2012 của UBND tỉnh Quảng Bình): 02 thủ tục

- Lĩnh vực Y tế (Theo Quyết định số 2582/QĐ-UBND ngày 01 tháng 07 năm 2009 của UBND tỉnh Quảng Bình): 02 thủ tục

- Lĩnh vực Thanh tra (Theo Quyết định số 2592/QĐ-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Bình): 05 thủ tục

Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố đang tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai tổ chức thực hiện theo Bộ thủ tục hành chính cấp huyện do Ủy ban nhân dân tỉnh công bố.

3.2.2. Thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông

Trung tâm giao dịch Một cửa thành phố được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 09 năm 2000, đến tháng 03 năm 2006, 100% xã, phường trên địa bàn đã triển khai thực hiện cơ chế Một cửa theo quy định tại Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04 tháng 09 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Năm 2009, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa, thành phố đã đầu tư xây dựng Trung tâm giao dịch một cửa liên


thông với phòng làm việc hiện đại, trang trọng, không gian thoáng mát, vị trí thuận tiện, đảm bảo điều kiện công khai các thủ tục hành chính. Trong phòng làm việc bố trí đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như quầy làm việc của công chức, viên chức, điều hoà nhiệt độ, ghế chờ của công dân; thiết lập hệ thống mạng nội bộ bộ phận một cửa; máy đếm số xếp hàng tự động, máy tra cứu hướng dẫn thủ tục hồ sơ, máy xử lý mã vạch tự động kiểm tra kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, hệ thống bảng, biển hiệu hướng dẫn quy trình giao dịch của công dân; hệ thống camera (máy thu hình, phát hình, âm thanh)… thành phố đã lựa chọn bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên ngành phù hợp, có trách nhiệm từ các phòng, ban chuyên môn về công tác tại bộ phận một cửa. Đồng thời tổ chức cho số cán bộ, công chức, viên chức trên đi học tập kinh nghiệm tại một số địa phương đi đầu trong cả nước như: quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng, quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ thông tin để áp dụng thuần thục các thao tác nghiệp vụ tại Một cửa, kỷ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ, công chức với các tổ chức và công dân, giáo dục ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao dịch của tổ chức, công dân.

Chính vì vậy, việc tổ chức thực hiện cơ chế Một cửa, cơ chế Một cửa liên thông tại thành phố Đồng Hới bước đầu đạt kết quả tốt. Từ việc công khai các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn, đến việc trả kết quả đều đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó ủy ban nhân dân thành phố đã giao cho phòng Nội vụ, phòng Văn hóa thông tin phối hợp với Đài Truyền thanh Truyền hình tổ chức tuyên truyền rộng rãi nội dung cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông tới các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân để cho tổ chức và nhân dân nắm được các nội dung công việc được giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông tạo điều kiện thuận

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 30/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí