Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước - 2

DANH MỤC HÌNH MINH HỌA

Trang

Hình 3.1: Bộ máy quản lý của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước 16

Hình 3.2: Diễn biến tình hình huy động vốn giai đoạn 2013-2017 17

Hình 3.3: Diễn biến tình hình dư nợ giai đoạn 2013-2017 18

Hình 3.4: Diễn biến tình hình dư nợ quá hạn giai đoạn 2013-2017 18

Hình 3.5: Tóm tắt quy trình cho vay sinh viên tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước 23

Hình 4.1: Khung phân tích 29

Hình 4.2: Kết quả thống kê mô tả yếu tố độ tuổi người đứng tên vay 37

Hình 5.1: Mô hình các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước 58

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.


TÓM TẮT

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước - 2

Bài nghiên cứu “ Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước” được thực hiện với mục đích tìm ra được các yếu tố ảnh đến khả năng trả nợ của sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước, từ đó đề xuất một số giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả cho vay sinh viên bảo toàn được nguồn vốn vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước.

Bài nghiên cứu với các mục tiêu cụ thể đánh giá tình hình trả nợ vay của sinh viên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2017. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên khi vay tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2017. Cuối cùng, bài nghiên cứu đưa ra gợi ý các giải pháp để nâng cao hiệu quả cho vay sinh viên nhằm thu hồi được nợ vay bảo toàn được nguồn vốn cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước. Việc sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích định lượng kết hợp thống kê mô tả 10 biến độc lập tác động đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước, bài nghiên nghiên thu được kết quả nghiên cứu là tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên. Các yếu tố giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, số người phụ thuộc, số nguồn thu nhập, số món vay, mục đích tiết kiệm có ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước. Bài nghiên cứu có ý nghĩa đối với Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước nắm bắt được các yếu tố tác động đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên, từ đó có những giải pháp phù hợp trong chính sách cho vay để thu hồi lại nguồn vốn tối ưu nhất.

Từ khóa: yếu tố ảnh hưởng đến trả vay nợ sinh viên, mô hình Binary logistic, khả năng trả nợ.


THE ABSTRACT


The research "Factors affecting students' ability to repay their loans at Binh Phuoc Branch of Social Policy Bank" was conducted with the aim of finding out the factors influencing the repayment ability of students at the branch of Social policy bank in Binh Phuoc. It can help to propose some expanded solutions and improve the efficiency of student loans, which secure source of loan capital at that bank.

With many specific goals, it has assessed situation of clearing student’s debt at the period of 2013-2017 in Binh Phuoc and analysised the elements impacting the ability to repay their loans borrowed from Social Policy bank in this province at the same time.

Finally, the study proposed some measures to enhance the effiects of student loans in order to recover them, which was preserving the capital for loans of the Social Policy Bank in Binh Phuoc province. The use of quantitative analysis and statistics method described ten independent eventualities affecting student’s settling their debts at that bank. It resulted in discovering the factors that affect the student’s loan repayment capability. Gender, education level, occupation, number of dependents, source of income, number of loans, purpose of savings impact the ability to repay their debts at the Branch of Social Policy Bank in Binh Phuoc.

This research may help the Bank to capture the factors that influence the ability to repay student’s loans. Therefore, there are many appropriate solutions for policy to recover the best source of capital.

Keywords: factors affecting student’s loan repayment, Binary logistic model, student’s loan repayment capability.


CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU


1.1. Lý do chọn đề tài

Chương trình tín dụng dành cho sinh viên do chính phủ tài trợ đã được thực hiện ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Chương trình cho vay nhằm vào các sinh viên hoàn cảnh khó khăn, có thể tiếp cận tốt hơn với giáo dục đại học góp phần vào công bằng xã hội.

Ở Việt Nam, hoạt động cho vay sinh viên đi học ngày càng được chú trọng. Năm 2007 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 157/2007/QĐ-TTg để hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí cho việc học tập. Sau một thời gian thực hiện, chương trình đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và đáng khích lệ ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng với sự nghiệp phát triển kinh tế vùng và đất nước, tỉnh Bình Phước cũng tạo nhiều điều kiện hỗ trợ cho sinh viên vay vốn để trang trải các cho phí học tập. Hoạt động này vừa có tính nhân văn sâu sắc, vừa có tính xã hội hóa cao, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tại tỉnh Bình Phước, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước là tổ chức chuyên trách, đảm nhiệm thực hiện hoạt động cho vay sinh viên.

Theo quy định, sinh viên được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên ngay sau khi sinh viên có việc làm, có thu nhập nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày kết thúc khóa học. Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Phước hiện đã có nhiều sinh viên ra trường đã đến hạn cam kết bắt đầu trả lãi và vốn, nhưng việc thu hồi vốn đối với những đối tượng này đang gặp nhiều khó khăn. Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của sinh viên là người đi vay có nhiều khoản vay nợ, số nguồn thu nhập thâp hoặc do số người phụ thuộc trong gia đình cao,…. Hiện nay, ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước mới chỉ liệt kê các nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khoản vay sinh viên dưới dạng các báo cáo mà chưa có những phân tích, tìm hiểu cụ thể về các nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của các khoản vay này.


Chương trình cho vay sinh viên với lãi suất ưu đãi không nhằm mục tiêu lợi nhuận thì việc bảo toàn được nguồn vốn sau khi cho vay là rất quan trọng nhằm duy trì chương trình lâu dài. Chính vì vậy đề tài “ Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước” được thực hiện với mục đích tìm ra được các yếu tố ảnh đến khả năng trả nợ của sinh viên, từ đó đề xuất một số nhằm thu hồi được nợ đúng hạn, bảo toàn nguồn vốn cho vay, giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả cho vay sinh viên vốn vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước.

1.2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu tổng quát

Đề tài tập trung phân tích các yếu tố tác động đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên nhằm đề xuất các chính sách mở rộng và nâng cao hiệu quả cho vay sinh viên tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước ngày càng tốt hơn.

Mục tiêu cụ thể

- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên khi vay tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013- 2017.

1.3. Câu hỏi nghiên cứu

- Yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay của sinh viên khi vay tại Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước?

1.4. Phương pháp nghiên cứu

Luận văn thu thập các dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo, các nghiên cứu khoa học đã được công bố trong và ngoài nước, số liệu thống kê,… để làm sáng tỏ mục tiêu nghiên cứu.

Luận văn sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phương pháp phân tích định lượng. Phương pháp thống kê mô tả mô tả các kết quả thống kê sơ bộ từ các mẫu khảo sát; Phương pháp phân tích định lượng dùng để phân tích các yếu tố tác động đến khả năng trả nợ của sinh viên nhằm chỉ ra các yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến khả năng trả nợ vay của sinh viên.


Phương pháp chọn mẫu và thu thập số liệu

Kích thước mẫu: Theo cách tiếp cận theo phương pháp định lượng dựa vào mô hình hồi quy của Green (1999) và Tabachnick & Fidell (2007) thì quy mô mẫu được xác định là: n 50 + 8k; với k là số biến độc lập. Bài nghiên cứu lựa chọn 10 biến độc lập, như vậy kích thước mẫu được chọn trong đề tài là n 50 + 8 x 10 = 130. Đề tài

sẽ tiến hành khảo sát 130 thành viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước.

Việc thu thập số liệu trong đề tài được tiến hành từ quá trì

nh điều tra phỏng vấn trực tiếp các cán bộ tín dụng và 130 thành viên vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước. Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu xác suất và phân tầng theo danh sách các thành viên vay vốn trong giai đoạn 2013 – 2017 đã vay vốn hoặc đang còn vay vốn. Thu thập số liệu thứ cấp từ kết quả huy động vốn, bảng cân đối chi tiết, các báo cáo kết quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013 – 2017.

1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu

Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ góp phần giúp Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước nắm bắt được các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản cho vay sinh viên từ đó đề ra các giải pháp phù hợp nhằm thu hồi được nợ đúng hạn, bảo toàn nguồn vốn cho vay. Chính quyền địa phương đề ra các giải pháp phù hợp nhằm gia tăng khả năng trả nợ của người đi vay từ kết quả nghiên cứu.

Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước.

Phạm vi không gian và thời gian: Nghiên cứu này tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2017.

1.6. Cấu trúc bài nghiên cứu

Bài nghiên cứu gồm có 05 chương, trong đó: Chương 1: Phần mở đầu


Chương 2: Tổng quan cơ sở lý luận về tín dụng, khả năng trả nợ, vai trò của tín dụng đối với sinh viên và cơ sở thực nghiệm nghiên cứu được sử dụng.

Chương 3: Tổng quan về Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Phước. Chương 4: Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng trả nợ khoản vay sinh viên vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng chính sách tỉnh Bình Phước.

Chương 5: Kết quả nghiên cứu và gợi ý chính sách.


CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG, KHẢ NĂNG TRẢ NỢ, VAI TRÒ CỦA TÍN DỤNG ĐỐI VỚI SINH VIÊN VÀ CƠ SỞ THỰC NGHIỆM NGHIÊN CỨU ĐƯỢC SỬ DỤNG

2.1. Khái niệm về tín dụng và khả năng trả nợ

2.1.1. Khái niệm về tín dụng

Tín dụng là một phạm trù kinh tế tồn tại và phát triển qua nhiều hình thái kinh tế-xã hội. Đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy nền kinh tế hàng hoá phát triển. Một số khái niệm về tín dụng như:

Căn cứ theo luật các Tổ chức tín dụng năm 2004 thì hoạt động tín dụng là việc Tổ chức tín dụng sử dụng nguồn vốn tự có của Tổ chức tín dụng, vốn huy động để thực hiện việc cấp tín dụng.

Theo tác giả Sữ Đình Thành (2008) thì tín dụng là thể hiện mối quan hệ vay mượn tài sản giữa người vay và người cho vay trên cơ sở hoàn trả cả vốn gốc và lãi sau một thời gian được thống nhất giữa các bên liên quan.

Theo luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 thì cấp tín dụng là việc tổ chức sử dụng một khoản tiền hay cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền trên cơ sở có hoàn trả. Các nghiệp vụ cấp tín dụng bao gồm cho vay, bảo lãnh, … Trong đó định nghĩa cho vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho bên vay một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.

Tóm lại: Tín dụng là quan hệ vay mượn giữa các đối tượng, trong đó đối tượng này chuyển nhượng cho đối tượng khác quyền sử dụng tài sản trong một thời gian nhất định trên cở sở có hoàn trả với những điều kiện mà hai bên đã thoả thuận.

2.1.2. Khả năng trả nợ

Hiện tại, trên thế giới và Việt Nam chưa có thống nhất khái niệm về “khả năng trả nợ” mà chỉ tập trung vào các biểu hiện của khách hàng được đánh giá là “không có khả năng trả nợ”, “vỡ nợ”, “mất khả năng trả nợ”, …

Theo Basel Committee on Banking Supervision (2006) hay Basel II, định nghĩa khách hàng không có khả năng trả nợ là những khách hàng có một trong các dấu hiệu

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 07/05/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí