Nhóm Giải Pháp Tăng Cường Khả Năng Huy Động Vốn Đối Với Khcn Tại Các Nhtmnn


vụ, nhân viên và sự thuận tiện. Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là nhân tố uy tín và ảnh hưởng nhỏ nhất là nhân tố lãi suất. Kết quả này cũng khẳng định các giả thuyết H1, H2, H4, H5, H7 được chấp thuận và được kiểm định phù hợp. Như vậy, ngân hàng cần nỗ lực cải thiện các vấn đề này để nâng cao khả năng thu hút tiền gửi từ khách hàng.

Kiểm định đa cộng tuyến

Kết quả cho thấy giữa các biến độc lập có mối quan hệ tương quan lẫn nhau, tuy nhiên không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến vì hệ số phóng đại phương sai VIF (Variance Inflation Factor) đều nhỏ hơn 10 (Bảng 2.16).

Phân phối chuẩn phần dư


Hình 2 8 Phân phối chuẩn phần dư Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa 1

Hình 2.8: Phân phối chuẩn phần dư

Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa cho thấy một đường cong phân phối chuẩn được đặt chồng lên biểu đồ tần số. Vì luôn có những chênh lệch do lấy mẫu nên ta không kỳ vọng các phần dư quan sát có phân phối hoàn toàn chuẩn. Ta có thể thấy, phân phối phần dư xấp xỉ chuẩn với trung bình Mean = 0.00 và độ lệch chuẩn Std.Dev.

= 0.982 tức là gần bằng 1. Vì vậy, có thể kết luận rằng giả thiết phân phối chuẩn không bị vi phạm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


Chương 2 của luận văn giới thiệu khái niệm của NHTMNN và trình bày tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của các NHTMNN tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương 2 giới thiệu các sản phẩm tiền gửi và khái quát thực trạng các NHTMNN trong những năm gần đây. Bằng việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của KHCN tại các NHTMNN thông qua sử dụng các phương pháp phân tích số liệu như phương pháp phân tích thống kê mô tả, phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy đã rút ra được 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền là: uy tín ngân hàng, lãi suất, chất lượng dịch vụ, nhân viên và sự thuận tiện. Trong đó, yếu tố uy tín ngân hàng có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định gửi tiền của KHCN tại các NHTMNN.


CHƯƠNG 3‌

GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN GỬI TIỀN TẠI CÁC NHTMNN‌‌


3.1. Nhóm giải pháp tăng cường khả năng huy động vốn đối với KHCN tại các NHTMNN

Hoạt động huy động vốn của những NHTMNN đã gặp không ít khó khăn, thử thách, những bất lợi đến từ môi trường vĩ mô và ngành ngân hàng. Bên cạnh tâm lý của người dân thường thích để tiền ở nhà hoặc đầu tư vào vàng, bất động sản hơn là gửi tiền vào ngân hàng. Giá cả sinh hoạt tăng cao cũng khiến cho các khách hàng cá nhân không có nhiều khả năng gửi tiền ngân hàng. Thêm vào đó là sự cạnh tranh khắc nghiệt đến từ khối ngân hàng ngoài quốc doanh như ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh hay các ngân hàng 100% vốn nước ngoài làm cho bức tranh huy động vốn càng gay gắt hơn.

Vì vậy, để hoạt động huy động vốn khối khách hàng dân cư phát triển và tăng trưởng ổn định thì những NHTMNN cần phải xây dựng chiến lược từng bước trong dài hạn. Nhằm phát triển các NHTMNN thành các ngân hàng hàng đầu và là lựa chọn số một của khách hàng khi có nhu cầu gửi tiền. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, tác giả đề xuất một vài kiến nghị và giải pháp để tăng cường khả năng huy động tiền gửi của khách hàng cá nhân tại các NHTMNN như sau:


3.1.1. Giải pháp nâng cao uy tín, thương hiệu

Về uy tín thương hiệu, đây là nhân tố có tính quyết định đối với khách hàng trong việc lựa chọn ngân hàng để gửi tiền. Hệ thống ngân hàng trong thời gian qua đã có những bước phát triển và định hình được nhiều thương hiệu uy tín cho ngành ngân hàng Việt Nam. Trong đó, khối ngân hàng quốc doanh có nhiều lợi thế về sức mạnh tài chính nên thương hiệu của khối này đã được khẳng định ở Việt Nam. Nhằm nâng cao


uy tín, thương hiệu các NHTMNN hơn nữa, tác giả đề xuất thực hiện một số giải pháp sau:

Các NHTMNN cần quan tâm đến việc tạo dựng hình ảnh để thấy sự khác biệt rò rệt với những ngân hàng khác. Cần phải xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu ngân hàng thống nhất cho tất cả các chi nhánh và phòng giao dịch. Hệ thống nhận diện của một thương hiệu ngân hàng là tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như: logo ngân hàng, khẩu hiệu, nhạc hiệu, đồng phục; biển, băng rôn quảng cáo, quảng cáo trên truyền thông, các vật phẩm, ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo (tờ rơi, poster, cờ, áo, mũ…), phương tiện vận tải, ấn phẩm văn phòng... Hệ thống nhận diện thương hiệu cần chú trọng thiết kế đơn giản, ấn tượng và sáng tạo nhưng mang dấu ấn riêng thể hiện những giá trị cốt lòi của ngân hàng.

Cần nâng cao hơn nữa năng lực tài chính và quy mô các NHTMNN để củng cố uy tín và thương hiệu ngân hàng. Nâng cao năng lực tài chính bằng cách nâng cao nguồn vốn tự có, đồng thời tăng cường nghiệp vụ huy động vốn nhằm thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư bổ sung vào nguồn vốn cho hoạt động của ngân hàng. Quy mô ngân hàng cần được mở rộng hơn nữa, xây dựng một hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch hợp lý trên toàn quốc.

Tận dụng triệt để sức mạnh internet để quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Các NHTMNN cần thường xuyên cập nhật thông tin trên trang web của ngân hàng về tình hình ngân hàng như tình hình tài chính, kết quả kinh doanh, các sản phẩm dịch vụ mới, các thông số về ngân hàng... nhằm giúp khách hàng đánh giá chính xác và có cái nhìn tổng thể về ngân hàng.

Tổ chức huấn luyện về thương hiệu cho toàn thể cán bộ nhân viên ngân hàng, qua đó nhân viên sẽ là một đại sứ thương hiệu cho ngân hàng của mình. Mỗi nhân viên phải ý thức được rằng mỗi cử chỉ của mình, mỗi hành động của mình đều có ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của ngân hàng.


Cần thành lập một phòng ban chuyên môn phụ trách việc quản lý, nghiên cứu và phát triển thương hiệu. Phòng này có nhiệm vụ như một phòng quản lý hình ảnh thu nhỏ của các NHTMNN, giúp giám sát và triển khai các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.


3.1.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm‌

Với nhóm khách hàng cá nhân, dịch vụ là yếu tố không thể thiếu để thu hút và lôi kéo được nhóm khách hàng này gửi tiền. Vì vậy, nhằm xây dựng văn hóa dịch vụ khách hàng riêng có, tạo nên hình ảnh một ngân hàng có đủ năng lực đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu, các NHTMNN nên nghiên cứu thực hiện một số nguyên tắc sau:

Các NHTMNN phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Sản phẩm, dịch vụ sau khi được triển khai cần được đánh giá một cách nghiêm túc, có tiêu chí cụ thể rò ràng để đánh giá quá trình cung cấp và kiểm soát chất lượng. Từ đó, đưa ra những điều chỉnh cần thiết cho quá trình cung cấp sản phẩm mới sau này. Tiến tới xây dựng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện tại các NHTMNN để nâng cao chất lượng dịch vụ tiền gửi.

Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên trực tiếp cung cấp dịch vụ tiền gửi cho khách hàng. Nhân viên ngân hàng phải hiểu và nắm vững các sản phẩm cũng như các tiện ích sản phẩm để hình thành năng lực tư vấn, thuyết phục khách hàng. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần được trang bị những kỹ năng mềm phục vụ cung cấp dịch vụ tiền gửi như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán, kỹ năng bán hàng.

Đổi mới phương thức phục vụ khách hàng, phát huy hơn nữa những ưu thế và khắc phục những mặt hạn chế còn tồn tại. Rút ngắn khoảng cách bằng việc học hỏi kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tiền gửi từ các ngân hàng tiên tiến trên thế giới và cải tiến cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam. Tăng cường hợp tác giữa các NHTMNN để thúc đẩy nhau cùng phát triển.


Thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường dịch vụ tiền gửi tiết kiệm chuyên hỗ trợ và đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ. Phòng này sẽ đảm nhận vai trò nghiên cứu nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách hàng nhằm kịp thời cung cấp những sản phẩm dịch vụ tiền gửi mới, thiết thực và phù hợp.

Tích lũy vốn để phát triển và đổi mới công nghệ hiện đại, tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống máy tính, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh việc ứng dụng phần mềm theo chuẩn mực quốc tế phục vụ cho công tác quản trị điều hành. Ứng dụng công nghệ mới sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao dịch, giảm thiểu các rủi ro và đảm bảo tính bảo mật thông tin.


3.1.3. Giải pháp nâng cao chất lượng nhân viên‌

Nhằm tăng cường khả năng huy động tiền gửi của khách hàng cá nhân, chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên là một trong những yếu tố quyết định. Vì vậy, để tăng cường hơn nữa khả năng phục vụ khách hàng, nâng cao trình độ, đạo đức đội ngũ cán bộ nhân viên, các NHTMNN cần thực hiện mốt số giải pháp như sau:

Có chiến lược trung và dài hạn về tuyển dụng và đào tạo lại. Xây dựng quy trình tuyển dụng khoa học, chính xác nhằm tuyển dụng những nhân viên có trình độ và phù hợp với công việc. Cần đào tạo lại bài bản cho cán bộ được tuyển dụng để tạo ra nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng nhu cầu công việc trong môi trường công nghệ cao. Bên cạnh đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, cần coi trọng công tác bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên.

Xây dựng thang điểm khoa học để đánh giá năng lực nhân viên; đây là căn cứ để đánh giá chất lượng hoàn thành công tác hàng tháng, quý, năm của nhân viên. Từ đó, có chế độ đãi ngộ, đề bạt cán bộ, trả lương tương xứng với hiệu quả công việc và mức độ đóng góp của từng nhân viên vào hoạt động ngân hàng.

Thường xuyên mở các lớp kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng xử, phục vụ khách hàng. Nhân viên phải là người


tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện, an toàn và vui vẻ khi đến giao dịch tại ngân hàng. Cần tập thói quen chào hỏi và không quên cảm ơn khách hàng vì sự lựa chọn và quan tâm của họ dành cho ngân hàng. Ngân hàng cần nghiên cứu, xây dựng nên các câu khẩu hiệu chào hỏi để tạo bản sắc riêng.

Xây dựng môi trường làm việc văn minh, thân thiện và cạnh tranh công bằng. Qua đó, tạo sự phấn khởi trong công việc, giúp nhân viên đổi mới phương thức và tư duy làm việc. Ngân hàng cần thành lập một trung tâm tư vấn, hỗ trợ nhân viên để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và giúp đỡ kịp thời khi họ gặp những khó khăn trong cuộc sống.

Nâng cao năng lực quản trị điều hành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý. Bồi dưỡng thêm cho các cán bộ quản lý về luật kinh doanh, luật quốc tế, chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức về quản lý và công nghệ hiện đại để họ có đủ thông tin và cơ sở nhằm đưa ra những quyết định điều hành đúng đắn.


3.1.4. Giải pháp nâng cao sự thuận tiện‌

Các NHTMNN cần nâng cao hơn nữa năng lực phục vụ khách hàng, nâng cao cảm nhận về sự thuận tiện của khách hàng khi gửi tiền. Vì vậy, để đảm bảo cạnh tranh, có một số giải pháp cần phải thực hiện như sau:

Mở rộng mạng lưới các chi nhánh và phòng giao dịch để thu hút người gửi tiền. Quan tâm đến vị trí chi nhánh và phòng giao dịch cho cân đối để thu hút được những khách hàng xung quanh khu vực. Các phòng giao dịch này phải được mở ở những nơi đông dân cư, gần với các khu thương mại, khu kinh tế, nơi người dân có nhu cầu giao dịch ngân hàng.

Thời gian mở cửa giao dịch phục vụ khách hàng phải hợp lý, sắp xếp thời gian cho thuận tiện với thời gian biểu làm việc của người dân, đặc biệt là khách hàng công chức và nhân viên văn phòng. Ngoài ra, ngân hàng cần nghiên cứu mở cửa giao dịch ngoài giờ nhằm phục vụ những khách hàng có nhu cầu. Cần tiến hành


kiểm tra, cải tiến quy trình làm việc, sửa đổi kịp thời những thủ tục không còn phù hợp với thực tế để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giao dịch.

Sửa chữa, xây dựng và chỉnh trang các chi nhánh và phòng giao dịch; tạo không gian hiện đại, khang trang nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Cần quy định rò ràng cách bày trí, chú trọng sự đơn giản nhưng mang dấu ấn riêng, thể hiện những giá trị cốt lòi của ngân hàng.

Xử lý khiếu nại của khách hàng, giải đáp thắc mắc cũng như ghi nhận những phản hồi. Thành lập phòng xử lý khiếu nại và đường dây nóng để khách hàng liên hệ. Mục tiêu là xử lý được những khiếu nại của khách hàng một cách tốt nhất để giữ chân khách hàng và không gây ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.

Ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại như: ATM, internetbanking, homebanking, mobilebanking, SMS banking… giúp khách hàng tiếp cận và cập nhật nhanh chóng các thông tin. Khách hàng không cần đến ngân hàng nhưng vẫn có thể thực hiện giao dịch và cập nhật thông tin về tài khoản của mình.


3.1.5. Giải pháp quảng cáo khuyến mãi‌

Sự tác động của truyền thông sẽ làm gia tăng khả năng lựa chọn ngân hàng của khách hàng, dẫn đến mức độ trung thành đối với ngân hàng cũng thay đổi giảm dần theo thời gian. Vì vậy, các NHTMNN cần có chính sách quảng cáo và chăm sóc để giữ chân khách hàng như:

Đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó có các sản phẩm tiền gửi mang đặc thù riêng hoặc dịch vụ sản phẩm phù hợp với từng loại đối tượng khách hàng. Những chương trình quảng cáo cần phải tạo được sự gần gũi và được nhắc lại nhiều lần để gây ấn tượng.

Tổ chức những chương trình khuyến mãi mang dấu ấn riêng, hấp dẫn và đa dạng cho khách hàng sử dụng dịch vụ tiền gửi như: lãi suất thưởng, tặng tiền mặt,

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 06/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí