Vấn đề quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trên các báo địa phương - 15


PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU SỐ 1

(Ông Đinh Hữu Dũng, Tổng Biên tập Báo Đồng Tháp)


Kính gửi: Ông Đinh Hữu Dũng, Tổng Biên tập Báo Đồng Tháp

Tôi tên là Nguyễn Thị Hoài Thu, hiện đang công tác tại Báo Cần Thơ và là học viên cao học chuyên ngành Báo chí học (Định hướng ứng dụng), khóa học QH- 2018-X, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nay tôi đang thực hiện nghiên cứu đề tài “Vấn đề quảng bá du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long trên các báo địa phương” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. Để việc nghiên cứu, khảo sát đảm bảo khách quan, góp phần để luận văn thành công, tôi kính mong ông dành thời gian trả lời các câu hỏi sau:

Thông tin ông cung cấp cung cấp, tôi chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học và làm cứ liệu cho luận văn. Rất mong được sự giúp đỡ, hỗ trợ của ông, nhằm giúp chúng tôi hoàn thành tốt đề tài luận văn của mình.

Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác quý báu của ông!

Nội dung chính:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Câu 1: Theo ông, trong quảng bá du lịch địa phương, cơ quan báo chí có vai trò như thế nào và cần phải làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ này?

Báo đảng địa phương, với chức năng, nhiệm vụ của mình đã tích cực tham gia quảng bá phát triển du lịch. Báo địa phương (báo in, báo điện tử) vùng ĐBSCL đã mở các chuyên trang, chuyên mục quảng bá du lịch. Hình ảnh về du lịch ngày càng phong phú; các bài viết về du lịch có cơ sở lý luận và thực tiễn, có tính khoa học để giải quyết nhiều vấn đề đang đặt ra. Từ đó có thể khẳng định, công tác quảng bá cho du lịch có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch ĐBSCL. Nó không chỉ làm cơ sở cho nhận thức của người dân nói chung, cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng mà còn giúp cho các cấp, các ngành nhận thấy rõ thực trạng phát triển du lịch, từ đó có những giải pháp điều chỉnh, bổ sung trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.

Vấn đề quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trên các báo địa phương - 15

Câu 2: Ban lãnh đạo Báo có chủ trương thực hiện công tác quảng bá du lịch


địa phương trên báo in, báo điện tử như thế nào? Tập trung vào những nội dung nào thưa ông?

Từ năm 2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND về Đề án Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, lãnh đạo Báo Đồng Tháp được cơ cấu làm thành viên Ban chỉ đạo đề án. Điều này, đã tạo điều kiện thuận lợi để Báo Đồng Tháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, trong đó có công tác quảng bá du lịch địa phương cả trên báo in và trang tin điện tử. Cụ thể, trên Báo in đã xây dựng chuyên mục “Du lịch Đồng Tháp” định kỳ 2 kỳ/tháng, mỗi kỳ ½ trang. Đối với trang tin điện tử, Báo Đồng Tháp đã xây dựng chuyên mục du lịch.

Qua nhiều thể loại, tin, bài, nhất là phóng sự ảnh, video clip, các nhà báo đã giới thiệu đến bạn đọc về vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa, ẩm thực; về cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ du; về chính sách phát triển du lịch cũng như quảng bá về xúc tiến du lịch. Bên cạnh nội dung, Ban Biên tập cũng chú trọng đổi mới về hình thức như sử dụng nhiều thể loại báo chí, trong đó quan tâm đến thể loại phóng sự ảnh và video. Bên cạnh đó, Báo Đồng Tháp lại “chuộng” thể loại tin ảnh. Bởi nói đến du lịch là nói đến cái đẹp, từ vẻ đẹp thiên nhiên, đến văn hóa ẩm thực… nên khi khi sử dụng thể loại tin ảnh sẽ giúp bạn đọc cảm nhận tốt nhất về du lịch địa phương

Qua các thông tin được đăng tải, Báo Đồng Tháp góp phần quảng bá với công chúng về vùng đất Đồng Tháp Mười vốn từng hoang vu nay chuyển mình với tên gọi Đất Sen hồng, có vị trí quan trọng của vùng và thu hút đông đảo kah1ch du lịch.

Câu 3: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm báo chí trong việc quảng bá du lịch địa phương trên báo in, báo online trong thời gian qua? Ông có thể cho biết những ưu điểm, hạn chế, thưa ông?

Viết nhiều, đăng nhiều thông tin chưa chắc đã mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng là thông tin phải trúng và đúng với nhu cầu của bạn đọc. Chính vì vậy, tôi nghĩ, báo chí cần nghiên cứu nhu cầu của công chúng. Riêng đối với vấn đề quảng bá du lịch, Báo Đồng Tháp một mặt đăng tải những thông tin về thành quả của ngành công nghiệp không khói, những tour, điểm du lịch mới, góp phần mang lại nhiều lợi nhuận,


phát triển kinh tế, năng cao vị thế địa phương; mặt khác, Báo Đồng Tháp cũng chú trọng khai thác, đăng tải những thông tin mà công chúng quan tâm, thậm chí là những thông tin trái chiều, những hạn chế của ngành du lịch, điểm du lịch. Qua đó, một mặt góp ý trên tinh thần xây dựng để ngành du lịch sớm khắc phục hạn chế, phục vụ tốt hơn cho du khách; một mặt cũng thông tin để du khách có sự chọn lựa thỏa đáng.

Câu 4: Những định hướng trong thời gian tới của đơn vị trong thực hiện quảng bá du lịch địa phương như thế nào?

Thời gian tới, theo Đề án phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, Báo sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung về công tác quảng bá du lịch. Cụ thể, về mặt hình thức, Ban Biên tập cũng chỉ đạo phóng viên đầu tư hình ảnh, tăng cường phóng sự ảnh. Đối với trang tin điện tử sẽ chỉ đạo phóng viên thực hiện nhiều video clip. Về mặt nội dung, từ sự quan tâm nghiên cứu nhu cầu của công chúng về thông tin du lịch ĐBSCL, trong giai đoạn tiếp theo Báo Đồng Tháp tập trung quảng bá các chương trình du lịch đặc giới thiệu cho các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh nhằm thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm Đồng Tháp như: “Trải nghiệm mùa nước nổi của ngư dân vùng Đồng Tháp Mười”, “Sắc xuân Đồng Tháp”, “Đi trong màu xanh của vườn cây trái”... Bên cạnh đó, theo nhu cầu công chúng, Báo Đồng Tháp tập trung khai thác sâu và quảng bá, đăng tải các thông tin về lễ hội lớn của tỉnh như: Lễ Giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, 02 kỳ Lễ hội Gò Tháp, Lễ giỗ Ông Bà Đỗ Công Tường, Lễ hội Hoa Sa Đéc, được phát huy gia trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch. Di sản văn hóa phi vật thể “Hò Đồng Tháp” được đưa vào phục vụ tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm, góp phần thu hút khách, tạo điểm nhấn riêng cho du lịch tỉnh.

Nói về việc đổi mới hình thức thể hiện và chuyển tải thông tin quảng bá du lịch ĐBSCL trên báo địa phương, ông Đinh Hữu Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Đồng Tháp cho rằng, chuyển đổi số là xu thế tất yếu không chỉ với cơ quan báo chí. Để bắt kịp xu thế, BBT đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhất là các thành viên Phòng báo điện tử tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tự học, tự rèn, chia sẻ và giới thiệu những công nghệ mới, ứng dụng đa phương tiện vào sản xuất chương trình. Qua đó, đã ứng dụng đa phương tiện vào các chương trình.


PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU SỐ 2

(Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ)


Kính gửi: Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ

Tôi tên là Nguyễn Thị Hoài Thu, hiện đang là học viên cao học chuyên ngành Báo chí học (Định hướng ứng dụng), khóa học QH-2018-X, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nay tôi đang thực hiện nghiên cứu đề tài “Vấn đề quảng bá du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long trên các báo địa phương” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. Để việc nghiên cứu, khảo sát đảm bảo khách quan, góp phần để luận văn thành công, tôi kính mong ông dành thời gian trả lời các câu hỏi sau:

Thông tin ông cung cấp cung cấp, tôi chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học và làm cứ liệu cho luận văn. Rất mong được sự giúp đỡ, hỗ trợ của ông, nhằm giúp chúng tôi hoàn thành tốt đề tài luận văn của mình.

Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác quý báu của ông!

Nội dung chính:

Câu 1: Theo ông, trong quảng bá du lịch địa phương, cơ quan báo chí có vai trò như thế nào và cần phải làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ này?

Công tác tuyên truyền, quảng bá cho du lịch trên báo địa phương có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch ĐBSCL. Nó không chỉ làm cơ sở cho nhận thức của người dân nói chung, cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng mà còn giúp cho các cấp, các ngành nhận thấy rõ thực trạng phát triển du lịch, từ đó có những giải pháp điều chỉnh, bổ sung trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.

Báo chí và du lịch có mối quan hệ hữu cơ và có mục đích chung nhất là quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của đất nước, địa phương vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Báo chí đóng vai trò quan trọng và có đóng góp to lớn đối với ngành du lịch trên con đường phát triển.

Chính vì vậy, có thể nói, thời gian qua, công tác quảng bá du lịch Cần Thơ


được quan tâm đặc biệt. Các thông tin sự kiện, hoạt động văn hóa, du lịch tại Cần Thơ đều được Báo Cần Thơ quảng bá những nội dung và hình thức phong phú, đa dạng giới thiệu về tiềm năng du lịch, vùng đất, con người Cần Thơ đến với du khách.

Câu 2: Ban lãnh đạo Báo có chủ trương thực hiện công tác quảng bá du lịch địa phương trên báo in, báo điện tử như thế nào? Tập trung vào những nội dung nào thưa ông?

Báo Cần Thơ - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ, công tác quảng bá du lịch càng được chú trọng trên cả báo in và báo điện tử. Cụ thể, trên báo in Cần Thơ, Ban Biên tập xây dựng chuyên mục “Du lịch và cuộc sống”. Qua đó, các tin, bài, hình ảnh về các hoạt động du lịch (trừ những hoạt động thời sự) sẽ được đăng định kỳ vào trang 10, thứ Sáu hàng tuần. Với chuyên mục cố định, ra định kỳ hàng tuần, Báo đã đăng tải nhiều thông tin, quảng bá du lịch Cần Thơ với nhiều thể loại, như: tin, bài phản ánh, phóng sự ảnh… Đối với Báo Cần Thơ điện tử, Ban Biên tập cũng đã xây dựng chuyên mục “Du lịch và cuộc sống”. Ngoài việc quảng bá, giới thiệu những điểm du lịch hoặc lữ hành, các tour - tuyến - điểm, thì chuyên mục “Du lịch và cuộc sống” trên Báo Cần Thơ điện tử tập trung đăng tải các phóng sự ảnh, video clip chuyên sâu về văn hóa, du lịch Cần Thơ.

Đặc biệt, để theo sát và quảng bá kịp thời các sự kiện, BBT Báo Cần Thơ luôn cử phóng viên tháp tùng cùng các đoàn công tác của thành phố đi xúc tiến du lịch tận Hà Nội, Hải Phòng, Phú Yên, Nghệ An, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh…

Câu 3: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm báo chí trong việc quảng bá du lịch địa phương trên báo in, báo online trong thời gian qua? Ông có thể cho biết những ưu điểm, hạn chế, thưa ông?

Trên báo in và báo điện tử Cần Thơ, các hoạt động quảng bá du lịch được thực hiện ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Nội dung quảng bá ngày càng phong phú, phát huy được ưu thế của các điểm đến, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, các dịch vụ tiện ích cho du khách. Tùy theo theo nội dung, tính chất vấn đề mà Báo Cần Thơ sẽ ưu tiên dùng thể loại tin ngắn, tin vừa, tin sâu,


tin tường thuật, tin tổng hợp hay tin ảnh; hoặc bài, hay phóng sự ảnh…để quảng bá du lịch. Thông qua công tác quảng bá du lịch trên báo in và báo điện tử, góp phần tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng nhiều hơn.

Câu 4: Những định hướng trong thời gian tới của đơn vị trong thực hiện quảng bá du lịch địa phương như thế nào?

Báo chí thế giới và trong nước đang thay đổi từng ngày. Ngoài báo giấy truyền thống, báo chí truyền thông trên nền tảng công nghệ số đang phát triển rầm rộ, mạng xã hội ngày càng lấn ướt báo chí chính thống. Vì vậy, trên con đường phía trước, là phải tăng tốc; cải tiến báo in tốt hơn, phát triển báo điện tử thật sự là báo đa phương tiện. Muốn thế phải tiếp tục củng cố, hoàn thiện qui trình tác nghiệp.

Như trên đã nêu, đối với trang mục “Du lịch và cuộc sống”, Ban Biên tập Báo Cần Thơ chỉ đạo phòng nghiệp vụ: Cụ thể là Phòng Khoa giáo ( Báo in) và Phòng Báo điện tử tập trung cải tiến trang mục, trong đó chú trọng đổi nội dung và hình thức. Cụ thể, về nội dung, trên báo in và báo điện tử tập trung thực hiện bài phản ánh nhưng phải đầu tư hình ảnh, phóng sự ảnh. Riêng đối với báo điện tử thì ưu tiên phóng sự ảnh và video clip. Để thực hiện chủ trương trên, đội ngũ Báo Cần Thơ phải chuyên nghiệp hơn, từ tác nghiệp của phóng viên, biên tập đến khâu mỹ thuật, kỹ thuật…; tất cả tạo nên bản sắc riêng Báo Cần Thơ.

Báo Cần Thơ đang hướng tới xây dựng tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện, có thể truyền tải thông tin một cách hữu hiệu nhất đến độc giả. Và quan trọng nhất là báo chí phải vượt trội được mạng xã hội về độ tin cậy, sự chính xác trong việc đưa tin. Bám sát mục tiêu phát triển chung của Báo Cần Thơ, Chi hội Nhà báo xây dựng kế hoạch ngắn và dài hạn hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm báo, tiếp tục tạo sân chơi nghề nghiệp cho hội viên, góp phần nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí.

Xin cảm ơn ông!


PHIẾU PHỎNG VẤN SÂU SỐ 3

(Ông Nguyễn Thành Tín, Phó Tổng Biên tập Báo An Giang)


Kính gửi: Ông Nguyễn Thành Tín, Phó Tổng Biên tập Báo An Giang

Tôi tên là Nguyễn Thị Hoài Thu, hiện đang công tác tại Báo Cần Thơ, là học viên cao học chuyên ngành Báo chí học (Định hướng ứng dụng), khóa học QH- 2018-X, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nay tôi đang thực hiện nghiên cứu đề tài “Vấn đề quảng bá du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long trên các báo địa phương” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. Để việc nghiên cứu, khảo sát đảm bảo khách quan, góp phần để luận văn thành công, tôi kính mong ông dành thời gian trả lời các câu hỏi sau:

Thông tin ông cung cấp cung cấp, tôi chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học và làm cứ liệu cho luận văn. Rất mong được sự giúp đỡ, hỗ trợ của ông, nhằm giúp chúng tôi hoàn thành tốt đề tài luận văn của mình.

Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác quý báu của ông!

Nội dung chính:

Câu 1: Theo ông, trong quảng bá du lịch địa phương, cơ quan báo chí có vai trò như thế nào và cần phải làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ này?

Có thể nói, là cơ quan truyền thông, cung cấp thông tin cho công chúng, báo chí giữ vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá, hướng dẫn khách đi du lịch. Thực tế cũng đang ngày càng chứng minh rằng, báo chí luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch trên đường phát triển, đặc biệt là trên đường phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo NQ số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Câu 2: Ban lãnh đạo Báo có chủ trương thực hiện công tác quảng bá du lịch địa phương trên báo in, báo điện tử như thế nào? Tập trung vào những nội dung nào thưa ông?

Thực hiện Chương trình hành động số 59/CTR-UBND ngày 13/2/2017 về phát triển hạ tầng du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, thời gian qua, Báo An Giang tập trung quảng du lịch địa phương. Cụ thể, thời


gian qua, Báo An Giang thực hiện mỗi tháng 4 kỳ, mỗi kỳ 1trang với chuyên mục “Văn hóa Du lịch” để quảng bá các sự kiện, hoạt động du lịch An Giang. Đối với Báo điện tử, BBT cũng xây dựng chuyên mục du lịch. Qua đó, trên cả báo in và báo điện tử An Giang “dồn sức” quảng bá các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng như các tuyến - điểm tham quan của địa phương; quảng bá việc lãnh đạo tỉnh xúc tiến và đã ký kết hợp tác phát triển với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia các đoàn của Hiệp hội du lịch ĐBSCL xúc tiến thị trường du lịch Campuchia và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong… góp phần phát triển du lịch địa phương.

Câu 3: Ông đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm báo chí trong việc quảng bá du lịch địa phương trên báo in, báo online trong thời gian qua? Ông có thể cho biết những ưu điểm, hạn chế, thưa ông?

Quan tâm nhu cầu thông tin du dịch của công chúng, BBT Báo An Giang có chủ chương đổi mới cả nội dung, hình thức để trang mục “Văn hóa Du lịch”. Cụ thể, BBT chỉ đạo, trên báo in, trang mục “Văn hóa Du lịch” được in màu. Dung lượng chữ ít, thay vào đó đăng tải nhiều hình ảnh nhằm tạo được cảm hứng cho bạn đọc tìm hiểu về du lịch địa phương. Riêng đối với báo An Giang điện tử bên cạnh những tin bài, trình bài màu sắc bắt mắt, thì báo điện tử ưu tiên sử dụng nhiều thể loại phóng sự ảnh và video clip. Bởi video clip có khả năng kể chuyện nhưng không cần giải thích, mà công chúng vẫn có thể hiểu toàn bộ nội dung câu chuyện đang diễn ra. Việc bảo đảm thông tin được truyền tải tới công chúng khách quan và chân thực nhất là điều rất quan trọng. Chính vì thế, thông tin mà video clip truyền tải sẽ khiến cho độc giả hoàn toàn tin tưởng và đó cũng là lý do Báo An Giang thường đăng tải thể loại video clip trên báo điện tử

Với đội ngũ nhà báo có tay nghề về lĩnh vực du lịch và kiến thức liên quan, có lòng say mê du lịch, yêu mến, tâm huyết với du lịch đã chuyển tải những bài viết, những hình ảnh, đầy tính sáng tạo nghệ thuật đến độc giả trong nước và quốc tế, tạo nên hiệu ứng truyền thông to lớn, từng ngày, từng giờ... đem những thông điệp kịp thời về du lịch ĐBSCL trong thời đại mà thông tin là thời gian, tiền bạc, cơ hội, lời khuyên, lời chào mời... đầy thuyết phục.

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí