Điểm Mạnh Và Điểm Yếu Của Các Trung Tâm Điện Máy


4.2.5 Đối thủ cạnh tranh

Điểm mạnh và điểm yếu của các trung tâm điện máy:



STT

Đối thủ cạnh

tranh


Điểm mạnh


Điểm yếu

1

Nguyễn Kim

-Hệ thống nhận diện tốt

-Tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu được xác định rõ ràng.

-Định vị thương hiệu khác biệt và dẫn đầu

-Chiến lược truyền thông hiệu quả.

-Khả năng tài chính mạnh

-Có khả năng thương lượng và liên kết với nhà sản xuất

-Vị trí kinh doanh thuận lợi.

-Hàng hóa phong phú.

-Thực hiện tốt chế độ bảo hành

-Quy mô lớn nên thực hiện một số chương trình không triệt để

-Hệ thống phân phối chưa được rộng khắp.

2

Thiên Hòa

-Chiến lược truyền thông thu hút được khách hàng

-Nhân viên phục vụ tốt

-Khả năng tài chính mạnh

-Chế độ bảo hành tốt

-Hàng hóa nhiều

-Hệ thống phân phối rộng.

-Không khí gần gũi và thân mật

-Hệ thống nhận diện thương hiệu chưa thật sự tốt.

-Tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu không có gì nổi bật.

-Không có định vị khác biệt.

-Hàng tồn kho nhiều.

-Hàng hóa trưng bày không bắt mắt.

3

Chợ Lớn

-Chiến lược truyền thông thu hút được khách hàng

-Nhân viên phục vụ tốt

-Khả năng tài chính mạnh

-Chế độ bảo hành tốt

-Hàng hóa nhiều

-Hệ thống phân phối rộng.

- Có khả năng thương lượng và liên kết với nhà sản xuất

-Vị trí kinh doanh thuận lợi

-Hệ thống nhận diện thương hiệu chưa nhất quán.

-Không tìm thấy tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu.

-Không có định vị khác biệt.

-Thái độ và phong cách làm việc của nhân viên chưa tốt.

-Phân tán và thiếu tập trung.

4

Phan Khang

-Hệ thống nhận diện tốt

-Tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu được xác định rõ ràng.

-Hệ thống nhận diện thương hiệu chưa nhất

quán.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải - 9




-Định vị thương hiệu khác biệt

-Truyền thông hiệu quả.

-Khả năng tài chính mạnh

-Vị trí kinh doanh thuận lợi.

-Hàng hóa phong phú.

-Phong cách chuyên nghiệp.

-Không thực hiện những cam kết với khách hàng.

5

Gia Thành

-Truyền thông thích hợp.

-Khả năng tài chính mạnh

-Vị trí kinh doanh thuận lợi.

-Hàng hóa phong phú.

-Hệ thống nhận diện thương hiệu chưa tốt.

-Tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu còn chung chung.

-Không có định vị khác biệt.

-Chưa chuyên nghiệp.

-Trưng bày không bắt mắt.

6

Thanh Vy

-Có xây dựng hệ thống nhận diện.

-Khả năng tài chính mạnh

-Vị trí kinh doanh thuận lợi.

-Hàng hóa phong phú.

-Có các chương trình khuyến mãi liên tục.

-Tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu không được xác định rõ ràng.

-Không có định vị thương hiệu khác biệt.

-Truyền thông chưa hiệu quả.

-Phong cách chưa chuyên nghiệp.

7

Xanh

-Có xây dựng hệ thống nhận diện.

-Khả năng tài chính mạnh

-Truyền thông thích hợp.

-Vị trí kinh doanh thuận lợi.

-Hàng hóa phong phú.

-Có các chương trình khuyến mãi liên tục.

-Hệ thống phân phối rộng khắp

-Tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu không được xác định rõ ràng.

-Không có định vị thương hiệu khác biệt.

-Phong cách chưa chuyên nghiệp.


Bảng 4.1: Điểm mạnh và điểm yếu của các trung tâm điện máy

4.3 Các mặt tồn tại và nguyên nhân trong việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải.

4.3.1 Các mặt tồn tại

Mặc dù công ty đã có ý thức về việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ nhưng chưa đủ mạnh để mang lại hiệu quả. Thực tế, qua kết quả khảo sát khách hàng đã trình bày ở trên, có thể nhận thấy việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải còn có một số tồn tại sau:


Mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng chưa cao. Chủng loại sản phẩm chưa được đa dạng.

Giá thành sản phẩm chưa được hấp dẫn.

Chương trình quảng cáo, quảng bá chưa đủ mạnh.

4.3.2 Nguyên nhân:

Qua phân tích thực trạng xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua cho thấy công ty không xây dựng thương hiệu một cách khoa học. Vì thế, theo tác giả, nguyên nhân dẫn đến các mặt tồn tại ở trên là do:

Đầu tiên là công ty thiếu xây dựng tầm nhìn thương hiệu trung tâm điện máy Hải.

Công ty chưa hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp. Việc lập một chiến lược xây dựng thương hiệu và nhất là thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu một cách nhất quán trỏ nên quan trọng, có ý nghĩa sống còn cho công ty.

Định vị thương hiệu công ty chưa rõ ràng và khả năng nhận diện, dự báo về đối thủ cạnh tranh còn yếu.

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chưa tốt, logo và logan chưa tạo được ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng.

Chiến lược tiếp thị sản phẩm của trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua chưa tốt, chưa tạo được chỗ đứng trên thị trường. Công ty chưa phát huy hết sức mạnh mà chiến lược tiếp thị mang lại. Việc rất ít khi quảng cáo trên kênh thông tin đại chúng cho thấy công ty còn quá thiếu xót trong việc sử dụng các công cụ tiếp thị.

Không có nhân sự chuyên sâu trong lĩnh vực thương hiệu là một vấn đề công ty cần phải giải quyết trong thời gian sớm nhất để đáp ứng công tác xây dựng thương hiệu trong tương lai.

4.4 Các giải pháp xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải.

Từ việc phân tích thực trạng xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong thời gian qua, cũng như việc xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ và xác định được ưu điểm, khuyết điểm trong việc xây dựng thương hiệu, làm cho sự phát triển thương hiệu trung tâm điện máy Hải trong


thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm định hướng cho việc xây dựng thương hiệu trung tâm điện máy Hải như sau:

4.4.1 Xây dựng tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu:

Với tình hình hiện tại, trung tâm điện máy Hải có thể xác định một tầm nhìn phù hợp với thực tế là một trung tâm mua sắm điện máy có quy mô trung bình nhưng thực hiện tốt nhất yêu cầu của khách hàng. Và sứ mạng của trung tâm điện máy Hải hướng đến khách hàng: “Sứ mạng của trung tâm điện máy Hải là luôn nỗ lực để mang đến cho người tiêu dùng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng về trung tâm điện máy Hải.

4.4.2 Định vị thương hiệu

Sau khi đã có tầm nhìn và sứ mạng, công ty cần phải xây dựng định vị để xác định một vị trí của trung tâm điện máy Hải trong tâm trí khách hàng. Vị trí nào và làm sao để đạt được vị trí đó? Thứ nhất, cần xem xét định vị của đối thủ cạnh tranh. Thứ hai, cần phải quan tâm đến khách hàng mục tiêu. Từ kết quả nghiên cứu cho thấy những yếu tố làm cho khách hàng nhớ đến trung tâm điện máy Hải gồm: giá cả, cách phục vụ tốt và thân thiện, chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Tuy nhiên, giá cả không phải là một lợi thế riêng của trung tâm điện máy Hải vì các trung tâm điện máy khác có chiến lược giá hấp dẫn hơn và so về lâu dài trung tâm điện máy Hải không thể cạnh tranh về giá được. Vì khả năng tài chính giới hạn, lượng hàng tiêu thụ ít nên khó thương lượng được giá tốt nhất với nhà cung cấp để cạnh tranh. Vì thế sẽ không phải là lợi thế cạnh tranh bền vững nếu trung tâm điện máy Hải chọn định vị theo giá cả.

Về chất lượng cũng không phải là ưu thế bền vững vì các sản phẩm bán ở các trung tâm điện máy đều do cùng các hãng sản xuất, các trung tâm điện máy khác cũng có sản phẩm với chất lượng tương tự. Do vậy, trung tâm điện máy Hải cũng không nên định vị theo chất lượng sản phẩm.

Vì thế, trung tâm điện máy Hải nên định vị ở những khía cạnh có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh tương đối bền vững. Ví dụ tìm kiếm những giá trị kết nối về mặt tinh thần, những cảm giác thân thiện và đáng tin cậy, ...để dịnh vị thương hiệu trung tâm điện máy Hải. Như đã nêu ở trên, cách phục vụ tốt và


thân thiện là yếu tố được khách hàng nhớ đến và đánh giá cao về trung tâm điện máy Hải. Với dịch vụ có chất lượng cao bên cạnh việc cung cấp hàng hóa, một phong cách phục vụ đem lại sự hài lòng nhất là những điểm có thể giúp trung tâm điện máy Hải tạo ra được nét khác biệt. Tất cả những công việc mà trung tâm điện máy Hải cần làm nhằm mục đích thiết lập một vị trí trong tâm trí khách hàng về một hình ảnh trung tâm điện máy Hải tuy không quy mô rộng lớn nhưng phục vụ chu đáo và làm hài lòng khách hàng. Thể hiện cho khách hàng biết rằng khi đến với trung tâm điện máy Hải họ sẽ nhận được nhiều lợi ích, giá trị nhất, được thỏa mãn nhu cầu cao nhất.

4.5 Chuẩn hóa thương hiệu

Chuẩn hóa là một hoạt động nhằm giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận biết trung tâm điện máy Hải thông qua việc nhất quán tất cả các yếu tố của thương hiệu từ hình thức đến nội dung bằng cách thiết lập các quy tắc và chuẩn mực.

4.5.1 Chuẩn hóa hệ thống nhận diện

Mức độ nhận biết của khách hàng về trung tâm điện máy Hải còn thấp. Chuản hóa hệ thống nhận diện là một trong những việc giúp nâng cao tỷ lệ nhận biết của khách hàng về trung tâm điện máy Hải.

Hệ thống nhận diện là những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy, nghe và cảm nhận được bởi các giác quan của con người. Hệ thống nhận diện mà trung tâm điện máy Hải cần chuẩn hóa bao gồm: logo, câu khẩu hiệu, âm nhạc, màu sắc, website, bảng giá tại cửa hàng, bảng hiệu, tài liệu quảng cáo, vật dụng quảng cáo, vật dụng văn phòng, cách trang trí của hàng, trưng bày hàng hóa, phong cách làm việc của nhân viên, cách ứng xử với khách hàng, cách trả lời điện thoại, .....

4.5.1.1 Xây dựng câu khẩu hiệu

Khẩu hiệu là một yếu tố rất quan trọng để chuyển tải thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, giúp khách hàng nhận biết và hiểu được ý nghĩa của thương hiệu, củng cố định vị thương hiệu. Trên thực tế, công ty chưa có một câu khẩu hiệu để thực hiện vai trò đó. Việc xây dựng câu khẩu hiệu là rất cần thiết và để có một câu khẩu hiệu đáp ứng được yêu cầu, công ty cần


xem lại định vị của thương hiệu, tham khảo câu khẩu hiệu của đối thủ. Hiện nay, các câu khẩu hiệu của các trung tâm điện máy rất chung chung hoặc trùng lắp nhau, không thấy có sự khác biệt rõ rệt. Công ty nên ký hợp đồng với các công ty chuyên nghiệp hoặc tổ chức cuộc thi sáng tác câu khẩu hiệu cho trung tâm điện máy Hải ở quy mô nội bộ công ty. Các ý tưởng dựa trên tầm nhìn và định vị của thương hiệu và phù hợp với tình hình hiện tại.Có thể tìm kiếm ý tưởng ở các khía cạnh như “phục vụ chu đáo”, “thân thiện gần gũi như gia đình”, “ đảm bảo sự hài lòng lớn nhất”, “phục vụ chu đáo”.

4.5.1.2 Chọn màu sắc chủ đạo

Màu sắc ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của con người đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu. Hiện nay, trung tâm điện máy Hải chưa có một màu chủ đạo nào đại diện cho thương hiệu. Cửa hàng trang trí nhiều tùy thích màu không có một bố cục hay ý nghĩa gì. Logo có màu đỏ nhưng biển hiệu thì màu xanh, bảng đèn led màu đỏ. Với hàng loạt màu sắc như vậy rất khó để ghi nhớ vào tâm trí khách hàng. Vì vậy, cần có một màu chủ đạo và thể hiện màu này nhất quán ở tất cả mọi nơi.

Qua khảo sát cho thấy các trung tâm điện máy đa số chọn màu xanh làm màu chủ đạo như trung tâm điện máy Chợ Lớn, Thiên Hòa, điện máy Xanh, Nguyễn Kim .... , màu cam là màu chủ đạo của trung tâm điện máy Phan Khang. Để tránh trùng lắp và tạo sự khác biệt trung tâm điện máy Hải nên chọn màu đỏ làm màu chủ đạo, vì màu đỏ tạo sự nổi bật, thu hút sự chú ý của mọi người. Màu đỏ lại là màu tượng trưng cho sự may mắn, mua may bán đắc, đúng tâm lý của khách hàng. Cần thống nhất màu đỏ cho tất cả những gì tạo nên hình ảnh thương hiệu trung tâm điện máy Hải.

4.5.1.3 Trang trí lại của hàng

Trung tâm điện máy Hải được xây dựng ở một vị trí tương đối thuận lợi nhưng cửa hàng lại không có gì nổi bật và đã cũ kỹ. Vì vậy, cần phải trang trí lại thật ấn tượng và nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tạo cho trung tâm một bộ mặt mới và đẹp. Trung tâm cần sơn lại theo màu sắc chủ đạo. Bảng hiệu cũng cần được trang trí và sơn màu sơn chủ đạo. Trưng bày hàng hóa, vệ sinh của hàng, lắp thêm đèn phía trước cửa, mở thêm máy lạnh cho không khí


thoáng mát, trang trí hoa tươi tạo khung cảnh thoải máy cho khách hàng đến cửa hàng.

4.5.1.4 Âm nhạc

Âm nhạc cũng là một thành phần của thương hiệu. Âm nhạc sử dụng trong một trung tâm bán lẻ cũng rất quan trọng, tạo sự thoải mái hay thích thú đối với khách hàng. Hiện tại, trung tâm điện máy Hải sử dụng nhạc không theo một thể loại nào, mở nhạc theo sở thích đôi lúc ồn ào gây khó chịu cho khách hàng. Thời gian nào thích hợp để mở nhạc. Buổi sáng, lúc mọi người bắt đầu một ngày mới và trên đường đi ngang qua trung tâm một thể loại nhạc vui tươi sẽ rất hợp cho buổi sáng. Buổi chiều, giờ tan sở, một thể loại nhạc mạnh mẽ sẽ thu hút được sự chú ý sau một ngày làm việc mệt mỏi. Buổi tối, một thể loại nhạc nhẹ nhàng thích hợp cho khách đến tham quan và mua sắm. Những giờ còn lại là thời gian nghỉ ngơi.

4.5.1.5 Chuẩn hoá các yếu tố khác

Kiểu chữ và kích cỡ là các yếu tố cần phải chuẩn hoá để chúng xuất hiện đều đặn trong các tài liệu, giấy tờ giao dịch, quảng cáo, bảng giá, bảng hiệu, thẻ nhân viên, đồng phục, email, website, câu khẩu hiệu,… là những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến cách nhìn nhận và đánh giá của khách hàng về thương hiệu. Vì vậy, trung tâm cần có một chuẩn mực về những yếu tố này một cách nhất quán thể hiện tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp. Đây là những thứ có thể cải thiện hình ảnh của trung tâm điện máy Hải trong nhận thức của khách hàng.

Chuẩn hoá cách làm việc của nhân viên, cách phục vụ khách hàng, cách trả lời điện thoại, … Ví dụ các nguyên tắc đưa ra là tuyệt đối không cãi lại khách hàng trong bất kỳ tình huống nào mà chỉ giải thích rõ ràng các vấn đề. Khi có điện thoại gọi đến, tất cả nhân viên phải bắt đầu bằng câu “Dạ, trung tâm điện máy Hải xin nghe ạ” hoặc khi chuyển máy cho bộ phận khác phải luôn có câu “Dạ, anh/chị vui lòng đợi máy chút ạ”. Giao tiếp nhẹ nhàng, lịch sự, chào hỏi ân cần, chu đáo. Các nguyên tắc cần phải được công bố một cách rõ ràng để mọi người có thể dễ dàng thực hiện.

4.5.2 Chiến lược đồng bộ thương hiệu

4.5.2.1 Tất cả tập trung cho thương hiệu


Việc xây dựng và phát triển thương hiệu là nhiệm vụ của tất cả mọi người trong công ty chứ không phải riêng một bộ phận nào. Vì vậy, mọi nhân viên cần phải hiểu và thông suốt được ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Lãnh đạo công ty nên thường xuyên dành thời gian để nói chuyện với nhân viên về thương hiệu và cách thức hoạt động của trung tâm điện máy Hải. Truyền đạt để nhân viên hiểu rõ và tin tưởng vào giá trị thương hiệu. Đưa ra kế hoạch và ý tưởng cho nhân viên hành động. Làm cho nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của họ, thái độ và hành vi của họ sẽ tác động mạnh mẽ tới nhận thức của khách hàng góp phần tạo ra một hình ảnh thương hiệu tốt hoặc không tốt trong lòng khách hàng.

Bộ phận nhân sự phải hiểu rằng, những ứng cử viên cũng có thể là những khách hàng tiềm năng hoặc có thể họ sẽ là người tuyên truyền hoặc giới thiệu về trung tâm điện máy Hải. Vì vậy, khi công ty có chính sách tuyển dụng hãy đối xử với họ như là những vị khách quan trọng. Bộ phận kế toán khi tiếp xúc với khách hàng, nhà cung cấp, cơ quan thuế cũng cần có những chuẩn mực, tập trung cho việc xây dựng hình ảnh và giá trị của thương hiệu. Các bộ phận khác như bán hàng, giao nhận thì càng hết sức chú ý bởi vì tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

4.5.2.2 Chiến lược sản phẩm

Qua nghiên cứu cho thấy, khách hàng mục tiêu của trung tâm điện máy Hải chủ yếu là đối tượng có thu nhập thấp và trung bình. Vì vậy trung tâm điện máy Hải nên chọn những mặt hàng phù hợp với đối tượng này. Họ rất nhạy cảm về giá và thường chọn mua những sản phẩm có dung tích, kích cỡ vừa phải.

Qua khảo sát cho thấy số người dự định mua tivi là nhiều nhất, kế đến là dự định mua tủ lạnh, sau đó là số người dự định mua máy giặt và máy lạnh, còn những mặt hàng khác thì rất ít. Từ đó công ty có thể cấu trúc lại danh mục các mặt hàng kinh doanh theo các sản phẩm mà khách hàng dự định mua. Tăng các mặt hàng mà khách hàng dự định mua nhiều nhất và giảm những mặt hàng có ít người dự định mua. Sắp xếp không gian và diện tích phù hợp cho từng loại mặt

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 29/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí