Các Biện Pháp Quản Lí Hoạt Động Bồi Dưỡng Năng Lực Tc Hoạt Động Trải Nghiệm Cho Giáo Viên Các Trường Ptdt Bán Trú Thcs Huyện Nậm Pồ, Tỉnh Điện

+ Nhân lực để thực hiện biện pháp.

+ Thời gian và không gian thực hiện biện pháp.

+ Các hoạt động cơ bản phải triển khai.

+ Các nguồn lực vật chất, tài chính cần khai thác, huy động để thực hiện các hoạt động.

+ Các rào cản của phong tục, tập quán, v.v...

3.1.4. Đảm bảo tính đồng bộ các biện pháp

Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ các biện pháp Xuất phát từ bản chất của quá trình quản lý trong nhà trường, trong đó tập trung vào việc lập kế hoạch, chỉ đạo các hoạt động giảng dạy, giáo dục của giáo viên, hoạt động học tập của học sinh, điều hành các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường. Các hoạt động này nhằm tạo ra kỷ cương, nền nếp phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp phải chú ý đến các yếu tố tác động tham gia vào các biện pháp như năng lực của đội ngũ GV, CSVC, thiết bị dạy học… Chỉ khi thực hiện đồng bộ các biện pháp mới phát huy thế mạnh của từng biện pháp trong việc bồi dưỡng năng lực TC hoạt động trải nghiệm cho GV ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện HS đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện HS.

3.2. Các biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực TC hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

3.2.1. Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên và các lực lượng có liên quan về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong giáo dục ở trường PTDT Bán trú THCS

3.2.1.1. Mục đích của biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Biện pháp này giúp cho CBQL và giáo viên, các lực lượng giáo dục trong nhà trường nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, yêu cầu, đặc điểm và các loại

hình hoạt động trải nghiệm trong giáo dục nhà trường. Từ đó, CBQL, GV,.. có nhận thức đầy đủ, đúng đắn, là cơ sở hình thành niềm tin, tinh thần tích cực ủng hộ và tham gia hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên - 10

Chất lượng giáo dục HĐTN của GV chỉ được nâng lên khi họ nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ của bản thân mình. Trình độ, năng lực của GV được nâng lên khi bản thân họ nhận thức được đó là nhu cầu của chính mình. Nâng cao nhận thức cho các lực lượng bên trong và bên ngoài nhà trường về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV nhằm làm cho các lực lượng đó hiểu đúng về yêu cầu đối với đổi mới giáo dục nhà trường. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp với nhà trường trong tổ chức bồi dưỡng giáo viên và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh hiệu quả.

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

Tổ chức hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tổ chức hoạt động trải nghiệm tập trung vào mấy nội dung:

- Cung cấp thông tin liên quan đến kiến thức về hoạt động trải nghiệm và tổ chức hoạt động trải nghiệm:

+ Khái niệm, mục tiêu, vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục trải nghiệm trong chương trình giáo dục ở trường PTDT Bán trú THCS.

+ Nội dung, các loại hình hoạt động trải nghiệm trong trường PTDT Bán trú THCS.

+ Phương pháp, hình thức tổ chức các loại hình hoạt động trải nghiệm trong giáo dục nhà trường.

+ Quy trình và kỹ thuật tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường.

+ Các yếu tố ảnh hưởng và những lưu ý trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

- Cung cấp thông tin, tuyên truyền về yêu cầu đối với giáo viên ở trường PTDT Bán trú THCS để tổ chức thành công, có chất lượng hoạt động giáo dục trải nghiệm:

+ Có thái độ tích cực, tích cực tham gia tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với vị trí công tác và năng lực chuyên môn.

Bên cạnh những kỹ năng sư phạm nói chung, để tổ chức hoạt động trải nghiệm thành công, đòi hỏi giáo viên cần phát triển các kỹ năng: Kỹ năng xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung hoạt động trải nghiệm phù hợp; Kỹ năng lập kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm; Kỹ năng hướng dẫn, phổ biến kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho học sinh, tập huấn kỹ năng cần thiết cho học sinh để tham gia trải nghiệm thành công.; Kỹ năng triển khai nội dung trải nghiệm: Phân chia công việc, giao nhiệm vụ theo nội dung, tiến trình đã thiết kế trong kế hoạch, phân phối thời gian hợp lý, phối hợp các bên liên quan tham gia hoạt động trải nghiệm; Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; Kỹ năng giải quyết vấn đề , tình huống nảy sinh; Kỹ năng huy động và phối hợp các nguồn lực trong và ngoài nhà trường ủng hộ và tham gia tổ chức hoạt động trải nghiệm; Kỹ năng kiểm tra, đánh giá trong tổ chức hoạt động trải nghiệm; Kỹ năng bổ trợ: kỹ năng thu hút học sinh, động viên, tạo động lực cho học sinh, kỹ năng tổ chức trò chơi trong các hoạt động tập thể,...

- Tuyên truyền, cung cấp thông tin về thực trạng khó khăn và những gợi ý giáo viên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong bối cảnh các trường PTDT Bán trú THCS hiện nay.

3.2.1.3. Cách thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng là người lãnh đạo nhà trường, có thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên về tổ chức hoạt động trải nghiệm bằng nhiều cách:

- Mở hội thảo để giáo viên toạ đàm về tầm quan trọng của công tác giáo dục HĐTN cho học sinh PTDTBT THCS, từ đó GV có ý thức tự học, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng TC HĐTN cho HS

- Nhân rộng những nhân tố tích cực trong việc giáo dục, dạy học, rèn kỹ năng sống cho học sinh bằng hoạt động trải nghiệm.

- Tuyên truyền cho mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường nhận thức đầy đủ và có quan điểm đúng đắn rõ ràng về vai trò của giáo dục trong sự nghiệp đổi mới mà Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Làm cho mọi lực lượng nhận thức rõ quan điểm của Đảng:"đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển"và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh:"Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng…”

Tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ GV về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng TC HĐTN. Đánh giá đúng vai trò của ĐNGV trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng GD&ĐT của nhà trường. Làm cho đội ngũ GV các trường PTDTBT THCS xác định được nhiệm vụ quan trọng mang tính chiến lược đối với nhà trường là năng lực GD của đội ngũ.

Tổ chức tập huấn cho đội ngũ GV nhà trường về mục tiêu, ý nghĩa của quản lí bồi dưỡng GV theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.

Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập, nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, các chủ trương của Đảng về phát triển GD&ĐT; các văn bản chỉ đạo của nhà nước về việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên PTDTBT THCS.

Tuyên truyền và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua thực hiện các cuộc vận động"Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"trong toàn thể ĐNGV. Từ đó, mỗi giáo viên nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp giáo dục. Xây dựng lòng tự hào nghề nghiệp, tinh thần lạc quan, tạo động lực tự bồi dưỡng cho ĐNGV.

Làm cho các lực lượng trong và ngoài nhà trường nhận thức đầy đủ về sự nghiệp GD&ĐT nói chung và GD toàn diện HS nói riêng. Nâng cao vị thế và uy tín nhà trường và đội ngũ các thầy cô giáo trong nhân dân. Xây dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường và các TC chính trị, chính trị xã hội, kinh tế trên địa bàn.

Nâng cao vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường, thu hút sự ủng hộ, tham gia của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục khác trên địa bàn vào các hoạt động do nhà trường TC.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Phải có sự quan tâm ủng hộ của các cấp lãnh đạo và các tổ chức, ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp GD&ĐT.

CBQL nhà trường phải được đào tạo về khoa học QLGD, phải có năng lực quản lí, năng lực tham mưu, năng lực TC tốt. CBQL phải nắm rõ, hiểu sâu về tâm tư nguyện vọng, điều kiện kinh tế của đội ngũ GV trong nhà trường.

ĐNGV của nhà trường phải có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng quan tâm, thương yêu, chăm sóc, giáo dục học sinh. Phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về vai trò, trách nhiệm vẻ vang của người làm giáo dục. ĐNGV phải có trình độ chuyên môn - nghiệp vụ vững vàng, có năng lực GD toàn diện theo các quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.

Công tác bồi dưỡng GV là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và lâu dài. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi phải có lòng kiên trì, có đủ kinh phí, phương tiện để TC các hoạt động; có đội ngũ cốt cán giỏi và nhiệt tình, có phương pháp TC tham mưu, vận động, tuyên truyền, tư vấn tốt.

3.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên

3.2.2.1. Mục đích của biện pháp

Mục tiêu của việc lập kế hoạch là giúp cho nhà quản lý hoàn toàn chủ động và có bước đi phù hợp trong tổ chức bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV, đảm bảo cho công tác quản lý bồi dưỡng GV đi vào nền nếp và thực hiện theo trình tự hợp lý. Tạo ra khả năng huy động và sử dụng các nguồn lực phục vụ cho công tác bồi dưỡng, giúp các nhà quản lý thực hiện tốt chức năng kiểm tra. Đổi mới trong kế hoạch hóa hoạt động bồi dưỡng giúp cho CBQL và giáo viên xác định được phương hướng hoạt động và phát triển của chương trình bồi dưỡng, xác định các kết quả cần đạt trong từng giai đoạn nhất định, khắc phục những hạn chế của việc lập kế hoạch bồi dưỡng hiện nay. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDT Bán trú THCS huyện Nậm Pồ.

3.2.2.2. Nội dung của biện pháp

Tuân thủ nội dung của chức năng"Kế hoạch hóa"để xác định mục tiêu, xác định nội dung và phương thức việc thực hiện bồi dưỡng cũng như chuẩn bị các điều kiện cho việc hiện thực kế hoạch bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV PTDTBT THCS:

- Phân tích nhu cầu của GV và đánh giá khách quan thực trạng năng lực giáo viên làm cơ sở xây dựng nội dung kế hoạch.

- Xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung bồi dưỡng trên cơ sở huy động trí tuệ tập thể cán bộ quản lý, phân tích các yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên nhà trường trước yêu cầu mới. VIệc sắp xếp các nội dung bồi dưỡng cần thực hiện một cách khoa học, phù hợp với từng đối tượng giáo viên.

- Xây dựng các chiến lược triển khai các nội dung bồi dưỡng. Dự kiến hình thức và phương pháp bồi dưỡng phù hợp, đa dạng, bổ trợ cho nhau: Hội thảo chuyên đề, mời chuyên gia, xây dựng giờ học mẫu, hoạt động ngoại khóa tham quan học tập…

- Dự kiến các nguồn lực và điều kiện để tổ chức thực hiện bồi dưỡng hiệu quả. Chú ý đến các yếu tố tài lực, vật lực, nhân lực, dự kiến thời gian...

3.2.2.3. Cách thực hiện biện pháp

* Chuẩn bị xây dựng kế hoạch:

Trên cơ sở thông tin và đặc điểm của những yếu tố liên quan, Hiệu trưởng nhà trường cần xác định mục tiêu cụ thể cho các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn và phác khảo sơ bộ các bước đi.

* Tổ chức khảo sát nhu cầu bồi dưỡng

* Lập dự thảo kế hoạch.

* Xin góp ý của chuyên gia, giáo viên,… đối với dự thảo kế hoạch.

* Thông qua dự thảo kế hoạch:

Kế hoạch được thông qua nghĩa là đã thể chế hóa được công tác bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV. Do đó kế hoạch này phải được phổ biến tới tất cả các bộ phận có liên quan: Chi bộ, BGH, Công đoàn, Đoàn thanh niên, tổ chuyên môn, lực lượng cốt cán và toàn thể giáo viên để đội ngũ giáo viên

nắm rõ chương trình, nội dung, thời gian bồi dưỡng, hình thức tổ chức, từ đó có sự chủ động tham gia thực hiện.

- Dự kiến mục tiêu, chỉ tiêu, kết quả cần đạt từng giai đoạn.

- Dự kiến tiến độ thời gian

- Nội dung cụ thể của từng hoạt động bồi dưỡng

- Phân công cụ thể người thực hiện trong các đợt bồi dưỡng

- Tổ chức, chỉ đạo, điều hành từng nội dung trong kế hoạch bồi dưỡng GV

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Các bộ phận liên quan phải cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho người lập kế hoạch. Người lập kế hoạch phải giữ được mối liên hệ chặt chẽ với đội ngũ giáo viên cốt cán, với cán bộ quản lý giáo dục cấp trên.

Đảm bảo công khai kế hoạch hóa công tác bồi dưỡng, phát huy tối đa ý kiến tập thể. Hiệu trưởng huy động được sức mạnh của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong và ngoài trường.

Liên hệ với các cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo, bồi dưỡng để đăng kí, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn các hình thức phù hợp.

Đội ngũ GV hiểu rõ trách nhiệm và quyền hạn thực hiện nghiêm túc kế hoạch. CBQL kiểm tra giám sát, tiến độ, mức độ công tác bồi dưỡng để kịp thời điều chỉnh.

3.2.3. Tổ chức thiết kế chuyên đề bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDTBT THCS theo định hướng đổi mới giáo dục

3.2.3.1. Mục đích của biện pháp

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực TC HĐTN cho GV để nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng ngày càng tốt hơn việc thực hiện mục tiêu nhiệm vụ GD&ĐT đề ra trong giai đoạn hiện nay.

Thiết kế chuyên đề bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học và ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng theo hướng thực học, thực làm, gắn nội dung bồi dưỡng với hoạt động thực tiễn của giáo viên trong trường học gắn với vị trí việc làm cụ thể. Từ đó, tăng tính khả thi, tính hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng. Bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho

GV nhằm xây dựng đội ngũ đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên; nâng cao về trình độ, năng lực chuyên môn - nghiệp vụ; nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của đổi mới giáo dục, của sự nghiệp CNH và HĐH đất nước.

Việc bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho GV nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới về chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra - đánh giá đối với cấp PTDTBT THCS, cập nhật kiến thức mới, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, tạo cho GV luôn có động cơ đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả TC HĐTN.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

- Tổ chức thiết kế chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên trong dạy học gắn với nội dung, đối tượng nhận thức mà học sinh cần khám phá trong từng môn học.

- Tổ chức thiết kế chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp cho giáo viên.

Nội dung chuyên đề bồi dưỡng năng lực TC HĐTN cho đội ngũ giáo viên phải đảm bảo được các yếu tố thể hiện qua sơ đồ:



Trình độ ứng dụng CNTT,

ngoại ngữ, tin học, CSVC

NỘI DUNG chuyên đề

Bồi dưỡng năng lực tổ chức HĐTN cho GV

Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp

Trình độ kiến thức HĐTN,

năng lực tổ chức hoạt động

Kĩ năng, phương pháp, nghiệp vụ tổ chức HĐTN

Phối hợp với các tổ chức, lực lượng trong và ngoài nhà trường

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 07/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí