Đối Tượng Và Thị Trường Mục Tiêu Của Marketing Địa Phương Trong Phát Triển Du Lịch


kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển một cách có hiệu quả, chất lượng cao và bền vững.

Tác giả đã chỉ rõ được nguyên nhân của những hạn chế mà hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt – Lâm Đồng đang gặp phải và đồng thời đưa ra được các giải pháp có tính khả thi ca để giúp hoạt động kinh doanh du lịch ở tình này phát triển như:

Thu hút nguồn đầu tư và đầu tư có hiệu quả

Đầu tư phát triển sản phẩm

Xây dựng ngườn nhân lực chất lượng cao

Kinh doanh tập trung những khách sạn có chất lượng cao

Bảo vệ nét văn hóa của “người Đà Lạt”

Xây dựng môi trường văn minh đô thị

Giải pháp cân bằng giữa gìn giữ môi trường và đô thị hóa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Khắc phục tính thời vụ trong du lịch

Nguyễn Đức Hải(2013) đã hệ thống hóa được những vấn đề cơ bản về marketing lãnh thổ nhằm thu hút FDI, đánh giá được thực trạng và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing lãnh thổ nhằm thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2009 – 2012, từ đó tác giả đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác Marketing lãnh thổ cho Thành phố Hà Nội nhằm thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn 2013-2020.

Nguyễn Thị Thống Nhất(2010) đã phân tích thực trạng hoạt động phát triển du lịch tại Đà Nẵng, tiềm năng phát triển du lịch tại thành phố này. Từ đó, với những ưu thế to lớn, tác giả đã xây dựng chiến lược Marketing địa phương để thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng, đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện chiến lược này. Bài báo được đăng tại Tạp chí Khoa học công nghệ, ĐH Đà Nẵng Số 5(40).2010


Hồ Đức Hùng(2005) đã trình bày những nội dung cơ bản về tiếp thị địa phương. Với trường hợp của TP. Hồ Chí Minh, tác giả đã nêu lên quy trình Marketing địa phương phải bắt đầu bằng việc đánh giá hiện trạng của địa phương, nhận dạng đầy đủ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức. Trên cơ sở đó, nhà Marketing địa phương xây dựng tầm nhìn và mục tiêu cho địa phương. Tiếp theo, xây dựng chiến lược Marketing cho địa phương. Công việc này bao gồm việc xác định thị trường (khách hàng) mục tiêu, xây dựng và định vị hình ảnh thương hiệu địa phương và chiến lược quảng bá. Sau đó là hoạch định các chương trình marketing và cuối cùng là quản lý việc thực hiện, kiểm soát đánh giá các chương trình đó.

Nguyễn Văn Dung(2009) đã giới thiệu các chiến lược và chiến thuật quảng bá tiếp thị Du lịch, đặc biệt trong kỷ nguyên mới, với tiếp thị trước tuyến dựa trên công nghệ máy tính mạng Internet và thương mại điện tử, tạo sự biến chuyển mạnh mẽ trong việc quảng bá, truyền thông, phân phối dịch vụ Du lịch, các giao dịch Du lịch (Hàng không, nhà hàng, khách sạn, đăng ký vé, du lịch kinh doanh

Ngoài ra, còn có một số bài viết trên các tạp chí, trang web, các cuộc Hội thảo, hội nghị… liên quan đến vẫn đề marketing trong phát triển kinh tế địa phương như : "Tiếp thị địa phương và quốc gia theo cách nào" – bàn tròn trực tuyến trên Vietnamnet ; „„Cách tiếp cận marketing trong thu hút FDI‟‟ của Mai Thế Cường (Diễn dần Phát triển Việt Nam (VDF) và đại học Kinh tế quốc dân (NEU) năm 2005) ; hoặc bài viết "Chiến lược marketing Thành phố Hồ Chí Minh qua phát triển du lịch" của TS Nguyễn Trọng Hoài (Tạp chí Phát triển kinh tế số 4, năm 2004), v.v…

Trong việc vận dụng nguyên lý Marketing địa phương vào cụ thể tỉnh Bắc Ninh đã có những nghiên cứu cụ thể sau:


Trần Thị Thu Hà(2010) đã phân tích được dưới góc độ Marketing về thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI vào Bắc Ninh. Nêu ra được những công cụ marketing thích hợp để tạo sức hút đầu tư địa phương nhằm duy trì vị thế là một trong những tỉnh thành có nền công nghiệp hiện đại.

Trần Tế Thề(2010) đã khái quát được nội dung cơ bản của Marketing địa phương và vận dụng nó trong việc xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2011 - 2015

Các nghiên cứu trên đã bước đầu đi vào phân tích, đánh giá từ đó đưa ra các chiến lược marketing nhằm phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh nói chung và thu hút đầu tư FDI nói riêng. Từ những cơ sở trên, tôi lựa chọn lnh vực để áp dụng nguyên lý Marketing trong việc xây dựng chiến lược phát triển là du lịch. Bắc Ninh với rất nhiều lợi thế về địa lý, giao thông cùng những nét đặc sắc trong văn hóa, xã hội và con người rất cần có những phương hướng phát triển thật đúng đăn. Đề tài ‘‘Vận dụng Marketing địa phương trong phát triển du lịch Bắc Ninh” sẽ giải quyết được những vấn đề trên.

1.2 Cơ sở lý luận về Marketing địa phương

1.2.1 Khái niệm, vai trò của Marketing địa phương

1.2.1.1 Khái niệm

Theo Philip Kotler(2004), “Marketing địa phương được định nghĩa là việc thiết kế hình tượng của một địa phương để thỏa mãn nhu cầu của những thị trường mục tiêu. Điều này thành công khi người dân và các doanh nghiệp sẵn lòng hợp tác với cộng đồng và sự mong chờ của những người du lịch và nhà đầu tư”. Trong đó, thị trường mục tiêu của Marketing địa phương chính là những khách hàng mục tiêu mà các chủ thể làm Marketing địa phương hướng đến, bao gồm du khách tham quan du lịch, cư dân và người lao động, doanh nghiệp hiện có và doanh nghiệp từ nơi khác, thị trường xuất khẩu. Marketing


địa phương thành công khi các khách hàng mục tiêu hài lòng với “sản phẩm địa phương” và sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu của họ.

Marketing địa phương (Marketing Places) là một bộ phận các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh tế của địa phương. Đó là những hoạt động nhằm trình bày, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của một địa phương nhắm thu hút nhà đầu tư, kinh doanh, những người du lịch, những cư dân đến địa phương đó tìm những cơ hội đầu tư kinh doanh hay thoả mãn các nhu cầu tiêu dùng của mình, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Dựa trên nền tảng lý thuyết và phương pháp Marketing, nhưng không phải cho sản phẩm mà cho một địa phương. Marketing địa phương đòi hỏi sự tận tâm, trách nhiệm của mọi người sống trong địa phương đó, trước hết là bộ máy chính quyền, các doanh nghiệp, đoàn thể, hiệp hội, kế đến là mọi công dân.

Xây dựng chiến lược tiếp thị địa phương là tìm cách phát huy những đặc thù riêng của địa phương mình nhằm hấp dẫn những thị trường và khách hàng muốn nhắm tới, vì thế nó phải dựa trên tiêu chí coi nhà đầu tư và khách hàng là trọng tâm. Cạnh tranh giữa các địa phương với nhau không chỉ là chất lượng sản phẩm và giá cả rẻ, mà còn cạnh tranh bằng cơ chế - chính sách, sự tận tụy - chuyên nghiệp của bộ máy nhà nước, thái độ ứng xử văn minh lịch sự của người dân, uy tín của doanh nhân và thương hiệu của doanh nghiệp



Hình 1 1 Mô hình Marketing địa phương P Kotker 2004 1 2 1 2 Vai trò của Marketing địa 1

Hình 1.1: Mô hình Marketing địa phương (P. Kotker 2004)

1.2.1.2 Vai trò của Marketing địa phương

Ngày nay, Marketing không chỉ được ứng dụng trong phạm vi một doanh nghiệp mà nó còn được ứng dụng một cách rất hiệu quả trong việc thu hút đầu tư nước ngoài nhằm phát triển kinh tế của một địa phương hay của một quốc gia. Đó chính là một biểu hiện cụ thể của Marketing địa phương. Marketing địa phương mang tính chiến lược, tận dụng những tiến bộ mà địa phương khác đã thực hiện nhằm phát triển một cách có hiệu quả nhất. Vì vậy, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương thì các địa phương phải cạnh tranh nhau trong việc thu hút đầu tư, thu hút du khách và dân cư đến với địa phương mình. Và để hiện thực hóa mong muốn phát triển địa phương thì không thể thiếu được chiến lược Marketing cho địa phương mình.

Ứng dụng Marketing vào phát triển lãnh thổ - địa phương là cách tiếp cận hiệu quả nhất trong điều kiện kinh tế đang phát triển như Việt Nam hiện


nay. Không chỉ bản thân quốc gia mà các địa phương phải tạo ra những sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu và ước muốn của khách hàng mục tiêu. Các sản phẩm và dịch vụ đó cần được bán trên cả phạm vi địa phương và quốc tế. Marketing địa phương là các hoạt động thường xuyên và chúng liên tục phải được điều chỉnh để đáp ứng những điều kiện môi trường kinh tế luôn thay đổi với những thời cơ và thách thức mới.

1.2.1.3 Mục tiêu của Marketing địa phương

Có 4 lĩnh vực chính của marketing địa phương liên quan đến các mục tiêu phát triển của các địa phương dựa trên các lợi thế, điểm mạnh riêng của mình. Đó là 4 lĩnh vực của Marketing địa phương:

Thu hút nhà đầu tư, kinh doanh

Mong muốn thu hút đầu tư kinh doanh, công nghiệp và kinh tế. Đây là nhóm khách hàng có lịch sử lâu dài nhất và cũng tạo nên thị trường nóng bỏng nhất hiện nay.

Các nhà đầu tư ngày càng trở nên chuyên nghiệp trong việc tìm kiếm và lựa chọn địa phương thích hợp. Trong một số trường hợp, ngân hàng và các nhà môi giới bất động sản ở địa phương nào đó chào hàng dịch vụ cho các nhà đầu tư. Các tổ chức ở nước ngoài như tham tán kinh tế phải tổ chức các dịch vụ tư vấn về địa phương đến các nhà đầu tư. Khi xem xét một địa phương, nhà đầu tư thường quan tâm đến các vấn đề, bao gồm : Chiến lược phát triển địa phương, đánh giá thị trường lao động, so sánh điều kiện và chi phí hoạt động, so sánh thuế kinh doanh, nghiên cứu bất động sản, đánh giá động lực, đàm phán và ngay cả quản lý việc xây dựng dự án.

Thu hút khách du lịch.

Khách hàng thuộc nhóm này được chia thành hai nhóm chính: khách thương nhân và khách du lịch. Đối với các nhà Marketing địa phương, điều quan trọng là phải đáp ứng hai nhóm khách hàng riêng biệt này. Các du khách


thương nhân tập hợp tại một khu vực để tham dự cuộc họp hay hội nghị kinh doanh, du lịch ở một nơi nào đó, hoặc bán và mua, tham quan một nơi nào đó; những khách du lịch muốn thăm gia đình, bạn bè.

Đề tài nghiên cứu đi sâu vào việc áp dụng Marketing địa phương để phát triển du lịch, nên nghiên cứu tập trung vào đối tượng mục tiêu chính là khách du lịch.

Khách du lịch ở đây là những đối tượng có nhu cầu trải nghiệm, nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức các nét đặc trưng văn hóa vùng miền ở các địa điểm khác nhau, khách du lịch được chia thành các nhóm chính: Khách du lịch trong nước, khách du lịch quốc tế.

Để làm hài lòng các du khách, địa phương cần phải xác định rõ giá trị cốt lõi của địa phương mình, cần tập trung nghiên cứu đưa ra các chiến lược, vận các chiến lược vào việc xây dựng và phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch địa phương.

Khách hàng mục tiêu mà marketing địa phương hướng tới không chỉ là lượng khách du lịch hiện tại, đã đến trải nghiệm tại địa phương, mà còn là các đối tượng du khách chưa từng đến trải nghiệm, thăm quan, giải trí.

Xuất khẩu hàng hóa địa phương

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các sản phẩm mang thương hiệu, nguồn gốc địa phương rõ ràng, chính điều này thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cũng như khẳng định vị thế của địa phương, khẳng định thương hiệu sản phẩm của địa phương đối với khách hàng. Việc này tạo nên sức lan tỏa rộng lớn, là công cụ marketing không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức, khi hàng hóa địa phương được công nhận trên thế giới.

Vấn đề xuất khẩu hàng hóa địa phương trong xu thế hội nhập và phát triển toàn cầu hóa ngày nay đang được quan tâm sâu rộng, việc đưa sản phẩm của địa phương đến với thế giới, là đưa một thương hiệu, đưa một niềm tin


đến với thế giới, chính vì thế, cần có những chiến lược và bước đi phù hợp hơn nhằm thúc đây thị trường xuất khẩu sản phẩm địa phương.

Thu hút cư dân về địa phương

Vấn đề dân cư và người lao động là một trong những vấn đề hàng đầu đang được quan tâm hiện nay. Các địa phương không chỉ thu hút du khách, doanh nghiệp và các nhà đầu tư, mà còn thu hút và giữ chân các cư dân theo kế hoạch xây dựng một cộng đồng có thể phát triển và tồn tại. Trong quá trình thực hiện, địa phương tìm cách thu hút một số nhóm cụ thể và không khuyến khích các nhóm khác. Việc thu hút dân cư rất quan trọng đối với một địa phương, giữ chân nhân tài và đào tạo để phát triển xây đựng dịa phương là một việc rất cần thiết. Chính vì vậy, các địa phương đang xây dựng cho mình những chiến lược riêng để có thể thu hút cư dân về địa phương sinh sống và làm việc.

Tùy thuộc vào những lợi thế của địa phương, nhà hoạch định có thể chọn 1 hoặc nhiều trong 4 lĩnh vực trên để áp dụng cho địa phương mình phát triển theo đúng định hướng, mục tiêu phù hợp với những điều kiện, tài nguyên sẵn có, lợi thế của địa phương đó.

Trong giới hạn nghiên cứu của đề tài này, tác giả tập trung nghiên cứu vào ứng dụng Marketing địa phương trong phát triển du lịch tỉnh Bắc Nình.

1.2.2 Đối tượng và thị trường mục tiêu của Marketing địa phương trong phát triển du lịch

1.2.2.1 Đối tượng của Marketing địa phương trong phát triển du lịch

Marketing địa phương trong phát triển du lịch liên quan đến 3 nhóm hữu quan chính:

Nhóm 1: Khách hàng trong thị trường du lịch, bao gồm: du khách, các nhà đầu tư, các chuyên gia về du lịch

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 14/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí