Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải - 10


hàng. Đối với những mặt hàng không bán được cần phải có kế hoạch để tiêu thụ.

Theo kết quả khảo sát, khách hàng cho rằng trung tâm điện máy Hải có ít chung loại hàng hóa. Nhiều khách hàng không mua hàng ở trung tâm điện máy Hải vì hàng hóa ít, không có mẫu mã mới và không có mặt hàng mà khách cần mua. Điều này chứng tỏ hàng hóa ở trung tâm điện máy Hải còn nghèo nàn và là nguyên nhân chủ yếu khiến khách hàng bỏ qua trung tâm điện máy Hải. Do đó, trung tâm điện máy Hải nên tăng thêm số lượng sản phẩm của nhiều chủng loại để làm phong phú và đa dạng mặt hàng. Và đội ngũ giao hàng phải chú ý kiểm tra hàng trước khi giao cho khách để đảm bảo chất lượng.

4.5.2.3 Chiến lược giá

Giá không phải là diểm nổi bật của trung tâm điện máy Hải vì thế cần nghiên cứu giá phù hợp với thị trường, phù hợp với đối thủ cạnh tranh. Trung tâm điện máy Hải cần đàm phán với nhà cung cấp về giá cả và thường xuyên săn đón những đợt hàng chiết khấu thương mại của nhà cung cấp để có giá đầu vào rẻ nhất, từ đó cũng là một lợi thế để cạnh tranh.

4.5.2.4 Chiến lược phục vụ khách hàng

Phục vụ khách hàng là một quá trình được tổ chức để tạo ra một mối liên kết mang tính liên tục từ khi tiếp xúc khách hàng lần đầu tiên cho đến khi sản phẩm được giao, nhận và sử dụng. Để tạo ra một ưu thế cạnh tranh trung tâm điện máy Hảicần phải tạo ra các giá trị thật sự mang lại cho khách hàng vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.

Thị trường bán lẻ hàng kim khí điện máy là một thị trường mà giữa các sản phẩm bán ra không có sự khác biệt nào đáng kể. Giá trị mà trung tâm điện máy Hải có thể mang lại cho khách hàng vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh không thể dựa vào yếu tố sản phẩm. Điều đó cho thấy, trung tâm điện máy Hải cần kết hợp giữa lợi ích chức năng với yếu tố tình cảm để mang lại cho thương hiệu một nét đặc trưng thật sự trong suy nghĩ của khách hàng.

Như vậy, trung tâm điện máy Hải cần tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng. Mọi nhân viên cần phải biết khách hàng là tài sản quý giá của công ty. Đa số khách hàng chỉ dến nơi họ nghĩ là tốt theo cảm nhận của họ. Vì vậy,


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

trung tâm điện máy Hải cần đối xử tốt và tạo ấn tượng ngay từ khi họ mới bước chân vào của hàng. Nhân viên cần phải biết khách hàng cần gì và giải quyết như thế nào để họ hài lòng. Từ đó, tạo sự thoải mái cho khách hàng và tìm giải pháp cho các vấn đề của họ.

Qua nghiên cứu cho thấy, trung tâm điện máy Hải cần tập trung vào những khâu sau đây trong quá trình phục vụ khách hàng để đem đến cho khách hàng sự hài lòng:

Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải - 10

- Phong cách của nhân viên bán hàng: nhiệt tình, chu đáo, ân cần, lịch sự, giải quyết thắc mắc của khách hàng.

- Tư vấn mua hàng: giúp khách hàng hiểu rõ đặc điểm, công dụng, cách thức hoạt động, độ bền, khả năng sửa chữa, kiểu dáng, để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.

- Giao hàng: luôn đảm bảo chuyển giao sản phẩm cho khách hàng nhanh chóng và đúng hẹn. Cải tiến quy trình từ đặt hàng, ghi phiếu, thu tiền đến giao hàng nhằm tạo ra tiện lợi hơn cho khách hàng.

- Hướng dẫn sử dụng và bảo quản một cách tận tình, chu đáo.

- Sửa chữa: đảm bảo người mua sản phẩm ở trung tâm điện máy Hải được sửa chữa tận nơi và nhanh chóng. Hỗ trợ kỹ thuật cho khách mua hàng ở trung tâm điện máy Hải.

- Chính sách đổi trả hàng: hàng hỏng, bị lỗi kỹ thuật, không đúng kích cỡ, màu sắc hoặc ngay cả khi khách hàng cảm thấy không hài lòng mà không có bất kỳ một lý do nào. Điều này làm cho khách hàng có cảm giác yên tâm khi mua hàng, tăng khả năng mua hàng và đạt được sự hài lòng cao nhất. Nó cũng gây được ấn tượng và khẳng định sự khác biệt với những nơi không có chế độ đổi trả hàng.

- Chương trình dành cho khách hàng: qua khảo sát cho thấy, khách hàng chủ yếu của trung tâm điện máy Hải là những người rất nhạy cảm về giá nên những món quà nhân dịp lễ, tết sẽ rất có ý nghĩa đối với họ.

Công ty nên thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để thu thập thông tin và thường xuyên liên lạc với khách hàng. Có thể gửi thiệp chúc mừng sinh nhật, kỷ niệm các ngày lễ, ... tạo sự thân thiện gần gũi và thể hiện sự quan tâm


của công ty đến khách hàng. Từ đó, xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa công ty với khách hàng.

4.5.2.5 Chiến lược nhân sự

Để xây dựng và phát triển thương hiệu, con người là nhân tố quan trọng đóng vai trò quyết định sự thành bại. Chiến lược nhân sự trước hết là con người thực trong vai trò nhà quản trị thương hiệu. Người có trình độ chuyên môn và am hiểu khách hàng, lĩnh vực hoạt động. Và toàn bộ nhân sự ở các bộ phận còn lại. Đặc biệt nhân viên bán hàng là những người tiếp xúc với khách hàng. Họ đại diện cho công ty và trong mắt khách hàng họ chính là công ty. Vì vậy, cần phải đào tạo những kiến thức về sản phẩm, về kỹ năng giao tiếp, về phong cách làm việc, về cách đối xử với khách hàng, về dịch vụ chăm sóc và làm hài lòng khách hàng.

Theo khảo sát, nhân viên trong công ty không cảm thấy hài lòng về nơi làm việc của mình, họ chưa cảm thấy tự hào về thương hiệu mà mình đang đại diện. Xây dựng sự hiểu biết của nhân viên về công ty, vê thương hiệu mà mình đang đại diện. Điều đó cho thấy công ty cần ổn định nhân sự, tạo sự hài lòng, gắn bó lâu dài, nhiệt tình và tận tụy trong công việc. Một trong những điều không hài lòng lớn nhất của nhân viên là tiền lương. Mức lương thấp, môi trường và điều kiện làm việc thiếu thốn. Nên cần tăng lương, có chính sách giữ nhân viên giỏi, hệ thống đánh giá và trao thưởng xứng đáng.

4.5.2.6 Chiến lược truyền thông

Qua nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ nhận biết trung tâm điện máy Hải tương đối thấp. Trung tâm điện máy Hải cũng có một lượng khách hàng trung thành tuy không nhiều nhưng cũng cần phải giữ chân họ. Thông qua chiến lược truyền thông, khách hàng sẽ biết và nhớ đến trung tâm điện máy Hải nhiều hơn, yêu mến và trung thành với thương hiệu cao hơn. Những chiến lược truyền thông thích hợp cho trung tâm điện máy Hải là:

4.5.2.7 Chiến lược quảng cáo

Vì khả năng tài chính hạn chế, nên trung tâm điện máy Hải không thể quảng cáo ồ ạt trên truyền hình, báo chí hoặc các hình thức quảng cáo hấp dẫn nhưng chi phí cao. Hơn nữa, trung tâm điện máy Hải cũng không có hàng tồn


kho như những trung tâm khác để bán giảm giá thu hút khách hàng. Trung tâm điện máy Hải nên tận dụng tất cả các công cụ quảng cáo có chi phí thấp như:

- Danh thiếp: thiết kế danh thiếp với chất lượng cao, chọn kích cỡ, chất liệu màu sắc phù hợp, nội dung danh thiếp cung cấp thông tin vê trung tâm điện máy Hải, in danh thiếp cho tất cả nhân viên và khuyến khích họ sử dụng.

- Tiêu đề thư, phong bì, bao bì, văn phòng phẩm, hoá đơn, các loại giấy tờ giao dịch và ấn phẩm khác đều nêu rõ những thông tin về trung tâm điện máy Hải để tạo đặc điểm nhận diện riêng.

- Quảng cáo trên trang vàng, quảng cáo trên internet, cung cấp nhiều thông tin chi tiết về trung tâm điện máy Hải và các chương trình khuyến mãi nếu có với một chi phí thấp.

- Phát hành sách hướng dẫn sử dụng các mặt hàng. Trên dó ghi các thông tin về trung tâm điện máy Hải.

- Tờ rơi: là một biện pháp rất hữu ích khi kết hợp với các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Chi phí không lớn và có thể đến tận tay người tiêu dùng.

- Thư giới thiệu: thích hợp cho khách hàng là các dự án, công trình, các tổ chức và doanh nghiệp.

- Nhân viên bán hàng: giới thiệu tại chỗ hoặc vào thời gian ngoài giờ làm việc.

4.5.2.8 Chiến lược quan hệ công chúng

Trung tâm điện máy Hải là một trung tâm nhỏ nên khó để tạo những điểm nổi bật để chú ý giới truyền thông và thực hiện hiệu quả hoạt động quan hệ công chúng. Tuy nhiên, những giải thưởng đạt được như “cửa hàng xuất sắc” của các hãng Toshiba, Hitachi, Panasonic, Sanyo, Sony và những hoạt động mà trung tâm điện máy Hải đã tham gia như nguyên góp cho học sinh nghèo, … sẽ từng bước giúp trung tâm điện máy Hải đã tham gia nguyên góp vào quỹ xoá đói giảm nghèo, từ thiện, cứu trợ đồng bào bão lũ lụt, thiên tai hạn hán, quỹ bảo trợ chất độc màu da cam. Tặng sản phẩm cho tổ chức phi lợi nhuận trong các đợt nguyên góp hoặc nhân dịp các sự kiện đặc biệt.

4.5.2.9 Xây dựng website và trực tuyến


Trang web phải thường xuyên cập nhập, đảm bảo về tính thẩm mỹ và tốc độ truy cập. Nội dung nên bao gồm trang chủ; trang giới thiệu về trung tâm điện máy Hải, trang sản phẩm: thông tin chi tiết về sản phẩm (tên, giá bán, tính năng, thông số kỹ thuật, trạng thái sản phẩm, thời gian bảo hành, hình ảnh sản phẩm); trang dịch vụ: chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng sau bán hàng, tư vấn lựa chọn sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, bảo quản; trang thông tin: tin tức, khuyến mãi, tuyển dụng; trang liên hệ.

Tên miền nên đồng nhất với tên thương hiệu. Bên cạnh đó, công ty cũng nên có các tên miền phụ để có thể liên kết đến trang web. Sau đó nên mua các từ khoá quảng cáo như “điện máy”, “trung tâm điện máy” trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, … hoặc liên kết với các trang web có nội dung liên quan đến hàng kim khí điện máy như siêu thị mua bán trực tuyến.

4.6 Đo lường kết quả hoạt động

Trung tâm điện máy Hải nên thường xuyên đo lường kết quả hoạt động. Thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để bảo đảm rằng trung tâm điện máy Hải thực hiện được các cam kết thương hiệu của mình. Đo lường giá trị khách hàng là biện pháp cơ bản để đo lường sự thành công. Bởi vì nhu cầu khách hàng thường xuyên thay đổi nên cần phải thường xuyên đánh giá lại thương hiệu để đảm bảo nó vẫn đáp ứng được nhu cầu và sự ưa thích của khách hàng. Đo lường hiệu quả công tác nội bộ là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc tạo ra và chuyển giao giá trị cho khách hàng. Đo lường phải bao gồm các cột mốc đánh dấu mức độ hoàn thành công việc và mục tiêu sau cùng. Quản lý hiệu quả công việc báo giờ cũng phải đi kèm với biện pháp đo lường hiệu quả cụ thể. Nếu công ty không thể tiến hành đo lường thì nên liên hệ với công ty nghiên cứu thị trường để có một kết quả chính xác và có giá trị.

Kết luận chương 4

Trên cơ sở phân tích thực trạng xây dựng thương trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua. Từ kết quả nghiên cứu được, chương 4 cũng đã đưa ra các giải pháp nhằm để xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian tới. Việc triển khai thực hiện các giải pháp phải thực hiện một cách đồng bộ từ nhiều yếu tố.


CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN

5.1 Ý nghĩa và hạn chế của đề tài

5.1.1 Ý nghĩa

Đề tài giúp Ban lãnh đạo công ty TNHH TM DV Hải Phương nhìn nhận về thực trạng xây dựng thương hiệu nước mắm trong thời gian qua. Từ đó, công ty có cái nhìn tổng quát, tìm ra hướng phát triển và xây dựng thương hiệu một cách có hệ thống vững chắc. Ngoài ra, cũng có thể tham khảo áp dụng để định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu khác của công ty.

Đề tài này cũng có thể làm tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực kim khí điện máy về việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Đề tài cũng có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan quản lý doanh nghiệp trong việc nhìn nhận thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của các công ty, đặt biệt là các công ty vừa và nhỏ. Từ đó có kế hoạch, chính sách để hỗ trợ các công ty trong công cuộc xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

5.1.2 Hạn chế

Đề tài triển khai khảo sát chủ yếu ở khu vực huyện Đức Hòa và các huyện lân cận nên chưa thể đánh giá hay đại diện tính chất trên quy mô cả nước.

Đề tài nghiên cứu ở phương pháp định tính còn mang tính chủ quan, chưa lột tả được hết tất cả các mối quan hệ tác động vào quá trình xây dựng thương hiệu. Quá trình nghiên cứu có thể có nhiều thông tin bị nhiễu chưa loại bỏ hết được.

Đây là một đề tài tương đối rộng và phức tạp, do thời gian có hạn và năng lực còn hạn chế khó tránh khỏi những thiếu sót và những tồn động cần nghiên cứu và hiệu chỉnh thêm.

5.2 Kết luận

Không thể phủ nhận giá trị to lớn mà thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng được một thương hiệu thành công và nổi tiếng là mục tiêu mong ước của biết bao doanh nghiệp. Muốn tồn tại và phát


triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay việc xây dựng thương hiệu phải luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu. Với trung tâm điện máy Hải mặc dù đã hoạt động lâu năm trong ngành, nhưng vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu của trung tâm vẫn chưa được đầu tư một cách bài bản và đúng mức vì nhiều lý do; trong đó chủ yếu là nguồn vốn, nhân lực và một chiến lược xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải một cách bài bản và đồng bộ.

Mục tiêu chính của đề tài này là xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải với các mục tiêu cụ thể đó là đánh giá lại công tác thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải và từ đó đưa ra các giải pháp xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải một cách phù hợp hơn với tình hình hiện tại của công ty. Cụ thể là:

-Xây dựng tầm nhìn thương hiệu trung tâm điện máy Hải “một trung tâm mua sắm điện máy có quy mô trung bình nhưng thực hiện tốt nhất yêu cầu của khách hàng”

-Định vị lại thương hiệu, chủ động nhận diện và dự báo các đối thủ cạnh tranh hiện tại và đối thủ tiềm ẩn.

-Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu tốt hơn.

-Phát huy hết sức mạnh của các chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu.

-Tổ chức tuyển dụng nhân sự ở bộ phận chuyên về thương hiệu, và đầu tư vào công tác đào tạo nghiệp vụ xây dựng và quản lý thương hiệu cho những người phụ trách các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Thông qua luận văn, tác giả mong muốn góp một phần vào việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải, qua đó thương hiệu trung tâm điện máy Hải không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Cần nâng cao nhận thức của CBNV của công ty về thương hiệu: Công ty cần nhận thức đầy đủ, triệt để tầm quan trọng của thương hiệu, để từ đó yên tâm đầu tư cho thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu phải xuất phát từ nền tảng của một ý định nghiêm túc. Vì khi có ý định nghiêm túc và khát khao xây dựng thương hiệu thì công ty mới thành công. Bên cạnh đó, việc xây dựng


thương hiệu phải là công việc của cả một tập thể, gắn kết tất cả mọi thành viên trong công ty. Muốn vậy, mỗi thành viên trong công ty phải được trang bị những kiến thức cơ bản về thương hiệu, vai trò, vị trí không thể thiếu của thương hiệu, những kỹ năng thực hành cơ bản về xây dựng thương hiệu và quản trị nó. Việc đào tạo phải được lập kế hoạch lâu dài, bài bản và mang tính chuyên nghiệp.

Công tác xây dựng thương hiệu: Việc xây dựng và quản trị thương hiệu phải được giao bộ phận chuyên nghiệp, có chuyên môn tốt, am hiểu về thị trường ngành nghề, ... Các thành tố cấu thành thương hiệu (các yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong) phải thể hiện được sự đầu tư chất xám, phải nói lên được ý tưởng xuyên suốt của chiến lược thương hiệu. Trong đó thành phần quan trọng là tên thương hiệu và các dấu hiệu nhận dạng, những yếu tố này phải đảm bảo tính dễ nhớ, dễ bảo hộ, dễ thay đổi mà không làm xáo trộn sự nhận biết của khách hàng, tâm trí xã hội và phải mang bản sắc riêng biệt của công ty.

Hoàn thiện bộ máy nghiệp vụ marketing: Để đảm bảo cho việc thực hiện công tác quản trị thương hiệu, công ty nên lập thêm bộ phận quản trị thương hiệu (trực thuộc phòng kinh doanh), phải có người đứng đầu chịu trách nhiệm trước lãnh đạo công ty về các vấn đề liên quan đến thương hiệu.

Tăng cường tuyên truyền và quảng báo hình ảnh thương hiệu:

- Xây dựng website chuyên nghiệp, hiện đại, phong phú, thường xuyên cập nhập thông tin mới nhằm đảm bảo việc phản ánh các hoạt động kinh doanh của công ty.

- Truyền thông nội bộ: xây dựng và quảng bá thương hiệu không chỉ là hoạt động diễn ra bên ngoài công ty mà nó còn là hoạt động cần thiết phải được thực hiện bên trong tổ chức của thương hiệu đó, có như vậy mới tạo nên sức mạnh tổng hợp giữa truyền thông bên ngoài và truyền thông nội bộ. Muốn đạt được mục tiêu nói trên, bản thân mọi thành viên trong tổ chức phải thật sự thông hiểu đầy đủ, đồng thời có khả năng diễn đạt được vị trí, giá trị và bản sắc của thương hiệu. Đây chính là điều mà hiện nay phần lớn tập thể cán bộ nhân viên của công ty chưa làm được, mỗi cá nhân hầu như chỉ biết đến công

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 29/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí