Những Điểm Mạnh, Điểm Yếu Và Các Cơ Hội Và Thách Thức Trong Công Tác


độ chuyên môn hóa cho phù hợp với công việc thực tế. Qúa trình thu hút nhân lực cũng có nhiều vướng mắc nhưng không quá khó khăn. Thực tế cho thấy, những người học đại học, cao đẳng vừa mới tốt nghiệp có nhu cầu xin vào công ty làm việc, tuy nhiên những người tốt nghiệp đại học, thạc sỹ loại khá, giỏi, hay những người đã từng công tác ở các khách sạn khác hầu như rất ít xin vào công tác tại công ty. Vì vậy, chất lượng nguồn nhân lực của công ty thực sự chưa cao.

Thứ hai, về tình hình thu hút và sử dụng lao động nhất là lao động có trình độ chuyên môn cao (người quản lý giỏi, nhân viên giỏi..), chưa được quan tâm đúng mức về các chế độ như: Tiền lương, thưởng tuy đã có xong chưa thực sự cao, cơ hội thăng tiến không rõ ràng. Những lý do đó, đã làm hạn chế cơ hội nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác của CBNV trong công ty.

Thứ ba, chưa có quy chế đào tạo đồng bộ, định hướng đào tạo nghề dự phòng, chưa có dự báo nhu cầu lao động cụ thể theo từng bộ phận theo từng giai đoạn…do vậy, đã ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của công ty. Qua những phân tích trên đây, có thể tóm tắt và đánh giá những điểm mạnh¸ điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với công tác phát triển nguồn nhân lực của công ty như sau:

2.3.3 Những điểm mạnh, điểm yếu và các cơ hội và thách thức trong công tác

phát triển nguồn nhân lực của CT TNHH MTV DL CĐ Hạ Long

a, Những điểm mạnh

- Nguồn nhân lực trẻ dồi dào, nhiệt tình, giàu tâm huyết, được tiếp thu những

tri thức mới tiên tiến…

- Đội ngũ cán bộ, công nhân viên được đào tạo đúng với chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu về trình độ, năng lực, lực lượng đa số còn trẻ, nhiều tiềm năng, đa số các cán bộ (CB), công nhân viên (CNV) có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết.

- Các tổ chức Đảng – Đoàn thể: Công ty có chi bộ Đảng vững mạnh trực

thuộc Đảng bộ cơ quan LĐLĐ tỉnh, số Đảng viên đều tăng lên hàng năm, hiện nay


tổng số Đảng viên là 36 đồng chí; Công đoàn, Đoàn thanh niên trong công ty phát

huy tốt vai trò trong hoạt động chung của doanh nghiệp.

- Công ty đã tranh thủ được sự quan tâm của các cấp, các ngành, thiết lập mối quan hệ với các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các công ty liên doanh trong và ngoài nước về kinh doanh các dịch vụ du lịch, nâng cao được chất lượng dịch vụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao xã hội.

- Có mối quan hệ hợp tác liên kết với nhiều cơ sở đào tạo uy tín trong nước, các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh; triển khai nhiều hình thức học tập tạo cơ hội học tập cho người lao động.

- Các sản phẩm dịch vụ của công ty được các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá tốt xếp thứ 3 trong hệ thống các khách sạn tại Bãi Cháy.

b, Những điểm yếu

Qua việc phân tích thực trạng có thể thấy đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty mặc dù đã phát triển cả về mặt số lượng và chất lượng nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn hiện nay thể hiện:

- Nguồn nhân lực trẻ chưa đầy đủ kinh nghiệm, việc nắm bắt kiến thức

chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế, đi đôi với tiềm lực tài chính thấp.

- Số lượng nhân lực có sự thiếu hụt, đặc biệt là đội ngũ nhân viên vào thời gian cao điểm. Cụ thể như: bộ phận nhà hàng; bộ phận buồng vào thời gian cao điểm phải làm thêm giờ, trung bình mỗi nhân viên phải thêm 1 giờ trên ngày.

- Một bộ phận cán bộ quản lí và nhân viên sử dụng các phần mềm tin học ứng dụng trong chuyên môn chưa thành thạo, trình độ ngoại ngữ đạt từ C trở lên còn thấp.

- Một số nhân viên nghiệp vụ chuyên môn, tay nghề chưa cao, tinh thần trách

nhiệm chưa cao…

- Một số cán bộ, nhân viên không tốt nghiệp đại học chính quy và chuyên

môn đào tạo chưa phù hợp với công việc.

- Công tác tuyển chọn còn nể nang, ưu tiên con em cán bộ công đoàn.


- Chưa có chính sách cụ thể để thu hút cán bộ trẻ, chất lượng cao.

- Chính sách đào tạo chưa đảm bảo về nội dung, kinh phí, thời gian

- Chính sách sử dụng, đãi ngộ chưa hấp dẫn.

c. Những cơ hội

- Chính sách khuyến khích, đầu tư cho phát triển du lịch của Đảng, của Nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh về du lịch đã mở ra một thị trường rộng lớn cho hoạt động kinh doanh khách sạn.

- Việt Nam có nền kinh tế chính trị ổn định, do đó tạo ra cảm giác an toàn cho du khách khi đến Việt Nam. Việt Nam có cơ hội đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn như APEC…

- Cơ sở vật chất của ngành du lịch được hoàn thiện, các đường bay quốc tế ngày càng được nối dài và mở rộng thêm, đường bộ nối liền giữa 3 nước Đông Dương.

- Phát triển kinh tế của đất nước tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên công ty nâng cao thu nhập.

- Sự chuyển biến nhận thức và bình đẳng giới trong việc tuyển dụng lao động

nữ.

- Sự phát triển của khoa học kỹ thuật tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên

công ty có khả năng tiếp cận và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong quá trình kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Sự đa dạng về các nhà cung ứng nhân lực tạo điều kiện cho công ty có thể thu hút được nhân lực từ nhiều nguồn khác nhau.

d, Những thách thức

- Việt Nam đã gia nhập WTO do đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Mức độ cạnh tranh về nguồn nhân lực giữa các khách sạn với nhau, giữa các công ty, doanh nghiệp khác trong khu vực ngày càng gay gắt.

- Nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước đòi hỏi ngày càng cao và phong phú, nếu khách sạn không nâng cao về chất lượng của các dịch vụ du lịch sẽ


không đáp ứng kịp thời nhu cầu của du khách.

- Vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, các tệ nạn xã hội ngày cảng trở nên phổ biến…

- Chất lượng của các sản phẩm du lịch chưa tạo được sự khác biệt, chưa có sự độc đáo…

Những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội, thách thức mà tác giả đưa ra trong phân tích chưa phải là tất cả mà chỉ là những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội, thách thức mà tác giả cho rằng là cơ bản nhất để xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực của công ty.

Dựa trên những phân tích trên ta có thể nhận thấy công ty đang phải đối mặt với cả các yếu tố khách quan lẫn các yếu tố chủ quan trong quá trình đi tìm lời giải cho bài toán nhân lực của công ty, những khó khăn từ sự cạnh tranh nhân lực với cả các doanh nghiệp, các khách sạn cùng ngành và những khó khăn từ chính cơ chế, chính sách hiện hành mà công ty đang áp dụng.

Trong chương 2, sau khi trình bày giới thiệu khái quát về CT TNHH MTV DL CĐ Hạ Long, tác giả đã nêu ra một số căn cứ hình thành chiến lược phát triển nguồn nhân lực bằng việc phân tích môi trường nhân lực bên ngoài, bên trong công ty và thực trạng nguồn nhân lực đồng thời phân tích thực trạng các chính sách nguồn nhân lực nhằm tập hợp các cơ sở, căn cứ hình thành chiến lược phát triển nguồn nhân lực của công ty. Nhìn chung, nguồn nhân lực của công ty hiện đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, có trình độ chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có sự hỗ trợ của công ty thông qua các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Công ty cũng không ngừng nâng cao cơ sở vật chất nhằm hỗ trợ cán bộ, nhân viên trong công việc kinh doanh phục vụ và triển khai công việc hàng ngày.

Phân tích cũng cho thấy những mặt còn tồn tại (điểm yếu) trong công tác phát triển nguồn nhân lực. Số lượng cán bộ và nhân viên, người lao động ở một số bộ phận, phòng ban còn chưa cân đối về số lượng, chất lượng dẫn đến hiện tượng đôi khi quá tải ở một sô khâu vào thời gian cao điểm. Số lượng cán bộ, nhân viên có


trình độ cao đẳng, đại học còn thấp, chủ yếu là trình độ trung cấp và chứng chỉ nghề nên chưa đáp ứng được nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn mới. Một số cán bộ và nhân viên chưa chú trọng đến nhiệm vụ tự học tự rèn, nâng cao nhiệm vụ chuyên môn, tay nghề.

Nguyên nhân dẫn đến những điểm yếu còn tồn tại trong nguồn nhân lực của công ty chủ yếu nằm trong công tác phát triển đội ngũ cán bộ và nhân viên. Những bất cập nằm trong công tác tuyển dụng cán bộ phân tích công việc, phân tích nhu cầu nhân viên chưa được quan tâm nhiều; công tác đánh giá chất lượng còn chưa triệt để và chưa hoàn toàn thuyết phục. Chính sách cụ thể để thu hút người tài về công tác tại công ty cần thuyết phục hơn, luận văn xin đưa ra một số giải pháp xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2015 nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển của ty trong giai đoạn tiếp theo.


CHƯƠNG 3

ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN

LỰC CHO CT TNHH MTV DL CĐ HẠ LONG ĐẾN NĂM 2015


3.1. Xác định mục tiêu chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho CT TNHH

MTV DL CĐ Hạ Long

a/ Đầu tư cơ sở vật chất

+ Phòng nghỉ:

Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và số lượng khách ngày càng đông, công ty tiến hành đầu tư nâng cấp cơ bản các phòng nghỉ, đầu tư xây mới thêm các phòng nghỉ với phương án xây thêm tầng khu khách sạn 6 tầng của công ty, đầu tư xây mới, mở rộng diện tích khách sạn bên vịnh Bái Tử Long thuộc khu kinh tế Vân Đồn. Nâng cấp và trang bị các trang thiết bị phục vụ tại phòng nghỉ như tivi truyền hình cap, điều hòa, tủ lạnh, giường, chăn, tủ đựng quần áo, tủ đựng giầy dép, hệ thống bồn tắm, bồn vệ sinh, quan tâm tới bố trí màu sắc, không gian trong phòng lịch sự, ấm cúng.

+ Hội trường:

Hội trường là bộ phận chiếm tỉ trọng đầu tư khá lớn của công ty. Hiện nay khách sạn có 2 hội trường; một hội trường 500 chỗ ngồi, một hội trường 600 chỗ ngồi. Hàng năm, các hội nghị, hội thảo lớn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được tổ chức ở đây và nó mang lại một phần doanh thu lớn cho công ty từ các dịch vụ Hội trường, dịch vụ ăn, uống, nghỉ cho hàng vài trăm khách cùng một thời điểm. Do vậy, để giữ chân được khách hàng, công ty cần tiến hành đầu tư nâng cấp các hội trường đạt tiêu chuẩn 4 sao về thiết kế cũng như trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.

+ Nhà hàng:

Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và càng nhiều do sự phát triển chung của xã hội, đi đôi với nhu cầu nghỉ ngơi, ngắm cảnh là nhu cầu về ăn uống. Ngày nay du khách không chỉ dừng ở nhu cầu ăn ngon nữa mà là ăn đẹp. Chính vì vậy,


công ty cần đầu tư nâng cấp nhà hàng sao lịch sự, sang trong xong không gian phải thoáng mát, sạch sẽ, gần bếp nấu, vị trí khách ngồi có thể vừa ăn vừa ngắm cảnh vịnh Hạ Long xinh đẹp, hít thở không khí biển trong lành.

+ Bếp nấu:

Bếp nấu cần được bố trí gần nhà hàng để tiết kiệm chi phí về thời gian cũng như nhân lực và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là giảm thời gian chờ đợi phục vụ. Về diện tích bếp và các thiết bị hỗ trợ nấu ăn cũng trong bếp cũng cần được bổ sung, nâng cấp cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng đặc biệt là phục vụ các Hội nghị đông người, thời gian cao điểm về du lịch trong năm.

+ Xưởng giặt là, các thiết bị khác: Các máy móc hỗ trợ cho bộ phận giặt, là phục vụ cho các phòng nghỉ, ăn uống, dịch vụ giặt là cho cá nhân khách hàng cúng cần được công ty nâng cấp và đầu tư các thiết bị hiện đại hơn để tiết kiệm được thời gian, nhân lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Các hệ thống thiết bị khác như hệ thống chống cháy nổ, hệ thống điện, hệ thống nước máy …cũng cần được thường xuyên nâng cấp mới đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

b, Nâng cao công tác quản lý kinh doanh

Công tác quản lý kinh doanh bao gồm xác định mục tiêu kinh doanh cho công ty trong đó xác thị trường khách hàng, dự đoán số lượng khách hàng, thi hiếu khách hàng và sắp xếp bố trí các nguồn lực cho phục vụ cho kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đạt được lợi nhuận cao nhất.

+ Xác định thị trường khách hàng

Xác định thị trường khách hàng và dự đoán nhu cầu khách hàng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nó liên quan đến việc bố trí sắp xếp các nguồn lực như vốn, nhân lực cho phù hợp, là cơ sở để đề xuất các phương án, các kế hoạch cụ thể liên quan đến từng phòng ban, bộ phận của công ty để phục vụ cho chiến lược phát triển chung của công ty nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, thỏa mãn được nhu cầu khách hàng và thu được lợi nhuận cao nhất cho công ty.


+ Quy mô kinh doanh:

Bảng 3.1. Dự kiến quy mô kinh doanh CT TNHH MTV DL CĐ Hạ Long đến năm 2015

TT

Các chỉ tiêu

ĐVT

Năm

2010

Năm

2011

Năm

2012

Năm

2015


1

Tổng lượt

khách

+ Khách quốc tế

+ Khách nội địa


người


47.461

42.423


45.173

43.060


44.238

42.848


65.000

50.000

2

Công suất sd

phòng

%

80.7

78.9

79.2

86.8

3

Doanh thu

VND

62.355.444.768

76.660.761.990

90.851.176.393

110.000.000.000

4

Lợi nhuận sau

thuế

VND

1.314.175.708

1.420.163.985

1.762.673.452

2.532.000.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 159 trang tài liệu này.

Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV du lịch công đoàn Hạ Long đến năm 2015 - 13

(Nguồn: Phòng kinh doanh công ty) Số có thể chuyển đvt là 1000 đồng hoặc triệu đồng

+ Tổ chức quá trình quản lý kinh doanh

Thực hiện tốt công tác quản trị trong quá trình quản lý kinh doanh sao cho chặt chẽ, đúng theo quy chế quản lý và mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Tổ chức quản trị nhân lực, đầu tư vốn cho các lĩnh vực kinh doanh, các phòng ban, bộ phận sao cho phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển của công ty. Sắp xếp cán bộ có trình độ, năng lực và kinh nghiệm làm công tác quản lý. Bố trí nhân viên ở các khâu, các phòng ban, bộ phận phải phù hợp với ngành nghề, chuyên môn, đảm bảo công bằng và khách quan, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra đánh giá công việc, rút kinh nghiệm đem lại chất lượng và hiệu quả trong kinh doanh các dịch vụ.

+ Đổi mới phương pháp quản trị doanh nghiệp

Đây là nội dung cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ. Việc đổi mới phương pháp kinh doanh, học tập các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn có uy tín

Xem tất cả 159 trang.

Ngày đăng: 30/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí