Tăng Cường Huy Động Các Nguồn Lực Tham Gia Hoạt Động Bồi Dưỡng Năng Lực Tổ Chức Các Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Giáo Viên

+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp cho GV đó là:

Bồi dưỡng phẩm chất của người công dân, đó là tập trung bồi dưỡng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng theo quan điểm giáo dục, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nước, yêu nghề.

Bồi dưỡng phẩm chất nhà giáo, đó là sự mẫu mực, vị tha, khiêm tốn và tận tụy, yêu nghề và hết lòng vì thế hệ trẻ. Bồi dưỡng lí tưởng gắn liền với việc bồi dưỡng những phẩm chất nghề nghiệp của giáo viên đó là tinh thần tự lực, ý chí vượt khó và sáng tạo, tinh thần đoàn kết tương trợ, hợp tác, ý thức TC kỉ luật, sự mẫu mực về mọi mặt.

+ Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức TC HĐTN, năng lực TC hoạt động, cụ thể:

* Bồi dưỡng kiến thức về các nhóm kỹ năng sống.

* Bồi dưỡng năng lực thiết kế, TC các hoạt động giáo dục.

* Bồi dưỡng năng lực xử lý thông tin phản hồi.

+ Đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ giáo dục tích cực.

+ Kĩ năng sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại, khai thác và sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại.

+ Bồi dưỡng kiến thức tin học: ngày nay công nghệ thông tin đã tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội và giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và dạy học ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy, bồi dưỡng tin học cho ĐNGV là hết sức cần thiết. Các nhà trường cần chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, tích cực TC các lớp bồi dưỡng tại trường để giúp giáo viên khai thác mạng internet, khai thác các nguồn học liệu mở, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

+ Bồi dưỡng các kiến thức bổ trợ khác nhằm làm phong phú thêm vốn kiến thức hiểu biết xã hội hỗ trợ cho hoạt động dạy học và giáo dục học sinh.

3.2.3.3. Cách thực hiện

Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên - 11

Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, định hướng, giao nhiệm vụ cho HIệu trưởng các nhà trường nghiên cứu để xây dựng chuyên đề bồi dưỡng giáo viên phù hợp với đặc điểm, nhu cầu giáo viên nhà trường, phù hợp với điều kiện và thế mạnh của mỗi trường.

Hiệu trưởng cùng với các các thành biên trong Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, các cố vấn là chuyên gia hoặc giáo viên cốt cán xác định mục tiêu, giao nhiệm vụ tìm hiểu, phác họa ý tưởng, xác định mục tiêu năng lực, thiết kế nội dung, dự kiến phương pháp và các điều kiện cần để triển khai chuyên đề. Để thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho giáo viên, các nhà trường cần chú ý làm tốt những việc sau:

- Tuyên truyền cho GV thấy được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực TC HĐTN; làm cho họ hiểu được đây là nhiệm vụ thường xuyên của người giáo viên để từ đó nâng cao ý thức vươn lên tự bồi dưỡng. Thực hiện nghiêm túc việc tự bồi dưỡng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn - nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện học sinh.

- Xác định chức năng và nhiệm vụ của tổ chuyên môn, từng cá nhân giáo viên, chi đoàn cán bộ giảng dạy, tổ chức công đoàn,… để xây dụng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năng lực TC HĐTN phù hợp cho GV nhà trường.

- Tổ chức đánh giá, nghiệm thu chuyên đề nghiêm túc để đưa vào bồi dưỡng cho giáo viên nhà trường. Thực hiện bồi dưỡng tại trường, trong đó lựa chọn giáo viên là cốt cán trong việc bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho giáo viên của trường; phát huy vai trò, thế mạnh của tổ chuyên môn và các lực lượng giáo dục trong nhà trường; huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội ở địa phương, các chuyên gia trong việc xây dựng và triển khai chuyên đề bồi dưỡng.

- Hiệu trưởng các nhà trường cần phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các giáo viên nhiều kinh nghiệm kèm cặp giúp đỡ các giáo viên trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm.

- Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục lồng nghép. TC hội giảng hàng năm, dự giờ rút kinh nghiệm giờ dạy nghiêm túc; TC các hội thảo theo chuyên đề về các lĩnh vực TC HĐTN, hoạt động NGLL, công tác chủ nhiệm…

- Thường xuyên quán triệt tinh thần, thái độ, ý thức đối với đội ngũ giáo viên, làm cho họ luôn ý thức rằng phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm là yêu cầu quan trọng để phát triển nghề nghiệp liên tục, mang lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo nhà trường. Từ đó mỗi giáo viên hình thành ý thức tự giác chủ động, sáng tạo trong giáo dục.

- Phối hợp với các trường trong huyện, các đơn vị, các lực lượng có liên quan để tổ chức các hội thảo, ngoại khóa, mời chuyên gia đến bồi dưỡng, tổ chức nghiên cứu và ứng dụng khoa học. Khuyến khích giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến thiết kế chuyên đề tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh, và tổ chức nghiệm thu nghiêm túc, phổ biến những sáng kiến hay về TC HĐTN.

- Hiệu trưởng các trường xây dựng các quy định về hỗ trợ các nguồn lực, tạo điều kiện cho giáo viên cả về thời gian và kinh phí để khuyến khích họ tham gia các lớp bồi dưỡng TC HĐTN.

- Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thuận lợi cho giáo viên khai thác mạng internet góp phần nâng cao năng lực TC HĐTN.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Các cấp quản lí và GV phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực TC HĐTN cho GV; lãnh đạo các nhà trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác này. Đội ngũ giáo viên luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng, biến trách nhiệm phải bồi dưỡng nâng cao trình độ trở thành nhu cầu tự thân, thành ý thức tự giác.

- Các nhà trường cần có mối liên hệ chặt chẽ với Sở GD&ĐT, các trung tâm có chức năng đào tạo, bồi dưỡng để chủ động cử giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

- Hàng năm dành kinh phí thích hợp cho đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện tốt chính sách, các quy định của nhà trường về hỗ trợ, khuyến khích người đi học.

3.2.4. Tăng cường huy động các nguồn lực tham gia hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho giáo viên

3.2.4.1. Mục đích của biện pháp

- Tăng cường các nguồn lực tạo điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên làm cho năng suất, chất lượng và hiệu quả làm việc, học tập bồi dưỡng của GV ngày càng nâng cao.

- GV được tạo điều kiện bồi dưỡng năng lực, có năng lực GD cao là điều kiện vô cùng quan trọng, là nội lực để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ GD toàn diện HS. Yếu tố đó cũng sẽ tạo điều kiện cho các giáo viên trong nhà trường phát triển năng lực cá nhân, năng lực GD toàn diện HS.

3.2.4.2. Nội dung của biện pháp

- Tăng cường các nguồn lực về kinh phí, CSVC tạo điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho giáo viên là các yếu tố để tạo động lực cho ĐNGV học tập, bồi dưỡng.

- Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, quan tâm, động viên, ghi nhận và khen thưởng kịp thời đối với giáo viên đạt thành tích trong công tác bồi dưỡng năng lực GDKNS.

- Phối kết hợp với các cơ quan, đoàn thể địa phương, lãnh đạo cấp trên cùng hỗ trợ về nhân lực, nguồn lực, kinh phí cho các chương trình bồi dưỡng GV đặc biệt là bồi dưỡng TC HĐTN cho GV.

3.2.4.3. Cách thực hiện biện pháp

- Triển khai, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của SGD&ĐT, PGD&ĐT về công tác bồi dưỡng thường xuyên GV.

- Lựa chọn phương pháp, hình thức bồi dưỡng phù hợp nội dung, chương trình bồi dưỡng TC HĐTN cho GV PTDTBT THCS.

- Tham mưu, đề xuất với các cấp chính quyền, với phòng GD&ĐT huyện quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, phòng học, cấp phát CSVC, thiết bị cho các hoạt động bồi dưỡng năng lực GDKNS cho GV.

- Hiệu trưởng nhà trường phải gương mẫu thực hiện đúng quy chế dân chủ. Phải luôn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của giáo viên và có các biện pháp điều chỉnh phù hợp trong bồi dưỡng năng lực TC HĐTB cho GV

- Phân công nhiệm vụ trong công tác bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho giáo viên hợp lí, công bằng. Giao rõ các chỉ tiêu cần đạt trong từng nhiệm vụ cho giáo viên. Chú trọng tạo môi trường làm việc thuận lợi cho giáo viên: cung cấp đầy đủ đồ dùng, phương tiện dạy học, tài liệu sách báo, văn phòng phẩm cho giáo viên để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác bồi dưỡng.

- Xây dựng bầu không khí tâm lí thoải mái, cởi mở, thân thiện và cùng chia sẻ, kích thích tiềm năng trí tuệ và sự cống hiến của mỗi thành viên, qua đó làm cho chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng được nâng lên và bản thân giáo viên cũng sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm về chuyên môn - nghiệp vụ GD.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- CBQL, cán bộ điều hành trực tiếp trong các cuộc tập huấn, bồi dưỡng phải có năng lực TC, diễn đạt tốt, linh hoạt khi sử dụng các phương pháp, hình thức bồi dưỡng.

- CSVC, thiết bị của nhà trường phải đáp ứng được yêu cầu của công tác bồi dưỡng GV. Cảnh quan môi trường của nhà trường phải thật sự xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện tốt cho hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục, làm cho giáo viên dễ tiếp cận với các hoạt động GDKNS, đặc biệt là lồng ghép với các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.

- Để xây dựng một môi trường thuận lợi, tạo điều kiện cho công tác bồi GV CBQL cần phải có nhận thức đúng đắn về năng lực của người giáo viên, đó là lao động trí óc phức tạp, có dấu ấn sâu đậm của yếu tố tự sáng tạo. Do vậy rất cần một bầu không khí tâm lý thoải mái để đội ngũ giáo viên phát huy năng lực sở trường của mình.

- CBQL phải lựa chọn thời điểm bồi dưỡng hợp lý, phân công công tác trong thời gian GV tập huấn để GV yên tâm, chuyên tâm vào hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN.

3.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng TC HĐTN cho giáo viên

3.2.5.1. Mục đích của biện pháp

- Kiểm tra - đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV để nắm được thông tin cần thiết giúp nhà quản lí đánh giá thực trạng năng lực TC HĐTN của GV, mức độ thực hiện, mục tiêu giáo dục KNS, từ đó có biện pháp phù hợp, nâng cao hiệu quả TC HĐTN trong nhà trường.

- Tăng cường công tác kiểm tra - đánh giá các hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN của GV nhằm đánh giá mức độ đạt được so với mục tiêu đề ra, thấy được những mặt tích cực để động viên, khuyến khích thúc đẩy, phát huy, nhân điển hình; phát hiện những biểu hiện vi phạm hoặc những hạn chế để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, điều chỉnh và đồng thời tìm biện pháp khắc phục.

- Kiểm tra - đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV làm cho CBQL thấy được thực trạng về năng lực bồi dưỡng GV của GV cốt cán, chuyên gia, có thể thay đổi hình thức, phương pháp cho phù hợp với nội dung bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng.

- Kiểm tra - đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực TC HĐTN của GV không chỉ giúp nhà quản lí tiên đoán được kết quả xảy ra mà còn có tác dụng trong việc phân tích tìm nguyên nhân và tìm ra những biện pháp quản lí hiệu quả.

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp

- Tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ CBQL và GV hiểu rõ vai trò, mục tiêu, ý nghĩa của công tác kiểm tra - đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV.

- Hàng năm TC các lớp tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên thanh kiểm tra nắm được quy trình, phương pháp, các bước của hoạt động kiểm tra - đánh giá công tác bồi dưỡng GV.

- Lập kế hoạch kiểm tra - đánh giá theo mỗi năm học hoặc theo chu kỳ năm học.

- Tập trung vào việc kiểm tra theo hướng biến việc kiểm tra của Ban giám hiệu, tổ trưởng, nhóm thành hoạt động tự kiểm tra của giáo viên.

3.2.5.3. Cách thực hiện biện pháp

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra trong từng năm học, thực hiện kiểm tra theo đợt hoặc theo từng bộ môn. Cần xác định rõ yêu cầu nội dung, phương pháp và cách thức TC kiểm tra, đối tượng và thời gian kiểm tra cho giáo viên được biết.

- Thống nhất về cách thức, phương pháp kiểm tra trong BGH tránh trường hợp làm qua loa và đánh giá năng lực GV không chính xác.

- Kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV có thể kết hợp với nhóm trưởng, tổ trưởng chuyên môn tiến hành kiểm tra - đánh giá năng lực GV. Kiểm tra xong phải TC rút kinh nghiệm, đánh giá ưu điểm, nhược điểm để phát huy mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, thực hiện đầy đủ hồ sơ lưu theo quy định.

- Dựa vào kết quả tự đánh giá của cá nhân, điều tra bằng phiếu hỏi đối với học sinh như điều tra phương pháp giảng dạy lồng nghép, về mức độ nhiệt tình, trách nhiệm, điều tra về công tác chủ nhiệm, công tác khác. Tổng hợp các ý kiến, phiếu hỏi, lấy đó làm kênh thông tin để đánh giá công tác bồi dưỡng GV.

- Thực hiện đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 30/2009/BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

- Kiểm tra - đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng giáo viên có thể thông qua dự giờ thăm lớp và thông qua kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh qua mỗi kỳ học, năm học.

3.2.5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- CBQL các nhà trường phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc kiểm tra - đánh giá đội ngũ giáo viên. Kiểm tra - đánh giá là để nắm rõ về thực trạng đội ngũ, thấy được điểm yếu, điểm mạnh của từng cá nhân từ đó sắp xếp, bố trí hợp lí, đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.

- GV phải nhận thức được việc kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực GDKNS thực chất là giúp họ thấy được ưu điểm, nhược điểm, để tư vấn thúc đẩy, tạo điều kiện cho họ nâng cao phẩm chất và trình độ năng lực.

- GV phải được cung cấp đầy đủ các văn bản về kiểm tra, đánh giá, xếp loại, quy trình, cách thức, nội dung kiểm tra.

- Đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV phải đảm bảo thực chất, công bằng, khách quan.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Các biện pháp bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV nêu trên có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau, hỗ trợ nhau trong đó ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực GD mỗi giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Mỗi biện pháp đều giữ một vị trí và vai trò quan trọng riêng, trong quá trình thực hiện, các biện pháp cần được áp dụng một cách hợp lí thì mới phát huy được hiệu quả cao nhất.

Nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên về tầm quan trọng của bồi dưỡng năng lực TC HĐTN và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng là các biện pháp quan trọng. Việc tổ chức bồi dưỡng có được thực hiện tốt hay không còn phụ thuộc rất lớn vào sự nhận thức đúng đắn và sự quan tâm đúng mức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo ngành giáo dục.

Hiệu trưởng phải biết linh hoạt lựa chọn, vận dụng một cách sáng tạo các biện pháp quản lý cho phù hợp với mỗi địa phương, với mỗi nhà trường. Trên cơ sở những kiến thức đã được học, vận dụng vào nghiên cứu thực tiễn chúng tôi hy vọng rằng những biện pháp nêu ra ở đây có thể góp phần vào việc nâng cao năng lực TC HĐTN cho GV nâng cao hiệu quả TC HĐTN cho học sinh, nâng cao chất lượng GD toàn diện cho HS PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ nói riêng và chất lượng GD tỉnh Điện Biên nói chung.

3.4. Khảo nghiệm tính khả thi của của các biện pháp đề xuất

Sau khi đề xuất các biện pháp quản lí bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho giáo viên, chúng tôi đã khảo nghiệm mức độ cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp bằng cách sử dụng phiếu hỏi để trưng cầu ý kiến đối với 60 cán bộ, giáo viên gồm: cán bộ quản lí, giáo viên của các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ và một số chuyên viên của phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ. Kết quả được thể hiện ở các bảng tổng hợp sau:

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 07/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí