Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Bắc Ninh - 10


Thứ hai, định hướng phát triển sản phẩm khối khách hàng doanh nghiệp. Thực tế hiện tại cho thấy doanh thu từ các hoạt động cung cấp tín dụng theo hướng bán buôn tại Agribank Bắc Ninh vẫn cao hơn doanh thu các dịch vụ thu phí bán lẻ. Chính vì vậy, Agribank Bắc Ninh cần điều chỉnh cơ cấu sản phẩm doanh nghiệp theo hướng cân bằng hơn cho các nghiệp vụ bán lẻ bằng cách tăng cường chất lượng và số lượng các dịch vụ bán lẻ có thu phí trong danh mục sản phẩm doanh nghiệp.

Agribank Bắc Ninh cần đầu tư nhân lực và công nghệ cho các dịch vụ phát sinh thu phí ổn định như: chi trả lương qua tài khoản doanh nghiệp, mở L/C, bảo lãnh, chuyển tiền, tín dụng thư, chiết khấu chứng từ xuất khẩu là các hoạt động bán lẻ có thu phí mang lại lợi nhuận ổn định. Đặc biệt đối với các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, danh mục sản phẩm cung cấp của ngân hàng cònn tương đối hạn chế. Để cải thiện tình hình hiện nay, Agribank Bắc Ninh nên trực tiếp phát triển thêm số lượng đầu dịch vụ như sau: Với tín dụng thư: Agribank Bắc Ninh nên phát triển thêm dịch vụ lưu trữ thư tín dụng. Ngân hàng cũng có thể cung cấp miễn phí dịch vụ lưu trữ L/C tất cả khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo điện tử. Đây là hình thức mới tương đối hiệu quả mà ít ngân hàng áp dụng. Với dịch vụ bảo lãnh và bao thanh toán: Agribank Bắc Ninh cần có kế hoạch triển khai thêm hình thức dịch vụ “bảo toàn tín dụng”. Đây là hình thức mới mà các ngân hàng như HSBC áp dụng tương đối hiệu quả giúp giảm thiểu rủi ro cho người mua. Hình thức triển khai này giúp Agribank Bắc Ninh thu thêm phí khi bảo hiểm từ 90% đến 100% giá trị hóa đơn bán hàng cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng tới các quốc gia khác nhau. Phát triển dịch vụ kiểm tra bộ chứng từ trực tuyến qua internet: Với nhu cầu kiểm tra bộ chứng từ thanh toán thường xuyên của các khách hàng, Agribank Bắc Ninh nên có định hướng gia nhập hệ thống các ngân hàng cho phép kiểm tra bộ chứng từ trong hệ thống các ngân hàng thế giới. Việc phát triển dịch vụ này cho phép doanh nghiệp theo dõi các chứng từ được gửi bởi ngân hàng trên phạm vi toàn cầu tại các quốc gia đang được áp dụng dịch vụ này.

Thứ ba, phát triển các dịch vụ thu phí với các đối tác thuế, Kho bạc và các đối tác khác. Khi tiến hành phát triển sản phẩm mới để đa dạng hóa danh mục dịch

65


vụ cung cấp cho khách hàng, Agribank Bắc Ninh cũng cần tập trung phát triển các dịch vụ mà ngân hàng đang có thế mạnh nhằm phân biệt rõ ràng với các ngân hàng khác trong một số dịch vụ đặc biệt. Thế mạnh của Agribank Bắc Ninh hiện tại là việc thực hiện liên kết với đối tác chiến lược như thuế kho bạc Bắc Ninh.

3.2 Đẩy mạnh truyền thông tới khách hàng tiện ích của các dich vụ vụ internet banking và SMS Banking

Agribank Bắc Ninh cần tiếp tục truyền thông tới khách hàng tiện ích của các dich vụ vụ internet banking và SMS Banking. Thực tế cho thấy Agribank Bắc Ninh nói riêng và Agribank Việt Nam nói chung mới chỉ bắt đầu đưa vào sử dụng tiện ích SMS banking trong các nghiệp vụ kiểm tra thông tin tài khoản, báo cáo các giao dịch phát sinh chứ chưa thể mở rộng thêm các tiện ích khác. Vấn đề này tồn tại do yếu tố kết nối công nghệ thông tin và nền tảng bảo mật tại Agribank Việt Nam còn chưa hoàn thiện. Nếu không mau chóng đầu tư cho công nghệ, hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng như Agribank Bắc Ninh sẽ phải đối mặt với việc khách hàng từ bỏ thói quen sử dụng dịch vụ do tiện ích cung cấp nghèo nàn.

3.3. Nhóm giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng bá và xúc tiến hỗn hợp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.


Thứ nhất, hoàn thiện hoạt động quan hệ công chúng.

Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Bắc Ninh - 10


Hoạt động quan hệ công chúng của Agribank Bắc Ninh với việc sử dụng cùng một lúc nhiều kênh gây áp lực gia tăng chi phí, điều này kết quả tạo ra áp lực lớn với ngân sách marketing ngân hàng. Đề xuất cải tiến hoạt động quan hệ công chúng dựa trên các ý tưởng cơ bản như sau:

Agribank Bắc Ninh cần mở rộng truyền thông tại các địa điểm xa trung tâm. Hiện nay hoạt động quan hệ công chúng của Agribank Bắc Ninh đang có tình trạng diễn ra các hoạt động quảng bá trên các kênh giống nhau sau mỗi chương trình. Phương thức quảng bá chương trình khuyến mãi trước có xu hướng được lặp lại trong chương trình sau. Các kênh Agribank Bắc Ninh sử dụng tập trung tại các đầu báo, truyền hình ở trung tâm. Trong khi đó hoạt động quảng bá tại địa phương để phục vụ các địa điểm xa trung tâm còn ít. Bộ phận quan hệ công chúng cần đánh giá


lại tổng thể ngân sách và hoạt động dành cho từng chương trình khuyến mại theo định kỳ trong năm. Lựa chọn ra các chương trình trọng tâm hiệu quả, hoặc kém hiệu quả đã tiêu tốn ngân sách cho nhiều kênh báo chí, truyền hình. Đánh giá lại mức độ uy tín, hiệu quả của các kênh quảng bá này để tiến hành cơ cấu lại ngân sách hoạt động theo hướng tìm ra các kênh quảng cáo nào tác động hiệu quả nhất tới khách hàng và bỏ đi các hoạt động truyền thông kém chỉ mang tính phủ rộng kênh truyền thông. Như vậy quan hệ công chúng đạt được mục tiêu là truyền thông rộng và hỗ trợ tốt hơn cho chi nhánh trong khi kinh phí không đổi. Các kênh địa phương thường có mức chi phí rẻ hơn và lượng thông tin ít nên việc truyền thông nếu có sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn. Công tác đánh giá này giúp tổng ngân sách cho một chương trình của Agribank Bắc Ninh là không đổi nhưng độ phủ thông tin là tốt hơn và có trọng tâm hơn.

Quan hệ công chúng Agribank Bắc Ninh nên từ bỏ việc truyền thông dàn trải trên nhiều kênh mà chỉ chọn kênh truyền thông uy tín nhất để tham gia đưa tin bài. Các kênh truyền thông uy tín hiện nay trên mạng là vnexpress, vietnamnet; trên truyền hình là kênh VTV, kênh tin tài chính và đài truyền hình tập trung ở các trung tâm kinh tế.

Agribank Bắc Ninh nên tăng cường hơn nữa hoạt động hội thảo và họp báo nhân dịp lễ trao giải thưởng khuyến mại. Hiện nay, xu thế mới trong quan hệ công chúng và quan hệ khách hàng tại các ngân hàng Việt Nam chính là việc tổ chức hội thảo về các vấn đề khó khăn tài chính và xử lý khủng hoảng khi nền kinh tế biến động. Công tác này đang tỏ ra rất hiệu quả trong hoạt động quan hệ công chúng thuộc lĩnh vực tài chính.

Agribank Bắc Ninh nên sử dụng việc hợp tác với một nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ sỹ với mục đích đưa nhân vật này trở thành đại diện hình ảnh Agribank Bắc Ninh trong những hoạt động công chúng. Agribank Bắc Ninh có thể tranh thủ tình cảm của công chúng đối với những người nổi tiếng để quảng bá ngân hàng và sản phẩm của ngân hàng. Đây cũng là xu thế mới trong hoạt động quan hệ công chúng của các ngân hàng hiện nay.


Thứ hai, hoàn thiện công tác quảng cáo.


Quảng cáo chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong tổng chi phí ngân sách marketing của Agribank Bắc Ninh. Do vậy việc tối ưu công tác lựa chọn quảng cáo có ảnh hưởng quan trọng tới thúc đẩy hiệu quả hoạt động marketing. Agribank Bắc Ninh nên tập trung hoàn thiện công tác quảng cáo trong các hoạt động sau:

Tăng cường treo băng rôn chương trình khuyến mãi tại điểm giao dịch: Kết quả điều tra thăm dò ý kiến khách hàng về nguyên nhân biết tới Agribank Bắc Ninh thì có đến 85% người được phỏng vấn cho biết họ nhận biết Agribank Bắc Ninh thông qua trụ sở, bảng hiệu, băng rôn chương trình. Đây là hình thức nhận biết đạt tỷ lệ cao nhất trong quá trình phỏng vấn.

Tăng lượng tin trên internet và phát tờ rơi tại địa phương: Căn cứ theo thống kê phỏng vấn các khách hàng có giao dịch với Agribank Bắc Ninh về phương tiện nhận biết Agribank thì có đến 70% người cho biết họ nhận biết chương trình mới tại Agribank Bắc Ninh qua việc phát tờ rơi và đọc thông tin trên internet.

Cải tiến khâu thiết kế tờ rơi, băng rôn và hình ảnh các chương trình khuyến mãi theo một phong cách thiết kế riêng tạo ra sự tách biệt cho mỗi chương trình. Điều này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quảng cáo bằng hình ảnh băng rôn tại trụ sở vì khách hàng luôn luôn thấy ngân hàng có sự đổi mới.

Việc tự đầu tư làm biển quảng cáo chứ không thuê dịch vụ bên ngoài có thể giúp Agribank Bắc Ninh tiết kiệm được một phần kinh phí. Tăng cường hệ thống biển quảng cáo ngoài trời theo hướng tự đầu tư có thể giúp ngân hàng sử dụng kinh phí này để tăng cường hình ảnh ngân hàng tại khu vực trung tâm đô thị là những nơi đem lại mức doanh thu lớn cho ngân hàng. Khi ngân sách dành cho đầu tư biển quảng cáo tại Agribank Bắc Ninh không tăng thêm, chi nhánh có thể thực hiện việc tự đầu tư thực hiện làm biển quảng cáo để giảm thiểu khả năng mua dịch vụ bên ngoài. Đối với các vùng địa phương xa trung tâm thì vấn đề đầu tư làm biển quảng cáo không có nhiều khó khăn và phức tạp như khu vực đô thị.

68


Thứ ba, Agribank Bắc Ninh nên tối thiểu hóa số lượng đăng hình quảng cáo trên các tạp chí chuyên ngành. Thực tế cho thấy công tác quảng cáo trên các tạp chí ngành không có tác động nhiều tới các hoạt động kinh doanh.

Thứ ba, hoàn thiện hoạt động tài trợ. Trong thời gian tới, để hoạt động tài trợ tại ngân hàng trở nên rõ nét và hiệu quả hơn, Agribank Bắc Ninh cần điều chỉnh tài trợ theo một số định hướng như sau:

Agribank Bắc Ninh cần loại bỏ các mục tài trợ nhỏ để tập trung vào tài trợ một vài chương trình lớn nhằm tạo mức ảnh hưởng cao. Thực tế công tác tài trợ hiện nay tại Agribank Việt Nam bên cạnh việc tài trợ các chương trình lớn trọng điểm còn có rất nhiều các chương trình nhỏ mà các chương trình nhỏ này ít có định hướng mục tiêu mà chỉ mang tính chất phủ rộng thương hiệu.

Agribank Bắc Ninh cần định hướng hoạt động tài trợ của mình theo hướng gắn thương hiệu với chương trình tài trợ ở mức dài hạn. Định hướng này giúp cho thương hiệu ngân hàng trở nên rõ nét hơn, mỗi khi nhắc tới một chương trình là khán giả có thể nhớ tới thương hiệu tài trợ. Cụ thể việc định vị gắn thương hiệu Agribank Bắc Ninh với các hoạt động như sau: tiếp tục tài trợ cho các chương trình uy tín trên truyền hình mà ngân hàng đã và đang tài trợ; đẩy mạnh các hoạt động tài trợ từ thiện triển khai đi kèm với chương trình bảo vệ môi trường, công dân toàn cầu. Đồng thời, Agribank Bắc Ninh nên hướng tài trợ vào các sự kiện có liên quan tới sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Điều này giúp tăng cường mức độ thân thiết, mối liên hệ với khách hàng quen thuộc.

3.4. Nhóm giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức và đào tạo nhân sự


Căn cứ vào thực tế hoạt động nhân sự và đào tạo tại Agribank Bắc Ninh như đã trình bày, cần phải có một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhân sự và đào tạo như sau:

Hoàn thiện tổ chức nhân sự


Agribank Bắc Ninh cần đánh giá lại số lượng nhân sự rời bỏ vị trí ở một số bộ phận có mức đột biến cao. Phòng Nhân sự Agribank Bắc Ninh có thể tiến hành

69


thăm dò ý kiến nhân viên qua việc khảo sát phỏng vấn ý kiến nhân viên nội bộ trên diện rộng và các bộ phận có lượng nhân viên rời bỏ cao. Hoạt động này là cần thiết vì hiện nay số lượng nhân viên thuyên chuyển vị trí sang ngân hàng khác hiện tăng cao.

Agribank Bắc Ninh cần tăng cường đầu tư và bổ sung các chế độ đãi ngộ dành cho chương trình thực tập sinh, những nhân viên chính thức, nòng cốt trong tương lai.

Agribank Bắc Ninh cần triển khai hệ thống phần mềm quản lý nhân sự rộng rãi cho tất cả các bộ phận giúp cho cấp quản lý bộ phận có thể quản lý trực tiếp các mục tiêu công việc của nhân viên, theo dõi trực tiếp hệ thống phân quyền cấp trên và cấp dưới.

Hoàn thiện công tác đào tạo và xây dựng văn hóa


Bộ phận nhân sự Agribank Bắc Ninh cần xây dựng các chứng nhận giải thưởng tôn vinh nội bộ. Điều này mang ý nghĩa quan trọng vì nó khuyến khích các nhân viên sẽ trở nên năng động và làm việc hiệu quả hơn khi họ cảm thấy nỗ lực của mình được ghi nhận. Thêm vào đó, cần tiếp tục tăng cường các hoạt động đào tạo theo trọng điểm và mục tiêu của ngân hàng.

3.5. Một số kiến nghị khác đối với Nhà nước

Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động marketing tại Agribank Bắc Ninh hơn nữa, các cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện những biện pháp hỗ trợ đối với ngân hàng như sau:

3.5.1. Tạo môi trường kinh tế - xã hội ổn định


Trong môi trường kinh tế - xã hội ổn định luôn là nền tảng vững chắc cho mọi sự phát triển. Kinh tế - xã hội ổn định và tăng trưởng bền vững sẽ tạo điều kiện cải thiện đời sống của người dân, mở rộng quan hệ quốc tế, hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, từ đó giúp các ngân hàng, trong đó có Agribank Bắc Ninh. Do đó, Nhà nước cần có những biện pháp để duy trì sự ổn định của nền chính trị - kinh tế - xã hội, duy trì chỉ số giá cả hợp lý, phát triển các ngành nông nghiệp, công nghiệp và


dịch vụ, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập thực tế của người lao động, qua đó khuyến khích sự phát triển của hoạt động ngân hàng.

Chính phủ cần đẩy mạnh, đẩy nhanh hơn nữa tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng để tạo tiền đề, sức sống và ổn định cho nền kinh tế và cho ngành ngân hàng. Từ đó đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khủng khoảng và phát triển nhanh bền vững, ngành ngân hàng đi vào ổn định phát triển.

3.5.2. Tạo điều kiện mở rộng thanh toán qua ngân hàng


Các bộ ngành cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển các hình thức thanh toán không dùng đến tiền mặt, mở rộng thanh toán qua ngân hàng. Thông qua các cơ quan báo chí, truyền hình, Nhà nước tổ chức tuyên truyền một cách có hệ thống làm cho người dân hiểu được bản chất dịch vụ ngân hàng là hình thức tiện lợi, hiện đại, nhiều tiện ích

3.5.3. Thực hiện các chính sách ưu đãi, đầu tư vào công nghệ


Việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để hiện đại hóa công nghệ ngân hàng không phải là vấn đề của riêng ngành ngân hàng mà nằm trong chiến lược phát triển kinh tế chung của đất nước. Do vậy, Nhà nước cần chú ý đầu tư cho lĩnh vực này, nhanh chóng đưa nước ta bắt kịp các nước trong khu vực và trên thế giới về công nghệ ngân hàng.

3.5.4. Đầu tư cho hệ thống giáo dục


Đầu tư cho hệ thống giáo dục là đầu tư phát triển nhân tố con người – chiến lược mang tính quốc gia. Xây dựng đội ngũ lao động có trình độ, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế công nghiệp và xa hơn là nền kinh tế tri thức, đặc biệt trong lĩnh vực có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội như tài chính ngân hàng thì cần phải có một đường lối chỉ đạo mang tính vĩ mô từ Nhà nước.

3.5.5. Minh bạch hóa các thủ tục pháp luật nhằm hạn chế rủi ro tín dụng


Chính phủ cần chủ động hướng dẫn về kế toán và kiểm toán cho doanh nghiệp nhằm xiết chặt hoạt động kế toán thống kê và báo cáo kế toán minh bạch theo đúng trình tự của pháp luật.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Trong chương 3 tác giả đưa ra những định hướng phát triển cho hoạt động nói chung của Agribank Bắc Ninh và hoạt động marketing của Agribank Bắc Ninh nói riêng, đi từ những hạn chế đã đề cập cùng định hướng phát triển từ đó đề xuất các nhóm giải pháp, kiến nghị với Chính phủ và ban lãnh đạo ngân hàng Agribank nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động marketing tại Agribank Bắc Ninh.

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 28/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí