Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Quản Lý Hoạt Động Bồi Dưỡng Năng Lực Tổ Chức Hoạt Động Bồi Dưỡng Năng Lực Tổ Chức Hđtn Cho Giáo Viên Các Trường

ứng đủ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN: Để công tác bồi dưỡng năng lực năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên đạt hiệu quả nhất định, thì cơ sở vật chất, các điều kiện phương tiện kỹ thuật là một trong những yếu tố không thể thiếu. Việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại sẽ giúp cho giáo viên cập nhật nhanh chóng những kiến thức, kỹ năng mới, cũng như kích thích tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ này.

- Việc chi trả các chế độ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên chưa thoả đáng.

- Sự phối hợp với các đơn vị liên ngành trong tổ chức các hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên: Sự phối hợp với các đơn vị liên ngành trong tổ chức các hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý hoạt động này.

2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ

2.6.1. Những ưu điểm

- Đội ngũ cán bộ quản lý có trách nhiệm, nhiệt tình và nhận thức được vai trò quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Đội ngũ giáo viên nhận thức được ý nghĩa và yêu cầu nâng cao năng lực sư phạm, trong đó có năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm là quan trọng. Phần lớn giáo viên yêu nghề và tích cực, ủng hộ các quyết định quản lý của nhà trường, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở các trường đều được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan quản lý cấp trên quan tâm, chỉ đạo.

- Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đoàn kết, có trách nhiệm trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực để thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường và của địa phương.

- Hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên đã được nhà quản lý quan tâm, nhất là hiệu trưởng các trường. Hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS được tiến hành hàng năm theo kế hoạch năm học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Bước đầu đã tạo được tâm thế đón nhận những thay đổi, đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong nhà trường. Một số hoạt động trải nghiệm tổ chức ở trường đã có kết quả tốt, kích thích hứng thú đến trường của học sinh.

2.6.2. Những hạn chế

Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên - 9

- Quản lý việc lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã được xây dựng dựa trên kế hoạch năm học và hướng dẫn của Phòng về việc thực hiện nhiệm vụ năm học,… Tuy nhiên, kế hoạch bồi dưỡng chưa được xây dựng dựa trên việc khảo sát và đánh giá nghiêm túc nhu cầu bồi dưỡng và thực trạng năng lực của giáo viên. Dự kiến nội dung, hình thức tổ chức bồi dưỡng, cách thức kiểm tra, đánh giá trong kế hoạch chưa cụ thể, …

- Hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên chưa thực chất, còn nặng về hình thức, chưa thu hút được hứng thú và sự tham gia tích cực của giáo viên, chưa huy động được một cách tối ưu nhất các nguồn lực. Hình thức và nội dung hoạt động bồi dưỡng chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra, chưa đáp ứng kỳ vọng của các nhà quản lý, chưa phù hợp với nhu cầu của giáo viên. Tổ chức bồi dưỡng vẫn mang tính chất truyền thống, chưa thể hiện sự tương ứng giữa cung và cầu của chủ thể tổ chức và người tiếp nhận. Các đợt bồi dưỡng tổ chức HĐTN thường được tiến hành theo kiểu giảng viên thuyết trình, học viên ghi chép, người giảng tranh thủ truyền đạt càng nhiều càng tốt, người nghe cố gắng ghi chép càng nhiều càng hay; giáo viên được bồi dưỡng

cho rằng sau đợt bồi dưỡng sẽ thu xếp thời gian nghiên cứu, nhưng rồi công việc cuốn hút, tài liệu mang về để đó, khi vận dụng mở tài liệu ra xem thì thấy còn nhiều vấn đề chưa kỹ càng, vận dụng còn lúng túng. Những người tham gia được bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN là những người trực tiếp làm công tác HĐTN thuần túy. Vì vậy, ý nghĩa của nội dung bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN qua các đợt bồi dưỡng này chỉ giúp họ phần nào hiểu được những định hướng chung và những nhiệm vụ của bậc học trong năm học. Những vướng mắc, khó khăn nảy sinh từ các trường cần được tháo gỡ, giải đáp thì không nằm trong kế hoạch bồi dưỡng và không được giải quyết. Trong một số hoạt động bồi dưỡng mà phòng GD&ĐT, cụm trường tổ chức thì một số nội dung bồi dưỡng tổ chức HĐTN còn chung chung, chưa cụ thể, chưa đề ra được biện pháp, cách thức thực hiện đạt hiệu quả. Nội dung bồi dưỡng tổ chức HĐTN chưa có sự vận dụng và cụ thể hóa vào tình hình, đặc điểm của từng trường. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nội dung bồi dưỡng trong các đợt hè có sự trùng lặp, nhắc lại nội dung đã bồi dưỡng những năm trước hoặc vừa bồi dưỡng năm trước năm sau lại điều chỉnh, thay đổi. Xét về mặt tiến độ, kế hoạch bồi dưỡng bao giờ cũng đảm bảo tiến độ về mặt thời gian, song hiệu quả của công tác bồi dưỡng không cao, không đạt được mục tiêu đề ra. Các nội dung bồi dưỡng cũng chưa trả lời được câu hỏi: Nội dung có đáp ứng yêu cầu người học hay không? Nội dung bồi dưỡng đã thực sự cần thiết cho giáo viên hay chưa? Có phù hợp với yêu cầu mà ngành giáo dục đang đặt ra chưa? Đã giải đáp được các thắc mắc, các vấn đề mà giáo viên đang quan tâm chưa?,…

- Khâu chỉ đạo trong quản lý nhiều nội dung còn chưa hiệu quả, một số hiệu trưởng còn lúng túng, thiếu chủ động, sáng tạo.

- Việc kiểm tra, đánh giá các hoạt động bồi dưỡng giáo viên chưa thực sự khách quan, còn nặng về hình thức.

2.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ

+ Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên là nội dung, yêu cầu bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong nhà trường hiện nay nhằm thực hiện giáo dục theo tiếp cận phát triển năng lực người học. Do vậy, nhiều yêu cầu phức tạp và mới mẻ, chưa có văn bản qui định và hướng dẫn cụ thể về quản lý công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng giáo viên về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm ở các trường PTDT Bán trú THCS khiến cán bộ quản lý gặp khó khăn, lúng túng trong quản lý, tổ chức, chỉ đạo hoạt động.

+ Năng lực và hiểu biết về tổ chức hoạt động trải nghiệm của đội ngũ giáo viên trong các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ không đồng đều; thiếu giáo viên cốt cán. Một bộ phận giáo viên chưa tích cực, không hứng thú tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm.

+ Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí vai trò , ý nghĩa của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm và hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động này cho giáo viên còn có tính hình thức, chủ yếu dưới dạng triển khai công việc, chưa cụ thể hóa được tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm trong các trường PTDT Bán trú THCS.

- Hoạt động lập kế hoạch hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chưa có sự đầu tư đúng mức. Đặc biệt kế hoạch bồi dưỡng chưa được thực sự chú ý chuyên sâu tới từng nhóm đối tượng nên chưa phát huy hết được năng lực, tính tích cực của từng cá nhân. Chưa quan tâm, làm tốt khâu khảo sát và đánh giá nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên nên nội dung và hình thức bồi dưỡng chưa hấp dẫn.

- Việc xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm của các lực lượng giáo dục chưa có quy định trách nhiệm rõ người rõ việc cho từng cá nhân, bộ phận hoặc tổ chức. Các nhà trường chưa có biện pháp kích thích đội ngũ giáo viên tích cực tham gia, chia sẻ chuyên môn, hỗ trợ nhau phát triển năng lực, tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dẫn đến các hoạt động trải nghiệm sáng tạo chỉ làm cho đủ, chưa có tính hiệu quả.

Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm chưa thật sự hấp dẫn, chưa phong phú, chưa được làm thường xuyên liên lục và chưa thành một tiêu chí chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường. Chương trình giáo dục của các nhà trường còn quá ít quỹ thời gian dành hoạt động trải nghiệm. Hiện cũng chưa có một tài liệu hướng dẫn thống nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo về công tác tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dẫn đến mỗi nhà trường hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh một cách khác nhau.

- Công tác kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm và quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường gặp khó khăn khi triển khai do thiếu các tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh giá khách quan các mặt của tổ chức hoạt động bồi dưỡng. Hoạt động tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong lớp và ngoài lớp ở các trường còn mang tính hình thức.

- Điều kiện, cơ sở vật chất các trường PTDT Bán trú THCS trên địa bàn huyện nhiều trường đã xuống cấp, đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho công tác tổ chức các loại hình trải nghiệm còn thiếu, dẫn đến những khó khăn trong tổ chức bồi dưỡng giáo viên.

Kết luận chương 2


Kết quả nghiên cứu thực trạng bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ cho thấy công tác này đã được quan tâm và triển khai cho giáo viên ở các trường. Bên cạnh ưu điểm, thực trạng bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho giáo viên ở huyện Nậm Pồ còn tồn tại một số vấn đề ở góc độ quản lý như: công tác lập kế hoạch chưa thực sự khoa học, công tác tổ chức, chỉ đạo chưa đồng bộ, chưa thường xuyên, chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân do quá trình tổ chức bồi dưỡng còn gặp một số khó khăn về hệ thống văn bản hướng dẫn, do cán bộ quản lý còn lúng túng, chưa thực sự chủ động; do đội ngũ giáo viên không đồng đều về năng lực và nhận thức về tổ chức hoạt động trải nghiệm; do thiếu những tiêu chí, tiêu chuẩn trong đánh giá hoạt động bồi dưỡng về năng lực trải nghiệm,…

Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế được phân tích từ thực trạng sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ hiện nay.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO GIÁO VIÊN CÁC‌

TRƯỜNG PTDT BÁN TRÚ THCS HUYỆN NẬM PỒ TỈNH ĐIỆN BIÊN


3.1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp

Các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng năng lực TC hoạt động trải nghiệm cho GV ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ phải đảm bảo được tính hiệu quả, tính khả thi và khi đưa vào triển khai thực hiện, trong quá trình xây dựng các biện pháp cần quán triệt các nguyên tắc cơ bản sau đây:

3.1.1. Đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp quản lí bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ mà đề tài đề xuất trên cơ sở thực trạng năng lực TC HĐTN cho GV ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, phù hợp với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, phù hợp với thực tiễn định hướng phát triển của nghành giáo dục huyện Nậm Pồ trong kế hoạch 5 năm và định hướng 10 năm.

Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn yêu cầu người lãnh đạo không được áp đặt ý kiến chủ quan, phải qua tổng kết thực tiễn, qua nhu cầu khách quan nảy sinh từ thực tiễn để quản lý bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV, huy động sức mạnh của cả xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Các biện pháp phải thể hiện và cụ thể hóa chủ trương, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước, phù hợp với các nguyên tắc trong quá trình quản lý. Bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ khi triển khai cần thực hiện phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

3.1.2. Đảm bảo tính kế thừa

Các biện pháp phải lưu ý tính kế thừa, tôn trọng quá khứ, lịch sử, chỉ thay đổi những gì bất cập, đồng thời các biện pháp cũng phải phát huy tiềm

năng của xã hội, trước hết là phải phát huy được ý thức tự giác, năng lực giáo dục của đội ngũ giáo viên để nâng cao năng lực cho đội ngũ GV, đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ giáo viên.

Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa trong đề xuất các biện pháp bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV đòi hỏi phải:

Tôn trọng nội dung chương trình các hoạt động giáo dục đã được quy định để thực hiện tích hợp nội dung giáo dục HĐTN vào hoạt động này.

Hệ thống hóa các kinh nghiệm TC HĐTN để khái quát thành lí luận nhằm vận dụng vào thực tiễn TC bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho giáo viên.

Kế thừa các kết quả nghiên cứu về TC HĐTN, đặc biệt là các biện pháp giáo dục HĐTN, các nghiên cứu về giáo dục HĐTN qua lồng ghép các môn học. Những kết quả nghiên cứu này cung cấp các luận cứ khoa học cho việc đề xuất các biện pháp bồi dưỡng năng lực HĐTN cho học sinh.

3.1.3. Đảm bảo tính khả thi

Các biện pháp mà đề tài đề xuất là những biện pháp phù hợp điều kiện về nguồn lực của các nhà trường nằm trong khả năng có thể thực hiện được của các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Các biện pháp đã đề xuất khi đưa vào áp dụng phải làm cho công tác quản lí bồi dưỡng đội ngũ đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của các nhà trường.

Đề các biện pháp pháp quản lý công tác bồi dưỡng năng lực TC hoạt động trải nghiệm cho GV ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm có tính khả thi và khả thi cao đòi hỏi:

- Các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với các quy định về chức năng nhiệm vụ của trường PTDTBT THCS, thẩm quyền của nhà giáo trong thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục.

- Khi đề xuất các biện pháp phải chú ý đến các điều kiện để thực hiện biện pháp. Trong đó cần xác định rõ những yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi đối với các biện pháp như thế nào. Cụ thể, phải xác định được:

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 07/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí