Tình Hình Thực Hiện Các Thủ Tục Hành Chính Tại Thành Phố Đồng Hới Giai Đoạn 2009-2013


lợi cho tổ chức và công dân đến liên hệ giải quyết các công việc có liên quan đến các cơ quan hành chính Nhà nước.

Thực hiện việc công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả về lịch làm việc trong tuần, nội dung các công việc giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông thời gian giải quyết công việc, hồ sơ của từng công việc, mức thu phí, lệ phí theo từng việc. Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện, giám sát cán bộ, công chức Nhà nước trong giải quyết công việc cũng như là nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc.

So với 5 lĩnh vực đã thực hiện cơ chế một cửa trước đây (đất đai; xây dựng; đăng ký kinh doanh; chính sách xã hội và công chứng, chứng thực), thành phố đã triển khai thêm một số nội dung mới thực hiện tại Trung tâm một cửa liên thông để đáp ứng nhu cầu công việc của tổ chức và công dân trên địa bàn như phối hợp với Kho bạc Nhà nước và Chi cục Thuế bố trí cán bộ làm việc tại Trung tâm giao dịch một cửa.

Trung bình mỗi ngày, lượng khách đến giao dịch từ 80-100 lượt người/ngày, tăng gấp 2 lần so với trước đây. Kết quả, bình quân mỗi năm, Trung tâm giao dịch một cửa tại thành phố đã tiếp nhận trên 13.000 hồ sơ, đã giải quyết đúng và trước hẹn hơn 10.000 hồ sơ, đang trong thời hạn giải quyết và quá hạn hơn 1.000 hồ sơ.

Cụ thể kết quả thực hiện các lĩnh vực tại trung tâm Một cửa liên thông thành phố như sau:


Bảng 2.1: Tình hình thực hiện các thủ tục hành chính tại thành phố Đồng Hới giai đoạn 2009-2013

Đơn vị tính: Hồ sơ



Trong hạn

Hồ sơ tiếp nhận

Đã giải quyết


Từ chối


Tổng

Năm trước chuyển

qua

Tiếp nhận trong năm


Đúng hạn


Quá hạn

2009

14.556

659

13.897

10.468

3.712

376

2010

15.690

1.697

13.993

11.453

4.062

175

2011

18.195

3.531

14.664

15.677

2.457

61

2012

19.666

2.518

17.148

17.551

2.022

93

2013

23.812

1.115

22.697

22.138

1.500

174

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Cải cách thủ tục hành chính nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Đồng Hới - 9

Nguồn: Báo cáo Cải cách hành chính năm 2009 đến 2013 của UBND thành

phố Đồng Hới.

Qua bảng số liệu trên, ta thấy rằng: Năm 2009, số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ Trung tâm giao dịch Một cửa là 14.556 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn là 10.468 chiếm tỷ lệ 71,9%, quá hạn là 3.712 hồ sơ chiếm tỷ lệ 25,5% và từ chối là 376 hồ sơ chiếm tỷ lệ 2,6%. Đến năm 2013, số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm giao dịch Một cửa là 23.812 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn là 22.138 chiếm tỷ lệ 93%, quá hạn là 1.500 hồ sơ chiếm tỷ lệ 6,3% và từ chối là 174 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,7%. Như vậy, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm giao dịch Một cửa bình quân năm sau tăng hơn năm trước, lượng hồ sơ giải quyết quá hạn ngày càng giảm so với các năm trước.

* Đối với lĩnh vực quản lý đất đai

Lĩnh vực này gồm những nội dung như sau: thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng


nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, các thủ tục trên đã được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa của thành phố. Thời gian giải quyết các thủ tục trên đã được rút ngắn so với trước đây, thẩm quyền và trình tự giải quyết cũng rò ràng hơn. Trước đây, bình quân một hồ sơ phải thực hiện từ 3 - 4 công đoạn, người dân phải đến trụ sở 6 -7 lần với nhiều cơ quan khác nhau, nay đã được đơn giản, minh bạch hơn, như việc thực hiện công tác giao đất, chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn quyền sử dụng đất... người sử dụng đất chỉ đến cơ quan Nhà nước 01 lần và tại một địa điểm, các thủ tục còn lại trong quá trình luân chuyển hồ sơ đều do cơ quan nhà nước thực hiện (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực tiếp liên hệ) như: Luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, lấy ý kiến xác nhận của các hộ sử dụng đất liền kề.

Ngoài ra, nhiều quy định mới đã được ban hành nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức như trong việc xin cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động về đất: như bổ sung các thủ tục đăng ký biến động đối với tài sản mà trước đây chưa có quy định; giảm thời gian xem xét cấp giấy chứng nhận lần đầu. Đồng thời, quy định trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận hồ sơ trong việc kiểm tra hồ sơ trước khi tiếp nhận tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

* Đối với lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng

Người xin cấp giấy phép xây dựng chỉ phải nộp hồ sơ tại bộ phận Một cửa với các hồ sơ thủ tục đơn giản, các thủ tục không cần thiết đã được bãi bỏ; thời gian cấp phép đã được giảm (từ 30 ngày xuống còn 20 ngày đối với công trình, 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ).

Đã quy định rò danh mục các công trình được miễn Giấy phép xây dựng, đó là các công trình nằm trong danh mục không phải xin Giấy phép xây dựng theo Luật.


* Đối với lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội

Các văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực Lao động – Thương binh – Xã hội đã tương đối đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của công dân khi đến liên hệ công việc, các quy trình, thủ tục, lệ phí đã quy định rò ràng. Việc chứng nhận hoặc xác nhận các giấy tờ liên quan đến đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng thuộc hộ nghèo (thuộc lĩnh vực chính sách xã hội) được thực hiện ngay trong ngày, trước đây phải thực hiện trong 2 đến 3 ngày.

* Đối với lĩnh vực cấp giấy phép đăng ký kinh doanh

Nhìn chung công tác cấp giấy phép kinh doanh của thành phố Đồng Hới có những chuyển biến mới đó là các mẫu tờ khai cụ thể hơn và đã được chuẩn hoá so với trước đây. Các thủ tục kèm theo hồ sơ được đơn giản

Công tác thẩm định các điều kiện đảm bảo để cấp phép được rút ngắn do đó rút ngắn được thời gian cấp phép.

* Đối với lĩnh vực công chứng, hộ tịch

Đơn giản hoá các thủ tục, giấy tờ trong đăng ký hộ tịch, chứng thực, cấp lại bản chính giấy khai sinh tạo điều kiện tối đa cho công dân khi đến liên hệ công việc. Đối với việc chứng thực bản sao các giấy tờ được thực hiện ngay trong ngày, trước đây phải thực hiện trong 2 đến 3 ngày; việc thay đổi, cải chính hộ tịch và đăng ký lại việc khai sinh là 5 ngày đã rút ngắn xuống còn 3 ngày, các hợp đồng uỷ quyền, giấy thoả thuận phân chia di sản đều thực hiện ngắn hơn thời gian quy định 1 ngày.

3.3. Đánh giá chung

3.3.1. Những thành tựu đạt được

3.3.1.1. Về công tác cải cách thủ tục hành chính

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính mà đặc biệt là cải cách Thủ tục hành chính của thành phố Đồng Hới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể là:


Thủ tục hành chính được rà soát đơn giản hơn, được công khai minh bạch, nhờ đó nhân dân đã tham gia giám sát được các quy trình thủ tục, góp phần quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính tại thành phố.

UBND thành phố đã chọn 5 lĩnh vực thường xuyên giao dịch với cá nhân và tổ chức, bao gồm: cấp giấy phép xây dựng; đăng ký kinh doanh; chứng thực, chính sách xã hội và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008. Sau quá trình rà soát, sửa đổi các thủ tục để xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2008, có thể nói các thủ tục hành chính trên 5 lĩnh vực áp dụng tại UBND thành phố đã được quy định một cách chặt chẽ, rò ràng theo đúng quy định của Nhà nước. Các khâu trung gian không cần thiết gây phiền hà cho nhân dân đã bị loại bỏ. Kết quả, có 4/5 lĩnh vực giải quyết hồ sơ đúng và trước thời gian quy định. Cụ thể trên lĩnh vực tư pháp, thời hạn thay đổi, cải chính hộ tịch và đăng ký lại việc khai sinh là 5 ngày đã rút ngắn xuống còn 3 ngày, các hợp đồng uỷ quyền, giấy thoả thuận phân chia di sản đều thực hiện ngắn hơn thời gian quy định 1 ngày. Việc chứng thực bản sao các giấy tờ (thuộc lĩnh vực tư pháp), chứng nhận hoặc xác nhận các giấy tờ liên quan đến đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng thuộc hộ nghèo (thuộc lĩnh vực chính sách xã hội) được thực hiện ngay trong ngày, trước đây phải thực hiện trong 2 đến 3 ngày. Riêng trên lĩnh vực đất đai, bình quân một hồ sơ phải thực hiện từ 3- 4 công đoạn, người dân phải đến trụ sở 6 - 7 lần với nhiều cơ quan khác nhau. Hiện nay thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được đơn giản, minh bạch hơn, như việc thực hiện công tác giao đất, chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn quyền sử dụng đất... người sử dụng đất chỉ đến cơ quan Nhà nước 01 lần và tại một địa điểm, các thủ tục còn lại trong quá trình luân chuyển hồ sơ đều do cơ quan nhà nước


thực hiện (Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực tiếp liên hệ) như: Luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, lấy ý kiến xác nhận của các hộ sử dụng đất liền kề...

Đã quy định thống nhất và tổ chức niêm yết công khai được quy trình, thủ tục, thời gian, phí và lệ phí giải quyết của phần lớn các loại hồ sơ, công việc trong quan hệ giao tiếp giữa cơ quan với tổ chức, công dân. Phí và lệ phí được minh bạch, rò ràng, thực hiện thống nhất, hạn chế sự tùy tiện trong giải quyết, xử lý công việc, tránh tiếp xúc giữa người dân và cán bộ trực tiếp giải quyết, xử lý hồ sơ.

Bước đầu xây dựng được phong cách, lề lối làm việc khoa học, có tính chuyên nghiệp, hiệu quả hơn trong cơ quan; giảm áp lực giải quyết công việc theo sự vụ; chủ động trong công tác.

Bộ máy tổ chức đã từng bước được sắp xếp lại, củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn và năng động. Trách nhiệm của của cán bộ, công chức, viên chức và bộ phận liên quan được quy định rò ràng hơn, tinh thần trách nhiệm và sự hợp tác trong công việc được đề cao; có cơ sở để đánh giá kết quả, hiệu quả làm việc của từng người, từng bộ phận trong cơ quan, đơn vị, khắc phục một bước sự đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, đặc biệt đối với cán bộ công chức, viên chức trực tiếp giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã từng bước nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và phẩm chất, trách nhiệm, đặc biệt là năng lực, khả năng nắm bắt các quy định về pháp luật và phương thức tổ chức thực hiện công việc trong lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Giảm bớt hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà người dân thông qua việc tách riêng khâu nhận hồ sơ và khâu thụ lý hồ sơ. Người thụ lý hồ sơ không tiếp xúc với dân như vậy quan hệ giữa người nộp và người thụ lý hồ sơ độc lập nhau.


Giảm bớt một số thủ tục không cần thiết nhờ sự rà soát lại quy định cho từng loại thủ tục. Thủ tục hành chính đã được xây dựng mới, sửa đổi theo Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ) để phù hợp hơn với tình hình hiện nay nhưng vẫn đảm bảo tính pháp chế và yêu cầu của quản lý nhà nước.

Việc tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính thông qua Trung tâm Một cửa liên thông hiện đại đã giải quyết cơ bản việc tồn đọng về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những năm trước đây, các lĩnh vực khác như: cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, thủ tục chứng thực, giao dịch đảm bảo… đều được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, minh bạch.

Cơ chế Một cửa liên thông đã là cầu nối quan trọng giúp người dân không phải mất nhiều thời gian đi lại giữa các phòng ban như trước nữa mà từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả chỉ phải liên hệ với một phòng duy nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Cán bộ thường trực ở đây có trách nhiệm tiếp nhận thủ tục, tư vấn, hướng dẫn cho người dân và trả kết quả theo một trình tự, thời gian nhất định. Thực hiện tốt các quy định về trình tự giải quyết các thủ tục, giao tiếp ứng xử với công dân văn minh, lịch sự, góp phần lành mạnh hóa mối quan hệ trong giải quyết các thủ tục hành chính giữa cơ quan nhà nước với công dân.

Tại đây mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. Những vấn đề chưa rò, công dân có quyền yêu cầu các cán bộ phụ trách của từng ngành giải thích, hướng dẫn, giúp đỡ hoàn thiện các thủ tục một cách nhanh nhất. Các tổ chức, công dân cũng không biết ai sẽ là người giải quyết hồ sơ của mình, không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa công dân và cán bộ thụ lý hồ sơ.


Trong giai đoạn 2009 - 2011, thành phố Đồng Hới là một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh và khu vực miền Trung về quyết tâm đầu tư và bước đầu thực hiện có hiệu quả mô hình Một cửa, Một cửa liên thông. Trung tâm giao dịch một cửa liên thông thành phố cơ bản phục vụ tốt việc giao dịch với nhân dân và là nơi được nhiều huyện trong tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong cả nước đến tham quan học tập.

3.3.1.2. Những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội

Công tác cải cách thủ tục hành chính trong những năm qua đã tạo được sự thống nhất trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, chống tệ quan liêu, cửa quyền, tùy tiện, hách dịch, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhân dân tin tưởng vào sự điều hành của nhà nước tại địa phương, luôn ủng hộ các chủ trương, chính sách của nhà nước, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Cụ thể:

- Thủ tục hành chính thông thoáng tạo môi trường đầu tư thuận lợi thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư nguồn vốn vào sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Nhờ thủ tục hành chính được rà soát đơn giản, các cơ quan giải quyết nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận và giải quyết tốt các yêu cầu về hồ sơ, công việc, những yếu tố trên đã góp phần đã tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp đến với thành phố Đồng Hới. Số lượng các doanh nghiệp mới thành lập và đầu tư tại thành phố Đồng Hới ngày một tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, góp phần vào việc giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống cho người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Cụ thể qua các bảng số liệu sau:

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 30/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí