Các Đoàn Famtrip Và Presstrip, Các Đoàn Làm Phim Nước Ngoài Đến Với Cụm Liên Kết Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam Từ Năm 2013 Đến Năm 2019



Quốc

tế

Trong

nước

Quốc tế

Trong nước

Quốc tế

Trong nước

2012

2

1

Hội chợ Leisure Nga,

CITM Thượng Hải

ITE HCMC

-

-

2013

1

2

KOTFA Hàn Quốc

VITM Hà Nội, DLQT

Biển Nha Trang

-

-


2014


4


2

Hội chợ Travex (Malaysia), KOTFA Hàn Quốc, JATA Tourism EXPO Nhật Bản, VTM

London – Anh,


VITM Hà Nội, ITE HCMC


-


-


2015



Hội chợ DLQT Travex (Myanmar), KOTFA Hàn Quốc, JATA Tourism

EXPO Nhật Bản


VITM Hà Nội, ITE HCMC


-


-

2016

2

3

ITB Berlin (roadshow),

JATA Nhật Bản

BMTM Danang, VITM

Hanoi, ITE HCMC

7

10

2017

2

2

TTM Plus 2017 – Thái

Lan, JATA Nhật Bản

VITM Hà Nội, ITE

HCMC

10

30


2018


3


4

ITB Singapore, JATA Nhật Bản, ITB Nhật Bản

Travex Hà Nội, VITM Hà Nội, ITE HCMC,

VITM Cần Thơ,


14


13


2019


1


4


ITB Berlin

Travex Hà Nội, VITM Hà Nội, ITE HCMC,

VITM Cần Thơ


40


20

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Nguồn: tác giả tổng hợp từ các Báo cáo tổng kết hoạt động liên kết ba địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam các năm từ 2013 đến 2020.

* Bán hàng trực tiếp:

Tại 3 địa phương đặt những pano, áp phích, bảng quảng cáo, hệ thống màn hình lớn tại các địa điểm đông dân cư, khách du lịch để giới thiệu những sản phẩm du lịch lẫn nhau của 3 địa phương. Tất cả hình ảnh sử dụng đều thống nhất như nhau về hình ảnh, nội dung ở cả 3 địa phương.

Năm 2012, cả ba địa phương đã phối hợp xuất bản Cẩm nang du lịch chung “Ba địa phương – một điểm đến” bằng hai ngôn ngữ Việt – Anh với số lượng 80 trang, kích thước 20cm x 20cm. (Sở VH, TT và DL thành phố Đà Nẵng, 2013). Ấn phẩm


này đã được sử dụng trong rất nhiều lần tham gia hội chợ quốc tế được tổ chức tại Việt Nam và các nước đối tác khác.

Tháng 3/2016, ba địa phương phối hợp xuất bản tập gấp du lịch 03 địa phương bằng ngôn ngữ tiếng Anh giới thiệu tại các sự kiện du lịch quốc tế như hội chợ ITB Berlin Đức, VITM HaNoi, BMTM DaNang, ITE HCMC, JATA Nhật Bản… Tháng 8/2016, sau khi thương hiệu du lịch chung của ba địa phương hoàn thành, túi xách giới thiệu logo, sologan du lịch ba địa phương được phối hợp thực hiện với số lượng 1200 túi phục vụ đựng quà tặng, giới thiệu tại các hoạt động xúc tiến du lịch ngay trong quý 4/2016.

Các sản phẩm đã được lãnh đạo ba địa phương triển khai theo hướng tạo ra nhóm sản phẩm đặc trưng cho ba địa phương dựa theo tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch, lợi thế điểm đến và mức độ ưu tiên dự án đề xuất các sản phẩm du lịch chung của ba địa phương gồm Con đường di sản, Nghỉ dưỡng biển và Con đường sinh thái & Du lịch cộng đồng” (ý kiến của lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế)

Năm 2019, ba địa phương cùng phối hợp làm 3000 túi xách In logo và slogan du lịch của 03 địa phương “Thừa Thiên Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam, điểm đến của thiên đường biển đảo và di sản thế giới” trên túi vải và 2000 bút bi kim loại tặng khách du lịch có gắn logo du lịch 03 địa phương.

Ba địa phương xuất bản Bản đồ ba địa phương tập trung giới thiệu con đường sản phẩm du lịch chung của ba địa phương và bản đồ tham quan thành phố của ba địa phương đã được phát hành miễn phí tại các khách sạn từ 4-5 sao của ba địa phương với số lượng lớn. Bộ nhận diện thương hiệu du lịch ba địa phương cũng đã được thống nhất với hình ảnh và sologan ‘The Essence of Vietnam - Live it’.

* Quan hệ công chúng : Trong nhiều năm, cả ba địa phương đã tích cực tham gia mời các đoàn famtrip, presstrip từ các thị trường mục tiêu như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia và các đoàn làm phim của trong và ngoài nước như HTV, History channel châu Á.

Bảng 4.3. Các đoàn famtrip và presstrip, các đoàn làm phim nước ngoài đến với cụm liên kết Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam từ năm 2013 đến năm 2019

Năm

Số lượng đoàn

famtrip, presstrip

Số lượng đoàn làm

phim

Thị trường


2013

3

0

Hàn Quốc, Hongkong,

Nga

2014

1

0

Thái Lan

2015

1

0

Hongkong

2016

4

2

Thái Lan, Trung Quốc

2017

6

2

Thái Lan, Ấn Độ, Nga,

Hàn Quốc, Nhật Bản

2018

6

0

Nhật, Hàn Quốc, Pháp,

Đức, Úc, Thái Lan.


2019


16


1

Bulgaria, Komodo, Bosnia, Thụy Điển, Hongkong, Đài Loan, Singapore, Đan Mạch, Nhật Bản, Úc, Tây Ban

Nha, Mỹ, Đức, Campucia

Nguồn: tác giả tổng hợp từ các Báo cáo tổng kết hoạt động liên kết ba địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam các năm từ 2013 đến 2020.

Hàng năm, cụm ba địa phương cũng đã tiếp đón các bloggers nổi tiếng của Malaysia, Australia, Indonesia có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter v.v… đến để trải nghiệm các tour du lịch của cụm.

Các hoạt động như Cuộc thi trình diễn pháo hoa Quốc tế tại Đà Nẵng, Festival Di sản Quảng Nam, Festival làng nghề truyền thống Thừa Thiên Huế đã góp phần thu hút du khách quốc tế đến với cụm du lịch.

* Internet marketing

Hiện nay, ngoài việc thiết kế các tờ rơi, tờ gấp quảng bá về du lịch của các địa phương, cụm du lịch cũng đang sử dụng các kênh xúc tiến hiện đại khác như quảng bá trên các kênh facebook và các công cụ mạng xã hội khác.

Nhờ sự hỗ trợ của dự án “Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (Dự án EU-ESRT) của EU, một website được thành lập với biểu tượng và thương hiệu của cụm là “The Essence of Vietnam” – Tinh hoa Việt Nam.


Hiện tại, website du lịch www.theessenceofvietnam.com và www.theessenceofvietnam.com.vncủa ba địa phương được Trung tâm XTDL Đà Nẵng tạm thời chủ trì vận hành (Sở VH,TT và DL tỉnh Quảng Nam, 2016).

Website được xây dựng với cấu trúc đơn giản, dễ nhìn với mục đích đáp ứng nhu cầu thực tế của du khách khi muốn tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch. Trang web được thiết kế nhằm quảng bá xuyên suốt các sản phẩm du lịch của cả 03 địa phương với mục tiêu khuyến khích du khách khám phá nhiều hơn, lưu trú lâu hơn, hướng tới gia tăng đóng góp từ kinh tế du lịch tại khu vực. Cả ba địa phương cũng thống nhất lập trang Fanpage “Liên kết du lịch ba địa phương“ để đăng tải thường xuyên các thông tin về hoạt động văn hóa, du lịch tại khu vực.

Website 03 địa phương www.theessenceofvietnam.com.vn vẫn được duy trì hoạt động, tuy nhiên chưa đầu tư nâng cấp xây dựng admin cập nhật để thường xuyên đăng tải thông tin, hình ảnh mới nhằm đấp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách và đẩy mạnh, giới thiệu du lịch 03 địa phương đến với công chúng (Ý kiến lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Quảng Nam).

Hình 4 2 Giao diện trên trang https www theessenceofvietnam com Nguồn 1


Hình 4 2 Giao diện trên trang https www theessenceofvietnam com Nguồn 2

Hình 4.2. Giao diện trên trang https://www.theessenceofvietnam.com/

Nguồn: https://www.theessenceofvietnam.com/Ngoài các công cụ xúc tiến chung của cụm, mỗi địa phương cũng đã có các trang web riêng dành cho việc xúc tiến du lịch, trong đó sử dụng một số ngôn ngữ thông dụng như Việt, Anh, Pháp. Trên một số trang còn có các bản đồ Google map địa phương, dựa trên cơ sở ứng dụng hệ thống định vị GPS. Đây cũng là một trong những công cụ giúp du khách có thể truy cập và tìm kiếm các thông tin về điểm đến

một cách nhanh chóng và thuận tiện.

* Kết quả tiếp cận thông tin về cụm du lịch Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam đối với du khách quốc tế

Bảng 4.4. Các kênh tiếp cận thông tin về cụm du lịch


Các kênh/Channels

Điểm trung

bình

Internet (Facebook, Line, Zalo, Youtube)

4,7

Công ty du lịch lữ hành của nước bạn - Your country's travel agency

4.6

Công ty du lịch lữ hành của Việt Nam - Vietnam travel agency

2.5

Người thân, bạn bè giới thiệu - Relatives and friends introduced

3.8

Đã đến trong những chuyến đi trước - Have come on my previous trips

4.3

Hình thức khác (tạp chí, báo…) - Other forms (magazines, newspapers

...)

3.9

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả


Kết quả khảo sát của tác giả cho thấy, du khách quốc tế đến cụm du lịch Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam đều sử dụng công cụ internet để tìm kiếm các tour du lịch, bởi vậy việc tăng cường sử dụng các công cụ này sẽ giúp các địa phương trong cụm tiếp cận được tốt nhất và nhanh nhất với khách du lịch trên toàn cầu.

Hầu hết các du khách quốc tế tìm kiếm thông tin về các địa phương trong cụm thông qua internet và thông qua các công ty du lịch của nước họ. Đây cũng là một xu hướng phù hợp với bối cảnh hiện nay khi internet đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân trên toàn cầu, nhất là đối với các khách du lịch trẻ tuổi. Chính vì vậy, việc tăng cường các công cụ xúc tiến qua internet và thông qua các phương tiện mạng xã hội sẽ là kênh thu hút được các du khách đến với cụm du lịch Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam.

Cách thức xúc tiến thông qua các công ty du lịch lữ hành cũng là một kênh xúc tiến hiệu quả, nhất là đối với các khách du lịch Hàn Quốc, Trung Quốc. Như vậy, biện pháp tiếp cận tốt nhất đối với thị trường các nước này là marketing trực tiếp, cụm cần tăng cường quảng bá và bán tour online, tổ chức tour cho khách hàng khu vực Đông Bắc Á đảm bảo chất lượng về dịch vụ để khi về nước sẽ truyền miệng cho bạn bè, người thân của mình.

Đối với các khách du lịch từ các nước Tây Âu, thông thường họ cũng đi theo tour nhưng thường đi trong ngắn ngày. Nhiều khách du lịch Tây Âu đến với cụm du lịch này theo hình thức truyền miệng (word of mouth) và thông qua các thông tin trên internet. Do vậy, việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ là một cách gây ấn tượng đối với các du khách thường có yêu cầu cao về chất lượng các cơ sở lưu trú và dịch vụ khác.

Khách Thái biết đến du lịch Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung phần lớn qua các công ty du lịch (chiếm 60%), tiếp theo là thông qua phim ảnh. Đặc biệt, người Thái biết đến miền Trung Việt Nam nhờ vào bộ phim truyền hình mà người Thái quay cảnh tại Hội An (Hội An - Anh yêu em), sau khi bộ phim này phát sóng tại Thái Lan thì người Thái bắt đầu đi du lịch Hội An, Đà Nẵng. Qua đó, thấy rằng hình thức quảng bá hiệu quả nhất cho thị trường khách này là quảng cáo trên truyền hình (đặc biệt là báo mới, tạp chí du lịch, tạp chí kinh doanh). Bên cạnh đó, giới trẻ Thái rất thích phim ảnh (phim chiếu ở rạp và phim truyền hình).


Các kênh truyền thông online được coi là sản phẩm xúc tiến có tính kinh tế cao nhất. Tận dụng ứng dụng rộng rãi của mạng Internet, hình ảnh du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam có thể được đưa tới tất cả các thị trường trên thế giới, được lưu trữ lâu dài và cho phép khánh du lịch tiềm năng từ các thị trường không chủ đạo, nơi các hoạt động quảng bá truyền thống không được tổ chức

4.2.2.5. Xác định ngân sách xúc tiến

Đa số các chi phí đóng góp để xúc tiến du lịch trong Cụm đều được thực hiện theo hình thức phân bổ đều theo từng chương trình. Ngoài ngân sách đóng góp chung của 3 địa phương, các nguồn xã hội hóa cũng đã được huy động để thực hiện các chương trình. Phần lớn chi phí thực hiện các hoạt động xúc tiến như tổ chức các đoàn Famtrip đi khảo sát thực tế, tham gia hội chợ triển lãm ở trong và ngoài nước… đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các doanh nghiệp. Kinh phí xã hội hóa thường ở mức 70 – 80% cho thấy sự thành công của các chương trình xúc tiến tại cụm du lịch.

Bảng 4.5. Ngân sách xúc tiến của cụm du lịch Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam trong giai đoạn 2014 - 2018



Năm

Tổng kinh phí (triệu đồng)

Kinh phí 3 địa phương (triệu đồng)

Kinh phí mỗi địa phương (triệu đồng)

Kinh phí XHH (triệu đồng)

Số lượng các hoạt động xúc

tiến


Ghi chú

2014

1.330

850

283,3

480

7

XHH một số hoạt động

2015

1.473,8

661,6

22,533

812,2

7

Một số hoạt động Huế không tham gia, XHH một số hoạt động

2016

973

628

229

345

16

Một số hoạt động Huế không tham gia, XHH một số hoạt động

2017

1060,62

1060,62

353,54


9

XHH một số hoạt động

2018

1906,8

1906,8

635,6


11

XHH một số hoạt động

Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động của cụm liên kết trong các năm từ 2014 đến 2018

Thực tế vấn đề gắn kết giữa ba địa Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam trong phát triển du lịch đã được hình thành trong nững năm trước đó như việc hình thành các chương trình du lịch liên kết sản phẩm du lịch của ba địa phương. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn mang tính chất riêng rẽ, manh mún, nhất là trong chương trình xúc tiến du lịch vẫn thiếu tiếng nói chung. Qua nhiều năm hợp tác liên kết, với những nỗ lực của ba địa phương đã mang lại kết quả khá ấn tượng, có những bước phát triển


khởi sắc và thay đổi quan trọng hình ảnh du lịch theo hướng ba địa phương một điểm đến đối với du khách trong nước và quốc tế.

Hàng năm, số lượt khách du lịch đến với cụm du lịch tăng khoảng 11%, trong đó du khách quốc tế đến cụm tăng khoảng 14%, tổng doanh thu du lịch tăng 16,71%.

Thương hiệu của cụm đã được nhiều du khách biết đến thông qua một số phương tiện xã hội như facebook, twitter… Tỷ lệ du khách quay trở lại cụm du lịch bình quân đạt 7% (theo kết quả khảo sát của tác giả).

Bên cạnh việc triển khai hoạt động từ phía các Sở du lịch, việc kết nối với các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các cơ sở cung cấp dịch vụ hạ tầng cơ sở địa phương là rất cần thiết. Chính vì vậy, trong hầu hết các hoạt động xúc tiến của cụm du lịch thường huy động các nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch, hội lữ hành, hội khách sạn, các câu lạc bộ hướng dẫn viên của cả 3 địa phương. Đây cũng là chất xúc tác để các chiến lược xúc tiến của cụm được thực hiện thành công. Bởi các chiến lược xúc tiến chỉ được thành công khi có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp và người dân vào các hoạt động quảng bá cho du lịch. Chính quyền các địa phương chỉ là người đưa ra chiến lược, còn người phối hợp thực hiện cần phải là các doanh nghiệp và người dân địa phương.

4.2.3. Tổ chức thực hiện xúc tiến

4.2.3.1. Xây dựng bộ máy xúc tiến

Các hoạt động xúc tiến của cụm du lịch Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam hiện nay chỉ được thực hiện ở góc độ vĩ mô, thông qua việc liên kết giữa các chính quyền địa phương trong cụm. Hầu như chưa thấy được vai trò của các doanh nghiệp và người dân địa phương được tham gia vào các chiến dịch tuyên truyền xúc tiến du lịch dưới góc độ của cụm. Kết quả phỏng vấn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành cho thấy, hầu như họ chỉ tham gia vào một số các chương trình hội chợ của các địa phương, theo kêu gọi xã hội hóa của địa phương, và ít khi tham gia vào việc lập kế hoạch xúc tiến, bao gồm cả các chương trình nghiên cứu thị trường, thực hiện các hoạt động quảng bá và đề xuất các công cụ xúc tiến phù hợp.

Cơ chế hợp tác của cụm được thực hiện luân phiên trong các kế hoạch xúc tiến du lịch. Các hoạt động xúc tiến của các địa phương thường thực hiện tập trung vào việc xây dựng sản phẩm du lịch căn cứ trên thế mạnh và đặc thù của từng địa phương,

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí