Bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương - 2

DANH MỤC CÁC BẢNG

Bảng 2.1. Khách thể điều tra 45

Bảng 2.2. Đánh giá về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng kỹ năng DHPH cho giáo viên THCS 46

Bảng 2.3. Đánh giá về kỹ năng DHPH của giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương 47

Bảng 2.4. Đánh giá về hoạt động bồi dưỡng kỹ năng DHPH cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, Tỉnh Hải Dương 49

Bảng 2.5. Đánh giá về nội dung bồi dưỡng kĩ năng DHPH cho GV THCS 50

Bảng 2.6. Đánh giá về phương pháp bồi dưỡng kĩ năng DHPH cho giáo

viên trung học cơ sở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương 52

Bảng 2.7. Đánh giá về các hình thức bồi dưỡng kĩ năng DHPH cho giáo

viên trung học cơ sở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương 53

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Bảng 2.8. Đánh giá về việc kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng kĩ năng DHPH cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương 55

Bảng 2.9. Đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng kĩ năng DHPH cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương 56

Bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương - 2

Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cấp thiết của các biện pháp 79

Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp quản lý đã

đề xuất 81

Bảng 3.3. Tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

bồi dưỡng kĩ năng DHPH cho giáo viên THCS 83

DANH MỤC CÁC HÌNH


Biểu đồ 3.1. Thể hiện mức độ cấp thiết của các biện pháp 80

Biểu đồ 3.2. Thể hiện mức độ khả thi của các biện pháp 82

Biểu đồ 3.3. Biểu đồ so sánh mức độ cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất 84

MỞ ĐẦU


1. Lý do chọn đề tài

Lý luận dạy học hiện đại khẳng định quan điểm chủ đạo của xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay là chú trọng phát triển năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh. Cho đến hiện nay, có rất nhiều lý thuyết dạy học hướng đến phát huy năng lực học tập của học sinh, trong đó dạy học phân hóa là một quan điểm thực hiện có hiệu quả xu hướng dạy học này.

Trên thực tế, trong cùng độ tuổi các em học sinh vừa có sự giống nhau, lại vừa có sự khác nhau về nhận thức, tư duy, năng khiếu, sở trường, điều kiện, hoàn cảnh, nền nếp gia đình... Nếu những em học sinh có mức độ tư duy chậm, học yếu, hổng kiến thức, thiếu tự tin… phải học cùng với những học sinh có mức độ tư duy cao, khả năng tiếp thu nhanh… sẽ dẫn tới tình trạng học sinh chán học, tự ti, mặc cảm… Ngược lại, những em học sinh có mức độ tiếp thu nhanh học cùng với học sinh có mức độ tiếp thu chậm thì sẽ dẫn tới thiếu hứng thú, chủ quan, không phát huy được khả năng của bản thân. Chính vì vậy việc phát hiện điểm yếu, điểm mạnh của từng học sinh để có hướng bù đắp lỗ hổng kiến thức, có biện pháp quan tâm hỗ trợ động viên, nếu được phân công nhiệm vừa sức, được hướng dẫn, cho cơ hội về thời gian để hoàn thành thì sẽ tạo động lực thúc đẩy học tập; biến niềm đam mê trong cuộc sống thành động lực trong học tập giúp học sinh có điều kiện phát triển tốt nhất so với năng lực và hoàn cảnh của bản thân.

Dạy học phân hoá là định hướng dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau, nhằm phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh dựa vào đặc điểm tâm - sinh lý, khả năng, nhu cầu, hứng thú và định hướng nghề nghiệp khác nhau của học sinh [1].

Trên thế giới và ở Việt Nam, dạy học phân hóa đã phát triển rất đa dạng cả về lý thuyết và thực tiễn ở các trường học. Một số mô hình và phương pháp

dạy học thực hiện theo hướng phân hóa đã được đề xuất và áp dụng, như: phương pháp dạy học theo dự án; phương pháp dạy học theo nhóm; phương pháp dạy học theo hợp đồng; phương pháp dạy học theo góc…

Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được thông qua ngày 27 tháng 7 năm 2017 “Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hòa đức, trí, thể, mỹ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh, các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu đó”[3].

Hiện nay, ngành giáo dục nói chung, cấp THCS thị xã Chí Linh nói riêng đã quan tâm và triển khai tập huấn, thực hiện, tổ chức các cuộc thi thiết kế giáo án, bài dạy học tích hợp khá rộng rãi. Tuy nhiên việc dạy học phân hóa ở cấp THCS vẫn còn chưa được chú trọng, còn thể hiện sự tự phát, manh mún, thiếu cơ sở lý luận và kế hoạch tổng thể. Cán bộ quản lý và giáo viên còn lúng túng trong cách làm, thiếu kỹ năng tổ chức và dạy học phân hóa dẫn tới hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên còn chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của dạy học phân hóa.

Nhận thấy tầm quan trọng của dạy học phân hóa và nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên. Tôi lựa chọn đề tài: “Bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên trung học cơ sở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương” làm đề tài nghiên cứu với hy vọng sẽ nâng cao kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn bồi dưỡng kỹ năng DHPH cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đề tài đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học của cấp học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

3.1. Khách thể nghiên cứu

Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS.

3.2. Đối tượng nghiên cứu

Bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

4. Giới hạn đề tài

4.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp của Hiệu trưởng để bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

4.2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu

Đề tài được triển khai, nghiên cứu tại 19 trường THCS trên địa bàn thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương.

Giới hạn khách thể điều tra: Tổng số 493 người (80 cán bộ quản lý (BGH: 41, Tổ trưởng 39) và 413 giáo viên,).

5. Giả thuyết khoa học

Việc tổ chức bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh trong thời gian qua đã bước đầu được quan tâm, tuy nhiên còn mang tích chất manh mún, tự phát, rời rạc, thiếu cơ sở lý luận, thiếu tính hệ thống nên hiệu quả còn chưa cao. Nghiên cứu, đánh giá được thực trạng, tìm ra nguyên nhân và đề xuất được các biện pháp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng dạy học

phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương một cách hợp lý, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của giáo viên thì kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên sẽ được nâng lên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường THCS trên địa bàn thị xã đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

6. Nhiệm vụ nghiên cứu

6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học phân hóa, kỹ năng dạy học phân hóa, bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa.

6.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

6.3. Đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương.

7. Phương pháp nghiên cứu

7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

Chúng tôi tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các văn bản pháp qui, các tài liệu nghiên cứu về dạy học, dạy học phân hóa, kỹ năng dạy học phân hóa, các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành kỹ năng dạy học phân hóa để xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.

7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp điều tra: Sử dụng hệ thống câu hỏi điều tra trên các đối tượng là: Cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên (giáo viên 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) thông qua đó để khảo sát, đánh giá thực trạng kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên để làm rõ thực trạng kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Phương pháp quan sát: thực hiện các biện pháp quan sát thông qua việc dự giờ, thông qua các hình thức tổ chức dạy học trên lớp, mức độ hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập của học sinh để đáng giá thực trạng kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Phương pháp phân tích, thống kê: thông qua việc kiểm tra phân tích kế hoạch bồi dưỡng giáo viên của Hiệu trưởng, kế hoặch dạy học của giáo viên, thiết kế ma trận đề kiểm tra của giáo viên (có đảm bảo đánh giá khách quan, đảm bảo phân hóa học sinh hay không) kết hợp thống kê kết quả học tập, đánh giá sự tiến bộ của các đối tượng học sinh qua mỗi bài kiểm tra để thấy được thực trạng kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên và thực trạng công tác bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên của Hiệu tưởng trường THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Phương pháp chuyên gia: xin tư vấn thêm từ các chuyên gia có kinh nghiệm về dạy học phân hóa.

- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Trên cơ sở kết quả hai mặt giáo dục nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được và chưa được của các biện pháp bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

7.3. Phương pháp xử lý thông tin

- Phương pháp thống kê: Sử dụng phương pháp thống kê để xử lý và phân tích các số liệu từ các bảng hỏi thu thập được.

- Phương pháp chuyên gia: sau khi điều tra, thu thập thông tin xin tư vấn thêm từ các chuyên gia có kinh nghiệm về dạy học phân hóa để đánh giá thực trạng kỹ năng dạy học phân hóa của giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và tính hiệu quả của các giải pháp bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

8. Cấu trúc của luận văn gồm‌

Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục; nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS

Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Chương 3: Biện pháp bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí