Mô Tả Cơ Cấu Nhân Khẩu Học Của Mẫu Nghiên Cứu


giới. Ngoài ra vào lúc 2 giờ của ngày 12 tháng 11 năm 2012 (theo giờ Việt Nam), vịnh Hạ Long được tổ chức New 7 Wonders tuyên bố là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Hạ Long đã được nhận Cúp quốc gia về môi trường là Thành phố xanh - sạch - đẹp.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long hiện với 8 tuyến tham quan du lịch theo quy định, trong đó có 6 điểm dịch vụ lưu trú, nghỉ đêm trên Vịnh: Bồ Nâu - Sửng Sốt; Hang Luồn; Trinh Nữ; Lạch Đầu Xuôi, Cống Đỏ và Hồ Ba Hầm. Một số điểm dịch vụ hấp dẫn du khách được tổ chức như: tiệc rượu tại Hang Trống; tắm biển, leo núi ngắm cảnh ở Ti Tốp; du lịch sinh thái ở Soi Sim; du lịch văn hóa ở Cửa Vạn, hang Tiên Ông, động Mê Cung; chèo kayak, chèo mủng ở hang Luồn v.v...

Khu du lịch quốc tế Tuần Châu nằm trong khu du lịch Hạ Long được thiên nhiên ban tặng những cảnh đẹp tuyệt vời. Đảo Tuần Châu có bãi biển trong xanh, bờ cát trắng kéo dài 6km. Tại đây du khách sẽ thưởng thức nhạc nước với ánh sáng Laser màu hoành tráng; show biểu diễn Sư Tử biển, cá Heo, cá Sấu...

Một tour du lịch mới, lạ, hấp dẫn là tham quan cụm di tích núi Bài Thơ (leo núi) - chùa Long Tiên - đền Đức Ông, chợ Hạ Long, Cung Văn hoá Lao động Việt - Nhật. Tham quan Bảo tàng - Thư viện tỉnh và thành phố bằng xe điện với giá 100-

300.000 đồng/xe/7 người.


Vincom Center Hạ Long là một thiên đường mới không thể bỏ qua. Đây là Trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, đến đây du khách có thể thỏa thích mua sắm cùng nhiều nhãn hiệu thời trang lớn, quy tụ hàng chục nhà hàng nổi tiếng với đầy đủ hương vị từ đồ truyền thống của Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan cho tới Châu Âu, Châu Úc, và có cơ hội trải nghiệm cảm giác mới lạ tại sàn trượt băng tự nhiên Vinpearlland Ice Rink, cũng như khám phá nhiều sân chơi mới mẻ tại trung tâm vui chơi giáo dục dành cho trẻ em. Hoặc du khách tham quan và mua sắm ở chợ Hạ Long I, Hạ Long II, Trung tâm thương mại Bãi Cháy, chợ đêm tại Trung tâm thương mại Marine Plaza (phường Hùng Thắng).

Các món ăn ở Hạ Long chủ yếu được chế biến từ hải sản nhưng theo những phương pháp truyền thống của dân miền biển và bằng những loài hải sản độc đáo


mà nhiều người còn chưa được nhìn thấy bao giờ. Ví dụ như ngán là một loài nhuyễn thể chỉ sống ở Quảng Ninh. Ngán rất bổ dưỡng và chế biến được nhiều món ăn ngon khác nhau như ngán luộc, ngán nướng, gỏi ngán, cháo ngán, bún ngán. Mỗi món ngán được chế biến theo những cách khác nhau lại có hương vị riêng.

Ngoài ra còn rất nhiều đặc sản khác mà du khách không thể bỏ qua khi đến Hạ Long như: chả mực (ăn với xôi, bánh cuốn), canh hà, cà sáy (cà sáy là con vịt lai ngan), sam Hạ Long, sò huyết, ruốc (Ruốc lỗ là một loài thuộc họ bạch tuộc nhưng chỉ nhỏ bằng ngón chân cái đứa trẻ), tu hài, tôm hùm, bề bề, sá sùng, cù kỳ (cù kỳ là một loại cua biển có hai càng rất to, chân có nhiều lông, thịt chắc và rất thơm), ghẹ, hàu, mực...

4.2. Mô tả cơ cấu nhân khẩu học của mẫu nghiên cứu


Cấu trúc của mẫu điều tra được chia và thống kê theo các tiêu chí như giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân và châu lục. Theo đó, kết quả thu về được thống kê như sau:

Cơ cấu theo giới tính: Trong số 360 phiếu trả lời hoàn chỉnh có 184 người trả lời là Nữ - tương ứng với 51.1%, có 166 người trả lời là Nam – tương ứng với 46.1%. Kết quả nghiên cứu cho thấy về giới tính, tỷ lệ du khách nam và du khách nữ không có quá nhiều chênh lệch, tuy nhiên nữ giới vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn khoảng 5% so với nam giới.

Cơ cấu theo độ tuổi: Du khách trẻ có độ tuổi dưới 21 tuổi chiến tỷ lệ 19.2% tương ứng với 69 người. Du khách có độ tuổi từ 21 - 35 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm các đối tượng tham gia khảo sát là 38.1% tương ứng với 137 khách du lịch. Nhóm đối tượng có độ tuổi từ 36-59 tuổi chiếm tỷ lệ cao thứ hai là 28.3% tương ứng với 102 người. Nhóm độ tuổi trên 60 tuổi chiếm tỷ lệ thấp nhất với 14.4% tương ứng với 52 người. Dựa vào kết quả điều tra nay ta có thể thất nhóm đối tượng người trẻ chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số những người tham gia khảo sát. Trong khi đó, đối tượng trung niêm và trẻ em dưới 21 tuổi có tỉ lệ tham gia điều tra không cao. Điều này hoàn toàn hợp lý và phù hợp thực tế khi các chuyến du lịch nước ngoài luôn phải đảm bảo sự án toàn và đòi hỏi một lượng chi phí nhất định.

Cơ cấu theo tình trạng hôn nhân: Có 46.9% khách du lịch được hỏi tương đương 169 người đang trong tình trạng độc thân và 42.5% khách du lịch tương đương


với 153 người đã kết hôn. 10.6% tương ứng với 38 người trong tình trạng khác.


Cơ cấu theo châu lục: Phần lớn khách du lịch đến từ châu Á, chiếm 70.8% tương đương với 255 người. Số khách đến từ châu Âu chiếm 11.11%, tương đương 40 người. Số ít khách du lịch đến từ các quốc gia, châu lục khác như châu Mỹ 5.8% tương đương 21 người, châu Úc 4.7% tương đương 17 người, châu Phi 3.1% tương đương 11 người, châu lục khác và châu Đại Dương 2.2% tương đương 8 người. Số liệu khảo sát này hoàn toàn phù hợp về cơ cấu khách du lịch theo châu lục được tổng cục du lịch Việt Nam công bố.

4.3. Khái quát hoạt động của khách du lịch nước ngoài tại thành phố Hạ Long


Qua điều tra cho thấy, phần lớn khách du lịch đều đã đến Hạ Long. Số người từng đến thành phố Hạ Long chiếm 78% kết quả điều tra. Bên cạnh đó, 22% số người được hỏi cho biết họ chưa từng đến thành phố Hạ Long. Lý do khiến thành phố Hạ Long chưa không phải là địa điểm du lịch được họ lựa chọn là do giá thành cao (chiếm 24% số người được hỏi), 17% cho trằng ẩm thực nơi đây không phong phú, 18% đánh giá môi trường tự nhiên không tốt, 18% cho rằng giao thông không thuận tiện và 23% chia sẻ rằng có nhiều lý do khác.

Với những người đã từng tới thành phố Hạ Long, theo kết quả điểu tra về số lần du lịch của du khách khi đến thành phố Hạ Long cho thấy, phần lớn khách du lịch đến thành phố Hạ Long lần đầu tiên (34,8%) và lần thứ 2-3 (31,2%). Số ít quay trở lại thành phố Hạ Long từ 4-5 lần (14,5%) và 6-7 lần (11,3%) và 7 lần (8,2%).


8,2

11,3

34,8

14,5

31,2

Lần đầu 2-3 lần 4-5 lần 6-7 lần Trên 7lần

Hình 4.1: Số lần du lịch gần đây của du khách tại thành phố Hạ Long


Du khách quốc tế ưa thích việc đi du lịch cùng gia đình (37,2%) và bạn bè (28,6%), ngoài ra, họ cũng đi theo tour (17,8%). Hình thức đi một mình được lựa


chọn ít nhất, chỉ khoảng 8,8% du khách tới Việt Nam theo hình thức này; 7,6% cho loại hình du lịch khác. Con số thống kê cho thấy việc đi du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè ưu tiên chọn hơn du lịch cá nhân. Đây cũng là lý do dễ hiểu bởi ở đây có nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn khác nhau, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hơn nữa, khi đi du lịch theo nhóm thì khách du lịch quốc tế sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.


0

7,6

8,8

10

17,8

20

28,6

37,2

30

40

Khác Bạn bè Gia đình Đi theo tour Một mình

Hình 4.2: Người đi cùng trong chuyến du lịch tại thành phố Hạ Long

Khi được hỏi về thời gian du lịch tại thành phố Hạ Long, du khách nước ngoài cho biết họ dành thời gian từ 1 ngày (33,8%) hoặc 2-3 ngày (41,4%) ở đây, thời gian lâu hơn từ 4-5 ngày (11,6%), 6- 7 ngày (10,3%) và trên 7 ngày là (2,9%) chiếm tỷ lệ thấp. Điều này có thể được lý giải rằng, khách du lịch đi theo tour hoặc đi đến nhiều địa điểm khác nhau trải dài khắp Việt Nam nên thời gian dành cho một điểm đến sẽ ngắn, trong một khoảng thời gian nhất định, để tránh gây lãng phí thời gian và chi phí.


10,3 2,9

11,6

33,8

41,4


1 ngày 2-3 ngày 4-5 ngày 6-7 ngày trên 7 ngày

Hình 4.3: Thời gian lưu trú tại thành phố Hạ Long


Trả lời câu hỏi: “Anh/chị biết đến thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh thông qua kênh nào?”, có 31.2% trả lời biết đến thành phố Hạ Long qua phương thức truyền miệng, 29,1% người biết thông qua mạng xã hội, 22,7% người thông qua tạp chí du lịch, 10,3% người thông qua áp phích quảng cáo và 6,7% người biết thông qua các


kênh thông tin khác.

Có thể thấy, ngoài phương thức truyền miệng chiếm tỷ lệ cao nhất thì mạng xã hội chính là kênh thông tin thu hút sự chú ý của khách du lịch nước ngoài cao do có sự phổ biến của internet hiện nay.

40

29,1

31,2

22,7

20

6,7

0

Tạp chí du lịch

Mạng xã hội Các kênh khác

Áp phích quảng cáo

Truyền miệng

10,3

Hình 4.4: Các kênh thông tin về thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh Bảng câu hỏi khảo sát có đề cập đến “Mục đích du lịch tại thành phố Hạ Long –

tỉnh Quảng Ninh”, có 41,3% khách du lịch chọn điểm đến thành phố Hạ Long để nghỉ

dưỡng và tắm biển. 27,4% số khách du lịch lại lựa chọn điểm đến để thưởng thức ẩm thực nơi đây. 16,4% lựa chọn điểm đến để tham quan các di tích văn hóa, di sản, đền chùa. 8,7% thích thú với các sự kiện nổi bật tại thành phố Hạ Long như Carnaval, Marathon,…Số người đến thành phố Hạ Long để công tác và hội thảo chiếm 6,2%.

Sự chênh lệch về mục đích tham gia du lịch của các nhóm du khách bắt nguồn vì vị trí địa lý và môi trường thiên nhiên của khu du lịch thành phố Hạ Long.


60

41,3

27,4

40

16,4

8,7

20

6,2

0

Nghỉ dưỡng, tắm biển

Tham quan di tích văn hóa, di sản, đền chùa Công việc (Công tác, hội thảo,…)

Ẩm thực


Tham gia các sự kiện nổi bật (Carnaval, Marathon,…)

Hình 4.5: Mục đích chuyến đi đến thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh


Thành phố Hạ Long có nhiều bãi biển đẹp, vịnh Hạ Long, hang động và nhũ đã phong phú, đa dạng đã trở thành nơi dừng chân lý tượng cho khách du lịch tham quan, ngắm cảnh. Bên cạnh đó, với nguồn ẩm thực phong phú, tươi ngon, đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của hầu hết khách du lịch tại thành phố Hạ Long. Ngoài ra, các di tích văn hóa, đền chùa cũng đc tu sửa, tôn tạo để, thu hút một lượng khách du lịch quốc tế có hứng thú với nền văn hóa lâu đời tại nơi đây. Các sự kiện nổi bật được tổ chức thường niên tại thành phố Hạ Long như Carnaval cũng hấp dẫn một lượng khách du lịch quốc tế.

4.4. Phân tích các nhân tốt ảnh hưởng đến cá tính thương hiệu của điểm đến du lịch, sự hài lòng của khách du lịch quốc tế và dự định quay trở lại của khách du lịch quốc tế tới thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh

4.4.1. Đo lường biến phụ thuộc

4.4.1.1. Đo lường sự hài lòng của khách du lịch quốc tế khi đến thành phố Hạ Long Bảng 4.1: Giá trị trung bình của thang đo sự hài lòng của khách du lịch quốc tế

khi đến thành phố Hạ Long


Descriptive Statistics


N

Minimum

Maximum

Mean

Std. Deviation

SHL1

360

1

5

3.52

.841

SHL2

360

1

5

4.04

.865

SHL3

360

1

5

3.81

.838

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Xây dựng và phát triển cá tính thương hiệu cho điểm đến du lịch nhằm thu hút du khách quốc tế: trường hợp thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh - 9


Đo lường sự hài lòng của khách du lịch quốc tế khi đến thành phố Hạ Long cho thấy mức biến thiên dữ liệu từ 1 đến 5, tức là có người hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bảng hỏi đưa ra, nhưng cũng có những người không hoàn toàn đồng ý. Giá trị mean trung bình ở mức tốt 3,79; nghĩa là khách du lịch quốc tế có sự hài lòng cao khi đến thành phố Hạ Long.

4.4.1.2. Đo lường cá tính thương hiệu của điểm đến thành phố Hạ Long

Cá tính thương hiệu điểm đến của thành phố Hạ Long được đo lường với mức độ mean trung bình là 3,88; nghĩa là nhìn chung khách du lịch đến thành phố Hạ Long đồng ý rằng thành phố Hạ Long có cá tính thương hiệu. Tuy nhiên, nhìn vào


sự biến thiên dữ liệu từ 1 đến 5 cho thấy vẫn có người đồng ý và không đồng ý với quan điểm đó

Bảng 4.2: Giá trị trung bình của thang đo cá tính thương hiệu của điểm đến thành phố Hạ Long


Descriptive Statistics


N

Minimum

Maximum

Mean

Std. Deviation

CTTH1

360

1

5

3.83

.750

CTTH2

360

1

5

3.92

.834


4.4.1.3. Đo lường dự định quay trở lại của khách du lịch quốc tế với thành phố Hạ Long

Ta thấy DTTH có mean từ 3,59 đến 3,92 tương ứng với DTTL từ 1 đến 4, nghĩa là khách du lịch đánh giá tốt về điểm đến thành phố Hạ Long và có xu hướng quay trở lại, dù biến thiên dữ liệu ở mức 1 đến 5.

Bảng 4.3: Giá trị trung bình của thang đo dự định quay trở lại của khách du lịch quốc tế với thành phố Hạ Long


Descriptive Statistics


N

Minimum

Maximum

Mean

Std. Deviation

DTTL1

360

1

5

3.91

.841

DTTL2

360

1

5

3.59

.745

DTTL3

360

1

5

3.63

.747

DTTL4

360

1

5

3.92

.802


4.4.2. Kiểm định hệ số tin cậy của thang đo (Cronbach’s Alpha)

Trong phương pháp nghiên cứu định lượng, thao tác kiểm định hệ số tin cậy của thang đo đóng góp một vài trò rất quan trọng tới tính chính xác và sự phù hợp của kết quả nghiên cứu. Việc kiểm định không chỉ giúp loại bỏ các biến quan sát không đủ độ tin cậy mà còn giúp nghiên cứu có sự điều chỉnh, phát triển thành thang đo chính thức. Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng và tham khảo nhiều thang đo của các bài nghiên cứu nước ngoài thì tác giả cũng phát triển một số thang đo mới, những thang đo này lần đầu tiên được sử dụng trong nghiên cứu với khách du lịch


nước ngoài đã từng du lịch tại thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh. Chính vì vậy, có thể nói việc kiểm định hệ số tin cậy của thang đo là cần thiết và quan trọng.

Dựa theo phương pháp kiểm định hệ số tin cậy của thang đo (chỉ số Cronbach Alpha), ta có công thức chung như sau: biến quan sát có chỉ số Cronbach’s Alpha nếu loại biến lớn hơn chỉ số Cronbach’s Anpha chung của thang đo và chỉ số tương quan tổng biến nhỏ hơn 0,4 thì có thể xem xét, kiến nghị loại bỏ biến quan sát đó khỏi thang đo. Thang đo chính thức của nghiên cứu sẽ được xây dựng và cấu trúc lại dựa trên những biến quan sát đã đáp ứng đầy đủ độ tin cậy.

4.4.2.1. Thang đo “Cơ sở lưu trú” (CSLT)


Bảng 4.4: Hệ số tin cậy của thang đo “Cơ sở lưu trú”


Item-Total Statistics

Corrected Item-


Cronbach's

Scale Mean if Item Deleted

Scale Variance if Item Deleted

Total Correlation

Alpha if Item Deleted


CSLT1

15.40

8.207

.664

.785

CSLT2

14.96

8.085

.620

.797

CSLT3

14.94

7.887

.598

.806

CSLT4

15.36

8.531

.610

.800

CSLT5

15.38

8.230

.650

.789


Reliability Statistics

Cronbach's Alpha

N of Items

.829

5


Nhóm các nhân tố về cơ sở lưu trú được đo bằng 5 biến quan sát từ CSLT1 đến CSLT5, bao gồm các nhận định liên quan đến số lượng, chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú và thái độ của nhân viên phục vụ tại đây. Sau khi tiến hành kiểm định, cả năm biến quan sát từ CSLT1 đến CSLT5 đều đáp ứng đủ độ tin cậy với chỉ số Cronbach’s Alpha nếu loại biến < chỉ số Cronbach’s Alpha chung của thang đo và chỉ số tương quan tổng biến > 0,4. Hơn nữa, chỉ số Cronbach’s Alpha chung của thang đo là 0,829 > 0,6 nên thang đo “cơ sở lưu trú” tại thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh đạt đủ độ tin cậy.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 01/04/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí