Nhóm Kỹ Năng Điều Chỉnh Và Hoàn Thiện Quá Trình Dhph

- Kỹ năng phân loại năng lực học tập của HS.

Dựa trên phân loại năng lực là cách thức phổ biến nhất khi thực hiện DHPH từ trước đến nay. Chúng ta thường phân chia năng lực học tập của HS đối với một môn học thành các dạng: Giỏi/Khá - Trung bình - Yếu/Kém để tiến hành hoạt động DHPH cho hiệu quả. Công cụ để thu nhận thông tin về năng lực học tập của HS có thể qua các bài kiểm tra, qua hồ sơ học tập các môn học, qua quan sát hàng ngày,… Từ thông tin đã có, GV phân loại danh sách HS theo từng nhóm năng lực học tập tương ứng để chuẩn bị cho các công việc tổ chức DHPH.

- Kỹ năng phân loại về phong cách học tập.

Hiện có rất nhiều cách phân loại về phong cách học tập, những căn cứ phân loại phong cách có thể dựa vào dạng trí tuệ (theo thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner), theo các lý thuyết về học tập trải nghiệm có mô hình của David Kolb,… Mặc dù lý thuyết phân loại HS dựa vào phong cách học tập để thực hiện DHPH tương đối phổ biến. Tuy nhiên, các công cụ đo lường đặc điểm tâm lý của HS để phân loại phong cách học tập phục vụ cho DHPH hiện nay rất khó khăn. Ngoài việc sử dụng các bộ Test tâm lý chuyên sâu để đánh giá phong cách, GV có thể tổ chức đề HS THCS tự lựa chọn phương thức học tập phù hợp với mình.

- Kỹ năng phân loại về nhịp độ nhận thức, sở thích, hứng thú, nhu cầu, động cơ học tập của HS.

Ngoài căn cứ về năng lực, phong cách học tập của HS để phục vụ cho DHPH, căn cứ phân loại HS dựa vào nhịp độ, sở thích, hứng thú học tập của HS hiện nay rất được quan tâm. Kỹ năng này yêu cầu GV phải xác định được mức độ nhanh chậm trong quá trình học tập của HS trong lớp học để phân nhóm. Để có kỹ năng này yêu cầu người GV phải có thời gian làm việc với lớp học rất thường xuyên và lâu dài, phải lập hồ sơ để ghi chép các thông tin về HS, phải thực sự hiểu HS.

Bên cạnh đó, GV cũng phải có kỹ năng phân định được nhu cầu, động cơ và hứng thú học tập của cá nhân và nhóm HS để thực hiện các phương án phân hóa.

Kỹ năng này GV có thể được thể hiện qua hoạt động nghiên cứu hồ sơ học tập, khảo sát xu hướng lựa chọn nghề nghiệp, qua quan sát, phỏng vấn sâu HS.

1.3.4.2. Nhóm kỹ năng thiết kế kế hoạch DHPH

Thiết kế kế hoạch DH theo hướng phân hóa có vai trò định hướng cho hoạt động DH. Khi phân loại được HS dựa trên các tiêu chí đã định, GV phải thiết kế các phương án DH khác nhau phù hợp theo từng nhóm đối tượng. Do đó, trong DHPH GV phải có nhiều phương án cho cùng một lớp học ở cùng một thời điểm. Đồng thời, GV phải nhạy bén trong quá trình xác định các kế hoạch phù hợp với từng nhóm đối tượng HS. Có nhiều kỹ năng bộ phận trong nhóm kỹ năng thiết kế DH theo hướng phân hóa, chúng tôi xác định nhóm kỹ năng này được thể hiện qua các kỹ năng cơ bản sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

- Kỹ năng thiết kế mục tiêu theo từng nhóm đặc điểm của HS.

Kỹ năng này thể hiện ở việc GV phải phân các loại mục tiêu cần đạt cho từng nhóm HS. Tất nhiên, tùy theo ý tưởng phân hóa như thế nào để GV lựa chọn cách thiết kế mục tiêu. Có thể lựa chọn phân loại mục tiêu theo các tiêu chí: năng lực, phong cách, nhịp độ, hứng thú, thể chất… trong học tập của HS. Ví dụ như chia bài học thành các mức độ dễ, trung bình, khó cho các nhóm yếu kém, trung bình, khá giỏi. Cũng có thể GV linh hoạt, mềm dẻo để ghép các mục tiêu dựa trên nhiều tiêu chí cho phù hợp với ý tưởng tổ chức DH. Đây là kỹ năng có ý nghĩa tiên quyết ảnh hưởng đến ý tưởng và kết quả của cả quá trình DHPH.

Bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương - 5

- Kỹ năng thiết kế nội dung DH theo từng nhóm đặc điểm của HS.

Dựa vào mục tiêu DHPH đã phân chia, GV phải có kỹ năng lựa chọn, sắp xếp và xây dựng các gói nội dung theo đặc trưng của nhóm phân hóa. Nếu

mục tiêu DHPH dựa vào năng lực, có thể phân gói nội dung học tập dễ, trung bình, nâng cao cho phù hợp với nhóm HS phân hóa. Còn trường hợp mục tiêu DHPH đã thiết kế hướng đến các phong cách học tập, GV phải lựa chọn, bổ sung và thiết kế các gói nội dung gắn với đặc trưng hoạt động của từng nhóm. Ví dụ: dựa theo phong cách học tập gắn với đặc điểm nỗi trội của trí tuệ nhóm HS, GV có thể thiết kế các gói nội dung cho từng hợp đồng giảng dạy….

- Kỹ năng thiết kế kỹ thuật, phương pháp và hình thức DH đa dạng theo từng nhóm đặc điểm của HS.

Để có thể thực hiện được việc thiết kế kỹ thuật, phương pháp và hình thức DH đa dạng đáp ứng yêu cầu DHPH, trước hết GV phải có am hiểu sâu sắc về lý luận các kỹ thuật và phương pháp DH nói chung và DHPH nói riêng như DH theo góc, DH theo dự án, DH theo hợp đồng, DH theo nhóm nhỏ. Cách thức thực hiện các phương pháp DHPH được chuyển tải qua các kỹ thuật DH đa dạng, đặc biệt là kỹ thuật DH theo nhóm. Ngoài ra phải am hiểu các hình thức có thế mạnh trong DHPH. Thực hiện kỹ năng này GV cũng phải dựa vào các gói mục tiêu, nội dung phân hóa đã xác định ở trên.

- Kỹ năng thiết kế các hình thức, kỹ thuật và công cụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo từng nhóm đặc điểm của HS.

DHPH không chỉ thể hiện dừng lại ở giai đoạn triển khai trên lớp học mà còn phải được thực hiện trong khâu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng phân hóa. Căn cứ quan trọng nhất để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS chính là mục tiêu DH, sẽ không công bằng nếu HS học theo các mục tiêu phân hóa khác nhau nhưng lại đánh giá duy nhất một hình thức. Để có kỹ năng đánh giá trong DHPH trước hết GV phải có những hiểu biết và vận dụng được cơ sở lý luận của kiểm tra, đánh giá cũng như lý luận về DHPH. Kỹ năng này thể hiện ở việc GV thiết kế các công cụ và hình thức đo lường cho từng nhóm học phân hóa ở năng lực học tập, ở hình thức học theo phong cách, hứng thú khác nhau... hay nói cách khác là yêu cầu GV phải có kỹ năng thiết kế các

kỹ thuật và công cụ đánh giá dựa vào phương pháp DHPH: DH theo góc, DH theo dự án, DH theo hợp đồng, DH theo nhóm nhỏ.

1.3.4.3. Nhóm kỹ năng tổ chức thực hiện kế hoạch DHPH

Phân loại HS và thiết kế kế hoạch DH là những kỹ năng GV cần có để thực hiện DHPH. Trong đó, thực hiện trên lớp là khâu GV phải “diễn” cho đúng với ý tưởng của “kịch bản” đã thiết kế. Tuy nhiên, trên lớp học phân hóa không đơn thuần là việc GV máy móc thể hiện theo giáo án đã chuẩn bị mà phải linh hoạt, mềm dẻo trong từng thao tác. Chúng tôi xác định, để thực hiện kỹ năng tổ chức DHPH trên lớp GV phải có các kỹ năng DH sau:

- Kỹ năng tổ chức lớp và nhóm học tập theo từng nhóm đặc điểm của HS. Tổ chức lớp và nhóm học tập dựa trên kết quả phân loại HS và ý tưởng

DH là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng quyết định đến hiệu quả của DHPH. Đây cũng là công việc khó khăn đối với GV. Kỹ năng này bộc lộ qua nhiều hoạt động như sắp xếp phòng học, vị trí nhóm, bàn ghế, phương tiện, đồ dùng DH, ổn định tổ chức, duy trì và kiểm soát các hoạt động nhóm trong quá trình HS thực hiện nhiệm vụ học tập. Với đặc điểm tâm sinh lý của HS THCS hiện nay, để ổn định và tổ chức lớp và nhóm phân hóa là kỹ năng không hề dễ thực hiện đối với GV.

- Kỹ năng quản lí thời gian hoạt động DHPH

DH đồng loạt có ưu điểm lớn là GV thường làm chủ được thời gian giảng dạy vì giáo án được thiết kế cho mọi đối tượng HS trong một lớp là như nhau. Còn DHPH lại thực hiện nhiều giáo án DH cho các nhóm trong cùng một thời gian. Do đặc trưng của DHPH gắn với hoạt động nhóm nên GV phải dành nhiều thời gian cho tất cả các khâu từ chuẩn bị lập nhóm, tổ chức hoạt động từng nhóm và đánh giá từng nhóm. Đồng thời phải đảm bảo thời gian DH của bài theo chương trình đã quy định. Kỹ năng này thể hiện ở việc GV có khả năng tính toán phân bổ thời gian cho từng hoạt động của các nhóm phân hóa. Để tiết kiệm thời gian trên lớp, các hoạt động phân nhóm theo tiêu chí nhất định GV phải chuẩn bị hoặc tiến hành trước khi tổ chức DH trên lớp.

- Kỹ năng hướng dẫn, điều khiển, điều chỉnh hoạt động học tập theo từng nhóm đặc điểm của HS

Kỹ năng này thể hiện chức năng quản lý hoạt động học tập theo nhóm phân hóa HS của người GV. Trong DHPH, cùng một thời gian nhưng GV phải hướng dẫn, điều khiển, điều chỉnh cho nhiều nhóm HS học tập, điều này buộc GV phải chuẩn bị giáo án rất kỹ và di chuyển rất linh hoạt. Thực tế một số chương trình tập huấn bằng hình thức DHPH có hỗ trợ của các trợ giảng thì hoạt động này khá thuận lợi và hiệu quả hơn.

- Kỹ năng thực hiện các hình thức, phương pháp và kỹ thuật DH đa dạng theo từng nhóm đặc điểm của HS

Thiết kế kế hoạch DH theo DHPH khá đa dạng, tùy theo ý tưởng DHPH người GV có thể lựa chọn phương pháp DHPH nào. Nhưng có thể GV thiết kế phương pháp DHPH rất tốt nhưng chưa hẳn đã triển khai có hiệu quả. Kỹ năng thực hiện triển khai các hình thức, phương pháp và kỹ thuật DHPH trên lớp học chịu sự chi phối bởi nhiều yếu tố chẳng hạn như: cơ sở vật chất, thiết bị DH, phòng ốc, đặc điểm HS của lớp, yếu tố trong chính đặc điểm nhân cách của người GV. Vì vậy, GV chuẩn bị chu đáo các yếu tố trên và tăng cường thực hành sử dụng các phương pháp DHPH mới thực hiện tốt kỹ năng này.

- Kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm trong hoạt động DHPH.

Kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm là khả năng vận dụng tri thức, kinh nghiệm giáo dục để giải quyết một cách tối ưu những tình huống nảy sinh trong hoạt động và quan hệ giáo dục. Đặc trưng của DHPH là tổ chức theo các nhóm, do đó các tình huống sư phạm phát sinh trong quá trình DHPH tương đối nhiều so với DH đồng loạt. Kỹ năng này của người GV thể hiện qua các khâu: xác định tình huống sư phạm nảy sinh, xác định vấn đề cần giải quyết, định hướng các phương án giải quyết và lựa chọn, thực hiện cách thức giải quyết phù hợp nhất trong các phương án, cuối cùng đánh giá kết quả xử lý và rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Kỹ năng này diễn ra xuyên suốt trong cả hoạt

động học tập trên lớp và cũng chịu sự chi phối từ khách quan cũng như đặc điểm nhân cách của chính GV.

1.3.4.4. Nhóm kỹ năng kiểm tra, đánh giá HS trong DHPH

Kiểm tra, đánh giá kết quả DHPH được chúng tôi phân chia theo các dạng: đánh giá chẩn đoán ban đầu, đánh giá quá trình và đánh giá kết thúc. Đánh giá chẩn đoán ban đầu là phân loại HS theo từng mức độ kỹ năng hoặc đặc điểm riêng về tâm lý; Đánh giá quá trình để xác định sự tiến bộ, nhịp độ học tập; Đánh giá kết thúc để nhận định kết quả, sản phẩm cuối cùng của hoạt động DH. Đặc trưng của DHPH là dựa trên sự khác biệt của cá nhân, nhóm HS để thực hiện quá trình DH. Vì vậy, đòi hỏi GV cần phải có nhiều kỹ năng trong đánh giá HS. Chúng tôi xác định những kỹ năng kiểm tra, đánh giá chính GV cần có để phục vụ cho DHPH như sau:

- Kỹ năng đánh giá tâm thế học tập của HS

Tâm thế học tập là sự sẵn sàng của HS cho hoạt động học tập. GV thực hiện kỹ năng này để đánh giá chẩn đoán tâm lý của cá nhân và nhóm HS khi bắt đầu tham gia vào nhóm phân hóa. Nội dung đánh giá có thể là sự chuẩn bị cho nội dung bài học, thái độ học tập, sự hợp tác trong nhóm phân hóa…GV cần phải quan sát, bao quát lớp, nhóm và qua hình thức trao đổi trực tiếp với HS để đánh giá.

- Kỹ năng đánh giá năng lực học hiện có của HS

Kỹ năng đánh giá năng lực hiện có của HS là dạng đánh giá chẩn đoán ban đầu, có ý nghĩa rất quan trọng trong DHPH theo năng lực phổ biến hiện nay đối với người GV. Để thực hiện kỹ năng này, GV phải sử dụng nhiều thao tác khác như tổ chức thực hiện các bài kiểm tra đầu vào, nghiên cứu hồ sơ học tập của HS, trao đổi và tìm hiểu về học lực của HS để phân loại.

- Kỹ năng đánh giá phân loại HS theo những đặc điểm nhất định như phong cách, nhịp độ nhận thức, hứng thú, động cơ học tập.

DHPH dựa vào phong cách, nhịp độ nhận thức, hứng thú, động cơ học tập… của HS để thực hiện là yêu cầu rất khó đối với GV. Kỹ năng này đòi hỏi GV phải sử dụng nhiều công cụ, kỹ thuật để thu nhận thông tin, chẳng hạn như phải thực hiện các Test nghiên cứu tâm lý, thực hiện các quan sát, đánh giá động cơ, hứng thú học tập…

- Kỹ năng sử dụng đa dạng các công cụ, kỹ thuật, phương pháp kiểm tra đánh giá theo DHPH

Kỹ năng này được thể hiện qua các dạng đánh giá chuẩn đoán, đánh giá quá trình và đánh giá kết thúc. DHPH thường sử dụng các cách thức đánh giá đa dạng và đặc trưng như qua lập phiếu quan sát, qua nghiệm thu sản phẩm, qua phiếu hỏi, qua bạn bè và qua bài kiểm tra theo thiết kế riêng từng nhóm….

- Kỹ năng đánh giá mục tiêu đạt được của từng nhóm đối tượng HS

Bất kỳ quá trình đánh giá kết quả học tập nào cũng đều dựa vào mục tiêu làm tiêu chí để thực hiện. Như trình bày ở trên, DHPH thực hiện nhiều mục tiêu đa dạng gắn với từng cá nhân và nhóm HS. Sau khi có kết quả đánh giá của từng nhóm, GV tiến hành so sánh với mục tiêu và quyết định điểm số. Khác với DH đồng loạt, do đánh giá dựa vào từng thang điểm riêng ứng với từng kiểu học tập của nhóm phân hóa nên các thao tác này rất mất thời gian và công sức. Phải cẩn thận, tỉ mỉ và công phu mới đảm bảo được yêu cầu.

1.3.4.5. Nhóm kỹ năng điều chỉnh và hoàn thiện quá trình DHPH

Trong hoạt động DH nói chung và DHPH nói riêng, nhiệm vụ của GV không dừng lại ở kết quả kiểm tra, đánh giá kết thúc học phần, môn học mà phải có sự điều chỉnh và hoàn thiện những gì chưa hoàn hảo ở quá trình DH vừa diễn ra. Cho nên, GV cần có kỹ năng điều chỉnh, hoàn thiện quá trình DHPH cơ bản sau:

- Kỹ năng điều chỉnh và hoàn thiện các mục tiêu, nội dung DH theo từng nhóm đối tượng HS.

Kỹ năng điều chỉnh và hoàn thiện các mục tiêu, nội dung DH sau khi kết thúc hoạt động DH và đánh giá là yêu cầu chung của người GV. Thế nhưng trong DHPH GV phải thực hiện kỹ năng này phức tạp và công phu hơn. Thay vì chỉ điều chỉnh mục tiêu, nội dung trong một phương án như DH đồng loạt, DHPH bắt buộc phải đối chiếu và so sánh từng mục tiêu, từng nội dung để đánh giá nó đã phù hợp với từng nhóm phân hóa hay chưa. GV tính toán làm sao để tất cả các mục tiêu, nội dung học tập ứng với từng nhóm phân hóa đều phải được đáp ứng.

- Kỹ năng điều chỉnh và hoàn thiện hình thức, phương pháp và kỹ thuật DH theo từng nhóm đối tượng HS.

Nếu mục tiêu, nội dung DH trong từng nhóm phân hóa phải điều chỉnh, có thể GV cũng phải thực hiện điều chỉnh và hoàn thiện hình thức, phương pháp và kỹ thuật DHPH. Kỹ năng này thể hiện tính cơ động của người GV trong thực hiện các cách thức DHPH. GV linh hoạt thay đổi phương án DHPH nếu cần thiết hoặc nghiên cứu những lỗ hổng trong quá trình thực hiện DHPH để tìm cách thức DH tối ưu cho lớp học phù hợp với chương trình DH.

- Kỹ năng điều chỉnh và hoàn thiện cơ sở vật chất, phương tiện và công nghệ DH.

DHPH phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện và công nghệ DH. Kết thúc quá trình DHPH, GV phải rút ra những bài học trong việc sử dung cơ sở vật chất, phương tiện và công nghệ DH. Kỹ năng này thể hiện ở việc đánh giá hiệu quả sử dụng cũng như kỹ năng thực hiện các bổ sung cần thiết các yếu tố trên.

- Kỹ năng điều chỉnh thái độ và hành vi của HS phù hợp với đặc điểm từng nhóm phân hóa.

DH theo nhóm phân hóa chịu ảnh hưởng lớn từ thái độ và hành vi học tập của HS. Trong DHPH mặc dù được phân nhóm dựa trên những điểm chung theo tiêu chí nhất định nhưng không thể các thành viên của nhóm đều có thái

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí