Đẩy Mạnh, Khai Thác Các Kênh Thông Tin Phục Vụ Sản Xuất Kinh Doanh


tín đối với mọi Cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chấp hành các quy định để từ đó tạo long tin vào mọi đối tượng mà doanh nghiệp quan hệ trong đó có ngân hàng.

4.2.2.2. Đẩy mạnh, khai thác các kênh thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh

Việc nắm bắt đầy đủ và kịp thời thông tin sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt.

Trước khi đưa hàng hóa hay dịch vụ ra thị trường, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị trường, quy mô của thị trường, đối thủ cạnh tranh, các thông tin về sản phẩm… Từ đó các doanh nghiệp có cơ sở để xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nhưng để có được những thông tin trên với độ tin cậy và chính xác cao, doanh nghiệp cần phải được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng của thành phố, nắm rò được chính sách phát triển của thành phố.

4.2.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp với cơ chế thị trường

Trước tình hình cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường hiện nay, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của DNNVV là điều rất cần thiết đặc biệt là nâng cao về trình độ quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, tài chính, kế toán. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải có những chính sách về đào tạo nguồn nhân lực một cách hợp lý, có khoa học và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, nâng cao trình độ hiểu biết, nhận thức và kỹ năng hiện đại giúp doanh nghiệp hòa nhập và nền kinh tế thị trường.‌

4.3. Một số kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền


4.3.1. Kiến nghị với Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

- UBND Thành phố Hồ Chí Minh cần có ý kiến với Sở Tài Nguyên và Môi Trường trong việc hướng dẫn thực hiện cụ thể các quy định về đăng ký thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, đặc biệt là việc rút ngắn thời gian đăng ký giao dịch bảo đảm, thủ tục công chức và phát mãi tài sản thế chấp…


Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh - 12

- UBND Thành phố cần có những chính sách hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc xây dựng, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại cho các DNNVV như hỗ trợ mở rộng thị trường nước ngoài thông qua các chương trình giao lưu hợp tác, tham gia các hội nghị, hội chợ, triễn lãm quốc tế, cung cấp các thông tin về diễn biến tình hình kinh tế thế giới…

- UBND Thành phố cũng cần tăng cường thêm chính sách hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực bởi một khi Việt Nam gia nhập vào quốc tế thì vấn đề con người như là một yếu tố không thể tách bạch trong sự tồn tại của chính quốc gia đó.

- UBND Thành phố cần xây dựng và công bố công khai các quy hoạch tổng thể và chi tiết phát triển các ngành nghề trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; bởi vì những quy hoạch này là cơ sở để các nhà đầu tư hướng đến; điều này cũng giúp thành phố trong việc định hướng, đảm bảo cân đối nền kinh tế, giúp thành phố phát triển lâu dài và bền vững…

4.3.2. Kiến nghị đối với các tổ chức hiệp hội‌

Việc mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các DNNVV một cách có hiệu quả không thể thiếu vai trò của các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề. Vai trò của các tổ chức hiệp hội thể hiện ở chỗ liên kết sự manh mún, nhỏ lẻ của từng DNNVV lại thành một sự thống nhất, thành sức mạnh tổng hợp trên thương trường.

Do vậy, để trợ giúp các DNNVV pháp triển, các tổ chức hiệp hội cần thực hiện các kiến nghị sau:

- Khuyến khích các DNNVV tham gia hiệp hội bằng các chương trình hữu ích,

- Quan tâm đến các DN thành viên trong hiệp hội đặc biệt trong việc giới thiệu tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ kinh doanh,

- Động viên các DNNVV tham gia trao đổi thông tin ngành nghề nhằm đánh giá và nắm bắt nhanh tình hình biến động của thị trường.


4.3.3. Kiến nghị khác đối với cơ quan có thẩm quyền khác‌‌

4.3.3.1. Tạo môi trường kinh tế ổn định, môi trường kinh doanh bình đẳng cho các thành phần kinh tế

Môi trường kinh tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển cho các doanh nghiệp. Nếu môi trường vĩ mô không ổn định thì các doanh nghiệp không thể hoạt động có hiệu quả. Chính vì thế, Nhà nước cần tạo ra môi trường kinh tế ổn định trong đó có các chính sách, thể chế tài chính nhằm quản lý vĩ mô nền kinh tế thị trường, thực hiện công bằng xã hội, thúc đẩy chu chuyển và giao lưu mở rộng các nguồn lực trong và ngoài nước.

4.3.3.2. Phát triển và nâng cao hiệu quả của Quỹ bảo lãnh tín dụng (BLTD) DNNVV tại thành phố Hồ Chí Minh

- Xây dựng chiến lược phát triển Quỹ BLTD dài hạn:

Việc xây dựng chiến lược cần tập trung và các nguyên tắc và mục tiêu:

Phù hợp với định hướng và chính sách phát triển DNNVV

Thể hiện nội dung toàn diện về các mặt hoạt động, các nguồn lực để triển khai thực hiện chiến lược

Phát huy lợi thế của Quỹ BLTD là một tổ chức tài chính do Nhà nước thành lập nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV.

Tận dụng các cơ hội phát triển, những thuận lợi về chính sách cũng như hạn chế những rủi ro trong quá trình hoạt động.

Định hướng chiến lược tập trung đẩy mạnh hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV phù hợp với đề án cơ cấu lại hoạt động các TCTD nhằm tạo nền tảng thúc đẩy cho các DNNVV vay vốn phục vụ kinh doanh.

- Đa dạng hóa và hoàn thiện các sản phẩm hỗ trợ cho các DNNVV:

Nhà nước có quy định cho phép các Quỹ BLTD thực hiện đa dạng các loại bảo lãnh như bảo lãnh vay vốn, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh bảo hành, bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh đối ứng và xác nhận


bảo lãnh. Đây là những loại bảo lãnh đang có nhu cầu rất lớn tại nhiều DNNVV, điều này sẽ tạo điều kiện cho Quỹ BLTD tăng cường vai trò trong hoạt động bảo lãnh.

- Mở rộng đối tượng bảo lãnh tín dụng cho các DNNVV:

Cần bao quát hết ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh với điều kiện doanh nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư khả thi, đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

4.3.3.3. Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức tài chính tín dụng quốc tế thực hiện các hoạt động cho vay và bảo lãnh tín dụng cho DNNVV ở Việt Nam

Các tổ chức tài chính tín dụng quốc tế như Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDF) của cộng đồng Châu Âu, Quỹ phát triển nông thôn (RDF) của Ngân hàng thế giới và Quỹ Đầu tư Phát triển (JBIC) của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID (United States Agency For Internation Development)… thường có những nguồn vốn tín dụng ủy thác cho các nước kém và đang phát triển với lãi suất thấp để hỗ trợ cho các DNNVV.

Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường hợp tác với các tổ chức này để tranh thủ nguồn vốn tín dụng ủy thác đó. Khi có được nguồn vốn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có thể ủy thác cho các NHTMCP tiến hành cho vay hỗ trợ các DNNVV ở Việt Nam nói chung và ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với lãi suất ưu đãi.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 4‌

Toàn bộ nội dung chương 4 đưa ra một số khuyến nghị nhằm mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các DNNVV tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đã đi sâu phân tích một số nội dung bao gồm:

1/ Tổng kết nội dung nghiên cứu nhằm đánh giá những kết quả đạt được của đề tài nghiên cứu.

2/ Đưa ra các khuyến nghị đối với các NHTM, đối với các DNNVV, đối với Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức hiệp hội và các cơ quan có thẩm quyền khác. Các khuyến nghị được đề cập rất chi tiết là những nội dung mà các NHTM và các DNNVV cần lưu ý để từ đó dựa vào điều kiện kinh doanh cụ thể của mình mà lựa chọn các khuyến nghị hoặc kết hợp các khuyến nghị để vận dụng một cách hiệu quả.


KẾT LUẬN‌

Qua nội dung nghiên cứu toàn bộ luận văn, có thể khẳng định rằng các DNNVV rất nhiều tiềm năng phát triển và mang lại nguồn lực khá lớn cho tổng thể nền kinh tế Việt Nam. Sự phát triển của các DNNVV được thể hiện trên nhiều mặt và hiện diện ở hầu hết tất các các ngành, các lĩnh vực kinh tế. Đạt được những kết quả như thế, bên cạnh sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng của các DNNVV, còn phải nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của các cơ quan chứng năng và hiệp hội ngành nghề doanh nghiệp. Song bên cạnh đó, các DNNVV cũng đã và đang bộc lộ nhiều yếu điểm và nếu không kịp cải thiện thì nó sẽ trở thành thách thức lớn đối với sự tồn tại của khu vực các DNNVV. Yếu điểm lớn nhất của khu vực doanh nghiệp này là vấn đề thiếu hụt về vốn kinh doanh.

Với mục đích xây dựng cơ sở khoa học nhằm mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng cho các DNNVV trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu đã hướng trọng tâm vào các nội dung sau:

- Tổng kết các lý thuyết về khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, về đặc điểm và hoạt động của ngân hàng thương mại và các DNNVV

- Kiểm định mô hình về khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của các DNNVV trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

- Vận dụng kết quả nghiên cứu định lượng kết hợp với phân tích thực trạng, tác giả thực hiện đề xuất các kiến nghị nhằm hỗ trợ khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các DNNVV đặc biệt là khó khăn về vốn.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO‌


Danh mục tài liệu tiếng Việt


1. Báo cáo thường niên Ngân hàng nhà nước, Báo cáo thường niên của các Ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

2. Bộ tài chính, website: http://www.mof.gov.vn/.

3. Cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh, website: http://www.pso/hochiminhcity.gov.vn/so_lieu_ktxh/.

4. Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, website: http://www.vnba.org.vn/

5. Hồ Thiên Thanh và TS.Nguyễn Chí Đức, 2012. Vấn đề tài sản đảm bảo tại các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay. Tạp chí Phát triển và Hội nhập, Số 6 (16), trang 46-49.

6. Huỳnh Thế Du, Nguyễn Minh Kiều và Nguyễn Trọng Hoài, 2005. Thông tin bất cân xứng trong hoạt động tín dụng tại Việt Nam. Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.

7. IDG Vietnam, 2013. Xu hướng phát triển của Ngân hàng Việt Nam năm 2013.

Hội thảo – triển lãm Banking Vietnam 2013. Hà Nội, 16/04/2013. IDG Vietnam.

8. Luật số 60/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005 của Quốc Hội ban hành Luật doanh nghiệp.

9. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, website: http://www.bidv.com.vn/.

10. Ngân hàng nhà nước Việt Nam, website: http://www/sbv.gov.vn/

11. Ngân hàng TMCP Á Châu, website: http://www.acb.com.vn/.

12. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, website: http://www.vietinbank.vn/.

13. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, website: http://www.techcombank.com.vn/.

14. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, website: http://www.vetcombank.com.vn/.

15. Ngân hàng TMCP Quân Đội, website: http://www.militarybank.com.vn/.


16. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, website: http://www.sacombank.com.vn/.

17. Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam, website: http://www.eximbank.com.vn/.

18. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, website: http://www.vpb.com.vn/.

19. Nghị định của Chính phủ số 56/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 06 năm 2009 về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

20. Nghị quyết số 22/NQ-CP của Chính phủ ngày 05 tháng 05 năm 2010, Về việc triển khai thực hiện Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 06 năm 2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

21. Nguyễn Đình Thọ, 2011, Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. TPHCM: Nhà xuất bản Lao Động – Xã hội.

22. Nguyễn Khánh Duy, 2010. Khai thác dữ liệu khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam (VHLSS) để làm đề tài nghiên cứu – sử dụng phần mềm Stata. Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.

23. Nguyễn Đình Chương, 2006. Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng của các ngân hàng thương mại đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2006 – 2010. Luận văn thác sĩ kinh tế. Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

24. Nguyễn Minh Kiều, 2009. Nghiệp vụ ngân hàng thương mại. Hà Nội: Nhà Xuất Bản Thống Kê.

25. Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, website: http://dpi.hochiminhcity.gov.vn.

26. Tổng cục Thống kê (2009 - 2013), Thực trạng doanh nghiệp qua kết quả điều tra. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.

27. Trương Văn Khánh, 2013. Hiệu quả hoạt động quỹ bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ kinh tế. Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 03/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí